Đầu tư 8.000m2 đất nuôi gà giống, anh nông dân Thái Nguyên thu lãi 300 triệu đồng/năm

Thứ sáu, 18/02/2022-17:02
Anh Bùi Quang Hữu sinh sống tại xóm Na Ri, xã Tân Khanh, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên đã chuyển đổi mô hình nuôi gà thịt, gà đẻ sang nuôi gà ấp trứng chuyên nghiệp. Đến nay, mỗi tháng gia đình anh xuất cả vạn con gà trống bán cho các trang trại chăn nuôi trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.

Được biết, vào năm 1994 anh Bùi Quang Hữu đã bắt đầu nuôi gà với quy mô nhỏ lẻ. Thời điểm đó anh chủ yếu nuôi gà với mục đích phục vụ cho gia đình là chính. 

Chuyển đổi mô hình nuôi gà nhỏ lẻ sang nuôi gà giống quy mô lớn

Thời điểm năm 1995, anh Hữu phát triển quy mô lớn hơn với 500 con chủ yếu là gà thịt. Cho đến năm 2012 anh đã chuyển sang nuôi gà đẻ và bán trứng cho các cơ sở ấp trứng trên địa bàn sinh sống. Vào năm 2018, anh Hữu đã bắt đầu chuyển đổi sang mô hình nuôi gà ấp trứng chuyên nghiệp với 2 lò ấp. Tính đến nay gia đình anh có tất cả 7 lò ấp trứng, xưởng ấp nở có khoảng 300m2 và khoảng 20.000 con gà mái đẻ trên tổng diện tích chăn nuôi là 8.000m2. 

Theo đó, những lứa gà mẹ được anh Hữu lựa chọn là giống gà ri - giống gà này có chất lượng thịt ngon, sức đề kháng tốt cũng như khả năng chống chịu lại với dịch bệnh tốt, tỷ lệ tăng trưởng khá cao. Bên cạnh đó, tại thị trường Thái Nguyên sẽ rất dễ tiêu thụ giống gà này. 

Anh Bùi Quang Hữu chia sẻ rằng: "Để trứng ấp nở đạt tỷ lệ cao thì kỹ thuật chăm sóc gà bố mẹ đòi hỏi phải cao hơn so với gà thịt. Thức ăn cho gà đẻ phải là thức ăn chuyên nghiệp có tỷ lệ đạm thấp và phải bổ sung thêm một số vitamin khác cho gà". 


Thời điểm năm 1995, anh Hữu phát triển quy mô lớn hơn với 500 con chủ yếu là gà thịt
Thời điểm năm 1995, anh Hữu phát triển quy mô lớn hơn với 500 con chủ yếu là gà thịt

Bên cạnh đó, cần chú ý đến nhiệt độ thích hợp nhất dành cho gà đẻ từ 20 - 30 độ C. Chính vì thế, khi xây dựng hệ thống chuồng trại cũng cần phải có hệ thống làm mát tốt, đảm bảo được nhiệt độ thích hợp cho gà sinh sản. 

Theo lời anh Hữu, đối với giống gà ri thì thời gian vào chuồng cho đến khi sinh sản là 145 ngày, thời gian khai thác sẽ là khoảng 6 tháng. Để cho gà đẻ trứng đạt được chất lượng tốt nhất thì phải ở độ tuổi từ 7 - 12 tháng tuổi. Nhằm đảm bảo lượng trứng chất lượng cao phục vụ cho việc ấp nở thì cần phải chuẩn bị các lứa gà hậu bị sẵn sàng thay thế cho lứa gà trước đó. Vì thế người nuôi phải có quy mô chuồng trại cũng như có nguồn vốn lớn. 

Bên cạnh đó, để gà giống xuất bán ra thị trường có được chất lượng cao thì anh Hữu sẽ phải lựa chọn trứng kỹ càng, chất lượng trứng cũng phải được đảm bảo trước khi đưa vào lò ấp. 

Nhặt trứng gà mỏi tay, mỗi năm thu lãi đến 300 triệu đồng

Theo lời anh Hữu thì nuôi gà đẻ trứng và ấp trứng có ưu điểm là có thể chủ động được nguồn trứng ấp, quản lý được chất lượng đầu vào của trứng. Hơn thế, việc chăm sóc và kiểm soát dịch bệnh cũng sẽ dễ dàng hơn ở trong môi trường được nuôi nhốt cũng như điều kiện chăm sóc tốt. Theo đó, thời điểm từ tháng 3 - tháng 9 âm lịch thì sẽ là khoảng thời gian gà giống ra lò với số lượng lớn từ 70.000 - 80.000 gà con/tháng. 


Theo lời anh Hữu thì nuôi gà đẻ trứng và ấp trứng có ưu điểm là có thể chủ động được nguồn trứng ấp, quản lý được chất lượng đầu vào của trứng
Theo lời anh Hữu thì nuôi gà đẻ trứng và ấp trứng có ưu điểm là có thể chủ động được nguồn trứng ấp, quản lý được chất lượng đầu vào của trứng

Và hiện nay đang là thời điểm trái mùa, mỗi tháng gia đình anh Hữu chỉ cho ra lò khoảng 30.000 con gà con. Giá bán dao động sẽ tùy vào từng thời điểm khoảng 6.000 - 14.000 đồng/con gà con. 

Gia đình anh hữu hiện đang cung cấp gà giống cho các trang trại chăn nuôi ở trên địa bàn như Phú Bình, Phổ Yên, Sông Công, Đồng Hỷ,... của tỉnh Thái Nguyên. Và với quy mô rộng lớn như hiện tại thì sau khi đã trừ hết các chi phí, mỗi năm gia đình anh thu lãi từ 200 - 3000 triệu đồng từ mô hình nuôi gà ấp trứng. 

Tuy vậy, khó khăn hiện nay của gia đình anh Hữu chính là giá thức ăn chăn nuôi cao nên giá thành của gà giống khi xuất bán cũng vì thế mà cao hơn từ đó dẫn đến khó khăn trong các khâu tiêu thụ. Chính vì thế anh mong muốn nhà nước sẽ có chính sách điều chỉnh giá thành của thức ăn chăn nuôi, giúp cho người chăn nuôi ổn định sản xuất. 

Kỹ thuật nuôi gà đẻ trứng giống hiện nay

Trong chăn nuôi, khâu kỹ thuật vẫn quan trọng nhất nó quyết định đến thành công hay thất bại. Chính vì thế người nuôi cần phải tìm hiểu kỹ thuật nuôi gà đẻ trứng giống thông qua trung tâm khuyến nông, qua sách vở hay nhanh nhất là trên các trang mạng tìm hiểu, tổng hợp các thông tin. Nhưng có nhiều điều phải lưu ý nhưng nói chung người nuôi cũng cần phải chú ý một số điểm sau để có thể triển khai mô hình gà đẻ trứng giống. 


Trong chăn nuôi, khâu kỹ thuật vẫn quan trọng nhất nó quyết định đến thành công hay thất bại
Trong chăn nuôi, khâu kỹ thuật vẫn quan trọng nhất nó quyết định đến thành công hay thất bại

+ Áp dụng kỹ thuật nuôi gà đẻ trứng giống trong việc chọn gà giống đó là có thể nuôi chọn gà khi còn nhỏ nuôi úm rồi lớn lên. Cách chọn giống này sẽ tiết kiệm được chi phí giống nhưng phải chú ý đến việc chăm sóc nếu không gà dễ bị chết. Nếu như không có kỹ thuật nuôi úm gà thì người nuôi có thể nhập gà giống từ các trang trại hoặc nhà phân phối có uy tín. Nếu như mua gà theo cách này thì người nuôi nên chọn gà trên 1kg bởi vì lúc này sức đề kháng cao, tỷ lệ sống cũng sẽ cao. Mặt khác vì là gà đẻ trứng giống nên giống gà bố mẹ phải lựa chọn kỹ để cho ra trứng tốt, tỷ lệ nở cũng cao và gà con khỏe mạnh. 

+ Kỹ thuật: Trong giai đoạn nuôi gà thì người nuôi cần phải chú ý cho gà ăn đủ chất. Nhưng đến giai đoạn gà sắp đẻ và gà đẻ thì lượng thức ăn của gà phải được bổ sung thêm canxi và vitamin. Hơn nữa, giai đoạn gà nghỉ đẻ cũng phải cho ăn nhiều chất dinh dưỡng để gà có thể phục hồi sức chuẩn bị cho lứa sau. 

+ Cách nuôi: Đối với gà đẻ trứng giống thì người nuôi cần phải chú ý đến tỷ lệ gà trống và gà mái để đảm bảo được trứng gà đủ phôi, tỷ lệ nở cao. Thông thường thì 1 trống 5 mái sẽ đủ. 

+ Cách bảo quản trứng: Thường thì trứng gà giống sẽ không phải bảo quản trong tủ lạnh nhưng cũng không để nhiệt độ nóng. Nếu như nhiệt độ qua cao hao hay quá thấp thì trứng sẽ dễ bị hỏng và ấp không nở. Chính vì thế nhiệt độ để bảo quản trứng tốt nhất từ 20 - 30 độ C. Và việc bảo quản tốt nhất trong vòng 1 tuần là phải đưa vào lò ấp.  
 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Gen Z cùng xu hướng học đầu tư chứng khoán, quyết không để tiền nhàn rỗi

8 giờ trước

Sáng cửa thuê, mua nhà ở xã hội

10 giờ trước

Việt Nam phát triển thương mại điện tử chưa bền vững

10 giờ trước

Trợ lực nào cho cổ phiếu bất động sản tăng giá?

14 giờ trước

Các nhà sáng tạo nội dung bị ảnh hưởng ra sao nếu Mỹ cấm TikTok?

15 giờ trước