Cổ phiếu Tesla tăng thêm 84 tỷ USD sau thông báo như ‘chuyên gia tâm lý thị trường’ của Elon Musk

Thứ năm, 31/03/2022-15:03
Theo Bloomberg, giá trị Tesla In.c mới đây đã tăng thêm khoảng 84 tỷ đô la trên thị trường chứng khoán, nhiều hơn toàn bộ vốn hóa thị trường của Ford Motor Co. Mức tăng ấn tượng này là do kế hoạch chia cổ phiếu lần thứ hai trong khoảng thời gian 2 năm của nhà sản xuất xe điện.

Trong một hồ sơ, Tesla cho biết họ sẽ tổ chức một cuộc bỏ phiếu tại cuộc họp cổ đông thường niên sắp tới để tăng số lượng cổ phiếu được ủy quyền nhằm phục vụ mục đích có thể chia tách cổ phiếu.

Tin tức được công bố qua một tweet, đã giúp tiếp thêm nhiên liệu cho đợt tăng giá gần đây của cổ phiếu Tesla. Vào 28/3, cổ phiếu đóng cửa tăng 8% ở mức 1.091,84 USD, mức cao nhất kể từ ngày 12 tháng 1. Tháng 8/2020 là thời điểm gần nhất Tesla chia tách cổ phiếu của mình. Giá cổ phiếu của hãng đã tăng đáng kinh ngạc 743% trong năm đó và việc chia tách thường được trích dẫn là một trong những lý do thúc đẩy lợi nhuận.

Các công ty chia nhỏ cổ phiếu của họ để làm cho giá cổ phiếu của họ có vẻ thấp hơn và thu hút nhiều nhà đầu tư hơn. Tuy nhiên, việc chia tách một cổ phiếu không ảnh hưởng đến các nguyên tắc cơ bản của nó.


 
 

Tesla là cổ phiếu được giao dịch nhiều nhất trong số các khách hàng môi giới trực tuyến của Fidelity, với các lệnh mua và bán gần như chia đều, cho thấy các nhà đầu tư bán lẻ đang thận trọng về công ty này.

Đối với các công ty lớn, chia tách cổ phiếu là hoạt động nổi bật trong thời gian qua. Đầu tháng 3, Amazon cũng đưa ra thông tin về việc chia tách cổ phiếu với tỉ lệ 20:1. Tương tự, Alphabet cũng thực hiện điều này vào tháng 2. Với các động thái này, có thể thấy nhiều doanh nghiệp đang cố gắng giúp cổ mức mức giá cao của họ thu hút các nhà đầu tư nhỏ lẻ.

Dù kế hoạch chia tách cổ phiếu của Tesla vẫn chưa hé lộ cụ thể, song các nhà quản lý quỹ và nhà phân tích, chiến lược gia nhận định như sau:

Marc LoPresti, giám đốc điều hành của The Strategic Funds, hoan nghênh việc chia tách cổ phiếu, chia sẻ với Bloomberg rằng Musk là “một trong những bậc thầy về tâm lý thị trường”.

Nhưng David Trainer, Giám đốc điều hành của công ty nghiên cứu chứng khoán New Constructs, cáo buộc công ty đang cố gắng tạo ra một cổ phiếu có “định giá hoàn toàn không liên quan đến các nguyên tắc cơ bản… thậm chí còn hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư bán lẻ”.

Nhà phân tích công nghệ kỳ cựu Dan Ives từ Wedbush coi việc chia tách cổ phiếu là “một động thái chiến lược thông minh sẽ là chất xúc tác tích cực cho cổ phiếu trong tương lai”.


 
 

Nhu cầu về xe điện đang tăng cao và các vấn đề về chuỗi cung ứng ngày càng trầm trọng hơn do chiến tranh ở Ukraine, đẩy giá và biên lợi nhuận của xe điện lên cao. Tesla đã tăng giá trong năm nay, với giá bán cao hơn từ 9% đến 28% so với một năm trước và nhiều người trên thị trường nhận thấy tỷ suất lợi nhuận gộp ngành ô tô hàng đầu của hãng là 36% sẽ tăng cao hơn trong vài năm tới.

Với việc Tesla khai trương thành công gigafactory ở Berlin vào tuần trước và lên kế hoạch khai trương gigafactory ở Texas vào tuần tới, Ives cho biết hai trong số những đám mây lớn hơn bao trùm công ty đang tan biến.

“Chúng tôi tin rằng nhu cầu đang tăng lên nhanh chóng đối với Model Y của Tesla, với năm 2022 cho đến nay giống như một 'năm đột phá' nữa đối với Tesla và ngành công nghiệp xe điện," Ives nói.

Trong khi các rào cản hậu cần sẽ là gánh nặng chi phí ngắn hạn, chúng tôi tin rằng Tesla có tiềm năng mở rộng hơn nữa tỷ suất lợi nhuận gộp và hồ sơ lợi nhuận ngành ô tô trong vòng 12 đến 18 tháng tới, đặc biệt là với nhiều xe có tỷ suất lợi nhuận cao hơn được bán và sản xuất tại Trung Quốc". 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Nhà đầu tư đang “săn đón” phân khúc bất động sản nào nhiều nhất?

7 phút trước

Không hề tích cực hoàn toàn, AI còn tiềm ẩn nhiều "mặt trái" đáng sợ

3 giờ trước

Ngành đường sắt và hàng không báo lãi đậm

3 giờ trước

Bất chấp lãi suất huy động tăng nhẹ, một số ngân hàng vẫn giảm lãi suất cho vay mua nhà

3 giờ trước

Nóng bỏng “cuộc chiến” cạnh tranh về giá của các nhà bán lẻ nội địa

7 giờ trước