“Cựu binh” phố Wall với 30 năm kinh nghiệm khẳng định bí quyết thành công: Sự chai lì tạo nên khác biệt

Thứ tư, 03/08/2022-09:08
Vượt qua những rào cản, khó khăn trong công việc cũng như những con số đại diện cho một bộ phận ít ỏi những người da màu làm việc trong lĩnh vực tài chính, Dave Liu từ một nhà phân tích thị trường hiện tại đã có thể làm việc theo cách riêng của mình. 

Trong nhiều mặt của nền kinh tế, xã hội và chính trị và đặc biệt là trong thế giới tài chính, hầu hết những người da màu đều gặp vô vàn khó khăn trong việc thể hiện tài năng của mình cũng như đạt được mục tiêu, thành công so với những người da trắng. 

Thông tin dữ liệu từ nền tảng tìm kiếm việc làm Zippia cho thấy, 71,5% nhân viên làm trong lĩnh vực ngân hàng, đầu tư là người da trắng, 10,7% là người châu Á và 5,6% người da đen.

Tuy nhiên, vượt qua những rào cản trong công việc cũng như những con số đại diện cho một bộ phận ít ỏi những người da màu làm việc trong lĩnh vực tài chính, Dave Liu - “cựu binh” phố Wall với 30 năm kinh nghiệm khẳng định, từ một nhà phân tích thị trường, thời điểm hiện tại ông đã có thể thoải mái làm việc theo cách riêng của mình. Ông còn huy động được hơn 15 tỷ USD cho hàng trăm công ty trên phạm vi toàn quốc. 

Tuổi thơ cơ cực cùng khởi đầu khiêm tốn

Dave Liu sinh ra ở Mỹ nhưng lại lớn lên ở Hong Kong (Trung Quốc). Sau khi chuyển về Mỹ sinh sống, người đàn ông 49 tuổi này đã phải thay đổi rất nhiều để có thể thích ứng với những chuyện xảy ra sau đó. “Cựu binh” phố Wall” này chia sẻ, chỉ khi quay về Mỹ để sinh sống, ông mới cảm nhận sâu sắc được cảm giác bản thân là một cá thể ở trong nhóm thiểu số. 


Trước năm 18 tuổi, Dave Liu từng trải qua 11 cuộc phẫu thuật điều trị dị tật hở hàm ếch bẩm sinh, vết sẹo hậu phẫu vẫn luôn là lời nhắc nhở cho ông về quãng thời gian bị coi là “người ngoài cuộc”
Trước năm 18 tuổi, Dave Liu từng trải qua 11 cuộc phẫu thuật điều trị dị tật hở hàm ếch bẩm sinh, vết sẹo hậu phẫu vẫn luôn là lời nhắc nhở cho ông về quãng thời gian bị coi là “người ngoài cuộc”

Được biết, mẹ của Dave Liu là một bà mẹ đơn thân. Vượt qua khó khăn gia đình, ông đã cố gắng hết sức để có thể mang tới cuộc sống tốt đẹp hơn cho cả bản thân và gia đình. Nhờ sự nỗ lực của mình, người đàn ông này đã xuất sắc nhận được 2 tấm bằng cử nhân của Đại học Pennsylvania chuyên ngành kinh tế và kỹ sư hệ thống trước khi lấy bằng MBA tại Harvard.

Dave Liu từng chia sẻ về hoàn cảnh gia đình mình rằng: “Bố tôi bỏ đi khi tôi còn rất nhỏ. Mẹ tôi phải bán trang sức dạo để kiếm sống. Thời điểm ấy, chúng tôi sống trong một căn hộ tồi tàn tại Houston, riêng tôi thì gánh trên lưng khoản nợ học phí đại học lên tới 100.000 USD. Do đó, tôi quyết định chọn một nghề mà tôi biết rằng mình giỏi, đồng thời có thể kiếm được tiền để trả nợ và hỗ trợ cho mẹ tôi.

Đến năm 19 tuổi, Dave Liu bắt đầu sự nghiệp trong mảng ngân hàng đầu tư. Khi đó, ông là chuyên gia phân tích tại Goldman Sachs. Sau một thời gian, người đàn ông này đến làm việc tại Jeffries, một ngân hàng đầu tư độc lập, khi đó có “chưa tới 200 nhân viên và vốn hóa thị trường dưới 200 triệu USD”. Tại đây, Dave Liu đã có 25 năm gắn bó, từng bước vượt qua những rào cản, định kiến. Ông trở thành giám đốc điều hành tại doanh nghiệp này. Điều đáng nói, đây là một vai trò mà hầu như những người Mỹ gốc Á đều không có cơ hội để đảm nhận.

Dave Liu cho biết: “Tôi không thấy bất kỳ một người da màu nào đảm nhiệm các vị trí quản lý hay chức vụ cao hơn. Điều này đã tác động rất lớn đến bản thân tôi. Tôi muốn vươn lên, muốn đạt được thành công của riêng mình. Thế nhưng mỗi khi nhìn xung quanh tôi lại chỉ thấy những người da trắng. Lúc ấy, tôi nhận ra rằng dù bản thân có cố gắng thế nào đi chăng nữa thì tôi cũng không thể trở thành một trong số họ”. 

Vượt qua “khiếm khuyết” của bản thân

Trước năm 18 tuổi, Dave Liu từng trải qua 11 cuộc phẫu thuật điều trị dị tật hở hàm ếch bẩm sinh. Cho tới tận thời điểm hiện tại, vết sẹo hậu phẫu vẫn luôn là lời nhắc nhở cho ông về quãng thời gian bị coi là “người ngoài cuộc”. 

Với những gì cản thân đã trải qua, hiện tại Dave Liu rất tích cực vào việc giúp đỡ những người bị sứt môi và hở hàm ếch. Ông luôn hi vọng việc làm của bản thân sẽ tiếp thêm sức mạnh cho những người giống như mình, ngày càng kiên định và lạc quan hơn dù ngoại hình có chút khác biệt đi chăng nữa. 


Với những gì cản thân đã trải qua, hiện tại Dave Liu rất tích cực vào việc giúp đỡ những người bị sứt môi và hở hàm ếch
Với những gì cản thân đã trải qua, hiện tại Dave Liu rất tích cực vào việc giúp đỡ những người bị sứt môi và hở hàm ếch

Thời gian ấy, Dave Liu luôn cảm thấy bản thân như một người ngoài cuộc. Nguyên nhân bởi, trong quãng thời gian lớn lên ông là đứa trẻ duy nhất bị sứt môi. Khi vẻ ngoài của bạn có sự khác biệt, mọi người sẽ nhìn chằm chằm vào bạn. “Tôi nghĩ rằng, điều đó tác động đến bản thân mình rất nhiều, bởi nó đã khiến tôi trở thành một con người kiên cường. Tôi cho rằng, đó không phải thiệt thòi mà là một điều may mắn đối với tôi”, Dave Liu bộc bạch.

Trong khoảng thời gian qua, ông đã có rất nhiều những bài phát biểu dành cho những người mắc dị tật sứt hở môi và hở hàm ếch. Đối với Dave Liu, thứ không thể giết chết bạn sẽ khiến bạn trở nên mạnh mẽ hơn bởi nó tạo cho bạn một vỏ bọc cứng rắn. Nếu như có thể học được điều gì trong sự nghiệp của mình, đối với Dave Liu đó chính là việc không ngừng nỗ lực, không ngừng vươn lên trong sự nghiệp lẫn cuộc sống. Ông khẳng định: “Sự chai lì và khả năng vượt qua mọi thử thách mỗi ngày sẽ tạo nên sự khác biệt”.

Đạt được thành công 

Sau những thành công ban đầu, Dave Liu đã quyết định khởi nghiệp và dấn thân vào con đường kinh doanh. Thời điểm hiện tại, ông đang là CEO của ngân hàng tư nhân do chính bản thân là người sáng lập. Bên cạnh đó, ông còn là cố vấn giám đốc điều hành của một số công ty công nghệ, đồng thời là nhà đầu tư vào nhiều công ty khác, trong đó có một công ty bán lẻ cà phê, một công ty sản xuất truyền hình. 

Chưa dừng lại ở đó, Dave Liu còn đang lấn sân sang lĩnh vực giải trí và nghệ thuật. Mục tiêu của ông là có thể tăng cường sự hiện diện của người Mỹ gốc Á trên các phương tiện truyền thông và điện ảnh.  


Tất cả những mẹo, thủ thuật cùng những phím tắt thông minh được Dave Liu tích lũy trong suốt quá trình sự nghiệp của mình đã được gom góp vào trong cuốn sách  “Con đường của Chiến binh Phố Wall” (The Way of the Wall Street Warrior)
Tất cả những mẹo, thủ thuật cùng những phím tắt thông minh được Dave Liu tích lũy trong suốt quá trình sự nghiệp của mình đã được gom góp vào trong cuốn sách  “Con đường của Chiến binh Phố Wall” (The Way of the Wall Street Warrior)

Tất cả những mẹo, thủ thuật cùng những phím tắt thông minh được Dave Liu tích lũy trong suốt quá trình sự nghiệp của mình đã được gom góp vào trong cuốn sách  “Con đường của Chiến binh Phố Wall” (The Way of the Wall Street Warrior) xuất bản hồi tháng 11/2021. Với cuốn sách này, ông hi vọng những độc giả muốn tìm kiếm sự thành công trong môi trường doanh nghiệp Mỹ hoặc lĩnh vực ngân hàng đầu tư có thể tìm được lời khuyên và hướng đi cho mình. Đồng thời, ông cũng mong muốn cuốn sách có thể giúp những người Mỹ gốc Á nói riêng và người da màu nói chung có thể rút ra được một vài kinh nghiệm quý báu một cách đơn giản và dễ dàng hơn. 

Ban đầu, ông chỉ muốn viết lại những kinh nghiệm của bản thân để dành cho 2 con trai của mình. Thế nhưng, đến khi xuất bản “Con đường của Chiến binh Phố Wall” đã trở thành cuốn sách bán chạy nhất phố Wall. Không những thế, cuốn sách này còn được Bloomberg vinh danh là một trong những cuốn sách hay nhất năm 2021.

Khi được hỏi về ý tưởng xuất bản cuốn sách này, Dave Liu cho biết: “Tôi nghĩ rằng nếu chỉ chia sẻ tất cả các mẹo và thủ thuật cho hai cậu con trai của mình thôi là một điều thực sự ích kỷ. Tôi đã phải tốn rất nhiều tâm sức, đối mặt với nhiều khó khăn để có thể rút ra được những bài học quý giá cho mình. 

Tất cả mọi thứ, từ cách ứng xử trong một cuộc họp, cách tạo ấn tượng cho đến cách tôi thương lượng lương thưởng, thậm chí cả cách tôi được thăng chức cũng được đề cập một cách tỉ mỉ. Cuốn sách này sẽ là thứ giúp bất kỳ ai cảm thấy mình không được đánh giá cao trong công việc có thể tìm kiếm và rút ra những điều hữu ích cho bản thân”.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Nhu cầu mua vàng cao kỷ lục trong quý I, Việt Nam lọt Top 10 toàn cầu

11 giờ trước

Bức tranh thị trường bất động sản "tích cực" cả về nguồn cung và thanh khoản

12 giờ trước

Đất DTT là gì? Ưu nhược điểm và mục đích sử dụng ra sao?

12 giờ trước

Vietnam Airlines báo lãi kỷ lục hơn 4.300 tỷ đồng quý I/2024

14 giờ trước

"Ông lớn” Vingroup, Hoa Sen, Thế giới Di động, Bamboo Capital sẽ đưa “con cưng” IPO trong năm 2024

15 giờ trước