Ngôi sao bóng rổ LeBron James và cuộc sống từ đói nghèo, bạo lực đường phố đến các dinh thự xa hoa

Thứ ba, 10/01/2023-10:01
Nói về cuộc sống của mình, LeBron James sẽ nói nó không khác nhiều, vẫn nay đây mai đó. Chỉ có điều, bây giờ dành cho anh không phải ở những ngôi nhà tạm bợ mà là những biệt thự xa hoa.

“Nếu tôi tình cờ, chà, chỉ tình cờ thôi, trở thành vận động viên trị giá cả tỷ đô la, Ôi, Chúa ơi, tôi sẽ rất phấn khích”, LeBron James, người được cho là cầu thủ bóng rổ xuất sắc nhất mọi thời đại, nói cách đây 8 năm.

Anh biết trở thành ngôi sao thể thao tỷ phú không hề dễ dàng. Ngay cả tài sản của tượng đài bóng rổ Michael Jordan cũng không thể đạt tới 10 con số khi còn thi đấu. Ông phải đợi hơn một thập kỷ sau khi nghỉ hưu, nhờ khoản đầu tư vào đội bóng rổ Charlotte Hornets mới thành tỷ phú.

Thế nhưng LeBron không cần chờ lâu đến thế. Vào tháng 6/2022, anh chính thức trở thành tỷ phú. Nó một phần nhờ vào khoản thu nhập khổng lồ trong năm tài chính 2021-22, lên đến 121,2 triệu đô la trước thuế. Tính tổng cộng, khối tài sản của huyền thoại đương đại của NBA rơi vào khoảng 1,2 tỷ đô. Trong số đó chỉ 385 triệu đô đến từ tiền lương, 900 triệu đô còn lại đến từ các hợp đồng thương mại và hoạt động kinh doanh.


Tháng 6/2022, LeBron James chính thức trở thành tỷ phú.
Tháng 6/2022, LeBron James chính thức trở thành tỷ phú.

Để hiểu tại sao LeBron có thu nhập khủng đến thế, hãy nhìn lại thành tích của anh. Trong hai thập kỷ, anh 4 lần vô địch NBA, 4 lần là cầu thủ xuất sắc nhất của NBA, 4 lần xuất sắc nhất NBA Finals, 3 lần xuất sắc nhất giải All-Star, 16 lần nằm trong NBA All-Star và 2 huy chương vàng Olympic. Tài năng cùng sự bền bỉ của LeBron khiến tất cả phải kinh ngạc. Tuy nhiên, anh không sinh ra đã là một ngôi sao.

LeBron sinh năm 1984 tại Akron bang Ohio, khi mẹ của anh, Gloria Marie James, mới 16 tuổi. Vì bố anh với nhiều tiền án và phải ngồi tù, dễ dàng hình dung mẹ anh phải vất vả thế nào để nuôi dạy đứa con lúc đang tuổi vị thành niên.

Trong một thời gian dài, vì công việc bấp bênh, Gloria liên tục di chuyển chỗ ở, từ căn hộ tồi tàn này sang căn hộ tồi tàn khác ở Akron. Mặc dù nay đây mai đó nhưng cuộc sống thì không thay đổi, cậu bé LeBron lớn lên trong cảnh nghèo đói và bạo lực đường phố.


Trước khi thành danh, cậu bé LeBron lớn lên trong cảnh nghèo đói và bạo lực đường phố.
Trước khi thành danh, cậu bé LeBron lớn lên trong cảnh nghèo đói và bạo lực đường phố.

Thứ giúp LeBron chống lại cám dỗ, không sa vào con đường tội phạm chính là bóng rổ. Anh hay lân la công viên Elizabeth để chơi, nhưng thường bị loại ra ngoài vì thể hình nhỏ bé. Trong sự bực bội, LeBron tự luyện để dứt điểm thành thục cả hai tay, cuối cùng thống trị sân đấu ở công viên Elizabeth.    

Khi bóng rổ phát triển thành niềm đam mê, LeBron chỉ muốn ở sân bóng cả ngày. Anh cúp tiết nhiều đến mức muốn bỏ học khi mới lớp 4. Cực chẳng đã, mẹ của LeBron gửi anh tới nhà của Frankie Walker, ông thầy dạy bóng rổ của trường. Đây có thể coi là bước ngoặt trong cuộc đời LeBron. Anh không chỉ được ăn no đủ, mà còn được huấn luyện một cách bài bản.

LeBron rất có tố chất thể thao, chơi bóng rổ siêu hạng và bóng bầu dục cũng rất cừ. Tại Trường Trung học Saint Vincent-Saint Mary vốn chỉ dành cho người da trắng, LeBron tìm được sự thừa nhận khi đồng thời là ngôi sao của hai đội bóng rổ và bóng bầu dục, thậm chí danh tiếng của anh còn vươn ra ngoài Ohio.


LeBron được cho là cầu thủ bóng rổ xuất sắc nhất mọi thời đại.
LeBron được cho là cầu thủ bóng rổ xuất sắc nhất mọi thời đại.

Cho đến một ngày, đội bóng bầu dục của LeBron thất bại trong trận chung kết cấp tiểu bang, anh quyết định dừng lại, toàn tâm toàn ý cho bóng rổ. Thành thực mà nói, đây là môn mà LeBron thể hiện sức mạnh vượt trội so với bạn bè cùng trang lứa. Bình quân mỗi trận anh ghi 29 điểm, 8,3 rebound, 5,7 kiến tạo và 3,3 lần cướp bóng. Anh xuất sắc đến mức huyền thoại Michael Jordan cũng phải chú ý tới, mời anh tham gia buổi huấn luyện riêng.

Năm 2002, LeBron cố gắng tham gia NBA, nhưng không đủ điều kiện vì chưa tốt nghiệp Trung học. Không vấn đề, anh chứng minh cho tất cả thấy tài năng của mình đã vượt xa độ tuổi. Trong năm cuối cấp, thành tích bình quân mỗi trận của LeBron là 31,6 điểm, 9,6 rebound, 4,6 kiến ​​​​tạo và 3,4 lần cướp bóng. Anh được vinh danh là Mr. Bóng rổ của Ohio trong 3 năm liên tiếp, xuất hiện trên trang bìa tạp chí Sports Illustrated, tạo nên cuộc cạnh tranh giữa Nike và Adidas. ESPN cũng phải truyền hình trực tiếp bóng rổ trung học. Mọi trận đấu của anh đều cháy vé vì ai cũng muốn chứng kiến tài nghệ của cầu thủ bóng rổ trung học hay nhất lịch sử.

LeBron đã cho thấy bản lĩnh từ lúc còn rất trẻ. Anh tham gia NBA Draft ngay sau khi tốt nghiệp trung học và chơi cho Cleveland Cavaliers, nhận Giải thưởng Tân binh NBA của năm, sau đó trở thành người trẻ nhất được chọn vào All-NBA Team.


LeBron kiếm được 900 triệu đô từ các hợp đồng thương mại và hoạt động kinh doanh.
LeBron kiếm được 900 triệu đô từ các hợp đồng thương mại và hoạt động kinh doanh.

Những năm tiếp theo, bất chấp Cleveland không phải đội bóng mạnh, LeBron vẫn cho thấy tài năng vô song. Anh đưa đội đến trận playoff đầu tiên kể từ năm 1998 trong mùa 2004/05, ghi trung bình trên 25 điểm mỗi trận trong 2 mùa kế tiếp và dẫn dắt Cleveland tới trận Chung kết NBA 2007. Mùa 2008/09, LeBron giúp Cleveland đạt kỷ lục nhượng quyền thương mại 66-16, đồng thời giành được giải thưởng Cầu thủ xuất sắc nhất NBA với thành tích ấn tượng, trung bình 28,4 điểm, 7,6 kiến tạo mỗi trận, tiếp tục đưa đội tới chung kết Eastern Conference. Con số này lần lượt tăng lên thành 29,7 điểm, 8,6 kiến tạo trong mùa 2009/10 để tiếp tục đoạt MVP NBA mùa sau.

Rồi LeBron trở thành nhà vô địch 2 năm liên tiếp trong màu áo Miami Heat, đăng quang lần thứ ba khi trở lại Cleveland và có lần thứ 4 tận hưởng vinh quang với LA Lakers. Cùng với đó là sự xuất sắc hết mùa này qua mùa khác, khiến tất cả xưng tụng LeBron là Vua James. Anh biến sự vĩ đại trở thành một thói quen.

Bây giờ, danh tiếng của LeBron vượt xa phạm vi bóng rổ nói riêng và thể thao nói chung. Anh cũng rất nhạy bén trong kinh doanh. Như năm 2015, LeBron từ bỏ hợp đồng trị giá 15 triệu đô trong 4 năm với McDonald's để đầu tư vào chuỗi Blaze Pizza đang phát triển nhanh. Anh cũng sở hữu cổ phần ở nhà sản xuất phòng tập thể dục thông minh Tonal và gã khổng lồ dịch vụ chia sẻ xe Lyft.


 
 

Những điền trang, dinh thự xa hoa của LeBron.
Những điền trang, dinh thự xa hoa của LeBron.

Bây giờ LeBron vẫn nay đây mai đó, nhưng không phải ở những ngôi nhà tạm bợ trước kia, mà di chuyển qua lại giữa những biệt thự xa hoa. Anh có một dinh thự trị giá 52 triệu đô ở Los Angeles. Nó có tám phòng ngủ, mười một phòng tắm, với sàn gỗ sồi và ốp đá cẩm thạch. LeBron cũng sở hữu một điền trang rộng hơn 2,5 mẫu Anh ở Beverly Hills theo phong cách Địa Trung Hải được mua với giá 36,75 triệu đô. Là một người không quên nguồn gốc, anh đương nhiên có một bất động sản hoành tráng rộng 30.000 mét vuông ở quê hương Ohio. Cơ ngơi này có sáu phòng ngủ, tám phòng tắm, một rạp chiếu phim, một sân chơi bowling, một phòng thu âm, một bể cá và tiệm hớt tóc của riêng anh ấy.

Nhưng LeBron cũng đóng góp rất nhiều tiền bạc, thời gian và công sức cho các hoạt động cộng đồng. Anh hỗ trợ các quỹ từ thiện chống lại nghèo đói, tạo ra ngôi trường mà trẻ em có thể tận hưởng nền giáo dục tiên tiến trong một môi trường an toàn, đồng thời cung cấp học bổng Đại học cho học sinh trung học trường I Promise.

LeBron luôn biết mình sinh ra ở đâu và trải qua những gì trước khi nếm trải vinh quang. Anh không muốn những đứa trẻ lặp lại cuộc sống mà anh từng trải qua, với cái đói, bạo lực và thiếu cơ hội học tập. Đã thay đổi cuộc đời mình, giờ là lúc LeBron thay đổi thế giới.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Nhu cầu mua vàng cao kỷ lục trong quý I, Việt Nam lọt Top 10 toàn cầu

10 giờ trước

Bức tranh thị trường bất động sản "tích cực" cả về nguồn cung và thanh khoản

11 giờ trước

Đất DTT là gì? Ưu nhược điểm và mục đích sử dụng ra sao?

11 giờ trước

Vietnam Airlines báo lãi kỷ lục hơn 4.300 tỷ đồng quý I/2024

12 giờ trước

"Ông lớn” Vingroup, Hoa Sen, Thế giới Di động, Bamboo Capital sẽ đưa “con cưng” IPO trong năm 2024

14 giờ trước