Cổ phiếu dược bất ngờ tăng bốc đầu hàng chục phần trăm, triển vọng giai đoạn sắp tới ra sao?

Thứ tư, 14/06/2023-08:06
Dược phẩm luôn là ngành nằm trong tầm ngắm của nhà đầu tư nước ngoài, những cổ đông này sẵn sàng “chơi lớn” để thâu tóm cổ phần, từ đó tạo ra thêm động lực thúc đẩy giá cổ phiếu.

Theo Nhịp sống thị trường, Dược luôn là một nhóm có sự ổn định cao về kết quả kinh doanh đi kèm với tiềm năng khai thác dồi dào. Theo đó, cổ phiếu dược cũng luôn là lựa chọn phòng thủ cho danh mục của nhà đầu tư, đặc biệt trong giai đoạn thị trường chứng khoán có nhiều biến động. Tuy nhiên, ngay cả khi thị trường đang hừng hực khí thế trong vài tuần trở lại đây, nhóm cổ phiếu này cũng bứt phá với đà tăng hai chữ số, thậm chí phá đỉnh mới.

Có thể liệt kê như cổ phiếu Dược Bến Tre (DBT) tăng hơn 31% kể từ đầu năm lên mức 13.450 đồng/cổ phiếu. Hay như DBD của Dược Bình Định cũng ghi nhận mức tăng 32%, hiện giao dịch quanh mức 49.500 đồng/cổ phiếu. Thậm chí, DMC của Xuất nhập khẩu Y tế Domesco tăng bốc đầu 41% từ cuối tháng 4 lên mức 60.300 đồng/cổ phiếu.

Tích cực hơn nữa có thể kể đến như thị giá Dược Hậu Giang tăng 54% từ đầu năm lên mức 126.900 đồng/cổ phiếu, mấp mé vượt đỉnh 127.480 đồng/cổ phiếu thiết lập hồi tháng 12/2021. Một cái tên khác là Dược Hà Tây (DHT) cũng bứt phá một mạch 54% sau hơn 6 tháng để phá đỉnh, qua đó lập kỷ lục 60.000 đồng/cổ phiếu.


Cổ phiếu ngành dược bứt phá sau nửa đầu năm 2023
Cổ phiếu ngành dược bứt phá sau nửa đầu năm 2023

Kết quả kinh doanh tốt, hợp “khẩu vị” nhà đầu tư ngoại

Đáng chú ý, các doanh nghiệp dược phẩm Việt Nam còn là nhóm luôn nằm trong tầm ngắm của nhiều nhà đầu tư, không chỉ trong nước mà còn cả nhà đầu tư nước ngoài. Những tên tuổi lớn hiện nay như Dược Hậu Giang, Traphaco, Imexpharm, Domesco đều xuất hiện bóng dáng của cổ đông nước ngoài. Với việc nằm trong tầm ngắm, mỗi khi có cơ hội từ các hoạt động thoái vốn Nhà nước hay nới room, cổ đông ngoại luôn sẵn sàng “chơi lớn” để thâu tóm, từ đó tạo thêm động lực thúc đẩy giá cổ phiếu.

Tuy nhiên, yếu tố quan trọng còn đến từ kết quả kinh doanh tăng trưởng vượt trội của các doanh nghiệp dược phẩm. Trước bức tranh lợi nhuận không mấy khả quan của quý 1, nhóm doanh nghiệp dược được đánh giá có phần ngược dòng. Kết quả kinh doanh trong 3 tháng đầu năm nhìn chung khá sáng sủa với nhiều doanh nghiệp đạt mức tăng trưởng cao.

Trong đó, cái tên ghi nhận mức lợi nhuận cao nhất ngành là CTCP Dược Hậu Giang (mã CK: DHG) với 361 tỷ đồng tăng trưởng 41% so với cùng kỳ năm 2022. Đồng thời, đây cũng là mức lãi cao kỷ lục ghi nhận trong 1 quý kể từ khi công ty đi vào hoạt động. Còn Dược phẩm Trung ương CPC1 Hà Nội (mã: DTP) lại ghi nhận tốc độ tăng trưởng mạnh nhất với doanh thu thuần tăng 95% lên mức gần 234 tỷ đồng cùng lợi nhuận sau thuế tăng 576% đạt 39 tỷ đồng. Theo DTP cho biết, trong năm 2023, nhiều sản phẩm mới sản xuất và tiêu thụ trên thị trường, ngoài ra dịch Covid-19 cũng được đẩy lùi và kiểm soát chặt chẽ giúp doanh thu và lợi nhuận tăng.

Hai doanh nghiệp khác cũng đạt mức tăng trưởng 3 chữ số đó là CTCP Dược phẩm Trung ương I – Pharbaco (Mã: PBC) và Tổng công ty Dược Việt Nam – CTCP (Mã: DVN) khi ghi nhận lợi nhuận sau thuế lần lượt tăng 480% lên gần 24 tỷ đồng và tăng 148% lên 111 tỷ đồng.

Một số doanh nghiệp dược phẩm khác cũng báo tăng trưởng dương như Dược Hà Tây (DHT) với lợi nhuận sau thuế tăng 37%, Dược Bến Tre (DBT) tăng gấp 2,8 lần lên hơn 10 tỷ đồng.


 
 

Triển vọng của cổ phiếu dược trong thời gian tới ra sao?

Theo dự báo của Fitch Solutions, doanh thu ngành dược phẩm Việt Nam sẽ tăng trưởng đều đặn khoảng 6,72% trong giai đoạn 2022 - 2026 nhờ tăng trưởng chi tiêu sức khỏe của người dân. Do đó, cổ phiếu ngành này được khuyến nghị đầu tư nhờ tính phòng thủ, ngành nghề kinh doanh ổn định cũng như nhu cầu thiết yếu.

Chứng khoán KIS nhận định, trong năm 2023, bên cạnh làn sóng “EU-GMP”, OTC cũng là một kênh hấp dẫn. Việc đấu thầu thuốc phụ thuộc nhiều vào chính sách của Bộ Y Tế, ngoài ra các công ty cũng chịu áp lực phải chào giá thấp nhất. Bên cạnh đó, để bán được thuốc thành công qua kênh OTC, các công ty còn phải xây dựng mối quan hệ lâu dài với các nhà thuốc bán lẻ.

KIS cho biết, trong cuộc họp gần đây, Dược Bình Định (DBD) đã thông tin về kế hoạch phân phối thuốc ung thư tại nhà thuốc bệnh viện, cùng với đó mở rộng thị phần trên kênh OTC. Công ty cho biết đang xây dựng dữ liệu khách hàng cũng như thảo luận chặt chẽ với các khách hàng tiềm năng về việc phân phối. Hay như Traphaco cũng có kế hoạch mở rộng mạnh mẽ sang các loại thuốc tân dược trong năm nay. Qua đó, có thể thấy năm 2023 sẽ chứng kiến sự cạnh tranh khốc liệt không chỉ ở kênh ETC mà cả OTC.

Đưa ra đánh giá thận trọng hơn, SSI Research cho rằng năm 2023 sẽ khó khăn hơn cho nhóm doanh nghiệp ngành dược. Công ty chứng khoán này cho rằng tăng trưởng của ngành sẽ hạn chế trong năm và lợi nhuận có thể ở mức thấp trước khi khá dần lên trong những quý sau. Dù vậy, doanh thu của ngành này vẫn được kỳ vọng tăng 8% lên 169.000 tỷ đồng (tương đương 7,2 tỷ USD) vào năm 2023.


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đồng quan điểm với KIS, SSI Research cũng cho rằng một trong những câu chuyện nổi bật nhất của năm 2023 vẫn là cuộc chạy đua về nâng cấp chất lượng đang diễn ra tại các công ty dược phẩm lớn. Hàng loạt công ty như DHG, IMP, DBD, TRA và DCL đều đang đặt mục tiêu đạt tiêu chuẩn EU GMP cho các cơ sở sản xuất của mình. Các sản phẩm được sản xuất tại nhà máy đạt tiêu chuẩn EU GMP sẽ được xét vào nhóm thuốc chất lượng cao nhất trong đấu thầu ở các bệnh viện công. Từ đó, các công ty trong nước hy vọng sẽ đấu thầu được sản phẩm với giá cao hơn nhưng vẫn thấp hơn nhiều loại thuốc nhập khẩu.

Bên cạnh đó, việc nâng cấp EU GMP cũng sẽ nâng cao chất lượng sản phẩm cũng như khả năng cạnh tranh. Tuy nhiên, với chi phí đầu tư ban đầu cùng chi phí duy trì cao, các yêu cầu khắt khe và thời gian phê duyệt kéo dài, các công ty dược cần phải cân nhắc việc theo đuổi cuộc đua này hoặc đầu tư vào mảng khác để mang lại lợi nhuận tốt hơn.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

KBSV chỉ ra 2 kịch bản cho thị trường chứng khoán tháng 5

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Mẹo xây nhà cấp 4 tại nông thôn chỉ với 250 triệu đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Tin mới cập nhật

TP.HCM sẽ thiếu nguồn cung nhà ở trầm trọng trong năm 2024

4 giờ trước

Chứng khoán Mỹ tạo hiệu ứng tích cực, VN-Index có khả năng vượt đỉnh ngắn hạn lên 1.300 điểm

4 giờ trước

Chuyên gia nói gì khi thế hệ Gen Z chạy đua theo xu hướng “tiết kiệm ồn ào”?

4 giờ trước

Chờ Nghị định 24 sửa đổi để ổn định thị trường vàng

5 giờ trước

Loạt doanh nghiệp chốt quyền cổ tức tuần này (từ 20-24/5): Tỷ lệ tiền mặt cao nhất lên đến 350%

5 giờ trước