Cú sốc lạm phát ‘ám ảnh’ người Mỹ, đến người nghỉ hưu cũng phải quay lại tìm việc

Thứ năm, 14/04/2022-09:04
Tỷ lệ người Mỹ trên 55 tuổi đang làm việc hoặc tìm việc đã tăng từ 38,4% đến 38,9% từ tháng 10 đến tháng 3. Dữ liệu được công bố bởi Bộ lao động Mỹ.

Theo Trí thức trẻ, các chuyên gia kinh tế cho biết Mỹ đang chứng kiến dấu hiệu lạm phát cao. Điều này thúc đẩy ngày càng có nhiều người đi tìm việc, trong đó có cả những người đã về hưu.

Về cơ bản, xu hướng tìm việc này là một tín hiệu tốt đối với nền kinh tế bởi lẽ khi lực lượng lao động mở rộng, triển vọng tăng trưởng sẽ được thúc đẩy và tình trạng thiếu nhân sự cũng giảm đi. Thế nhưng, nhiều người gồm những người có ít tiền tiết kiệm và những người sống nhờ lương hưu thì rất chán nản khi giá cả tăng. Điều đó mới buộc họ phải trở lại thị trường lao động.


 
 

Theo nhà kinh tế Joseph Brusuelas RSM US LLP., “Chúng ta đang thấy sự dịch chuyển của nhóm người lớn tuổi vốn muốn sống nhờ lương hưu - nguồn thu nhập cố định trong môi trường lạm phát thấp. Thế nhưng, điều này không thành hiện thực. Bởi vậy, họ đã phải quay lại tìm việc nhằm kiếm tiền trang trải cuộc sống”.

“Cú sốc lạm phát chính là nguyên nhân dẫn đến thay đổi hành vi, đó là những gì bạn đang đối mặt”.

Bộ Lao động Mỹ cho biết tỷ lệ người trên 55 tuổi đang làm việc hoặc tìm việc đã tăng lên từ 38,4% đến 38,9% (vào tháng 10 và tháng 3). Dựa theo đường trung bình động 3 tháng, nửa năm qua ghi nhận hơn 480.000 người trong độ tuổi này đã tham gia vào lao động. Như vậy, so với thời điểm trước khi xảy ra đại dịch, số người tham gia lao động trong 6 tháng đã cao hơn tới 180.000.

Trong 6 tháng qua, khi mức trung bình động 3 tháng đối với cả thị trường tăng lên 2,5 triệu, thị trường lao động tại Mỹ đã có sự thay đổi ở mọi lứa tuổi. Cụ thể, tỷ lệ người tham gia lực lượng lao động trên cả nước Mỹ tăng từ 61,7% đạt 62,4% (tháng 10 và tháng 3 tương ứng).

Theo các nhà phân tích, ngày càng nhiều người ở mọi lứa tuổi tìm kiếm việc làm bởi một số yếu tố như tỷ lệ tiêm chủng cao, trung tâm trông trẻ và trường học mở cửa trở lại, gói hỗ trợ của chính phủ cho thời kỳ dịch bệnh đã hết, lương đang tăng và nhiều cơ hội làm việc từ xa rất linh hoạt.

Tuy nhiên, họ cho biết lạm phát tăng cao chính là yếu tố quan trọng thúc đẩy sự thay đổi của lực lượng lao động thời gian vừa qua. Lạm phát lên gần 8% trong tháng 2 so với mức hơn 5% vào mùa hè năm ngoái. 

Nhà kinh tế cấp cao Miguel Faria-e-Castro đến từ Fed St. Louis đã ước tính Mỹ có khoảng 2,6 triệu nghỉ hưu sớm hơn dự kiến tính từ tháng 2/2020 đến tháng 10/2021. Hiện tại, số lượng người trở lại làm việc kể từ tháng 3/2020 lớn hơn rất nhiều, theo thông tin từ trang web tìm việc Indeed.

Một số người cho hay việc giá cả tăng đột biến đã khiến người lớn tuổi tạm hoãn việc nghỉ hưu hoặc quyết định không nghỉ hưu nữa mà tiếp tục làm việc.

Bà Lisa Purcell (57 tuổi) là cựu luật sư đã nghỉ hưu vì vấn đề sức khỏe được 2 thập kỷ qua. Tuy nhiên, vì lạm phát tăng cao, nên bà cho biết mình vẫn đang xem xét tìm việc, bất chấp những lo ngại có thể bị nhiễm Covid-19. Theo chia sẻ từ bà Lisa, cả hai vợ chồng đều là kỹ sư ngành năng lượng đã nghỉ hưu. Cả hai đều khá hạn chế về tài chính cho đến khi đủ điều kiện nhận được quyền lợi và hỗ trợ từ gói An sinh Xã hội.

Theo: Trí thức trẻ
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Blockchain, trí tuệ nhận tạo sẽ giúp định hình tương lai theo cách "không thể tưởng tượng nổi"

8 giờ trước

Cổ đông lo giá cổ phiếu giảm khi nhiều ngân hàng chia cổ tức

17 giờ trước

Trung tâm thương mại TP.HCM "đắt" khách thuê

17 giờ trước

Hà Nội có mức sống đắt đỏ nhất Việt Nam: Gia đình 4 người chi 30 triệu/tháng vẫn thấy thiếu

17 giờ trước

Bí quyết tạo prompt nhằm tận dụng sức mạnh của chatbot AI

17 giờ trước