Dầu Nga có “lực hút” cực lớn với các chủ tàu, lý do là giúp tăng lợi nhuận gấp 3 lần

Thứ hai, 01/08/2022-00:08
Có thể thu về lợi nhuận khổng lồ nên nhiều chủ tàu rất sẵn sàng vận chuyển dầu thô của Nga tới các thị trường trên thế giới.

Bloomberg đưa tin rằng khi vận chuyển dầu ESPO của Nga trên những con tàu chở dầu cỡ trung đi từ cảng Kozmino ở phía đông nước Nga tới Trung Quốc, các chủ tài có thể thu được 1,6 triệu USD. So với thời điểm trước khi Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine, số tiền này nhiều hơn gấp 3 lần giá cước. Các chủ tàu người Trung Quốc, Hy Lạp hay Thổ Nhĩ Kỳ điều không thể bỏ qua món hời lớn này. 

Kể từ khi Nga hứng chịu sự trừng phạt của phương Tây thì càng có ít chủ tàu dám nhận chở dầu thô của nước này. Họ lo sợ sẽ trở thành nạn nhân của các biện pháp trừng phạt, có thể bị cô lập hoặc tẩy chay. Do đó, những lô hàng dầu ESPO của Nga thường được vận chuyển tới các cảng của Trung Quốc hoặc Ấn Độ.


Dầu Nga có sức hấp dẫn lớn với các chủ tàu
Dầu Nga có sức hấp dẫn lớn với các chủ tàu

Một trong những công ty tích cực nhất vận chuyển dầu ESPO bên cạnh công ty Sovcomflot của Nga là Cosco Shipping Holdings Co. của Trung Quốc. Bên cạnh đó còn có Avin International Ltd. và Estoril Navigation Ltd. của Hy Lạp hay Active Shipping & Management Ltd., BEKS Ship Management & Trading SA và Dynacom Tankers Management Ltd. từ Thổ Nhĩ Kỳ cũng sẵn sàng vận chuyển dầu từ Nga. Bloomberg đã đưa ra câu hỏi cho những doanh nghiệp này nhưng không nhận được phản hồi.

Theo bình thường, để vận chuyển dầu ESPO từ Nga tới Trung Quốc sẽ mất khoảng 5 ngày trên các tàu chở dầu có trọng tải từ 80.000 tấn tới 120.000 tấn. 

Bởi vậy, hờ những chuyến tàu như vậy mà các chủ tàu có thể thu về lợi nhuận cao nhất. Thời gian vận chuyển ngắn đồng nghĩa rằng các tàu sẽ có ít thời gian hoạt động không tải và khả năng sinh lời sẽ cao hơn. Một tàu chở dầu loại aframax có thể chở khoảng 730.000 thùng dầu thô.

Trước khi lệnh cấm vận của Châu Âu chính thức có hiệu lực, hiện các chủ tàu đều đang nỗ lực thực đẩy nhanh quá trình vận chuyển.

Vào tuần trước, nhóm G7 cũng đã bàn và thảo luận về những giải pháp khác nhau để tiếp tục có nguồn cung dầu thô trên toàn cầu trong khi ít phụ thuộc vào dầu của Nga. Trong đó đã đề cập đến việc đặt mức giá trần cho dầu Nga và hạn chế Moscow tiếp cận các dịch vụ vận tải và bảo hiểm đối với lĩnh vực dầu thô. Tuy nhiên, đề xuất này vẫn chưa chính thức được đồng thuận.

Nga cũng có giải pháp riêng để vận chuyển dầu của mình ra bên ngoài mà không chỉ dựa vào các chủ tàu quốc tế. Theo một báo cáo, các tàu chở dầu của Nga khi đến đảo Azores - cách đất liền Bồ Đào Nha khoảng 1500 km về phía Tây sẽ thường tắt định vị. Bloomberg đưa tin rằng các tàu này có thể chuyển hàng lên những chuyến tàu khác. Việc chuyển giao này đã không xảy ra trước khi Nga ra mở cuộc chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine. Do đó, các vệ tinh đã chưa kịp điều chỉnh để theo dõi hoạt động này.

Không rõ lý do vì sao những con tàu này lại tắt hệ thống định vị. Thế nhưng, theo một số suy đoán, có thể do người mua không muốn bị soi mói về thương vụ của họ. Liên minh châu Âu EU đã ban hành lệnh cấm nhập khẩu dầu của Nga. Tuy nhiên, lệnh cấm vận này chỉ có hiệu lực chính thức trong tháng 12 tới.

Một trong những tuyến đường phổ biến nhất của dầu mỏ là đường biển. Những năm qua, Nga chuyển hàng hóa ra ngoài khơi Đan Mạch và Địa Trung Hải, nhưng các tàu của họ thường không tắt định vị. Về cơ bản, hệ thống tắt định vị thường được sử dụng nhiều bởi Iran và Venezuela khi những nước này bị trừng phạt bởi Mỹ và phương Tây.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Mẹo xây nhà cấp 4 tại nông thôn chỉ với 250 triệu đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Tin mới cập nhật

Thủ tướng chỉ thị triển khai điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, thúc đẩy tăng trưởng

3 giờ trước

Cổ phiếu dược tạo sức hút, một mã có tiềm năng tăng trưởng lớn

11 giờ trước

Thêm trợ lực khi bất động sản Hà Nội bước vào giai đoạn 'uptrend'

12 giờ trước

Bị áp thuế VAT 10%, doanh nghiệp tìm đường mở công ty ở nước ngoài

12 giờ trước

Thời kỳ hoàng kim của công ty mẹ Zara sắp kết thúc

13 giờ trước