Cơn khát xăng dầu vẫn chưa được giải

Thứ sáu, 11/11/2022-22:11
Người tiêu dùng rất kỳ vọng vào việc điều chỉnh ngày 11/11, giải quyết được “cơn khát” xăng dầu, không còn cảnh xếp hàng dài chờ đổ xăng và an ninh năng lượng không còn bấp bênh. 

Tuy nhiên, dự đoán của đại diện những doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cho rằng việc tăng chi phí đầu vào theo chỉ đạo mới nhất của Bộ Tài chính hiện chưa đủ để giải quyết bài toán “càng bán càng lỗ” của doanh nghiệp xăng dầu - nguyên nhân lớn nhất của tình trạng “khát” xăng dầu những ngày qua. 

Chi phí tăng giá rất thấp 

Vào ngày 8/11, Bộ Tài chính đã gửi văn bản tới Bộ Công Thương về mức tăng chi phí nhập khẩu xăng vào Việt Nam. Theo đó, chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài vào Việt Nam để tính giá cơ sở xăng dầu (với nguồn xăng dầu nhập khẩu) tăng từ 5 - 83%, tương ứng với 60 - 660 đồng/lít, kg, so với mức hiện hành. 


Các doanh nghiệp vẫn lỗ nên chưa thể làm dịu lại thị trường xăng dầu đang căng thẳng
Các doanh nghiệp vẫn lỗ nên chưa thể làm dịu lại thị trường xăng dầu đang căng thẳng

Theo đó, xăng nền để phối trộn xăng E5 RON92 đã tăng 640 đồng/lít; xăng RON95 tăng 1.280 đồng/lít; dầu diesel là 730 đồng/lít; dầu hỏa có mức tăng là 1.740 đồng/lít; dầu mzdut tăng 1.350 đồng/kg.

Trong khi chi phí để đưa xăng dầu từ nhà máy lọc dầu về tới cảng và chi phí kinh doanh định mức để tính giá cơ sở xăng dầu sẽ tiếp tục được rà soát, đánh giá theo định kỳ cuối năm 2022 và thông báo sẽ áp dụng vào ngày 10/1 năm sau. 

Nhiều ý kiến cho rằng, việc tăng chi phí như vậy vẫn quá thập, chênh lệch nhiều so với thực tế, các doanh nghiệp vẫn lỗ nên chưa thể làm dịu lại thị trường xăng dầu đang căng thẳng như hiện tại. 

Đại diện một doanh nghiệp đang sử dụng nguồn xăng dầu nhập khẩu cho biết, doanh nghiệp xăng dầu phải chịu lỗ rất mạnh từ đầu năm tới nay vì chi phí kinh doanh xăng dầu không được cập nhập đúng, đủ. 

Tính toán trên thực tế của doanh nghiệp này, có thể thấy chi phí nhập khẩu xăng dầu về từ Hàn Quốc bao gồm 3 loại: Phụ phí (pre), cước vận chuyển và bảo hiểm từ đầu năm 2022 tới nay đều tăng rất cao. Nếu so với chi phí quý I so với quý II, mặt hàng xăng sẽ không phát sinh tăng nhưng mặt hàng dầu cước vận chuyển đã tăng 56%, phụ phí giảm 35, chi phí bình quân tăng 35%. 

Tương tự, khi so sánh quý I với quý III thì mặt hàng xăng không phát sinh tăng nhưng mặt hàng dầu phụ phí lại tăng tới 90%, cước vận chuyển cũng tăng đến 442%, bao hiểm tăng 40%, tính chi phí chung tăng tới 315%. 


Doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu càng bán càng lỗ
Doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu càng bán càng lỗ

Đáng chú ý hơn, khi so sánh quý I với quý IV năm nay thì cả mặt hàng xăng và dầu đều tạm tính tăng khá cao. Theo đó, xăng có phụ phí là 2.348 đồng/lít với cước vận chuyển là 1.365 đồng/lít, bảo hiểm ít nhất 4 đồng/lít, chi phí chung 3.717 đồng/lít, tăng 67%. 

Mặt hàng dầu phụ phí đạt 776 đồng/lít, giá cước vận chuyển là 1.365 đồng/lít, bảo hiểm 4 đồng/lít, chi phí chung đạt 2.145 đồng/lít, tăng đến 466%. Như vậy, tính chi phí thực tế cao hơn nhiều so với tính toán của Bộ Tài chính dự kiến đưa ra. 

Với những chi phí trên, riêng quý đầu năm, tính chung, chi phí cho dầu đã là 381 đồng/lít. Trong khi chi phí premium và chi phí đưa xăng dầu về cảng của doanh nghiệp là 570 đồng/lít, tức doanh nghiệp chỉ lãi được 189 đồng/lít dầu.

Đối với mặt hàng xăng, chi phí tính chung là 2.282 đồng/lít. Trong khi chi phí premium và chi phí đưa xăng dầu về cảng của doanh nghiệp đã được cơ quan nhà nước quản lý tính là 720 đồng/lít, như vậy doanh nghiệp lỗ 1.562 đồng/lít xăng.

Đối với dầu F0, chi phí premium và chi phí đưa xăng dầu về cảng của doanh nghiệp được tính là 1.290 đồng/kg, mức lỗ của doanh nghiệp là 85 đồng/kg dầu.

Tới quý II, mặt hàng dầu tính chung có chi phí là 513 đồng/lít. Trong khi chi phí premium và chi phí đưa xăng dầu về cảng của doanh nghiệp là 570 đồng/lít, doanh nghiệp lãi gần 57 đồng/lít dầu.

Cơn khát xăng dầu vẫn chưa được giải - ảnh 3

Đối với xăng A95, cũng tương tự mức chi phí như trên, doanh nghiệp lỗ 1.562 đồng/lít xăng. Với mặt hàng dầu F0, chi phí là 3.121 đồng/kg. Trong khi chi phí premium và chi phí đưa xăng dầu về cảng của doanh nghiệp là 1.290 đồng/kg, mức lỗ là 1.831 đồng/kg dầu.

Trong quý III, tính chung, chi phí cho dầu là 1.578 đồng/lít. Trong khi chi phí premium và chi phí đưa xăng dầu về cảng của doanh nghiệp được tính là 570 đồng/lít, mức lỗ của doanh nghiệp là 1.008 đồng/lít dầu.

Mặt hàng xăng trong quý III có chi phí tương tự quý II, doanh nghiệp lỗ 1.562 đồng/lít. Mặt hàng dầu F0 tương tự, mức lỗ của doanh nghiệp là 1.828 đồng/kg.

Sang quý cuối năm, dự kiến tính chung, cho phí cho dầu là 2.147 đồng/lít. Trong khi chi phí premium và chi phí đưa xăng dầu về cảng của doanh nghiệp được tính là 570 đồng/lít, mức lỗ của doanh nghiệp là 1.577 đồng/lít dầu.

Mặt hàng xăng tính chung có chi phí là 3.719 đồng/lít. Trong khi chi phí premium và chi phí đưa xăng dầu về cảng của doanh nghiệp là 720 đồng/lít, lỗ 2.999 đồng/lít xăng. Dầu F0 tính chung, chi phí không có phát sinh gì thêm, mức lỗ tiếp tục là 1.828 đồng/kg.

Vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã đề nghị mức chi phí cần tăng từ 560 - 1.360 đồng/lít xăng dầu, thay vì sử dụng mức 60 - 660 đồng mà Bộ Tài chính đề xuất.

Như vậy, mức chi phí dự kiến mà Bộ Tài chính đưa ra vào kỳ điều chỉnh giá ngày 11/11 thì doanh nghiệp tiếp tục lỗ nặng, không ổn định được tình hình, nguy cơ khủng hoảng cung - cầu vẫn còn kéo dài. 

Về chi phí premium nội địa, chi phí đưa xăng dầu từ nhà máy lọc dầu nội địa về cảng từ đầu năm tới nay đều tăng cao. Song, một số doanh nghiệp cho rằng Bộ Tài chính quá cứng nhắc, chậm trễ so với sự phức tạp và khó khăn của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu hiện nay. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Hà Nội: Nhu cầu nhà ở tiếp tục bị dồn nén khi nguồn cung ít ỏi

10 phút trước

Tháng 4/2024, 16 ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm

2 giờ trước

Hà Nội: Tài chính không đủ, nhiều người chấp nhận rủi ro mua chung cư không có sổ hồng

2 giờ trước

Tuổi Tuất hợp hướng nào? Mẹo phong thủy để chọn hướng nhà, hướng phòng mang lại may mắn, tài lộc

2 giờ trước

Doanh nghiệp bất động sản cần một cơ chế thông thoáng hơn

12 giờ trước