Cuộc đình công của 90.000 lao động có thể khiến kinh tế Mỹ gặp nhiều rủi ro

Thứ năm, 15/09/2022-22:09
Mỹ đã có hệ thống đường sắt chở hàng kể từ thế kỷ 19, với nước này vẫn cần đường sắt để vận hành nền kinh tế hiệu quả hơn cho đến thế kỷ 21.

Theo VietnamBiz, hàng loạt doanh nghiệp trên khắp Mỹ đang tỏ ra lo ngại vì nguy cơ xảy ra cuộc đình công của hơn 90.000 lao động làm việc trong mạng lưới tuyến đường sắt vận chuyển hàng hóa.

Số liệu từ Cục Thống kê Giao thông Vận tải Mỹ cho thấy các nghiệp đoàn đã sẵn sàng đình công vào hôm 16/9, đây là động thái có thể kiến gần 30% hoạt động vận chuyển hàng hóa tại Mỹ bị trì trệ.

Mỹ không hề muốn điều đó xảy ra vì vẫn đang chật vật với chuỗi cung ứng trong những năm qua. Sự kéo dài của cuộc đình công sẽ khiến giá kệ của cửa hàng trống rỗng, nguồn cung thiếu hụt và nhà máy tạm thời đóng của do giá của nhiều mặt hàng tăng lên.

Ngày càng có nhiều đơn vị vận chuyển và quản lý hệ thống đường sắt tỏ ra lo ngại, theo ông John Drake, Phó Chủ tịch tại Phòng Thương mại Mỹ (USCC). Nhằm tránh cuộc đình công đường sắt đầu tiên sau 30 năm, USCC đang kêu gọi 2 bên đạt được một thỏa thuận.


Kinh tế Mỹ đứng trước áp lực vì cuộc đình công của hơn 90.000 lao động đường sắt
Kinh tế Mỹ đứng trước áp lực vì cuộc đình công của hơn 90.000 lao động đường sắt

Hôm 7/9, các nghiệp đoàn và Liên đoàn Lao động Đường sắt Quốc gia Mỹ (NRLC) đã có buổi gặp với những nhà hòa giải liên bang và Bộ trưởng Lao động Mỹ Martin Walsh để cân nhắc xem có thể đi đến một thỏa thuận hay không, tuy nhiên nghiệp đoàn cho rằng vẫn chưa có sự tiến triển nào đối với các bên.

Về cơ bản, tuyến đường sắt vận chuyển hàng hóa đã phát triển mạnh mẽ ở giai đoạn dịch bệnh bùng phát. Vì vậy, mức trả lương không phải là vấn đề gây nên tranh cãi mà là những quy định kiểm soát lịch trình của người lao động.

Quy định làm việc đã khiến cuộc sống riêng của nhiều người bị đảo lộn, chẳng hạn như nhiều kỹ sư và chỉ huy tàu được đưa vào nhóm làm việc 2 người ở mỗi chuyến và phải trực để báo cáo.

Lao động trong ngành đường sắt tại Mỹ phải tuân theo một bộ luật riêng, điều không giống với luật áp dụng của đa số doanh nghiệp. Bởi vậy, để ngăn chặn cuộc đình công xảy ra, Quốc hội Mỹ có thể phải hành động nhanh hơn nữa.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cách đây 2 tháng đã ngăn được cuộc đình công khi đề xuất khoảng thời gian hạ nhiệt để một ủy ban cân nhắc những vấn đề tranh chấp trong quá trình thỏa thuận và có hướng khắc phục.

Thời gian này sẽ kết thúc vào ngày 16/9 và ông Biden sẽ không thể ngăn cản cuộc đình công khi đó. Chỉ Quốc hội Mỹ mới có thể làm như vậy bằng cách áp dụng thỏa thuận hai bên hoặc kéo dài thời gian hạ nhiệt.

Một quan chức Nhà Trắng khi trả lời câu hỏi về nguy cơ xảy ra cuộc đình công đã nhấn mạnh một thỏa thuận là cần thiết để tránh gây ra việc hệ thống đường sắt dừng hoạt động. vị này không nói đến động thái của Quốc hội.

Theo CNN, quan chức này cho rằng thời gian này không phải là thời điểm để có thêm gián đoạn và bất ổn sau khi trải qua đại dịch và gián đoạn chuỗi cung ứng trong 2 năm qua. 
Theo ước tính của NRLC, nền kinh tế Mỹ có thể thiệt hại 2 tỷ USD mỗi ngày khi dịch vụ vận chuyển hàng hóa đường sắt ngừng lại. Tổ chức này khuyến khích các bên khắc phục tranh chấp thông qua đàm phán.

Đình công có thể xảy ra trong tình trạng một số công ty điều hành đường sắt đã báo cáo doanh thu kỷ lục như Union Pacific (UNP), Norfolk Southern (NSC) và Burlington Northern Santa Fe (BRKA).

Các nghiệp đoàn cho biết công ty đường sắt đang thu về lợi nhuận từ nhân viên và tạo điều kiện để khiến nhân viên nghỉ việc. Tại Mỹ, lượng người làm việc ở những tuyến đường sắt đã giảm hơn 30.000 người, ngang với khoảng 20% lực lượng lao động nếu tính từ năm 2017.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Gen Z cùng xu hướng học đầu tư chứng khoán, quyết không để tiền nhàn rỗi

7 giờ trước

Sáng cửa thuê, mua nhà ở xã hội

9 giờ trước

Việt Nam phát triển thương mại điện tử chưa bền vững

10 giờ trước

Trợ lực nào cho cổ phiếu bất động sản tăng giá?

13 giờ trước

Các nhà sáng tạo nội dung bị ảnh hưởng ra sao nếu Mỹ cấm TikTok?

14 giờ trước