“Công xưởng iPhone” lập tức giảm lương nhân viên trong bối cảnh Apple nỗ lực rời khỏi Trung Quốc

Thứ năm, 20/04/2023-14:04
Trong bối cảnh Apple đang cố gắng đẩy mạnh sản xuất ra ngoài Trung Quốc, đối tác lớn của tập đoàn là Foxconn đã lập tức cắt giảm 10% lương của nhân viên.

Theo Nhịp sống thị trường, nhà sản xuất theo hợp đồng lớn nhất của Apple - Foxconn Technology Group đã cắt giảm lương theo giờ đối với công nhân tại Thâm Quyến. Quyết định này được đưa ra khi Apple đang nỗ lực dịch chuyển chuỗi cung ứng khỏi Trung Quốc.

Ba trung tâm tuyển dụng ở địa phương cho biết hiện nay cơ sở của Foxconn tại Thâm Quyến trả lương cho nhân viên ở mức 19-20 NDT/ giờ trong tuần này, áp dụng đối với bộ phận dây chuyền lắp ráp và sản xuất linh kiện smartphone. Trong khi năm ngoái, con số này là 22-26 NDT.

Hiện nay, Apple đang nỗ lực dịch chuyển chuỗi cung ứng ra ngoài Trung Quốc nhằm đa dạng hóa dây chuyền sản xuất sau sự gián đoạn lớn xảy ra tại Trịnh Châu vào năm ngoái. Địa điểm này được xem là “thành phố iPhone” bởi nó là cơ sở sản xuất nhiều smartphone nhất trên toàn cầu.


Foxconn có kế hoạch đầu tư 700 triệu USD để xây nhà máy tại Ấn Độ
Foxconn có kế hoạch đầu tư 700 triệu USD để xây nhà máy tại Ấn Độ

Vào năm ngoái, Foxconn đã tăng lương, thưởng cho nhân viên sau khi các công nhân lên tiếng phản đối về quy định phòng dịch nghiêm ngặt.

Hôm 18/3, thông báo tuyển dụng mới nhất của nhà máy Trịnh Châu cho thấy họ sẽ cung cấp trợ cấp tới 2.500 NDT cho nhân sự mới, trong khi đó vào tháng 4/2022, vị trí tương tự sẽ nhận được 6.500 NDT.

Tờ báo China Business News cho biết hiện nay nhà máy Trịnh Châu của Foxconn chỉ có khoảng 70.000 nhân sự làm việc, thấp hơn ½ so với công suất tối đa. Thế nhưng, sau đó, bài báo này đã bị gỡ xuống.

Một số thông tin cho biết nhà cung cấp lớn nhất của Apple đang dự định đầu tư 700 triệu USD để xây dựng nhà máy ở Ấn Độ. Foxconn hiện đã nhận được đơn đặt hàng sản xuất AirPods tại đây và hãng sẽ xây dựng nhà máy mới dành riêng cho sản phẩm này của nhà Táo.

Báo cáo hồi tháng 3 của công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint cho thấy hiện nay, các thiết bị do Ấn Độ sản xuất đã tăng 65% vào năm ngoái, dù 85% tổng số iPhone vẫn được lắp ráp tại Trung Quốc.

Trang DigiTimes Research của Đài Loan dự báo vào tháng 1 rằng dự kiến, vào năm 2027, Ấn Độ sẽ có thể lắp ráp được tới 50% số lượng iPhone, tăng từ mức dưới 5%. Như vậy, Ấn Độ có quy mô sản xuất sẽ tương đương với Trung Quốc.

Không chỉ Ấn Độ, Việt Nam cũng được Foxconn chú ý đến khi đơn vị này đã đặt địa điểm sản xuất mới tại đây vào tháng 2. Nhà máy này trị giá 62,5 triệu USD nhằm đáp ứng nhu cầu hoạt động và mở rộng khả năng sản xuất. 

Ở một mặt khác, vào tháng 8 năm ngoái, Foxconn đã ký thỏa thuận trị giá 300 triệu USD với một nhà phát triển Việt Nam để xây dựng một nhà máy mới tại Bắc Giang. Đây là nơi đã sản xuất AirPods và iPad.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

KBSV chỉ ra 2 kịch bản cho thị trường chứng khoán tháng 5

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Mẹo xây nhà cấp 4 tại nông thôn chỉ với 250 triệu đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Tin mới cập nhật

Thiệt hại từ lừa đảo trực tuyến lên tới 390.000 tỷ đồng

12 giờ trước

2 động lực lớn giúp “giữ lửa” cho thị trường chứng khoán

13 giờ trước

Giá heo tăng mạnh, các đại gia chăn nuôi hưởng lợi, sẵn sàng cho cuộc đua mới

13 giờ trước

Doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam mang về 7,5 tỷ USD từ thị trường nước ngoài

13 giờ trước

ĐHĐCĐ Vinatex: Mục tiêu lợi nhuận trước thuế 550 tỷ đồng năm 2024, từng đề xuất không chia cổ tức năm 2023

15 giờ trước