Đâu là xu hướng Fintech khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong năm 2024?

Thứ năm, 29/02/2024-14:02
Có thể thấy, lĩnh vực Fintech ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APAC) đang phát triển mạnh mẽ khi các công ty Fintech đang mở rộng phương thức cung cấp, sử dụng các dịch vụ tài chính. Bước sang năm 2024, cảm giác lạc quan, thận trọng đang chiếm ưu thế khi xu hướng Fintech ở APAC nghiêng về cách tiếp cận dựa trên dữ liệu, phân tích để phát triển lĩnh vực này, đồng thời cũng thúc đẩy tăng trưởng thị trường cân bằng.

Tăng cường sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI), máy học (ML) trong việc phát hiện, ngăn chặn gian lận

Hiện tại, AI/Ml đang đạt được sức hút đáng kể ở trong lĩnh vực AI/ML tại APAC. Những công nghệ tiên tiến này đang cách mạng hóa nhiều khía cạnh khác nhau của dịch vụ tài chính, từ trải nghiệm cá nhân hóa khách hàng cho đến các mô hình đánh giá rủi ro phức tạp.

Trong năm 2024, các chatbot và trợ lý ảo bởi AI điều khiển dự kiến sẽ cung cấp dịch vụ hỗ trợ khách hàng, tư vấn tài chính nâng cao.

Ứng dụng AI/ML mở rộng ra ngoài dịch vụ khách hàng và đóng vai trò quan trọng trong việc phát hiện cũng như ngăn chặn gian lận - đây là mối quan tâm bậc nhất trong lĩnh vực tài chính số.

Những công nghệ này cũng tiếp tục phát triển sẽ định hình lại toàn ngành theo những cách mà trước đây không thể tưởng tượng được.


Tăng cường sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI), máy học (ML) trong việc phát hiện, ngăn chặn gian lận. (Ảnh minh họa)
Tăng cường sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI), máy học (ML) trong việc phát hiện, ngăn chặn gian lận. (Ảnh minh họa)

Cả năm 2023, sự quan tâm và đầu tư vào AI/ML đã tăng lên đáng kể cả trong cũng như ngoài tài chính. IDC dự đoán rằng, với tốc độ tăng trưởng hiện tại, vốn đầu tư cho trí tuệ nhân tạo ở APAC sẽ tăng lên con số 78,4 tỷ USD vào năm 2027.

Với những xu hướng công nghệ thời gian gần đây như NFT và metaverse, việc tập trung vào AI/ML là hợp lý. Các chuyên gia, người trong ngành có điểm lạc quan về tiềm năng của những công nghệ này trong việc cách mạng hóa tài chính, bao gồm cả việc phân tích thị trường dựa trên dữ liệu và cố vấn AI quản lý tài sản.

Dù sự cường điệu ban đầu xung quanh AI đã giảm bớt tuy nhiên đây là lĩnh vực tiềm năng, nếu như không muốn nói là vượt quá sức mong đợi. Sức mạnh chuyển đổi của AI/ML hứa hẹn sẽ mang đến một bối cảnh tài chính hiệu quả hơn, lấy khách hàng làm trung tâm.

Thị trường tiền mã hóa ghi nhận sự hồi sinh

Có thể thấy, sự trỗi dậy của tiền mã hóa và sự kiện Bitcoin dự báo giảm một nửa vào hồi tháng 4/2024 đã khơi dậy được sự quan tâm đến tiềm năng của công nghệ sổ cái phân tán (DLT) trong việc định hình lại bối cảnh tài chính.

Vào năm 2024, các nhà phân tích dự đoán sẽ có sự gia tăng một cách đáng kể trong việc áp dụng tiền mã hóa của các tổ chức, đặc biệt là ở khu vực APAC.

Những tổ chức tài chính truyền thống đang ngày càng quan tâm đến tiền tệ kỹ thuật số, một xu hướng được thúc đẩy bởi động lực thị trường, tiến bộ về công nghệ. Các chuyên gia dự báo, việc áp dụng tiền mã hóa của các tổ chức sẽ gia tăng vào năm 2024.

Và tiên lượng này đặc biệt kịp thời bởi thị trường tiền kỹ thuật số hiện nay đang nhận được sự quan tâm ngày càng tăng từ các tổ chức tài chính truyền thống, đặc biệt là ở khu vực APAC.


Thị trường tiền mã hóa ghi nhận sự hồi sinh. (Ảnh minh họa)
Thị trường tiền mã hóa ghi nhận sự hồi sinh. (Ảnh minh họa)

Ví dụ như, DBS của Singapore đã trở thành một trong số ít ngân hàng châu Á giới thiệu dịch vụ giao dịch tiền mã hóa thông qua sàn giao dịch kỹ thuật số DBS (DDeX) cho các nhà đầu tư là doanh nghiệp và tổ chức cũng như cho các khách hàng của DBS - những nhà đầu tư được công nhận.

Mặc dù vậy, tiền mã hóa vẫn còn nhiều điều phải chứng minh trong thời gian sắp tới. Một số công ty phụ thuộc vào đồng tiền này đã phải đối mặt với những thách thức lớn, trong khi đó lãi suất dành cho vốn đầu tư mạo hiểm đã có sự thay đổi.

Khái niệm token hóa cũng đang nhận được sự quan tâm đáng kể nhờ vào chuyển đổi hoạt động quản lý tài sản cũng như giao dịch ở trên nhiều lĩnh vực khác nhau, từ bất động sản đến cổ phiếu doanh nghiệp. Tuy nhiên, lĩnh vực vấn gặp phải một số vấn đề cần giải quyết.

Dù có tiềm năng nhưng các ứng dụng thực tế cho tiền kỹ thuật số và công nghệ Blockchain vẫn còn tồn tại thách thức. Vẫn còn phải xem lĩnh vực này sẽ phát triển, giải quyết những thách thức này như thế nào trong năm 2024.

Ứng dụng Blockchain và DLT “bùng nổ”

Lúc đầu được chú ý bởi các loại tiền mã hóa như là Bitcoin, công nghệ Blockchain hiện đang được ứng dụng vào các hệ thống tài chính truyền thống.

Và Blockchain hứa hẹn tăng tính minh bạch, bảo mật, hiệu quả trên nhiều ứng dụng khác nhau từ giao dịch thanh toán cho đến hợp đồng thông minh.

Đặc biệt, sự thay đổi này là bởi nhu cầu đang ngày càng tăng đối với các giải pháp thanh toán xuyên biên giới dựa trên công nghệ Blockchain, đặc biệt là ở khu vực APAC.

Xu hướng này cũng báo hiệu niềm tin đang ngày càng tăng về tính bảo mật, hiệu quả của các loại tiền kỹ thuật số.

Một số quốc gia ở trong khu vực APAC, bao gồm Singapore và Nhật Bản đang tích cực khám phá các loại tài sản kỹ thuật số Web3 và stablecoin.


(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Và ngân hàng trung ương Singapore đã công bố kế hoạch phát hành thí điểm, sử dụng tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương (CBDC) trong năm tới.

Cùng với đó, sáng kiến này nhằm mục đích tạo điều kiện thuận lợi cho các khoản thanh toán, thanh toán xuyên biên giới theo thời gian thực, đánh dấu một bước tiến quan trọng ở trong tương lai của lĩnh vực thanh toán.

Không giống với CBDC bán lẻ phục vụ cho các giao dịch hàng ngày, CBDC bán buôn cho thấy được sự phát triển đầy hứa hẹn ở trong lĩnh vực tiền tệ kỹ thuật số.

Và giờ chỉ còn là vấn đề thời gian trước khi mà các ứng dụng thương mại điện tử dành cho người tiêu dùng được xây dựng xung quanh CBDC có thể ra mắt công chúng.

Bên cạnh đó, nhiều chính phủ và ngân hàng trung ương khu vực châu Á - Thái Bình Dương đang tích cực khám phá CBDC và các khuôn khổ nhận dạng kỹ thuật số dựa trên Blockchain.

Vào năm 2024, có thể sẽ có nhiều dự án thí điểm thực tế hơn và các trường hợp ứng dụng kết hợp tiền kỹ thuật số, dữ liệu tài chính trên Blockchain, thúc đẩy hơn nữa việc áp dụng và tích hợp các công nghệ này vào lĩnh vực tài chính.

Ngân hàng số đang có đà tăng trưởng bền vững

Ngân hàng số chính là một lĩnh vực có tiềm năng tăng trưởng lớn tại châu Á bởi nhu cầu của người tiêu dùng về các dịch vụ ngân hàng thuận tiện, dễ tiếp cận hơn.

Những ngân hàng số này cung cấp các tiếp cận một cách linh hoạt hơn, lất khách hàng làm trọng tâm. Và xu hướng này đặc biệt rõ ràng ở những thị trường có lượng lớn dân số không sử dụng hoặc là chưa sử dụng dịch vụ ngân hàng, ví dụ như các ngân hàng số ở Indonesia, Philippines đã mang đến khả năng tiếp cận các dịch vụ tài chính mà trước đây người dân chẳng thể nào tiếp cận được.

Một trong những điểm hấp dẫn của xu hướng fintech này đó chính là sự thành công của các ngân hàng số APAC ở các thị trường phát triển.


(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Ví dụ như Ngân hàng số Trust Bank của Singapore - đây là một liên doanh giữa Ngân hàng Standard Chartered và NTUC FairPrice kể từ khi ra mắt đã đạt được một số bước tiến đáng kể.

Hệ sinh thái này cũng tiếp tục đóng vai trò quan trọng khi mà người dùng có nhu cầu tìm kiếm các khoản giảm giá, dịch vụ tài chính, giao dịch. Đây là minh chứng cho mối quan hệ cộng sinh giữa các ngân hàng số với cộng đồng.

Môi trường tài trợ cho xu hướng Fintech ngày càng phát triển

Ghi nhận, một trong những xu hướng đáng chú ý nhất của Fintech ở APAC đó là môi trường tài trợ cho các công ty khởi nghiệp đang ngày càng phát triển.

Dù có sự gia tăng một cách đáng kể về vốn đầu tư mạo hiểm cho đến năm 2022, trọng tâm tài trợ hiện đang chuyển hướng bền vững và tăng trưởng dài hạn bởi những thách thức ở trong thị trường tài trợ Fintech vào năm 2023. Xu hướng này cũng dự kiến sẽ trở nên rõ rệt hơn vào năm 2024.

Đặc biệt, công ty dịch vụ tài chính tiêu dùng có trụ sở đặt tại Trung Quốc Chongqing Ant Consumer Finance cũng đã huy động được 1,5 tỷ USD trong thời gian nửa đầu năm 2023 với những giao dịch lớn ở trong khu vực APAC bao gồm việc mua lại công ty cho vay SME có trụ sở đặt tại Ấn Độ, giá là 304 triệu USD, khoản huy động vốn ghi nhận là 270 triệu USD.

Đâu là xu hướng Fintech khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong năm 2024?
(Ảnh minh họa)

Là một trong những xu hướng Fintech tác động đến khu vực APAC trong những năm trở lại đây, sự chuyển dịch theo hướng bền vững và tăng trưởng dài hạn đang khiến cho các nhà đầu tư trở nên sáng suốt hơn. Hiện tại, các tổ chức đang ưu tiên các công ty khởi nghiệp có mô hình kinh doanh mạnh, điều này cho thấy con đường dẫn đến lợi nhuận rõ ràng hơn.

Bên cạnh đó, các nhà đầu tư đang tìm kiếm các công ty có tiềm năng mở rộng quy mô khu vực hoặc là toàn cầu. Điều này cũng cho thấy sự chuyển dịch từ tâm lý tăng trưởng bằng mọi giá trước đây sang một cách tiếp cận cân bằng hơn.

Năm 2024, xu hướng Fintech nào sẽ lên ngôi

Một khi thị trường Fintech ngày càng trở nên cạnh tranh thì các công ty đang tích cực phá chuyên môn, khả năng mới thông qua quan hệ đối tác chiến lược với những doanh nghiệp khác.

Những tổ chức tài chính truyền thống cũng đã nhận thấy được nhu cầu kết hợp với các công nghệ tài chính hiện đại để có thể duy trì tính phù hợp, giảm thiểu đi rủi ro liên quan đến các khoản đầu tư cho nghiên cứu, phát triển (R&D) sâu rộng.

Đâu là xu hướng Fintech khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong năm 2024?
Các nhà quan sát Fintech của châu Á - Thái Bình Dương đặt kỳ vọng trong năm 2024, xu hướng áp dụng AI/ML ngày càng tăng. (Ảnh minh họa)

Chính vì thế, các nhà quan sát Fintech của châu Á - Thái Bình Dương đặt kỳ vọng trong năm 2024, xu hướng áp dụng AI/ML ngày càng tăng, cũng như sự hồi sinh của thị trường tiền mã hóa, sự bùng nổ của những ứng dụng Blockchain và sự phát triển của ngân hàng số, tài trợ bền vững.,

Và những xu hướng này phản ánh được tính chất năng động của ngành, mang lại cả cơ hội lẫn thách thức cho các bên liên quan ở trong lĩnh vực tài chính. Năm 2024 hứa hẹn sẽ là một giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ ở trong lĩnh vực Fintech.

Theo: kinhdoanhvaphattrien.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Việc mất 10 tiếng để làm được AI hoàn thành trong 10 giây: Các sinh viên tài chính ngân hàng chuẩn bị mất việc?

Bitcoin trở thành tài sản có giá trị lớn thứ 8 toàn cầu

Mặt trái của AI: Tiêu thụ điện năng ở mức khổng lồ

Kỷ nguyên công nghệ gia tăng áp lực cạnh tranh giữa các doanh nghiệp bất động sản

Hé lộ 3 kênh podcast ‘giải ngố đầu tư’ dành cho người mới bắt đầu

Top 5 bóng hồng quyền lực trong làng công nghệ thế giới

5 tiêu chí tham gia cơ chế thử nghiệm cho vay ngang hàng - P2P Lending

Gen Z “sống chất” với phong cách tài chính 4.0: Luôn biết cách “tích tiểu thành đại”, “xung phong” lan tỏa tài chính số

Tin mới cập nhật

Chứng khoán Việt Nam ngày càng thiếu hấp dẫn nhà đầu tư ngoại?

10 giờ trước

Sau thời gian tăng “nóng”, giá chung cư Hà Nội hiện diễn biến ra sao?

11 giờ trước

Những mã cổ phiếu được khuyến nghị trong tháng 5

12 giờ trước

Thị trường chung cư phía Nam hồi phục nhưng chưa rõ nét

13 giờ trước

115.000 tỷ đồng trái phiếu bất động sản đáo hạn trong năm 2024

16 giờ trước