Công nghệ số là gì? Lợi ích mà nó mang lại như thế nào?

Thứ tư, 08/06/2022-00:06
Hiện nay công nghệ số đang dần trở nên quan trọng đối với sự phát triển của xã hội. Tất cả ưu điểm của công nghệ số đã trở thành xu hướng trong các hoạt động của con người. Năm 2020 là năm đánh dấu “Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng 2030” mới được thủ tướng chính phủ phê duyệt, đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số ở Việt Nam.

Định nghĩa công nghệ số là gì?

Công nghệ số là quá trình thay đổi từ những phương thức thủ công thành áp dụng công nghệ, hay còn được gọi là chuyển đổi số. Việc áp dụng những ưu điểm của công nghệ số đối với doanh nghiệp sẽ giúp mở ra một phương thức hoạt động mới, làm việc và phân tích dữ liệu hoàn toàn tự động, chuyển hóa thành những giá trị mới.


Định nghĩa của công nghệ số
Định nghĩa của công nghệ số

Những ưu, nhược điểm của công nghệ số đem lại cho các doanh nghiệp

1. Kết nối con người, xã hội

Công nghệ số giúp bạn dễ dàng liên lạc với gia đình và bạn bè hay thậm chí là làm việc từ rất xa, ngay cả khi bạn đang ở quốc gia khác trên thế giới. Bạn có thể giao tiếp với họ bằng video, lời nói và trao đổi qua bất kỳ phương tiện nào.

Tất cả các trang web và ứng dụng được tạo ra để có thể giúp con người dễ dàng giao tiếp với nhau. Người dùng có thể thường xuyên cập nhật các tin tức, sự kiện hay diễn biến xã hội. Công nghệ số giúp ta kết nối với tất cả mọi người ở khắp nơi trên thế giới.

2. Tốc độ giao tiếp

Tốc độ của internet được tăng dần theo cấp số nhân. Cho phép ta truyền một số lượng thông tin lớn lên web lập tức, di chuyển các tệp dữ liệu và có thể truy cập chúng từ hầu hết các nơi trên thế giới. Nếu sử dụng phương thức thủ công truyền thống có thể sẽ mất rất nhiều thời gian hơn cho việc này.

3. Làm việc đa năng

Xu hướng của con người trong thời gian gần đây đó là làm việc từ xa. Bản chất của công việc được thay đổi hoàn toàn nhờ vào công nghệ số, các tùy chọn kết nối được tăng lên có nghĩa là sẽ có nhiều cơ hội làm việc tại nhà hơn, thay vào đó làm việc từ xa ngày càng trở nên phổ biến.

Giờ đây tất cả những công việc đều có thể được thực hiện ngay cả khi bạn đang ở rất xa mà không lo gặp khó khăn gì. Sẽ có rất nhiều phương thức làm việc sáng tạo, linh hoạt được diễn ra trong một tòa nhà.


Công việc trở nên dễ dàng hơn với công nghệ
Công việc trở nên dễ dàng hơn với công nghệ

4. Cơ hội học tập

Khối lượng kiến thức khổng lồ của các trang web hiện nay bất kỳ ai cũng có thể có quyền truy cập vào, bạn cũng có thể dễ dàng giao tiếp với mọi người thuộc mọi quốc gia bằng internet để học tập cũng như giao lưu tìm hiểu về những nền văn hóa của họ.

5. Lưu trữ thông tin

Công nghệ số giúp ta dễ dàng lưu trữ một lượng lớn thông tin, một lượng lớn phương tiện như ảnh, nhạc, thông tin liên hệ,... Có thể dễ dàng mang theo trên thiết bị di động. Tất cả các dữ liệu được lưu trữ trực tuyến, cho phép nó được truy cập bằng bất cứ thiết bị nào có khả năng truy cập internet.

6. Tự động hóa

Nhờ vào những ưu điểm của công nghệ số mà máy móc ngày càng thông minh hơn. Ngày nay, trong một số công việc máy móc hoạt động mà không cần con người điều khiển.

Ngoài ra, máy móc thông minh sẽ đồng nghĩa với việc các sản phẩm, dịch vụ số sẽ có xu hướng giảm giá. Mang lại trải nghiệm tốt hơn đến mọi người. Nhiều công việc sẽ được trực tiếp khách hàng thực hiện thay vì phải thông qua một người khác.


Hoạt động tự động không cần con người điều khiển
Hoạt động tự động không cần con người điều khiển

7. Chỉnh sửa

Là một trong những ưu điểm lớn của công nghệ số, nó vượt trội hẳn so với các phương tiện truyền thống. Ngày nay, chúng ta có thể dễ dàng thực hiện các thao tác chỉnh sửa tài liệu thông qua các phần mềm máy tính. Đây được xem như một bước tiến mới trong việc soạn thảo văn bản.

Trước đây, việc chỉnh sửa video đòi hỏi phải có các studio và những thiết bị đắt tiền. Nhưng giờ đây bạn có thể thực hiện dễ dàng thông qua máy tính xách tay. Tất cả những hiệu ứng chụp ảnh có sẵn, khả năng cắt, chỉnh sửa và thay đổi hình ảnh một cách sáng tạo.

8. Nhân bản chính xác

Điều này cho phép ta sao chép chính xác thông tin, dữ liệu truyền thống. Ví dụ: bạn có thể viết báo cáo công việc và gửi đi cho nhiều người nhận, hoặc bạn có thể tạo ra nhiều bản sao cho gia đình và bạn bè.

Tính năng nhân bản này hiện nay đang được sử dụng rộng rãi và mang lại những bước đột phá cho lĩnh vực in 3D vào những năm trở lại đây.

9. GPS và Bản đồ

Tính năng này được tạo ra nhằm thay thế cho bản đồ giấy trước đây. Kỹ thuật số kết hợp với công nghệ vệ tinh đã tạo ra bước đột phá mới trong ngành du lịch. Thay vì sử dụng bản đồ giấy như trước đây, hiện nay con người quen sử dụng những ứng dụng bản đồ được thiết lập sẵn trên các thiết bị di động.

Ngoài ra, các dịch vụ GPS còn có thể xác định chính xác vị trí của bạn, có thể liên tục cập nhật cho bạn các tình hình về giao thông hay đồng thời cung cấp cho bạn nhiều thông tin về vị trí mà bạn muốn đến.

Nếu bạn muốn tìm một bãi đỗ xe hay một trạm dừng chân, điều đó cũng thật dễ dàng. Ngoài ra, tính năng này cũng sẽ cung cấp thêm cho bạn một vài con đường thay thế nếu như có gặp trở ngại nào đó.


Bản đồ thông minh định vị chính xác vị trí của bạn
Bản đồ thông minh định vị chính xác vị trí của bạn

10. Vận chuyển

Rất nhiều những dịch vụ về đường sắt và đường hàng không cũng đã được áp dụng vào công nghệ số. Các phương tiện giao thông đường bộ cũng sẽ được tự động hóa trong tương lai.

Tất cả việc đặt lịch cũng như theo dõi lịch trình cũng trở nên dễ dàng. Hộ chiếu có gắn chip kỹ thuật số có thể lưu trữ thông tin và cho phép tự phục vụ đẩy nhanh quá trình làm thủ tục và thông quan.

Nhược điểm

Là công nghệ hiện đại nhưng cũng không tránh được những tiêu cực của nó. Do đó, sự phát triển đó cũng đã tạo ra một số tình huống không thuận lợi cho con người.

Con người ít phán đoán và nhận thức hơn, họ phụ thuộc nhiều vào công nghệ.

Các quá trình toán học không được thực hiện bằng tinh thần mà thông qua một máy tính cầm tay đơn giản hoặc được cài đặt trong điện thoại di động.

Vốn con người giảm, do đó tỷ lệ thất nghiệp gia tăng ở những khu vực mà trước đây cần có bàn tay sản xuất lớn.

Thiệt hại đối với môi trường do nhiều ngành công nghiệp tiêu thụ năng lượng ngày càng tăng để hoạt động đã làm ô nhiễm môi trường nước và biển.

các mạng xã hội Họ đã phá hủy đời sống xã hội của nhiều sinh viên, họ dành nhiều thời gian hơn để chơi game hoặc làm ứng dụng trên thiết bị di động.

Ngày càng có nhiều sự lười biếng và lười biếng trên thế giới, do đó các quy trình trở nên nhanh hơn và hiệu quả hơn, tạo ra sự thoải mái trong mọi hoạt động.

Mối quan hệ giữa con người với nhau giảm sút, mọi người rời khỏi nhà ít dành thời gian xem TV vệ tinh hoặc cáp, internet và trò chơi điện tử.

Các loại vũ khí hiệu quả và mạnh hơn đã được phát minh, khiến một số quốc gia lo sợ về các giải pháp bạo lực ngày càng tăng cho xung đột chính trị.

Ngày càng có nhiều người sống một mình và cô lập, không tiếp xúc với công nghệ mới và cảm thấy bị dời chỗ.

Mọi người đọc ít sách hơn và kiến ​​thức đạt được mà không có sự xác thực của nguồn.

Kết bài

Qua đó, chúng ta có thể hiểu được tất cả những ưu điểm của công nghệ số cũng như là mặt tiêu cực.Vì thế con người cần phải tận dụng công nghệ một cách phù hợp nhất, không nên tận dụng quá nhiều.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Việc mất 10 tiếng để làm được AI hoàn thành trong 10 giây: Các sinh viên tài chính ngân hàng chuẩn bị mất việc?

Bitcoin trở thành tài sản có giá trị lớn thứ 8 toàn cầu

Mặt trái của AI: Tiêu thụ điện năng ở mức khổng lồ

Kỷ nguyên công nghệ gia tăng áp lực cạnh tranh giữa các doanh nghiệp bất động sản

Hé lộ 3 kênh podcast ‘giải ngố đầu tư’ dành cho người mới bắt đầu

Top 5 bóng hồng quyền lực trong làng công nghệ thế giới

5 tiêu chí tham gia cơ chế thử nghiệm cho vay ngang hàng - P2P Lending

Gen Z “sống chất” với phong cách tài chính 4.0: Luôn biết cách “tích tiểu thành đại”, “xung phong” lan tỏa tài chính số

Tin mới cập nhật

Cách chọn hướng nhà, hướng phòng làm việc “đại cát, đại lợi” cho gia chủ tuổi Dậu

58 phút trước

Thị trường ấm lên, giới đầu tư đi “săn” đất nền

2 giờ trước

Chiến lược nào hiệu quả với nhà đầu tư chứng khoán trong năm 2024?

2 giờ trước

Hà Nội: Nhu cầu nhà ở tiếp tục bị dồn nén khi nguồn cung ít ỏi

13 giờ trước

Tháng 4/2024, 16 ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm

15 giờ trước