Cổ nhân dạy “Trước nhà không có ao, sau nhà không cửa sổ”: 2 đại kỵ phong thủy càng ngẫm càng thấy đúng

Thứ tư, 23/02/2022-15:02
Người xưa dạy “Trước nhà không có ao, sau nhà không cửa sổ” quả không sai. Những đặc điểm này không chỉ là điều đại kỵ trong phong thủy mà còn có thể ảnh hưởng đến vận hạn và tính mạng con người.

Những câu nói của người xưa được đúc kết từ kinh nghiệm xương máu và vốn hiểu biết sâu rộng. Những câu nói này qua quá trình tồn tại và phát triển vẫn được truyền lại cho tới ngày hôm nay. 

Người xưa quan niệm, dựng một ngôi nhà là một trong những sự kiện quan trọng nhất của đời người. Thời xưa, do chưa có nhiều công cụ hỗ trợ nên việc xây nhà tốn kém rất nhiều nhân lực, nguyên vật liệu và cả tiền bạc. Không chỉ là tài sản lớn nhất, ngôi nhà còn có thể quyết định vận hạn cho cả gia đình. 

Đây cũng là nguyên nhân mà người ta luôn chú trọng tới việc lựa chọn, xây dựng, bài trí cũng như trang trí nhà cửa sao cho hợp phong thủy. Cổ nhân có câu: “Trước nhà không có ao, sau nhà không cửa sổ” đều có lý do cả. Vậy, câu nói này có nghĩa là gì?

Thứ nhất, trước nhà không có ao

Câu này hiểu đơn giản là đừng đặt ao ở trước cửa. Câu nói này tương tự với câu “Đào ao trước cửa, tan cửa nát nhà”. Điều này cho thấy, người xưa kiêng đào ao trước cửa nhà. Họ quan niệm, ao trước cửa nhà sẽ không hợp phong thủy, không tốt cho vận hạn của gia đình.


Người xưa quan niệm, ao trước cửa nhà sẽ không hợp phong thủy, không tốt cho vận hạn của gia đình. Ảnh: minh họa
Người xưa quan niệm, ao trước cửa nhà sẽ không hợp phong thủy, không tốt cho vận hạn của gia đình. Ảnh: minh họa

Tuy nhiên, người xưa vốn chú trọng đến phong thủy làm nhà, ưu tiên việc gần núi liền sông. Vậy quan niệm này có điểm nào mâu thuẫn so với quan điểm trên hay không? Thực tế, theo quan niệm phong thủy của người xưa, người ta tin rằng núi quyết định vận số còn nước quyết định tài lộc. Trong đó, nước là biểu tượng cho sự giàu có. Tuy nhiên, nước chỉ những con sông tự nhiên. Còn nước sinh hoạt và nước ở ao hồ bị coi là nước tù đọng. 

Nước ở ao là nước tù đọng nên sẽ tồn tại nhiều nhược điểm. Điển hình như khả năng tự lọc hạn chế, dễ sinh và vi khuẩn, ruồi muỗi. Chưa kể, nếu người dân đi qua đi lại sinh hoạt hàng ngày chỉ cần sơ sảy một chút cũng có thể rơi xuống ao, nếu là trẻ con có thể dẫn tới thương vong. 

Trong phong thủy, người ta thường chọn nơi “tụ thủy” để xây nhà bởi địa chất nơi này sẽ ổn định hơn. Nếu là ao hồ, địa hình sẽ không có nhiều chênh lệch, hơi ẩm dễ ngấm vào đất khiến nền nhà bị ẩm thấp và không được ổn định. Điều này sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến tuổi thọ của ngôi nhà cũng như thể chất, tinh thần của những người sinh sống tại đây.  

Thứ hai, sau nhà không có cửa sổ

Câu này hiểu đơn giản rằng, một ngôi nhà khi bố trí không nên để cửa sổ ở phía sau. Quan niệm này được người xưa đúc rút ra bởi 2 lý do chính.
Đầu tiên đó là, cửa sổ phía sau sẽ khiến gió độc lùa vào trong nhà. Thực tế, hầu hết các ngôi nhà của người xưa đều quay mặt về hướng Nam hoặc là tọa ở Tây Bắc và quay mặt về hướng Đông Nam. Do đó, bức tường ở phía sau ngôi nhà sẽ hứng hết gió lạnh Tây Bắc vào mùa đông.  


Người xưa còn có câu “vách tường có tai”, nếu đặt cửa sổ ở sau nhà không có lợi cho việc bảo vệ đời tư cá nhân, dẫn đến nhiều tai tiếng không đáng có.  Ảnh: minh họa
Người xưa còn có câu “vách tường có tai”, nếu đặt cửa sổ ở sau nhà không có lợi cho việc bảo vệ đời tư cá nhân, dẫn đến nhiều tai tiếng không đáng có.  Ảnh: minh họa

Ngoài ra, thời xưa có mặt bằng xây dựng không cao, cửa sổ cũng không kín gió. Vì thế, nếu mở cửa sổ ở phía sau nhà, tường sẽ không cản được gió lạnh, ảnh hưởng gián tiếp đến sức khỏe và tính mạng của những thành viên trong gia đình. 

Lý do tiếp theo đó là, cửa sổ ở phía sau nhà thường không an toàn. Đặc biệt ở thời cổ đại, an ninh chưa được đảm bảo, nếu mở cửa sổ phía sau sẽ rất dễ bị kẻ xấu nhòm ngó. Người xưa còn có câu “vách tường có tai”, nếu đặt cửa sổ ở sau nhà không có lợi cho việc bảo vệ đời tư cá nhân, dẫn đến nhiều tai tiếng không đáng có.  
 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Hà Nội: Nhu cầu nhà ở tiếp tục bị dồn nén khi nguồn cung ít ỏi

12 phút trước

Tháng 4/2024, 16 ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm

2 giờ trước

Hà Nội: Tài chính không đủ, nhiều người chấp nhận rủi ro mua chung cư không có sổ hồng

2 giờ trước

Tuổi Tuất hợp hướng nào? Mẹo phong thủy để chọn hướng nhà, hướng phòng mang lại may mắn, tài lộc

2 giờ trước

Doanh nghiệp bất động sản cần một cơ chế thông thoáng hơn

12 giờ trước