Cổ phiếu VinFast bùng nổ về cuối phiên, vốn hóa đạt 85,5 tỷ USD, vượt Ford, Mercedes, BMW, Ferrari

Thứ tư, 16/08/2023-10:08
Với mức vốn hóa 85,5 tỷ USD, VinFast lọt vào top 5 những hãng sản xuất xe có vốn hóa lớn nhất toàn cầu. Thậm chí, con số trên đã giúp vốn hóa công ty xe điện Việt Nam vượt mặt nhiều ông lớn như Mercedes - Benz, BMW, Volkswagen, Honda, Ford…

Theo Nhịp sống thị trường, tối ngày 15/8 theo giờ Việt Nam, cổ phiếu VFS của VinFast đã chính thức khai trương giao dịch cổ phiếu trên sàn chứng khoán Nasdaq của Mỹ. Sau những phút đầu phiên giao dịch lình xình, cổ phiếu VFS đã thăng hoa, đi ngược với xu hướng giảm điểm của thị trường chung.

Đóng cửa, cổ phiếu VFS của VinFast đứng ở mức giá 37,06 USD/cổ phiếu, tương đương tăng 68,4% so với mức giá chào sàn là 22 USD/cổ phiếu. Khối lượng khớp lệnh trong phiên giao dịch đầu tiên cũng đạt mức gần 6,8 triệu cổ phiếu.

Với con số trên, giá trị vốn hóa của hãng xe điện đến từ Việt Nam này đạt mức 85,5 tỷ USD sau phiên giao dịch đầu tiên tại Mỹ, gấp 3,7 lần định giá ban đầu là 23 tỷ USD và gấp hơn 3 lần định giá lại sau khi sáp nhập thành công với Black Spade.

Đáng chú ý, với mức 85,5 tỷ USD, VinFast chính thức lọt vào top 5 những hãng sản xuất xe có vốn hóa lớn nhất trên thế giới. Thậm chí, con số trên đã giúp vốn hóa công ty xe điện Việt Nam vượt mặt nhiều ông lớn như Mercedes - Benz, BMW, Volkswagen, Honda, Ford… 


 
 

Liên quan đến sự kiện niêm yết tại Mỹ, bà bà Lê Thị Thu Thủy, Tổng Giám đốc VinFast Toàn cầu đã có những chia sẻ về mục tiêu khi đưa cổ phiếu lên sàn.

"Việc VinFast chính thức được niêm yết tại Mỹ hôm nay là thành tựu dành cho những nỗ lực của chúng tôi, nhưng quan trọng hơn cả, đây là sự khởi đầu mới của VinFast với tư cách là một công ty đại chúng.

Chúng tôi có một sứ mệnh lớn, dải sản phẩm ấn tượng, công nghệ hiện đại và đội ngũ nhân sự tài năng. Cùng với việc niêm yết ngày hôm nay, VinFast sẽ có cơ hội tiếp cận các nguồn vốn để đẩy nhanh quá trình mở rộng thị trường quốc tế, tiếp tục giới thiệu các sản phẩm mới và đem các sản phẩm xe điện đến gần hơn với tất cả mọi người", bà Thủy nói.

Với việc VinFast thành công niêm yết trên sàn Nasdaq đã nối dài danh sách thành viên tỷ USD vốn hóa trong hệ sinh thái của Vingroup. Trước đó, các doanh nghiệp của ông Phạm Nhật Vượng từ tập đoàn mẹ Vingroup (VIC – niêm yết 2007) đến Vincom Retail (VRE – 2017), Vinhomes (VHM – 2018) đều mang đến những “bom tấn” cho thị trường chứng khoán. Tuy nhiên, mức vốn hóa của VinFast đã vượt xa các công ty trên.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 15/8 tại Việt Nam, giá trị vốn hóa của Vingroup là khoảng 11,2 tỷ USD. Con số này của Vinhomes là khoảng 11,4 tỷ USD và với Vincom Retail là 3 tỷ USD.

Chắc chắn sự kiện VinFast niêm yết trên sàn giao dịch của Mỹ sẽ tạo ra cú huých lớn đối với Vingroup. Hoạt động định giá lại của giới đầu tư có thể tác động tích cực đến tập đoàn này bởi chỉ tính riêng phần vốn trong VinFast (51%) đã có giá trị hơn 43 tỷ USD, vượt xa mức vốn hóa hiện tại của Vingroup. Đây là còn chưa tính đến các tài sản và công ty con khác đều có giá trị rất lớn. Theo phương pháp cộng gộp từng phần (SOTP), Vingroup có thể coi là đang được định giá rẻ.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Mẹo xây nhà cấp 4 tại nông thôn chỉ với 250 triệu đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Tin mới cập nhật

Lãi suất cho vay bất động sản thấp kỷ lục nhưng thị trường chưa thể hấp thụ

8 giờ trước

Hơn 78 triệu cổ phiếu TAR sẽ chính thức bị hủy niêm yết từ ngày 21/5

8 giờ trước

Chuyên gia SGI Capital: Môi trường đầu tư đã kém thuận lợi hơn, nhà đầu tư cần kỷ luật và kiên nhẫn khi lựa chọn cơ hội xuống tiền

10 giờ trước

Giá vé máy bay chưa vượt khung quy định

10 giờ trước

Doanh nghiệp ngoài ngành tham gia “cuộc đua” dành quỹ đất khu công nghiệp

12 giờ trước