ĐHCĐ Vietnam Airlines 2022: Công ty đặt kế hoạch doanh thu công ty mẹ hơn 45.000 tỷ đồng

Thứ ba, 28/06/2022-22:06
Khi thị trường hàng không hồi phục nhanh hơn so với dự báo, Vietnam Airlines đã đặt kế hoạch doanh thu công ty mẹ hơn 45.000 tỷ đồng. Và với tốc độ phục hồi như thế thì Tổng Công ty đã đặt mục tiêu bắt kịp thời cơ và gia tăng sản lượng, doanh thu cũng như dòng tiền.

Công ty đặt kế hoạch doanh thu công ty mẹ hơn 45.000 tỷ đồng trong năm 2022

Vào sáng ngày 28/6/2022, Tổng công ty Hàng không Việt Nam – Vietnam Airlines (HoSE: HVN) đã tổ chức thành công kỳ họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022. Cũng tại đại hội, các cổ đông của Vietnam Airlines đã thảo luận và biểu quyết thông qua các nội dung quan trọng ví dụ như kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2022 cùng các đề án cơ cấu tại Tổng Công ty giai đoạn năm 2021 - 2025. Trong năm 2021, đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp trong nước cũng như trên thế giới đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến toàn ngành hàng không, nhu cầu hành khách nội địa cùng quốc tế cũng sụt giảm mạnh. Đứng trước hoàn cảnh có nhiều khó khăn và bất lợi thì Vietnam Airlines đã chủ động thực hiện nhiều giải pháp nhằm gia tăng nguồn thu, cắt giảm các chi phí và duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh. Kết quả, doanh thu hợp nhất trong năm 2021 của Vietnam Airlines ở mức 29.752 tỷ đồng và lỗ hợp nhất trước thuế ghi nhận thấp hơn 1.339 tỷ đồng so với mức lỗ kế hoạch đã báo cáo Đại hội đồng cổ đông. Bước sang năm 2022, 29.752 tỷ đồng đã đặt kế hoạch doanh thu năm là 29.752 tỷ đồng, so với năm trước tăng 57,38% còn lỗ sau thuế là 9.335  tỷ đồng. 


Công ty đặt kế hoạch doanh thu công ty mẹ hơn 45.000 tỷ đồng trong năm 2022
Công ty đặt kế hoạch doanh thu công ty mẹ hơn 45.000 tỷ đồng trong năm 2022

Vietnam Airlines đánh giá, năm 2022, sau khi Chính phủ triển khai thành công chiến dịch tiêm chủng vaccine, dịch bệnh trong nước đã từng bước được kiểm soát, hoạt động vận tải hàng không được khôi phục dần cùng với tốc độ mở cửa kinh tế cũng như kết nối giữa các quốc gia. Còn đối với thị trường hàng không nội địa, khách hàng nội địa của Vietnam Airlines vượt 7,7% so với năm 2019. 

Đối với thị trường quốc tế, trong 6 tháng đầu năm 2022, Vietnam Airlines đã khai thác trở lại đến 14 quốc gia và vùng lãnh thổ. Vào ngày 15/6, Vietnam Airlines cũng đã mở thêm đường bay mới đến Ấn Độ. Tổng số đường bay quốc tế đang khai thác đạt 35 đường bay, so với năm 2019 bằng 53%. Và từ tháng 7/2022, Vietnam Airlines cũng sẽ tiến hành nâng số đường bay quốc tế lên 39 đường bay, so với năm 2019 bằng 60%. Đến tháng 7/2022, Vietnam Airlines sẽ tiến hành nối lại đường bay Indonesia. 

Tuy nhiên thì tình hình căng thẳng giữa Nga - Ukraine bùng phát đã dẫn đến giá dầu leo thang từ đó làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tốc độ hồi phục của các nền kinh tế sau hai năm chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19. Vietnam Airlines cũng dự kiến tình hình sản xuất kinh doanh sẽ tiếp tục gặp nhiều khó khăn bởi ảnh hưởng của giá nhiên liệu tăng mạnh. Đưa ra câu trả lời của cổ đông về nguy cơ bị hủy niêm yết, Ông Trần Thanh Hiền - Kế toán trưởng của Vietnam Airlines cho hay: "Thị trường đang hồi phục mạnh mẽ nhưng di chứng của hơn 2 năm COVID-19 rất nặng nề, lỗ lũy kế tính đến năm 2021 của Vietnam Airlines xấp xỉ 1 tỷ USD - mức lỗ này ảnh hưởng đến vốn chủ, dòng tiền là rất lớn và cần thời gian để phục hồi". VCSH vào cuối năm 2021 chỉ hơn 500 tỷ đồng và tính đến quý 1 đã âm vốn chủ. Vietnam Airlines cũng nhận thức được nguy cơ này và đã xây dựng hai đề án lớn, 1 là đề án cơ cấu lại VNA giai đoạn 2021 - 2015 và đề án tổng thể về các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho tổng công ty. Trong đề án đã có rất nhiều giải pháp hỗ trợ để cho VNA tăng thu nhập, tăng vốn để có thể thoát được âm vốn cũng như có thể thoát khỏi lỗ lũy kế 3 năm liên tiếp. Ban lãnh đạo cũng kỳ vọng đề án sẽ sớm được Chính phủ, các cơ quan có thẩm quyền xem xét phê duyệt hỗ trợ. 

Còn trong đề án cơ cấu năm 2021 - 2025, ban lãnh đạo cũng đã có kế hoạch phát hành thêm cổ phiếu để tăng vốn chủ sở hữu trong giai đoạn năm 2022 - 2023. 


Lợi nhuận sau thuế của Vietnam Airlines
Lợi nhuận sau thuế của Vietnam Airlines

Đối với nguồn tiền duy trì hoạt động, nhờ vào thị trường phục hồi nhanh thì dòng tiền của Vietnam Airlines được cải thiện rất nhanh, mạnh mẽ và hiện nay dòng tiền thu bình quân ngày của Vietnam Airlines đã đạt 80% trước đại dịch. VNA cũng đang tiến hành xây dựng 1 phương án điều hành dòng tiền năm 2022 và đảm bảo được uy tín, khả năng thanh toán cũng như đảm bảo được hoạt động liên tục, không có sự khó khăn về dòng tiền. Bên cạnh việc thị trường phục hồi thì Vietnam Airlines đã đạt được thỏa thuận rất tích cực với các nhà cung ứng, các bên chủ nợ để giãn chế độ thanh toán. 

Lý giải nguyên nhân vì sao doanh thu kế hoạch lại tăng mạnh lên 45.000 tỷ đồng nhưng mức lỗ không giảm nhiều, Ban lãnh đạo của Vietnam Airlines cho biết chủ yếu là do giá nhiên liệu, dự kiến giá nhiên liệu bình quân cả năm nay là 138 - 140 USD/thùng và gần như gấp đôi năm 2021. Nhiều hãng hàng không quốc tế bởi vì giá nhiên liệu mà phải giảm hoặc dừng bay. Cũng theo ông Hiên, doanh thu tăng, sản lượng tăng thì chi phí cũng tăng. Tuy nhiên, chi phí nguyên liệu tăng đột biến đã khiến cho VNA phải gánh hậu quả là lỗ không giảm đi được. Nếu như thị trường tốt như thời điểm hiện tại thì giá nhiên liệu chỉ 80 USD thì mức lỗ tối đa chỉ còn 3000 - 4000 tỷ đồng thôi. 

Và yếu tố thứ hai chính là ảnh hưởng do các yếu tố tài chính khác về tỷ giá, lãi suất hay yếu tố xung đột giữa Nga - Ukraine. Với tất cả những yếu tố đó thì Vietnam Airlines đã tính toán việc xây dựng giải pháp quản trị rủi ro trong kế hoạch báo cáo ngày hôm nay. 

Nói về khó khăn liên quan đến việc tái cơ cấu Pacific Airlines, VNA đã chủ động trong việc tìm kiếm xây dựng nhà đầu tư tiềm năng cùng các giải pháp. Theo đó, Tổng Công ty đã thuê định giá, thực hiện các giải pháp về tài chính để xem xét về giá trị của công ty. Tuy nhiên thì có rất nhiều vướng mắc liên quan đến việc chuyển nhượng vốn đối với các doanh nghiệp cổ phần chi phối của nhà nước. Hơn thế, VNA cũng đã làm việc với các cơ quan có liên quan, tuy nhiên khi đi vào cụ thể thì vẫn có nhiều vướng mắc. Bởi vì Pacific Airlines là doanh nghiệp đang lỗ lũy kế, VNA lại đang vướng vào cơ chế, quy trình chuyển nhượng 1 khoản đầu tư bị lỗ như thế. Đến thời điểm hiện tại, VNA đang báo cáo với các cấp có thẩm quyền để xin cơ chế để vận dụng các quy định của nhà nước qua đó VNA có thể thực hiện được lựa chọn nhà đầu tư trên tinh thần minh bạch, công khai và được chấp thuận và tuân thủ các quy định của pháp luật.


Đối với thị trường quốc tế, trong 6 tháng đầu năm 2022, Vietnam Airlines đã khai thác trở lại đến 14 quốc gia và vùng lãnh thổ
Đối với thị trường quốc tế, trong 6 tháng đầu năm 2022, Vietnam Airlines đã khai thác trở lại đến 14 quốc gia và vùng lãnh thổ

Đề xuất đề án tái cơ cấu năm 2021 - 2025

Theo ghi nhận, trong năm 2022 và các năm tiếp theo, Vietnam Airlines sẽ tiếp tục tập trung thực hiện kế hoạch triển khai tái cơ cấu toàn diện sau khi Đề án Tái cơ cấu TCTHK được cấp có thẩm quyền và ĐHĐCĐ thông qua. Trong đó, chủ yếu tập trung triển khai các giải pháp từ nội lực của doanh nghiệp ví dụ như tái cơ cấu tài sản, đội tàu bay, tái cơ cấu danh mục đầu tư hay tái cơ cấu nguồn vốn,... Chi tiết, Vietnam Airlines sẽ giãn hoặc hoãn tối đa thời hạn thanh toán và giảm giá tiền thuê, đẩy lùi lịch nhận máy bay mới; hủy 50% tổng số hợp đồng các máy bay chưa nhận. Bên cạnh đó, dự kiến năm 2022 Vietnam Airlines sẽ chuyển đổi cấu hình 2 máy bay A321 thành A321 Freighter theo hình thức bán hoặc thuê lại 2 máy bay này. Song song với đó, Vietnam Airlines cũng dự kiến sẽ thực hiện bán và cho thuê lại 2 tàu bay A321 CEO cũ và 2 động cơ dự phòng trong năm 2022. Tổng Công ty cũng đặt kế hoạch thực hiện bán và cho thuê lại 12 tàu bay thân hẹp và 2 động cơ dự phòng nằm trong dự án mua tàu bay thân hẹp vào năm 2025. Hơn thế, Vietnam Airlines cũng có kế hoạch sẽ phát hành thêm cổ phần tăng vốn trong giai đoạn năm 2022 - 2023 đồng thời cũng cân nhắc tiếp tục tăng vốn trong năm 2024 - 2025 trường hợp ảnh hưởng của dịch bệnh kéo dài. Đồng thời, Vietnam Airlines cũng sẽ triển khai việc huy động nguồn vốn từ bên ngoài thông qua việc phát hành trái phiếu trong nước hoặc quốc tế trong 2 năm 2023 - 2024 theo hình thức phù hợp và khả thi, vay thương mại từ các tổ chức tín dụng trong nước hoặc vay tín dụng xuất khẩu,...

Ngoài ra, Tổng Công ty cũng sẽ thực hiện tái cơ cấu các khoản nợ vay dài hạn hiện có, giãn hoãn trả nợ vay sang các năm sau, xây dựng cũng như phát triển khai phương án vay ngắn hạn trong khuôn khổ chính sách hỗ trợ lãi suất 2% theo Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ. 



Vietnam Airlines cũng dự kiến sẽ thực hiện bán và cho thuê lại 2 tàu bay A321 CEO cũ và 2 động cơ dự phòng trong năm 2022
Vietnam Airlines cũng dự kiến sẽ thực hiện bán và cho thuê lại 2 tàu bay A321 CEO cũ và 2 động cơ dự phòng trong năm 2022

Còn về kế hoạch tái cơ cấu danh mục đầu tư và các DNTV thông qua thì NVNA sẽ tiến hành chuyển nhượng toàn bộ vốn đã đầu tư tại nhóm doanh nghiệp đa ngành nghề và ít liên quan trực tiếp đến vận tải hàng không để tập trung vào lĩnh vực vận tải hàng không, triển khai phương án tái cơ cấu một phần vốn của VNA tại một số doanh nghiệp hoạt động trong chuỗi cung ứng dịch vụ vận tải để cải thiện dòng tiền để từ đó xóa lỗ lũy kế và tạo nguồn vốn đầu tư phát triển cho công ty mẹ. Song song với đó cũng tiến hành triển khai cổ phần hóa một số doanh nghiệp thành viên khi dịch bản phục hồi ngành hàng không diễn biến xấu hoặc tổng công ty cần bổ sung nguồn lực để tăng cường năng lực cạnh tranh mà không thể bố trí nguồn lực tài chính cho doanh nghiệp; thành lập mới doanh nghiệp trong đó sẽ chú trọng vào các lĩnh vực phục vụ khách hàng, logistics và du lịch hay các lĩnh vực gắn liền với nền tảng dữ liệu khách hàng, các lĩnh vực dịch vụ đồng bộ gắn với sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Cổ đông lo giá cổ phiếu giảm khi nhiều ngân hàng chia cổ tức

4 giờ trước

Trung tâm thương mại TP.HCM "đắt" khách thuê

4 giờ trước

Hà Nội có mức sống đắt đỏ nhất Việt Nam: Gia đình 4 người chi 30 triệu/tháng vẫn thấy thiếu

4 giờ trước

Bí quyết tạo prompt nhằm tận dụng sức mạnh của chatbot AI

4 giờ trước

Các công ty chứng khoán gia tăng sức nóng "cuộc đua" tăng vốn

5 giờ trước