Công ty mẹ Facebook ưu tiên phát triển AI hơn metaverse, thị trường có phản ứng tích cực

Thứ bảy, 18/03/2023-00:03
Hiện nay, CEO Mark Zuckerberg cho biết công ty sẽ chủ yếu tập trung vào việc cắt giảm chi phí, đồng thời gia tăng sự hiệu quả cho các dự án. Vị tỉ phú cho biết Meta sẽ không đầu tư phần lớn nguồn vốn của mình vào việc xây dựng metaverse dù đây vẫn là trọng tâm để xác định tương lai của kết nối xã hội.

Theo Doanh nghiệp & Kinh doanh, Meta chuyển hướng sang AI và quyết định này của tỉ phú Mark Zuckerberg đang được giới đầu tư hoan nghênh. Ngay lập tức, giá cổ phiếu công ty đã tăng hơn 50% kể từ đầu năm, đi ngược hoàn toàn với sự tụt dốc trong năm vừa qua.

Sau khi Facebook đổi tên thành Meta được một năm rưỡi, họ thông báo sẽ đổ dồn trọng tâm vào việc xây dựng một phiên bản tương lai của internet mang tên là metaverse. Tuy nhiên, hiện nay, gã khổng lồ công nghệ cho biết thúc đẩy trí tuệ nhân tạo (AI) đang là mục tiêu ưu tiên đầu tư của họ.

Ngày 14/3, CEO Meta Mark Zuckerberg đã gửi đi thông báo về kế hoạch cắt giảm thêm 10.000 vị trí trong những tháng tới, đồng thời gia tăng trọng tâm mới của ông về “tính hiệu quả”.


Meta sẽ chuyển hướng sang phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo mà không dồn toàn lực vào metaverse như trước nữa 
Meta sẽ chuyển hướng sang phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo mà không dồn toàn lực vào metaverse như trước nữa 

Các mục tiêu hướng tới sự hiệu quả lần đầu được đưa ra vào tháng trước ở cuộc họp với nhà đầu tư của Meta, xuất hiện sau nhiều năm công ty triển khai đầu tư mạnh vào tăng trưởng, trong đó có cả những lĩnh vực tiềm năng chưa được chứng minh, cụ thể là thực tế ảo (VR).

Hiện nay, CEO Mark Zuckerberg cho biết công ty sẽ chủ yếu tập trung vào việc cắt giảm chi phí, đồng thời gia tăng sự hiệu quả cho các dự án. Vị tỉ phú cho biết Meta sẽ không đầu tư phần lớn nguồn vốn của mình vào việc xây dựng metaverse dù đây vẫn là trọng tâm để xác định tương lai của kết nối xã hội.

Mark Zuckerberg nói thêm rằng khoản đầu tư lớn nhất của họ là thúc đẩy phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo và tích hợp nó vào mọi sản phẩm của công ty. Vị tỉ phú ủng hộ cách mà các công cụ AI có thể hỗ trợ người dùng của mình thể hiện bản thân và khám phá nội dung mới, tuy nhiên cũng cho biết các công cụ AI mới có thể được dùng để gia tăng hiệu quả nội bộ thông qua việc giúp các kỹ sư viết mã nhanh hơn và tốt hơn.

Các bình luận này được đưa ra sau khi vị CEO này mô tả rằng sức ép cạnh tranh gia tăng và tốc độ tăng trưởng của Meta đã chậm lại đáng kể khi nền kinh tế thế giới thay đổi. Đây là một lời cảnh tỉnh khiêm tốn của Zuckerberg.

Meta gia nhập cuộc đua AI

Công ty mẹ của Facebook đã tham gia vào quá trình nghiên cứu trí tuệ nhân tạo trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, trong bối cảnh cơn sốt với AI đang tăng mạnh trong giới công nghệ khi OpenAI do gã khổng lồ Microsoft hậu thuẫn ra mắt công cụ chatbot GPT vào cuối tháng 11/2022, những nhận xét của Mark Zuckerberg càng được đưa ra nhiều hơn.


Meta đang tạo lập nhóm sản phẩm cấp cao nhất để tăng cường hoạt động trên AI
Meta đang tạo lập nhóm sản phẩm cấp cao nhất để tăng cường hoạt động trên AI

Công nghệ này đã nhanh chóng phát triển và bắt đầu trở nên phổ biến trên toàn thế giới nhờ khả năng tạo nên các phản hồi tương tự như con người. giờ đây, ChatGPT đang góp phần tạo nên một cuộc chạy đua mới trong lĩnh vực công nghệ có liên quan đến trí tuệ nhân tạo.

Vào đầu tháng 2, gã khổng lồ Microsoft đã công bố rằng họ đang tích hợp công nghệ đằng sau ChatGPT vào công cụ tìm kiếm Bing của mình. Trước thông báo của Microsoft một ngày, ông lớn Google cũng hé lộ về công cụ hỗ trợ AI của riêng mình, tên là Bard.

Meta cũng không để bỏ lại quá xa trong cuộc đua AI này khi đã thông báo vào cuối tháng trước rằng họ đang thành lập một nhóm sản phẩm cấp cao nhất để gia tăng hoạt động của công ty trên công cụ AI. 

Chia sẻ với CNN về nhận xét của Zuckerberg, Ali Mogharabi, chuyên gia phân tích chứng khoán tại Morningstar cho biết mình thực sự nghĩ rằng việc tập trung vào AI là một việc làm tốt. Theo ông, khoản đầu tư của Meta đổ vào AI có thể mang lại lợi ích cho cả 2 đầu bởi nó vừa có thể gia tăng hiệu quả cho các kỹ sư tạo sản phẩm, vừa có thể tạo ra nhiều thời gian tương tác hơn cho người dùng thông qua việc kết hợp các tính năng AI vào dòng ứng dụng của Meta. Qua đó có thể thúc đẩy doanh thu từ mảng kinh doanh quảng cáo.

Xét về lâu dài, Mogharabi cho hay có rất nhiều khoản đầu tư vào AI cũng như nhiều cải tiến đến từ những khoản đầu tư đó vào trí tuệ nhân tạo, có thể được áp dụng cho toàn bộ dự án vũ trụ ảo của Meta.

Phản ứng tích cực của thị trường đối với việc chuyển hướng của Meta

Chuyên gia Mogharabi cho biết các cổ đông và thị trường đang cho thấy phản ứng tích cực đối với việc tỉ phú Mark Zuckerberg nhấn mạnh trọng tâm tới các khoản đầu tư vào AI cũng như sử dụng các công cụ của công nghệ này để làm cho công ty hoạt động hiệu quả hơn và thúc đẩy lợi nhuận của doanh nghiệp. 

Công ty mẹ Facebook ưu tiên phát triển AI hơn metaverse, thị trường có phản ứng tích cực - ảnh 3

Trước đây, nhiều nhà đầu tư đã nắm bắt được tham vọng và các khoản chi tiêu của công ty mẹ Facebook. Năm ngoái, đơn vị “Reality Labs”, nơi tập trung vào phát triển dự án metaverse của công ty đã khiến Meta chịu tổn thất 13,7 tỷ USD.

Dường như các nhà đầu tư đều bày tỏ sự hoan nghênh đối với việc Mark Zuckerberg thay đổi trọng tâm từ tập trung chủ yếu vào metaverse chuyển sang dồn lực vào sự hiệu quả. Giá cổ phiếu của Meta đã tăng hơn 50% kể từ đầu năm, trong khi tụt dốc trong cả năm 2022.

Theo Angelo Zino, một chuyên gia phân tích chứng khoán tại CFRA Research, đợt sa thải mới nhất tại Meta khiến họ đều tin rằng CEO Mark Zuckerberg đang chuyển hướng hoàn toàn, thay đổi mục tiêu và tầm nhìn của công ty để chuyển hướng tập trung sang lĩnh vực hiệu quả hơn là tìm cách để phát triển hệ sinh thái metaverse bằng bất cứ giá nào.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

KBSV chỉ ra 2 kịch bản cho thị trường chứng khoán tháng 5

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Mẹo xây nhà cấp 4 tại nông thôn chỉ với 250 triệu đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Tin mới cập nhật

TS. Nguyễn Văn Đính: Cẩn trọng với hoạt động thổi giá bất động sản

28 phút trước

Rủi ro VN-Index giảm sâu không cao, nhà đầu tư cần chọn đúng cổ phiếu và giữ một tỷ trọng nhất định

1 giờ trước

KFC dẫn đầu bảng xếp hạng thương hiệu F&B tốt nhất Việt Nam

1 giờ trước

Câu chuyện gia tăng quỹ đất và áp lực tài chính của doanh nghiệp bất động sản

5 giờ trước

KBSV chỉ ra 2 kịch bản cho thị trường chứng khoán tháng 5

6 giờ trước