Cổ phiếu mía đường "tranh thủ" tăng tốc sau khi giá đường lên cao nhất hơn một thập kỷ

Thứ hai, 17/04/2023-09:04
Trong 2 tuần đầu tháng 4, cổ phiếu SLS của Mía đường Sơn La và QNS của Đường Quảng Ngãi đã ghi nhận đà tăng áp đảo, thậm chí LSS đã có chuỗi 12 phiên tăng trước khi quay đầu giảm vào phiên ngày 13/4.

Giá đường tăng vọt lên mức cao nhất hơn một thập kỷ

Theo Nhịp sống thị trường, đường đang là loại nguyên liệu chứng kiến biến động lớn nhất trong thời gian gần đây. Theo đó, giá đường đã tăng vọt lên mức cao nhất trong vòng hơn một thập kỷ do lo ngại về nguồn cung toàn cầu khan hiếm đè nặng lên tình hình an ninh lương thực toàn cầu. Trên thị trường thế giới, giá đường thô ghi nhận nhịp tăng "thẳng đứng" kể từ đầu tháng 4, chạm 24,34 UScent/lb vào ngày 13/4, đây cũng là mức cao nhất kể từ quý 1/2012.

Cổ phiếu mía đường "tranh thủ" tăng tốc sau khi giá đường lên cao nhất hơn một thập kỷ - ảnh 1

Tại thị trường trong nước, nhờ hưởng lợi từ giá đường thế giới tăng cao, giá nguyên liệu mía đường cũng tiếp nối đà tăng của thế giới. Hiện tại, mía nguyên liệu đang dao động từ 850.000 - 1.150.000 đồng/tấn tùy vào từng khu vực.

Trước đó, Hiệp hội mía đường Việt Nam (VSSA) đã dự báo tích cực cho ngành mía đường cả nước trong niên vụ 2022 - 2023, khi cả diện tích sản xuất lẫn sản lượng mía đưa vào ép cũng như sản lượng đường được sản xuất đều tăng so với niên vụ trước đó.

Nhờ áp dụng biện pháp chống lẩn tránh phòng vệ thương mại với một số sản phẩm đường mía nhập khẩu từ các nước khu vực ASEAN, lượng đường nhập khẩu vào Việt Nam đã cho thấy sự sụt giảm rõ rệt.

Theo ước tính, giá đường nhập lậu sau khi áp thuế chống bán phá giá sẽ cao hơn giá đường nội địa khoảng 15%. Do đó, mức thuế mới sẽ tạo ra lợi thế cạnh tranh cho mía đường trong nước. Giá mía được kỳ vọng sẽ tăng 50.000 - 80.000 đồng/tấn.

Triển vọng "ngọt ngào" cho nhóm mía đường

Giá đường tăng mạnh từ đầu tháng 4 đã khiến các cổ phiếu đường "đứng ngồi không yên". Chỉ trong vòng 2 tuần đầu tháng 4, SLS của Mía đường Sơn La và QNS của Đường Quảng Ngãi đã ghi nhận nhiều phiên tăng điểm áp đảo. Thậm chí, LSS của Mía đường Lam Sơn đã "bỏ túi" chuỗi 12 phiên tăng điểm liên tiếp trước khi quay đầu giảm gần 4% trong phiên giao dịch ngày 13/4.

Tính từ đầu tháng 4 đến nay, các cổ phiếu đường trên cũng đã tranh thủ tăng hàng chục phần trăm, trong đó phải kể đến QNS với mức tăng 10% hay LSS tang tới 185. Đáng chú ý, SLS vẫn tiếp tục "neo" ở vùng đỉnh lịch sử là 161.500 đồng/cổ phiếu. Đồng thời, đây cũng là ngưỡng thị giá cao ngất ngưởng trên sàn chứng khoán ở thời điểm hiện tại.

Cổ phiếu mía đường "tranh thủ" tăng tốc sau khi giá đường lên cao nhất hơn một thập kỷ - ảnh 2

Giá đường thế giới tăng vọt một phần nguyên nhân là do Ấn Độ hạn chế xuất khẩu cũng như nguồn cung không chắc chắn từ các nhà sản xuất lớn bao gồm Thái Lan và Pakistan.

Chứng khoán VNDirect cho rằng, giá đường toàn cầu trong 6 tháng đầu năm nay sẽ được hỗ trợ bởi sản lượng đường thấp hơn dự kiến ở Ấn Độ cùng với sản xuất đường ở châu  u bị ảnh hưởng tiêu cực bởi tình hình thời tiết bất lợi.

Bên cạnh đó, nhóm phân tích cũng lo ngại rằng giá xăng tăng cao gần đây có thể thúc đẩy các nhà máy tại Brazil và Ấn Độ chuyển hướng từ trồng mía sang sản xuất ethanol. Do đó, VNDirect dự báo giá đường của Việt Nam sẽ diễn biến theo xu hướng giá đường thế giới.

Kể từ tháng 8/2022, Bộ Công Thương chính thức đã áp dụng biện pháp chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại 47,64% đối với các sản phẩm đường mía có nguồn gốc nguồn gốc Thái Lan từ 5 nước khu vực ASEAN (bao gồm Indonesia, Malaysia, Campuchia, Lào, Myanmar).

VNDirect kỳ vọng các biện pháp phòng vệ thương mại này sẽ có ảnh hưởng rõ rệt hơn so với năm 2022, từ đó dẫn đến lượng đường nhập khẩu giảm trong khi tồn kho đường nhập khẩu giá rẻ năm 2022 vẫn đang giảm dần. Vì vậy, công ty chứng khoán này cho rằng giá đường nhập khẩu vào Việt Nam tiếp tục sẽ tăng trong năm 2023. Tuy nhiên, đường nhập khẩu hiện chiếm khoảng 70% tổng nguồn cung đường nhập lậu nên vẫn sẽ gây áp lực cạnh tranh lên giá đường trong nước.

Chứng khoán Vietcombank (VCBS) cũng nhận định trong báo cáo triển vọng ngành đường quý 1/2023 rằng các biện pháp phòng vệ đã bắt đầu phát huy tác dụng khi tổng sản lượng đường nhập khẩu cả năm 2022 giảm khoảng 12,6% so với cùng kỳ, trong đó nguồn nhập thay thế chủ yếu từ hai nước Úc và Indonesia.

Theo VCBS, giá thu mua mía từ nhà máy cũng phục hồi tốt về mức trung bình từ 1.050.000 – 1.100.000 triệu đồng/tấn do nguồn cung khan hiếm. Đây là tiền đề thúc đẩy người nông dân mở rộng vùng nguyên liệu trong các năm tới.

Cổ phiếu mía đường "tranh thủ" tăng tốc sau khi giá đường lên cao nhất hơn một thập kỷ - ảnh 3

Về diễn biến thị trường chứng khoán, ông Nguyễn Thế Minh – Giám đốc Phân tích Chứng khoán Yuanta Việt Nam cho rằng, Ngân hàng Nhà nước đang quan sát động thái của Fed, nếu chững lại thì lãi suất cơ bản của Ngân hàng Nhà nước có thể giảm từ mức nền 6%. Chuyên gia cho rằng đây là mấu chốt để giải quyết vấn đề lãi suất, bởi những đợt giảm vừa qua chỉ là giảm lãi suất tiền gửi ngắn hạn chứ không phải giảm lãi suất dài hạn hoặc lãi suất cho vay.

Theo chuyên gia, thị trường chứng khoán từ nay đến hết năm sẽ chia ra 2 giai đoạn:

Giai đoạn từ nay đến tháng 6, khả năng cao thị trường sẽ tiếp tục đi ngang, thanh khoản ở mặt bằng thấp dù có cải thiện. Tâm lý thị trường sẽ chờ động thái của Fed rõ ràng hơn và những rủi ro về đáo hạn trái phiếu trong quý 2.

Giai đoạn từ tháng 6 đến hết năm, thị trường sẽ phục hồi mạnh mẽ và bền vững hơn khi những rủi ro được thẩm thấu đáng kể.

Về thời điểm giải ngân, vị chuyên gia dự báo đến khoảng tháng 5 thị trường có thể sẽ xuất hiện một cú điều chỉnh. Nguyên nhân một phần do hiệu ứng bán tháo "Sell in May" và thị trường thiếu vắng thông tin hỗ trợ. Quan trọng hơn là tâm lý nhà đầu tư rất thận trọng, lo ngại về động thái bất ngờ của Fed trong cuộc họp lãi suất.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

KBSV chỉ ra 2 kịch bản cho thị trường chứng khoán tháng 5

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Mẹo xây nhà cấp 4 tại nông thôn chỉ với 250 triệu đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Tin mới cập nhật

Đề xuất giảm thuế VAT đến hết năm 2024 để hỗ trợ doanh nghiệp

27 phút trước

Những cổ phiếu nào được hưởng lợi đầu tiên nếu Mỹ công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường?

57 phút trước

Tích vàng, nhiều người trẻ lãi đậm, mua được nhà

1 giờ trước

Góc nhìn chuyên gia: Thị trường chứng khoán vẫn tăng trưởng tốt

4 giờ trước

Nhà cung ứng Việt đang thu hút các doanh nghiệp FDI

4 giờ trước