Công nghệ số trong du lịch mang lại hiệu quả như thế nào?

Thứ tư, 08/06/2022-00:06
Cùng với xu hướng toàn cầu đang phát triển nhanh chóng của công nghệ 4.0, các doanh nghiệp không ngừng triển khai các quy trình công nghệ số. Công nghệ số trong du lịch mang lại nhiều lợi ích và trong mọi khía cạnh của hoạt động kinh doanh toàn ngành.

Chuyển đổi số là gì? 

Công nghệ số là quá trình chuyển đổi từ phương thức truyền thông công nghệ sang ứng dụng công nghệ với các trụ cột là dữ liệu lớn, internet vạn vật, điện toán đám mây, ...

Tại các doanh nghiệp, công tác ứng dụng công nghệ giúp mở ra hướng vận hành, quản lý, lãnh đạo, xây dựng quy trình làm việc tự động hóa phân tích và nhằm tạo ra giá trị mới thay đổi theo hướng tích cực và hiện đại.





Chạy đua với thời kỳ hiện đại mang lại hiệu quả to lớn cho ngành du lịch
Chạy đua với thời kỳ hiện đại mang lại hiệu quả to lớn cho ngành du lịch

Du lịch trong thời công nghệ số là gì? 

Công nghệ số trong du lịch là du lịch phát triển dựa trên sự hỗ trợ của công nghệ số. Từ đó tạo ra và cung cấp những dịch vụ du lịch tiện ích nhất cho khách, làm cho khách ngày càng hài lòng hơn.

Có thể kể đến những ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại nhất trong lĩnh vực du lịch như: trí tuệ nhân tạo (AI), điện toán đám mây, Big data, Blockchain, công nghệ 3D, công nghệ ảo và thực tế tăng cường (VR, AR) ..

Tất cả những công nghệ trên đã góp phần không nhỏ vào quá trình công nghiệp hóa ngành du lịch, giúp hoạt động du lịch trở nên hiện đại và thông minh hơn. Kể từ đó, công nghệ đã từng bước thay đổi bộ mặt của ngành du lịch và khách hàng là những người được hưởng lợi đầu tiên từ du lịch công nghệ.

Du lịch thời công nghệ hiện đại khác gì so với du lịch truyền thống?

Sự khác biệt kết nối với hệ thống truyền thông du lịch chính là công nghệ này tập trung vào lợi ích của du khách nhưng có thể đảm bảo chi phí thấp nhất với lợi ích tối đa. Những thay đổi tích cực đến từ việc sử dụng các thiết bị và ứng dụng các công nghệ hiện đại.

Công nghệ số trong du lịch cũng giúp các khách du lịch tiếp cận và chia sẻ thông tin cũng chủ động hơn. Sự bùng nổ của các phương tiện truyền thông xã hội và ứng dụng di động cũng có tác động lớn đến các lựa chọn và dịch vụ của khách hàng.





Áp dụng công nghệ số giúp cuộc sống người sử dụng ngày càng hiện đại hơn
Áp dụng công nghệ số giúp cuộc sống người sử dụng ngày càng hiện đại hơn

Vai trò của công nghệ trong ngành du lịch

Việc ứng dụng công nghệ vào ngành du lịch là yêu cầu của tất cả các yếu tố trong quá trình hội nhập và phát triển. Công nghệ số trong du lịch không chỉ tăng cơ sở vật chất cho khách, nhà quản lý mà còn nâng cao năng lực cạnh tranh với các nước.

Với công thức ngày càng phát triển của xã hội, khi các phương tiện quảng cáo truyền thống như sách báo, truyền hình… không còn giữ được vai trò chủ đạo như trước thì chắc chắn phải có một cái gì đó mới và hiện đại ra đời.

Thay vào đó, trong những năm gần đây, sự phát triển vượt bậc của công nghệ số và đặc biệt là Internet và các công cụ của nó đã giải quyết được những vấn đề bức thiết của các phương tiện truyền thông quảng cáo. Với thời gian ngắn và không gian rộng, hiệu quả cao, từ đó mở ra cho các doanh nghiệp du lịch vừa và nhỏ cơ hội khai thác một hình thức quảng cáo tiếp thị mới hiệu quả với chi phí thấp.

Đặc biệt, công nghệ số trong du lịch đã tạo ra những thay đổi cơ bản trong hoạt động và phân phối của ngành du lịch.
Ví dụ như, công nghệ được áp dụng trong quy trình đặt phòng cho phép cả người dùng và công ty tiết kiệm đáng kể thời gian trong việc xác định, đặt chỗ và mua các sản phẩm du lịch.

Ứng dụng công nghệ số trong du lịch

Các ứng dụng CNTT-TT này nhằm phục vụ trong lĩnh vực du lịch. Cung cấp điểm đến hấp dẫn, dễ tiếp cận, tiện nghi du lịch, các gói dịch vụ có sẵn, các hoạt động du lịch và tiện ích dịch vụ.

Cách hiệu quả nhất đối với công nghệ số trong du lịch để các địa điểm thực hiện đúng các công cụ du lịch thông minh là các nhà quản lý du lịch và khách du lịch bảo vệ khách du lịch và người dân địa phương biết cách sử dụng và bảo vệ tất cả các dịch vụ.





Ứng dụng công nghệ số trong du lịch mang lại lợi ích gì?
Ứng dụng công nghệ số trong du lịch mang lại lợi ích gì?

Áp dụng ICT

Thông qua việc sử dụng các ứng dụng này, khách du lịch sẽ giảm chi phí gọi điện quốc tế và có thể truy cập thông tin mà không cần kết nối Internet. Có thể không có Wifi miễn phí, nhưng thông tin được lưu trữ trực tiếp trên thiết bị của họ cho phép khách hàng truy cập trực tiếp thông tin khi ở nước ngoài.

Một ứng dụng hoạt động với ứng dụng web sẽ mang lại hiệu quả trong quá trình cung cấp thông tin cho khách hàng. Ví dụ, nếu một viện bảo tàng có một ứng dụng được tải sẵn trên thiết bị có thể liên kết với Wifi miễn phí tại điểm đến, thông tin có thể được cung cấp nhanh chóng và miễn phí cho khách hàng.

Ngoài ra, công nghệ số trong du lịch có thể được sử dụng tại các trung tâm vận chuyển khách du lịch để. Các ứng dụng gợi ý trong máy chủ du lịch thông minh bao gồm: hướng dẫn viên du lịch kỹ thuật số, ứng dụng tạo văn hóa để khách hàng cập nhật thông tin và tìm hiểu trước trong và sau hành trình….

Ứng dụng tương tác thực tế (AR)

Ứng dụng này giúp du khách truy cập và tìm kiếm các địa điểm tham quan hoặc dịch vụ của các nhà cung cấp dịch vụ du lịch như nhà hàng, khách sạn, khu mua sắm, ẩm thực địa phương, v.v.

AR cho phép truy cập và nhận thông tin từ các điểm mô tả, dịch vụ du lịch, chủ sở hữu thông tin hữu ích về tiện ích dịch vụ như điểm phát Wifi, ATM, bãi đậu xe, thông tin hữu ích, tin tức địa phương và thời tiết.

Hơn nữa, một số ứng dụng cung cấp cho người dùng nội dung / mạng xã hội, video và hình ảnh được tạo theo địa chỉ được mã hóa trên một điểm duy nhất.

Công nghệ kết nối không dây trong phạm vi tầm ngắn (NFC)

Công nghệ số trong du lịch tạo ra sự tương đồng giữa doanh nghiệp kinh doanh du lịch và nghiên cứu du lịch, là một trong những bước đột phá trong lĩnh vực này.

Khách sạn là đối tượng ứng dụng hiệu quả công nghệ NFC như hệ thống nhận phòng khách sạn tự động cung cấp cho khách du lịch thông tin đặt phòng, chìa khóa kỹ thuật số thông qua ứng dụng NFC.

Như vậy, khi khách đến khách sạn, khách không cần phải đợi ở hàng nhận phòng mà có thể tiến thẳng vào phòng đã được bổ sung và mở bằng chính thiết bị của mình, hoặc có thể sử dụng công nghệ này để kiểm soát một số Tính năng như đèn điều khiển, dẫn chương trình, tivi, khách sạn thanh toán tại công ty có hỗ trợ dịch vụ NFC được thiết lập tại quầy lễ tân.

Công cụ online PSA

Sử dụng PSA để kết nối giữa người mua và người bán theo yêu cầu toàn xã hội. Thông qua ứng dụng web giao diện di động hoặc web dữ liệu của họ sẽ được tương tác cho một giao dịch thương mại của ngành du lịch.





Công cụ PSA giúp tăng khả năng tiếp cận khách hàng
Công cụ PSA giúp tăng khả năng tiếp cận khách hàng

Công cụ định vị iBeacons

Công nghệ số trong du lịch Cho phép các ứng dụng nắm bắt vị trí của khách hàng và cung cấp nội dung siêu ngữ cảnh cho họ. Giao tiếp này được kích hoạt thông qua Bluetooth (BLE), đây là một nghệ thuật giao tiếp được sử dụng để truyền dữ liệu trong một khoảng thời gian ngắn.

Ngoài ra, hãy sử dụng công cụ này để các nhà quản lý du lịch có thể kiểm tra đám đông khi có tình huống nguy hiểm để tìm kiếm những khách hàng có thể bị mắc kẹt vách đá, tàu đắm hay trong một số trường hợp nguy hiểm.

Kết luận 

Khi việc ứng dụng công nghệ được triển khai mạnh mẽ, ngành du lịch sẽ cải thiện dịch vụ và cung cấp trải nghiệm du lịch. Ngoài ra, nó còn cho phép các tổ chức du lịch nâng cao năng lực cạnh tranh trong môi trường phát triển hiện đại. Vậy nên công nghệ số trong du lịch mang đến lợi ích vô cùng to lớn giúp cuộc sống người dùng ngày càng phong phú.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Việc mất 10 tiếng để làm được AI hoàn thành trong 10 giây: Các sinh viên tài chính ngân hàng chuẩn bị mất việc?

Bitcoin trở thành tài sản có giá trị lớn thứ 8 toàn cầu

Mặt trái của AI: Tiêu thụ điện năng ở mức khổng lồ

Kỷ nguyên công nghệ gia tăng áp lực cạnh tranh giữa các doanh nghiệp bất động sản

Hé lộ 3 kênh podcast ‘giải ngố đầu tư’ dành cho người mới bắt đầu

Top 5 bóng hồng quyền lực trong làng công nghệ thế giới

5 tiêu chí tham gia cơ chế thử nghiệm cho vay ngang hàng - P2P Lending

Gen Z “sống chất” với phong cách tài chính 4.0: Luôn biết cách “tích tiểu thành đại”, “xung phong” lan tỏa tài chính số

Tin mới cập nhật

Cổ phiếu dược tạo sức hút, một mã có tiềm năng tăng trưởng lớn

3 giờ trước

Thêm trợ lực khi bất động sản Hà Nội bước vào giai đoạn 'uptrend'

4 giờ trước

Bị áp thuế VAT 10%, doanh nghiệp tìm đường mở công ty ở nước ngoài

5 giờ trước

Thời kỳ hoàng kim của công ty mẹ Zara sắp kết thúc

5 giờ trước

4 nhóm cổ phiếu có tiềm năng đón sóng trong giai đoạn 2024-2025

6 giờ trước