Đất khu vực huyện trung tâm Hà Nội tăng cao, khách có tiền tỷ cũng gặp khó

Thứ tư, 13/04/2022-16:04
Dù sở hữu trong tay ngân sách trên dưới 2 tỷ đồng, nhiều nhà đầu tư vẫn gặp khó khăn khi muốn tìm mua đất “ô tô đi vào được nhà” ở huyện trung tâm Hà Nội. Đất nền tăng cao liên tục khi nguồn cầu thị trường quá lớn.

Dù sở hữu trong tay ngân sách trên dưới 2 tỷ đồng, nhiều nhà đầu tư vẫn gặp khó khăn khi muốn tìm mua đất “ô tô đi vào được nhà” ở huyện trung tâm Hà Nội. Đất nền tăng cao liên tục khi nguồn cầu thị trường quá lớn.

Ngân sách 3 tỷ đồng cũng chỉ mua được nhà trong ngõ 

Anh Đạt chấp nhận bán một căn nhà nằm trên mặt đường ở một tỉnh Tây Nguyên rộng 400m2 với giá 2 tỷ đồng do chuyển công tác về Hà Nội. Tuy nhiên khi chuyển về Hà Nội, anh Đạt mất gần một năm trời để tìm mua nhà mà vẫn không thể mua nổi.

Anh đã tìm kiếm cả nhà xây sẵn và đất nền ở nhiều khu vực tại quận Thanh Xuân, Hoàng Mai nhưng vẫn chưa thể đưa ra quyết định mua. Với ngân sách hơn 2 tỷ đồng anh chỉ có thể tìm đến những ngôi nhà nằm sâu trong ngõ ngỏ, đường đi bất tiện, tối tăm ít ánh sáng, xung quanh nhà thiếu vắng những tiện ích tối thiểu.


Ngân sách 2 tỷ đồng không đủ mua nhà có vị trí đẹp
Ngân sách 2 tỷ đồng không đủ mua nhà có vị trí đẹp

Một căn nhà cũ, xây lâu năm diện tích 32m2, cách đường ô tô tránh nhau tới 800m những vẫn được chủ nhà rao bán với giá 2,6 tỷ đồng. Nếu muốn cải tạo nhà để ở được, phục vụ sinh hoạt, anh Đạt ước tính phải bỏ ra tới 2,8 tỷ đồng - số tiền vượt xa so với ngân sách anh có.

Từ bỏ dự tính mua đất ở các quận trung tâm, anh Đạt quyết định tìm sang các khu vực khu vực xa trung tâm là huyện Thanh Trì. Thế nhưng giá đất ở huyện dự định lên quận này nhiều nơi cao ngang ngửa, thậm chí còn cao hơn đất ở tại quận Hoàng Mai, Hà Đông. 

Đơn cử, một lô đất diện tích rộng 31m2 tại xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì nằm trong một con ngõ đủ rộng 2 xe máy tránh nhau có mặt thoáng và gần tuyến đường lớn 200m nhưng có được chủ nhà rao bán với giá là 2,6 tỷ đồng (tương đương hơn 83 triệu đồng/m2).

Một căn hộ cấp 4 diện tích 40m2 nằm ở xã Tứ Hiệp có giá bán lên tới 2,9 tỷ đồng (tương đương mức giá 72 triệu đồng/m2). Căn nhà này có vị trí nằm trong mặt ngõ rộng chỉ khoảng hơn 2m, có yếu tố thuận lợi duy nhất là con ngõ thông tứ phía, thuận tiện đi lại.

Chị Nguyễn Thị Oanh, một môi giới nhà đất lâu năm ở huyện Thanh Trì chia sẻ, mặt bằng chung giá đất ở huyện này như các xã Tứ Hiệp, Tân Triều, Thanh Liệt…đều đang ở mức giá rất cao. Trong đó, đất nằm trong ngõ cũng đã có mức giá dao động trong ngưỡng từ 40-80 triệu đồng/m2. Riêng đối với đất nằm trong khu vực đấu giá, đường lớn 2 ô tô có thể tránh nhau giá đã lên ngưỡng 120 - 200 triệu đồng/m2 và còn có thể tăng cao hơn nữa khi huyện Thanh Trì chính thức lên quận. 


Đất huyện Hà Nội được người dân săn lùng
Đất huyện Hà Nội được người dân săn lùng

Nói về việc giá đất tăng ngày một cao trong thời gian qua, chị Oanh chia sẻ, năm 2018, đất ở khu vực đấu giá Tứ Hiệp hiện có giá nằm trong ngưỡng 41 triệu đồng đến 60 triệu đồng/m2 nhưng ở thời điểm hiện tại đã tăng lên tầm giá 120 triệu đồng cho đến 150 triệu đồng/m2.

Chấp nhận từ bỏ ý định mua nhà Hà Nội 

Sở hữu trong tay số tiền hơn 2 tỷ đồng sau nhiều năm tích góp, gia đình của anh Nguyễn Văn Khanh đang thuê nhà tại quận Hà Đông (Hà Nội) đã tính đến việc mua nhà để thoát cảnh phải ở thuê bí bách, chật chội. Với số tiền hiện có, anh Khanh có nhiều sự lựa chọn, tuy nhiên do muốn ở nhà đất nên vợ chồng anh đã tìm hiểu thông tin nhưng nghe ngóng đã lâu vẫn chưa thể tìm được nhà ưng ý, phù hợp với mong muốn. 

Đầu tiên, anh tìm hiểu với dự định mua nhà ở quận Thanh Xuân, Hà Đồng và Hoang Mai nhưng với số tiền 2 tỷ đồng anh không thể mua được nhà tại những khu vực này. Vợ chồng anh Khanh đành quyết định chuyển hướng chọn những khu vực xa hơn trung tâm để mua, mục tiêu là chọn mua được nhà hoặc khu đất nền ô tô có thể đi vào được. 


Người dân dần chuyển hướng sanng mua nhà xa trung tâm 
Người dân dần chuyển hướng sanng mua nhà xa trung tâm 

Tuy nhiên, dù đã tìm kiếm thời gian dài ở các huyện xa trung tâm như Gia Lâm, Đan Phượng, Hoài Đức, Đông Anh…nhưng anh Khanh vẫn không thể tìm mua được nhà hoặc đất nền có ô tô đi vào nhà như anh mong muốn. Những khu vực xa trung tâm như xã Vân Canh, An Khánh (huyện Hoài Đức), xã Song Phượng (huyện Đan Phượng) với tầm tài chính 2 tỷ đồng rất khó để mua được mảnh đất có ô tô đi vào ngõ chứ chưa nói đến mua nhà. 

Hai vợ chồng anh Khanh đã cất công tìm sang tận huyện Đông Anh nhưng cũng phải thất vọng vì không thể mua được nhà như ý. Các xã như Vĩnh Ngọc, Kim Nỗ, Hải Bối…thuộc huyện Đông Anh cũng khó mua được nhà với ngân sách 2 tỷ đồng. 

Theo anh Khanh, sau một thời gian dài đi khắp nơi tìm mua nhà với giá 2 tỷ đồng với mục tiêu ô tô có thể đi vào nhà, hai vợ chồng đành thất vọng bỏ cuộc, tạm thời từ bỏ ý định tìm mua nhà ở Hà Nội. Để thuận lợi sinh hoạt, ổn định công việc và cuộc sống, hai vợ chồng anh Khanh đành chuyển hướng thuê lâu dài một ngôi nhà xây sẵn nằm trong ngõ và sử dụng số tiền sẵn có để đầu tư vào các kênh khác chờ sinh lời khi dịch bệnh dần dần được kiểm soát tốt hơn, tiếp tục tích góp chờ cơ hội thích hợp hơn để mua nhà. 

Theo chia sẻ của các nhà đầu tư có nhiều kinh nghiệm, trong tương lai, quỹ đất ở khu vực nội thành, trung tâm thành phố sẽ ngày càng trở nên eo hẹp nên nhà đất và chung cư cũng sẽ ít đi. Xu hướng của người dân thời gian tới sẽ dần rời bỏ trung tâm, di tản ra khu vực ngoại thành, vùng ven để mua đất xây nhà an cư lạc nghiệp. 

Tuy nhiên, với ngân sách chỉ trên dưới 2 tỷ đồng, việc tìm kỳ vọng có thể mua được nhà ô tô đi vào tận ngõ thì người mua sẽ phải chấp nhận tìm đến các huyện xa trung tâm, không có nhiều tiện ích đi kèm. Riêng đất ở các huyện chuẩn bị trong giai đoạn quy hoạch lên quận dự báo giá bán sẽ còn tăng cao trong thời gian tới và khách hàng có túi tiền tầm trung sẽ khó lòng tìm được ngôi nhà ưng ý.

Theo: Báo Dân trí
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Gen Z cùng xu hướng học đầu tư chứng khoán, quyết không để tiền nhàn rỗi

Sáng cửa thuê, mua nhà ở xã hội

Việt Nam phát triển thương mại điện tử chưa bền vững

Trợ lực nào cho cổ phiếu bất động sản tăng giá?

Các nhà sáng tạo nội dung bị ảnh hưởng ra sao nếu Mỹ cấm TikTok?

Gen Z lần đầu tiên đi mua nhà cần chuẩn bị những gì?

Chủ tịch Phạm Nhật Vượng: Vingroup sẽ không bao giờ buông bỏ VinFast vì đó là sứ mệnh, danh dự và tương lai

Người dân sẽ mất nhiều thời gian hơn để sở hữu được nhà ở

Tin mới cập nhật

Gen Z cùng xu hướng học đầu tư chứng khoán, quyết không để tiền nhàn rỗi

4 giờ trước

Sáng cửa thuê, mua nhà ở xã hội

6 giờ trước

Việt Nam phát triển thương mại điện tử chưa bền vững

7 giờ trước

Trợ lực nào cho cổ phiếu bất động sản tăng giá?

10 giờ trước

Các nhà sáng tạo nội dung bị ảnh hưởng ra sao nếu Mỹ cấm TikTok?

11 giờ trước