Tại sao giá nhà ở Việt Nam lại tăng mạnh nhất so với các quốc gia trong khu vực?

Thứ hai, 04/04/2022-16:04
Theo ghi nhận, trong quý I/2022, mức tăng giá nhà tại các quốc gia Đông Nam Á chỉ từ 0,4%. Hầu hết bất động sản tại các nước trong khu vực đều có xu hướng tăng trưởng chậm nhưng Việt Nam lại ghi nhận tốc độ tăng giá khá nhanh. 

Giá nhà tại các quốc gia láng giềng tăng chậm

Tại Singapore, tờ Strait Times đưa tin, Chính phủ Singapore mới đây đã đưa ra đợt hạn chế bất động sản gây kìm hãm mạnh mẽ đến thị trường bất động sản tư nhân vốn trước đây đang rất sôi động. Theo đó, giá nhà đang tăng chậm lại, trong quý đầu năm chỉ còn 0,4%. Các chuyên gia nhận định, giá nhà ở tại Singapore tăng trưởng chậm bởi ảnh hưởng của yếu tố tâm lý. Theo phân tích, điều này đã khiến mức tăng giá theo quý trong năm 2022 chậm nhất kể từ quý 2/2020. Cụ thể, vào quý 2/2020 ghi nhận mức tăng trưởng giá bất động sản là 0,3%; Quý 2/2021 tăng 5%; Trước đó quý 2/2010 có mức tăng cao nhất đạt 5,3%.

Một số những lý do khác dẫn đến tình trạng này là: Nguồn cung ngày càng khan hiếm; Sự không chắc chắn về tương lai của cuộc xung đột giữa Nga - Ukraine; Lễ hội đón mừng năm mới cổ truyền; Sự gia tăng của các ca nhiễm Covid - 19,... đã làm gián đoạn sự quan tâm của người tiêu dùng và doanh số bán hàng. 

Theo bà Tricia Song - Trưởng bộ phận Nghiên cứu của CBRE khu vực Đông Nam Á, “Các dự án mở bán mới đợt đầu năm hầu hết đều là các dự án quy mô nhỏ do chủ đầu tư sử dụng các biện pháp chờ đợi tình hình và xem xét các biện pháp hạ nhiệt mới. Bên cạnh đó, phần lớn khách hàng cũng hạn chế mua vào để đợi đánh giá tình hình”. Ông Nicholas Mak - Trưởng bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn tại ERA Singapore nhận định, khối lượng giao dịch thưa dần đã khiến cho sự tăng giá yếu đi so với giai đoạn tăng giá mạnh mẽ trước đó. 


Lực cầu lớn nhưng giá nhà tại các nước Đông Nam Á vẫn tăng khá chậm
Lực cầu lớn nhưng giá nhà tại các nước Đông Nam Á vẫn tăng khá chậm

Dựa trên dữ liệu thị trường mới đây, trong ba tháng đầu tiên của năm, có hơn 1.600 căn mua mới trên toàn Singapore, không bao gồm chung cư cao cấp; Khoảng 2.600 căn hộ bán lại (đổi chủ) trong quý đầu tiên này. Số liệu này thấp hơn khá nhiều so với quý trước đã giao dịch 3.018 căn nhà mới và 4.748 căn nhà bán lại. Theo ước tính nhanh từ Cơ quan Tái phát triển Đô thị (URA) vào ngày 1/4 vừa qua thì duy nhất phân khúc bất động sản gắn liền với đất có mức giá tăng nhẹ là 4%. Đây là mức giá tăng cao nhất nếu tính theo quý đối với giá đất kể từ quý I/2021 khi tăng 6,7%, quý 4/2021 tăng 3,9%. 

Ông Wong Xian Yang - Trưởng Bộ phận Nghiên cứu Singapore tại Cushman & Wakefield nhận xét, lý do phân khúc nhà đất không chịu tác động bởi các biện pháp hạ nhiệt mới là nhu cầu chủ yếu đều do chủ sở hữu thúc đẩy, cũng như nguồn cung mới có hạn. Ngược lại, phân khúc bất động sản không có đất lại bị giảm giá theo quý kể từ quý 1/2020 ở mức 0,6%. Chỉ có khu vực ngoại ô hoặc các vùng ven trung tâm mới có mức tăng khoảng 1,9%, giảm so với mức tăng quý trước là 5,7%.


Ảnh: minh họa
Ảnh: minh họa

Theo nhận định của bà Christine Sun, Phó Chủ tịch Cấp cao của Bộ phận Nghiên cứu và Phân tích tại OrangeTee & Tie, “Khu vực ngoại ô đang thiếu nguồn cung nhà mới bởi có rất ít dự án mở bán trong năm nay. Tổng nguồn cung mới của các dự án đã mở bán tiếp tục suy giảm”. Còn các khu vực vùng ven thành phố, hoặc phần còn lại của nội thành ghi nhận giá nhà không có đất giảm 3%, giảm mạnh so với mức tăng 6,7% vào quý 4/2021. Trong khi đó, các khu vực trung tâm đang có mức giá nhà ở giảm 0,5% trong quý đầu năm, giảm so với mức tăng 2,7% vào quý 4/2021. 

Nhận thấy những khó khăn từ việc tăng lãi suất và sự bất ổn về chính trị, ông Ong Teck Hui - Giám đốc Cấp cao của Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn tại JLL cho biết, “Điều này chắc chắn khiến chi phí tăng cao, “kìm chân” tốc độ tăng trưởng kinh tế, việc làm cũng như tiền lương, gây ra nhiều biến đổi tâm lý người tiêu dùng”. 

PropNex cho biết, hiện tại các chính sách nới lỏng biện pháp quản lý an toàn và nới lỏng việc hạn chế đi lại sẽ giúp hoạt động bán bất động sản thuận lợi hơn. Trong thời gian ngắn, thị trường bất động sản Singapore có thể hưởng những lợi ích từ những nguồn tiền trú ẩn an toàn. 

Giá nhà tại Việt Nam tăng theo giá nguyên vật liệu xây dựng

Tại thị trường Việt Nam, VNDirect Research đã đưa ra báo cáo rằng, bất động sản nhà ở trong năm 2022 vẫn phải đối diện với nhiều thách thức như: Giá xăng, dầu, sắt, thép, xi măng, cát,... đều tăng mạnh; Một số nút thắt pháp lý chưa được tháo gỡ đã khiến cho chi phí xây dựng tăng lên. Dự báo giá thép vẫn tiếp tục tăng và giá vật liệu xây dựng sẽ duy trì ở mức cao trong ít nhất là hai năm tới đây.


Giá vật liệu và nhân công ảnh hưởng mạnh tới giá bán căn hộ
Giá vật liệu và nhân công ảnh hưởng mạnh tới giá bán căn hộ

Với tình hình hiện tại, thị trường bất động sản năm 2022 đang được khôi phục và đã nhộn nhịp trở lại ở nhiều phân khúc. Tuy nhiên, TP. Hồ Chí Minh vẫn thiếu hụt sản phẩm căn hộ sơ cấp, việc này làm giá căn hộ bị đẩy lên cao. Các chuyên gia dự báo, giá căn hộ sẽ tiếp tục được điều chỉnh vào quý 2, 3, 4 năm 2022. Bên cạnh đó, các dự án đã bàn giao đợt đầu năm 2022 sẽ ghi nhận những mức lập đỉnh mới. 

Tại Hà Nội, giá bán căn hộ chung cư trong hai tháng đầu năm 2022 đã tăng 4,6% so với tháng cuối năm 2021. Phân khúc biệt thự liền kề cũng đang có xu hướng tăng giá từ 27 - 38%, chủ yếu tập trung tại khu vực Gia Lâm và Long Biên. Ghi nhận qua lượt tìm kiếm trực tuyến, không chỉ giá chào bán tăng cao mà mức độ quan tâm bất động sản nhà ở cũng có xu hướng đi lên. Đặc biệt là, loại hình biệt thự, liền kề tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đều có tỷ lệ quan tâm tăng lần lượt là 29% và 30%.  

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Trung tâm thương mại TP.HCM "đắt" khách thuê

Cổ đông lo giá cổ phiếu giảm khi nhiều ngân hàng chia cổ tức

Hà Nội có mức sống đắt đỏ nhất Việt Nam: Gia đình 4 người chi 30 triệu/tháng vẫn thấy thiếu

Bí quyết tạo prompt nhằm tận dụng sức mạnh của chatbot AI

Các công ty chứng khoán gia tăng sức nóng "cuộc đua" tăng vốn

Gen Z cùng xu hướng học đầu tư chứng khoán, quyết không để tiền nhàn rỗi

Sáng cửa thuê, mua nhà ở xã hội

Việt Nam phát triển thương mại điện tử chưa bền vững

Tin mới cập nhật

Cổ đông lo giá cổ phiếu giảm khi nhiều ngân hàng chia cổ tức

4 giờ trước

Trung tâm thương mại TP.HCM "đắt" khách thuê

4 giờ trước

Hà Nội có mức sống đắt đỏ nhất Việt Nam: Gia đình 4 người chi 30 triệu/tháng vẫn thấy thiếu

4 giờ trước

Bí quyết tạo prompt nhằm tận dụng sức mạnh của chatbot AI

4 giờ trước

Các công ty chứng khoán gia tăng sức nóng "cuộc đua" tăng vốn

5 giờ trước