Cổ phiếu ngân hàng lớn thứ 14 Mỹ gây “báo động”, Fed có thể tạm dừng tăng lãi suất vào tuần tới?

Thứ sáu, 28/04/2023-08:04
Theo các nhà phân tích, sau dấu hiệu báo động tại ngân hàng lớn thứ 14 của Mỹ - First Republic Bank, Fed có thể sẽ tạm dừng tăng lãi suất ở cuộc họp tháng 5 tới.

Theo Doanh nghiệp & Kinh doanh, những xáo trộn của First Republic Bank thời gian qua càng khiến khả năng Fed quyết định dừng tăng lãi suất vào tuần tới dễ xảy ra hơn, mặc dù giới đầu tư vẫn tin rằng Fed sẽ tiếp tục thực hiện chu kỳ chính sách.

Theo 2 nhà phân tích Krishna Guha và Peter Williams của hãng tư vấn Evercore ISI, họ tin rằng Fed có thể ngừng tăng lãi suất vào tháng 5 và phát tín hiệu về đợt tăng khác vào tháng 6 sau vụ việc của First Republic.

Những tuần gần đây, các giới chức của Fed đã báo hiệu về đợt tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản và có thể sẽ tạm dừng chu kỳ tăng này vào tháng 6.


Các nhà phân tích dự đoán Fed sẽ tạm dừng tăng lãi suất ở cuộc họp tháng 5 sau vụ việc của First Republic
Các nhà phân tích dự đoán Fed sẽ tạm dừng tăng lãi suất ở cuộc họp tháng 5 sau vụ việc của First Republic

Các nhà đầu tư tuần trước bày tỏ niềm tin rằng 90% là Ngân hàng trung ương Mỹ sẽ tăng lãi suất vào tháng 5. Tuy nhiên, hiện tại họ đang nghĩ khả năng này chỉ còn hơn 75%.

Theo 2 nhà phân tích của Evercore, một vài câu hỏi đã được đặt ra sau căng thẳng mới tại First Republic. Đó là liệu rắc rối của ngành ngân hàng có kết thúc và vụ việc có phải là minh chứng chỉ ra sự khó đoán và nghiêm trọng của xu hướng thắt chặt chính sách hay không.

Bloomberg cho biết vào tuần trước, các quan chức Fed cho hay họ cảm thấy an tâm khi ngành ngân hàng không có thêm sự bất ổn nào sau cú sập của SVB.

Tuy nhiên, một số quan chức cũng đưa ra cảnh báo rằng chi tiêu và tăng trưởng kinh tế có thể bị ảnh hưởng bởi việc thắt chặt các tiêu chuẩn cho vay của nhiều ngân hàng. Có thể Fed sẽ không cần tăng lãi suất thêm nhiều lần vì xu hướng thắt chặt tín dụng đã làm điều đó.

Có thể, các nhà hoạch định chính sách sẽ cần phải điều chỉnh nhận định này sau khi First Republic chứng kiến cổ phiếu lao dốc mạnh. Ở phiên ngày 26/4, cổ phiếu của ngân hàng này đã tụt dốc thêm gần 30% sau khi giảm 50% ở phiên trước đó.

Lãnh đạo First Republic ở buổi công bố kết quả kinh doanh đầu tuần này đã cho biết có hơn 100 tỷ USD tiền gửi đã bị rút ra trong quý I, sau cú sập của SVB và 2 ngân hàng khu vực khác.

Theo đó, vào quý I, lượng tiền gửi của First Republic đã giảm xuống còn 104,47 tỷ USD. Giá trị tiền gửi ở thời điểm cuối năm ngoái đạt 176,43 tỷ USD.

Dù First Republic đã nhận được khoản tiền gửi 30 tỷ USD từ các nhà băng lớn của Mỹ nhưng tiền gửi của ngân hàng này vẫn bị rút mạnh.

Tổng tiền gửi mà First Republic mất là gần 102 tỷ USD nếu tính cả khoản hỗ trợ từ các ông lớn ngân hàng.

Bên cạnh đó, First Republic cho hay họ đang nghiên cứu việc tái cơ cấu bảng cân đối kế toán. Họ dự kiến cắt giảm chi phí thông qua việc thu hẹp quy mô các khoản lương thưởng, giảm diện tích văn phòng và cắt giảm 20-25% nhân viên trong quý này.

Ngoài ra, ngân hàng cũng hướng đến mục tiêu tăng lượng tiền gửi được bảo hiểm và giảm những khoản vay mượn từ Fed.

Theo các nhà phân tích, vụ việc của First Republic lần này đang làm gia tăng khả năng Fed tạm dừng tăng lãi suất để đánh giá rủi ro.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Việt Nam tăng tốc bồi dưỡng nhân tài cho lĩnh vực công nghiệp bán dẫn

7 giờ trước

Quý I/2024 có gần 30 doanh nghiệp lãi ròng hơn nghìn tỷ đồng, cái tên nào sáng nhất?

7 giờ trước

Giá vàng trong nước và thế giới sắp tới sẽ biến động như thế nào?

7 giờ trước

Nhà đầu tư đang “săn đón” phân khúc bất động sản nào nhiều nhất?

7 giờ trước

Thị trường bất động sản “hút mạnh” lực lượng môi giới

8 giờ trước