Đâu là nguyên nhân khiến VN-Index bất ngờ đảo chiều tăng điểm?

Thứ năm, 27/04/2023-15:04
Phiên giao dịch ngày 26/4 đã chứng kiến cú xoay chiều của thị trường, đi ngược với mọi dự báo của giới phân tích khi hầu hết đều cho rằng chỉ số sẽ tiếp tục điều chỉnh trước áp lực nghỉ lễ tới gần.

Theo Nhịp sống thị trường, sau 3 phiên chìm trong sắc đỏ, VN-Index đã ghi nhận một phiên đảo chiều đầy ngoạn mục. Tâm lý thận trọng khiến chỉ số chính lình xình dưới tham chiếu trong suốt phiên sáng. Áp lực bán yếu dần trong phiên chiều và dòng tiền "đổ bộ" sau 14h đã giúp chỉ số lội ngược dòng tăng điểm và lấy lại hết mức giảm phiên hôm trước.

Độ rộng thị trường nghiêng hẳn về bên mua với 473 mã tăng, áp đảo so với số mã giảm. Thanh khoản vẫn èo uột khi giá trị khớp lệnh trên HoSE chỉ ở mức 7.500 tỷ đồng, giảm gần 10% so với phiên trước đó.

Cú đảo chiều của thị trường phiên giao dịch ngày 26/4 đã đi ngược lại mọi dự báo của giới phân tích khi đa phần đều nhận định rằng chỉ số chính sẽ tiếp tục điều chỉnh trước áp lực nghỉ lễ đang tới gần. 


Cú xoay chiều của thị trường trong phiên 26/4 đi ngược với mọi dự báo của giới phân tích
Cú xoay chiều của thị trường trong phiên 26/4 đi ngược với mọi dự báo của giới phân tích

Bàn về diễn biến thị trường chứng khoán phiên ngày 24/4, ông Nguyễn Thế Minh – Giám đốc Phân tích Chứng khoán Yuanta Việt Nam chỉ ra 2 nguyên nhân chính:

Thứ nhất là lực cầu bắt đáy xuất hiện khi chỉ số về ngưỡng hỗ trợ 1.030 điểm. Trên thực tế, thị trường đã ghi nhận chuỗi giảm điểm khá nhanh từ mức 1.080 điểm (vào đầu tháng 4) xuống có thời điểm "nhúng" dưới mức 1.030 điểm. Đây được coi là ngưỡng hỗ trợ mạnh của chỉ số, tính từ đầu năm đến nay, có 3 lần VN-Index về 1.030 điểm nhưng đều bật lên.

Thứ hai, mặc dù thị trường điều chỉnh, nhưng diễn ra sự phân hóa lớn giữa nhóm VN-30 với các cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ. Theo đó, nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ, đặc biệt là nhóm đầu cơ hút tiền mạnh cũng như có hiệu suất tương đối tốt trong thời gian qua, trong khi đó, diễn biến của nhóm VN-30 lại có phần không mấy tích cực khi nhiều mã trong nhóm này rơi vào trạng thái quá bán sẽ kích hoạt dòng tiền bắt đáy, từ đó tác động tích cực đến chỉ số chung.

Ông Minh cho rằng, với việc giữ được mốc hỗ trợ cứng 1.030 điểm, khả năng thị trường sẽ tiếp tục có nhịp hồi phục. Tuy nhiên, chủ yếu vẫn là sideway trong biên độ hẹp với thanh khoản thấp. Do đó, nhà đầu tư nên chú trọng vào chiến lược đầu tư hơn là tập trung vào Index. 

Theo chuyên gia, nhóm cổ phiếu VN-30 vẫn chưa thể bứt phá để nâng đỡ thị trường trong ngắn hạn. Bởi khi dòng tiền trở lại các nhóm cơ bản thì cũng là thời điểm nền kinh tế thực sự hồi phục, còn bối cảnh hiện tại vẫn còn nhiều khó khăn.

Thay vào đó, những nhóm cổ phiếu đầu cơ và có câu chuyện riêng (như gạo, đường) vẫn là tâm điểm chú ý của dòng tiền. Thống kê cho thấy, mỗi chu kỳ đầu của một con sóng tăng kéo dài, dòng tiền đầu cơ sẽ tăng trước. Do đó, những nhà đầu tư ưa lướt sóng nên chân nhắc phân bổ một phần tỷ trọng để tham gia tìm kiếm lợi nhuận trong ngắn hạn.
 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

KBSV chỉ ra 2 kịch bản cho thị trường chứng khoán tháng 5

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Mẹo xây nhà cấp 4 tại nông thôn chỉ với 250 triệu đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Tin mới cập nhật

TP.HCM sẽ thiếu nguồn cung nhà ở trầm trọng trong năm 2024

5 giờ trước

Chứng khoán Mỹ tạo hiệu ứng tích cực, VN-Index có khả năng vượt đỉnh ngắn hạn lên 1.300 điểm

5 giờ trước

Chuyên gia nói gì khi thế hệ Gen Z chạy đua theo xu hướng “tiết kiệm ồn ào”?

6 giờ trước

Chờ Nghị định 24 sửa đổi để ổn định thị trường vàng

6 giờ trước

Loạt doanh nghiệp chốt quyền cổ tức tuần này (từ 20-24/5): Tỷ lệ tiền mặt cao nhất lên đến 350%

7 giờ trước