Cổ nhân dạy “Tổ tiên bất nhân, vợ chồng bất hòa, con cái bất hiếu”: Không sớm thì muộn gia đình cũng lụi bại!

Thứ tư, 30/11/2022-10:11
Giữa các thành viên trong gia đình, điều quan trọng nhất chính là niềm tin. Đó là sự sẵn sàng, nguyện ý tin tưởng đối phương một cách vô điều kiện và không hề hoài nghi.

Theo như ghi chép trong “Lễ Ký” có đoạn: “Cha mẹ thủy chung, anh em nhường nhịn, vợ chồng hòa thuận, gia đình sẽ giàu sang phú quý”. Cha con cần gần gũi với nhau, anh em đoàn kết cùng nhau đồng lòng, vợ chồng yêu thương ân ái, gia đình đoàn kết yêu thương tự nhiên sẽ dẫn tài phú, may mắn đến nhà. 

Từ xưa cho đến nay, gia đình hòa thuận và đoàn kết luôn là nền tảng vững chắc nhất của sự thịnh vượng trong gia đình. Tục ngữ có câu rất hay rằng, dưới một mái nhà cái thìa làm sao có thể tránh khỏi đụng vào cái thau? Khi những người ở trong một gia đình bên cạnh nhau, nhiều khi phải đối mặt với áp lực của cơm - áo - gạo - tiền sẽ không thể tránh khỏi những xung đột và mâu thuẫn. Tuy nhiên, chỉ cần chúng ta giữ được niềm tin, thấu hiểu và bao dung, nhẫn nại, gia đình tự nhiên sẽ hòa thuận và êm ấm.  


Từ xưa cho đến nay, gia đình hòa thuận và đoàn kết luôn là nền tảng vững chắc nhất của sự thịnh vượng trong gia đình. Ảnh minh họa
Từ xưa cho đến nay, gia đình hòa thuận và đoàn kết luôn là nền tảng vững chắc nhất của sự thịnh vượng trong gia đình. Ảnh minh họa

Niềm tin chính là nền tảng của gia đình

Giữa các thành viên trong gia đình, điều quan trọng nhất chính là niềm tin. Đó là sự sẵn sàng, nguyện ý tin tưởng đối phương một cách vô điều kiện và không hề hoài nghi.

Người xưa có một câu chuyện như sau:

Có một cặp vợ chồng nọ sống với nhau đã nhiều năm. Đến một ngày nọ, người vợ nấu món canh cá. Buổi trưa người chồng đi làm đồng trở về, phát hiện chỉ có một cái đầu cá, trong bụng vô cùng tức giận vì cho rằng vợ mình đã ăn hết phần thân. Dù không nói thẳng ra, người chồng vẫn cảm thấy khó chịu và nổi cáu với vợ của mình.

Đến buổi tối khi ăn cơm, người chồng bất ngờ thấy vợ bê ra món cá kho thơm ngậy, bắt mắt. Người vợ vui vẻ nói: “Trưa nay bận quá, em sợ nấu không kịp cả con nên đã nấu trước phần đầu với canh chua”. Nghe xong, người chồng cảm thấy vô cùng xấu hổ. Kể từ đó trở đi, anh không bao giờ hoài nghi vợ mình nữa. Cuộc sống hôn nhân của họ cũng ngày càng êm ấm, hạnh phúc.  

Có thể nói, hôn nhân thất bại bắt nguồn từ việc thiếu tin tưởng, thiếu tôn trọng nhau. Niềm tin chính là nền tảng giúp gia đình hòa thuận, đoàn kết và yêu thương nhau. Chính vì thế, nếu như muốn xây dựng một gia đình hạnh phúc nhất định phải tin tưởng những người trong gia đình, tuyệt đối không nên hoài nghi họ.  

Biết suy nghĩ cho người khác, thông cảm và thấu hiểu cho nhau

Có một câu chuyện kể rằng:

Người vợ đang đứng nấu ăn trong bếp, người chồng đi đến bên cạnh, vừa nhìn vừa không ngừng càm ràm: “Chậm một chút đi em. Cẩn thận xem nào. Em để lửa to quá. Em lật cá nhanh lên đi. Sao lại cho nhiều dầu như thế?”


Khi mâu thuẫn với người nhà, tốt nhất hãy bình tĩnh và tránh sang một bên, sau đó thử đặt vị trí của bản thân vào họ để có thể suy nghĩ và thông cảm cho nhau. Ảnh minh họa
Khi mâu thuẫn với người nhà, tốt nhất hãy bình tĩnh và tránh sang một bên, sau đó thử đặt vị trí của bản thân vào họ để có thể suy nghĩ và thông cảm cho nhau. Ảnh minh họa

Người vợ đứng bên cạnh cảm thấy vô cùng khó chịu liền thốt lên: “Em còn biết nấu ăn hơn anh”. Nghe xong, người chồng đứng bên cạnh liền bình tĩnh trả lời: “Anh chỉ muốn em hiểu được cảm giác khi anh đang lái xe mà em cứ ngồi bên cạnh nói chuyện phiếm, toàn là những chuyện chẳng đâu vào đâu. Giờ em đã hiểu được cảm giác khó chịu của anh chưa?”

Khổng Tử từng nói rằng: “Ở đời điều gì mà bản thân không muốn thì chớ ép uổng người khác”. Khi mâu thuẫn với người nhà, tốt nhất hãy bình tĩnh và tránh sang một bên, sau đó thử đặt vị trí của bản thân vào họ để có thể suy nghĩ và thông cảm cho nhau. Nếu như bạn ghét bị đối xử như thế, vậy nên bạn hãy kiềm chế cảm xúc của mình. Nếu như mọi người có thể cùng thông cảm và suy nghĩ cho nhau, mâu thuẫn và oán hận sẽ ít đi, gia đình tự nhiên sẽ ngày càng hòa thuận.  

Không lan tỏa cảm xúc tiêu cực cho mọi người

Người thân trong nhà chính là những người thân thiết nhất. Mỗi khi ra ngoài giao lưu với bạn bè và đồng nghiệp, chúng ta cần phải dè chừng để có thể lưu lại những ấn tượng tốt đẹp. Thế nhưng nhà lại là nơi mà chúng ta có thể sống thật với bản thân, dễ dàng nói ra được những câu nói từ đáy lòng. 

Điều dại dột nhất mà nhiều người vẫn hay làm trong cuộc đời là đối xử tử tế với người ngoài nhưng lại đối xử tồi tệ với những người thân trong gia đình. Những người gần gũi nhất lại vô tình bị chúng ta làm tổn thương sâu nhất. 

Tâm trạng là một thứ dễ dàng lây lan và ảnh hưởng đến người khác. Nhiều người coi gia đình và người thân giống như một “thùng rác” để xả bỏ những lời lẽ tiêu cực và những cảm xúc bất bình của mình. Nếu cứ tiếp tục như thế, trong nhà sẽ không thể nào nghe thấy những tiếng nói và tiếng cười vô cùng vui vẻ. Chính vì thế, mỗi khi trở về nhà, điều đầu tiên là hãy trút bỏ mọi muộn phiền cũng như giận dỗi sau cánh cửa; chỉ có như thế ngôi nhà mới là một bến cảng thực sự ấm áp. 


Nhiều người coi gia đình và người thân giống như một “thùng rác” để xả bỏ những lời lẽ tiêu cực và những cảm xúc bất bình của mình. Ảnh minh họa
Nhiều người coi gia đình và người thân giống như một “thùng rác” để xả bỏ những lời lẽ tiêu cực và những cảm xúc bất bình của mình. Ảnh minh họa

Người xưa có câu: “Gia hòa thì vạn sự hưng”, một khi gia đình hòa thuận, các thành viên trong gia đình có thể tập trung tâm trí cho những việc ý nghĩa khác. Trong nhà nếu có một người vợ hiền, gia đình mới có thể “an cư lạc nghiệp”. Người vợ chính là hậu phương vững chắc giúp người chồng có thể an tâm, toàn tâm toàn ý lo cho sự nghiệp. Phía sau một người đàn ông thành công luôn là bóng dáng của một người phụ nữ tuyệt vời. 

Gia đình hòa thuận là nền móng vững chắc

Nền móng ngôi nhà vững chắc thì những thành viên trong gia đình mới có thể mạnh mẽ vượt qua giông bão. Chỉ khi nền móng vững chắc, những thành viên trong gia đình mới vững vàng vượt qua được mọi khó khăn và thử thách. Nền móng ngôi nhà vững chắc mới là hy vọng cho một gia đình thịnh vượng, hạnh phúc cũng như phát tài.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Mẹo xây nhà cấp 4 tại nông thôn chỉ với 250 triệu đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Tin mới cập nhật

Gen Z sẵn sàng chi 40 triệu đồng để cải tạo phòng trọ 2 triệu đồng: Nhà đi thuê nhưng cuộc sống là của mình

37 phút trước

Ninh Bình: Nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn về tài chính

49 phút trước

Sẽ tăng cường truy thu nợ thuế từ livestream, kinh doanh online

53 phút trước

Kim ngạch xuất khẩu nông, lâm sản tăng vọt trong 4 tháng đầu năm

1 giờ trước

ADB: Để kích thích tăng trưởng, Việt Nam cần gỡ 4 nút thắt trong giải ngân vốn đầu tư công

1 giờ trước