Đất Bình Dương, Bình Phước lại bị "thổi giá" tạo "sốt đất” ảo

Thứ năm, 31/03/2022-17:03
Hơn 1 tuần trở lại đây thị trường bất động sản ở vùng ven Bình Dương, Bình Phước lại được môi giới làm "nóng" để trục lợi sau thời gian tạm lắng.

Ngay khi có thông tin Bình Phước đề xuất Chính Phủ làm cầu bắc qua sông Mã Đà nhằm rút ngắn 60km đi sân bay quốc tế Long Thành đã xuất hiện tình trạng sốt đất trên tuyến đường ĐT 753 - đây là đoạn đường từ xã Tân Hưng đến ấp Thạch Mang, xã Tân Lợi, huyện Đồng Phú, Bình Phước. 

Hàng trăm người lũ lượt kéo lên đoạn đường ĐT 753 để “săn” đất: Ai dại thì mua, mất tiền ráng chịu

Kể từ ngày 21/3, dọc hai bên đường ĐT 753 có hàng trăm cò đất, môi giới bất động sản đứng thành từng nhóm, thậm chí có nhóm còn xếp bàn ghế ngồi bên lề đường để chào mời mua đất. Theo đó, hàng loạt khu đất vốn và đất nông nghiệp diện tích hàng ha đã được san phẳng, cắm cọc phân thành các lô nhỏ rao bán. 

Theo lời Nguyễn Anh T - một môi giới bất động sản cho biết: 'Ngay khi có thông tin trên báo chí về việc sẽ xây cầu Mã Đà, sáng sớm 21/3 tôi đã cùng với một nhóm bạn từ Bình Dương lên nằm vùng tại khu vực này. Và chỉ trong ngày đầu tôi đã lướt sóng kiếm được 1 tỷ đồng". Theo như môi giới tên T thì cơn sốt đất ở đây diễn ra chóng vánh trong khoảng 4 ngày. Giá đất vào ngày 21/3 khoảng 100 triệu đồng/mét ngang với chiều dài từ 50 - 100m nhưng đến ngày thứ tư đã tăng vọt lên 250 - 300 triệu đồng, hiện đã vào khoảng 300 - 350 triệu đồng tùy vào từng khu vực. 


Hàng trăm người lũ lượt kéo lên đoạn đường ĐT 753 để “săn” đất: Ai dại thì mua, mất tiền ráng chịu
Hàng trăm người lũ lượt kéo lên đoạn đường ĐT 753 để “săn” đất: Ai dại thì mua, mất tiền ráng chịu

Nguyễn Anh T nói: "Theo nhìn nhận của tôi thì giá đất hiện tại quá cao so với các khu vực lân cận. Tuy nhiên người mua rất thích được nghe thổi lỗ tai bằng những viễn cảnh tươi sáng khi cầu Mã Đà hoàn thành nên đã xuống tiền. Nhìn chung mình thấy thì thấy nhưng cơ hội đến tay thì phải chớp lấy thôi”. 

Được biết, trước đó 1 ngày tại phường Hội Nghĩa, thị xã Tân Uyên, Bình Dương giá đất cũng đã lập đỉnh mới sau khi Thủ tướng Chính phủ tham dự lễ khởi công Khu công nghiệp VSIP III. Trần Thanh H - một nhân viên môi giới bất động sản cho hay: "Trong bán kính khoảng 5km tính từ Khu công nghiệp VSIP III hiện tại giá đất tăng khoảng 20 - 30% so với thời điểm trước Tết. Tại khu vực trục đường lớn giá rơi vào khoảng 400 - 500 triệu đồng/ mét ngang với chiều dài từ 40 - 50m. Giá tăng cao nhưng mỗi ngày số lượng người đổ về xem khá nhiều. Trung bình hơn tuần qua ngày nào tôi cũng kiếm được trăm triệu đồng tiền môi giới". Trần Thanh H cho rằng những gì đang diễn ra tại thị xã Tân Uyên, giá đất hiện tại ở khu vực trên đang được thổi lên quá cao. H đưa ra phân tích: "Nói chung ai ôm vào với hy vọng sẽ sinh lời sau này sẽ dễ ôm hận". Bởi theo nhân viên môi giới này kể cả Khu công nghiệp VSIP III hoàn thành và đi vào sử dụng thì đất xung quanh cũng khó bề lên giá bởi vì các tiện ích xung quanh không quá nhiều, trong khi đó mua đất để làm nhà là thất sách. 

Nhiều hệ lụy từ việc bị thổi giá tạo sốt đất ảo

Sau 2 ngày diễn ra tình trạng sốt đất trên địa bàn, Chủ tịch UBND huyện Đồng Phú đã ra văn bản yêu cầu các xã, thị trấn tiến hành tăng cường kiểm tra sử dụng đất và hoạt động xây dựng. Theo đó, các trường hợp tự ý mở đường khi chưa có ý kiến của cơ quan chuyên môn cấp huyện cũng như chấp thuận của cơ quan có thẩm quyền thì các trường hợp mua bán, sang nhượng, tách thửa quyền sử dụng đất trái phép đặc biệt đối với khu vực liên quan đến đề xuất dự án trọng điểm của tỉnh như khu vực đường ĐT 753 phải lập hồ sơ xử lý nghiêm theo thẩm quyền. 

Thời gian trước đó, các huyện như Bù Đăng, Lộc Ninh, TP. Đồng Xoài của tỉnh Bình Phước cũng đã ra văn bản không được tự ý mở đường khi không có quy hoạch và không để xảy ra tình trạng người dân tự ý mở đường, phân lô, tách thửa đất nông nghiệp khi chưa có sự cho phép của cơ quan quản lý nhà nước; các địa phương cũng công khai quy hoạch cũng như kế hoạch sử dụng đất nhằm hạn chế được tác động của việc môi giới, quảng cáo sai sự thật về các dự án ma,...


Nhiều hệ lụy từ việc bị thổi giá tạo sốt đất ảo
Nhiều hệ lụy từ việc bị thổi giá tạo sốt đất ảo

Câu chuyện sốt đất tại thị xã Tân Uyên, Bình Dương và huyện Đồng Phú, Bình Phước mới diễn ra nên chưa thể thấy rõ được các hệ lụy nhưng những vụ thổi giá đất trước đó tại Bình Dương và Bình Phước đã để lại những hậu quả vô cùng nghiêm trọng. Minh chứng chính là sau cơn sốt đất ảo tại huyện Hớn Quản (Bình Phước), khu vực được đồn thổi gần nơi sẽ được xây dựng sân bay thì nhiều khu đất vốn dĩ là vườn cây, ao cá đã biến thành những mảnh đất bỏ hoang với đầy cọc bê tông. Cũng bởi bị cuốn vào vòng xoáy mà nhiều người vốn dĩ là nông dân sau khi bán đất thấy giá đất lên lại tiếc và mua vào với mong ước đổi đời thì lại vướng vào cảnh nợ nần. Ông Lê Văn Th - một nông dân ngụ huyện Hớn Quản cho biết: "Nghe lời môi giới tôi mua vào 3 lô đất với hy vọng sau 1 tháng sẽ lãi khoảng 300 - 400 triệu đồng. Từ đây đến cuối tháng mà bán không được thì chủ nợ xiết hết đất và nhà cửa". 

Quay trở lại chuyện sốt đất ở huyện Đồng Phú, theo quan sát đây vốn dĩ là vùng quê nghèo của tỉnh Bình Phước - nơi mà người dân chủ yếu sống bằng nghề nông, việc xẻ đất để bán tống bán tháo khiến cho họ có nguy cơ không còn đất để canh tác. Nguy hiểm hơn chính là nhiều diện tích đất vốn là đất canh tác giờ đã thành đất lô, đất nền trong khi đó lô đất này khó có thể xây dựng được bởi nó là đất nông nghiệp. Điều này cũng đồng nghĩa với việc nhiều diện tích đất nông nghiệp sẽ bị bỏ hoang. 

Cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương cho biết, cò đất lợi dụng thông tin quy hoạch chủ yếu với mục đích kiếm lợi nhuận thật cao trong thời gian ngắn. Người mua cần phải rất bình tĩnh, đừng mù quáng theo lời người môi giới khi chưa thể tìm hiểu rõ. Bởi vì khi nhà đầu tư đi trước đã chốt lời, đội cò đất đã rút đi và giá bắt đầu tụt lại không phanh, khong có giao dịch rủi ro thì thiệt thòi hoàn toàn thuộc về người mua cuối cùng. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thị trường bất động sản ghi nhận tín hiệu mới từ lực lượng môi giới

Học môi giới bất động sản cách tiếp cận khách hàng trong năm 2024

Doanh nghiệp môi giới “ồ ạt” tuyển quân khi thị trường bất động sản qua đáy

Môi giới bất động sản không chỉ cần yêu nghề mà phải có sự nỗ lực, kiên trì

Sau Tết Nguyên đán, môi giới đất nền quận 9 “vỡ òa” khi có giao dịch “mở hàng” đầu Xuân

Bất động sản khủng hoảng, môi giới Trung Quốc “tuyệt vọng”: Từng bán nghìn căn/tháng, giờ chật vật tạo dòng tiền để sống sót

Môi giới “tái xuất” thị trường khi bất động sản “khởi sắc”

Người hành nghề môi giới bất động sản phân vân trở lại thị trường

Tin mới cập nhật

Gen Z cùng xu hướng học đầu tư chứng khoán, quyết không để tiền nhàn rỗi

4 giờ trước

Sáng cửa thuê, mua nhà ở xã hội

6 giờ trước

Việt Nam phát triển thương mại điện tử chưa bền vững

6 giờ trước

Trợ lực nào cho cổ phiếu bất động sản tăng giá?

10 giờ trước

Các nhà sáng tạo nội dung bị ảnh hưởng ra sao nếu Mỹ cấm TikTok?

11 giờ trước