Cổ nhân dạy “Giả heo ăn thịt hổ”: 9 kiểu người tưởng ngốc nghếch nhưng lại là người thông minh nhất!

Thứ sáu, 04/11/2022-11:11
Cuộc đời mỗi con người luôn có rất nhiều lựa chọn. Những lúc như thế, chúng ta thường băn khoăn xem lựa chọn nào mới là đúng. Thế nhưng, để không phạm phải những sai lầm quá lớn trong cuộc đời, chúng ta cần nhớ kỹ 9 điều quan trọng dưới đây.

Thà giả ngốc cũng đừng cho rằng mình thông minh

Trong cuộc sống có những sự việc khách quan quá phức tạp, biến hóa quá nhanh. Dù chỉ số thông minh cao thế nào cũng khó mà nhận thức đúng đắn về một vấn đề bất kỳ. Thực tế, chúng ta chỉ là một hạt cát, quá nhỏ bé so với biển rộng mênh mông của hiện thực. 

Nếu như mang tri thức hiện tại của mình để nhận thức vấn đề, chỉ trong thoáng chốc nó sẽ tiếp tục phát sinh biến hóa, thậm chí còn có thể biến sự biến hóa này trở thành liên tiếp không ngừng nghỉ. Thực tế cũng cho thấy, chẳng ai muốn kết bạn với những người lúc nào cũng dương dương tự đắc, cho rằng mình là người thông minh. Chính vì thế, hãy bảo trì thái độ khiêm tốn, can đảm nhận mình là người ngốc nghếch cũng sẽ chẳng thua thiệt gì. 


Thực tế cũng cho thấy, chẳng ai muốn kết bạn với những người lúc nào cũng dương dương tự đắc, cho rằng mình là người thông minh. Ảnh minh họa
Thực tế cũng cho thấy, chẳng ai muốn kết bạn với những người lúc nào cũng dương dương tự đắc, cho rằng mình là người thông minh. Ảnh minh họa

Thà giả nghèo cũng đừng khoe của

Người xưa có câu rằng: “Làm giàu thường không có nhân đức”. Điều đáng nói, điều này là hoàn toàn có, đặc biệt trong xã hội hiện nay. Người xưa làm giàu thường là hợp pháp, thế nên họ chỉ mong muốn có được cuộc sống cơm áo không phải lo là đủ. Nên nhớ, nếu có người ngưỡng mộ hoặc làm thân với bạn chỉ vì bạn giàu có, điều này chứng tỏ tai họa cũng đang cách bạn không quá xa đâu. Đừng ganh đua một cách mù quáng, chắc chắn bạn sẽ mất nhiều hơn là được đấy. 

Thua một cách vinh quang còn hơn cứ mãi mãi giành phần thắng

Điều này còn đặc biệt đúng trên phương diện tranh luận không cần thiết. Những lúc như thế, bạn nên biết giả vờ thua để có thể giữ được lợi ích cho đôi bên. Đó không chỉ là một sự buông bỏ mà còn là biểu hiện của một người hiểu đạo lý. 

Thà chịu thiệt còn hơn chiếm được món lợi nhỏ


Đa số con người sống trên đời đều ham danh lợi, mong muốn chiếm được phần lợi cho mình nhưng lại không muốn chịu thiệt dù chỉ là một chút. Ảnh minh họa
Đa số con người sống trên đời đều ham danh lợi, mong muốn chiếm được phần lợi cho mình nhưng lại không muốn chịu thiệt dù chỉ là một chút. Ảnh minh họa

Đa số con người sống trên đời đều ham danh lợi, mong muốn chiếm được phần lợi cho mình nhưng lại không muốn chịu thiệt dù chỉ là một chút. Nên nhớ rằng “chịu thiệt là phúc”, đương nhiên bạn phải phân biệt được rõ ràng đâu là chịu thiệt, đâu là chịu bị lừa đảo. Dù có bị lừa đi chăng nữa, hãy tin tưởng vào quy luật tự nhiên của xã hội, ác giả sẽ ác báo.

Thà vất vả cũng đừng ham muốn hưởng lạc 

Nguyên nhân bởi, ham muốn hưởng lạc sẽ khiến bạn sinh ra những tính cách, tâm tính tiêu cực. Chỉ khi vất vả cần cù, chịu khổ chịu khó thì bạn mới có thể rèn luyện được ý chí của bản thân. 

Thà làm người bình thường cũng không “mua danh chuộc tiếng”

Một điều hết sức quan trọng nhưng chẳng mấy ai để ý, đó là “Bình thường là hạnh phúc!” Sự lừa gạt, mua danh chuộc tiếng càng khiến cho thể xác và linh hồn bạn mệt mỏi, gây ra nhiều chuyện thị phi và “gieo gió gặt bão”.

Thà tự tin cũng không mù quáng bi quan

Tự tin chính là một loại sức mạnh vô cùng lớn. Dù sự tự tin của bạn có một chút mù quáng đi chăng nữa, việc này cũng không ảnh hưởng quá nhiều đến đại cục. Quan trọng hơn cả, bạn có thể ở trong thực tiễn để điều chỉnh và tìm được đúng vị trí của mình. Nếu như mù quáng và tự ti, tự nhiên bạn cũng sẽ mất đi tất cả. 

Thà khỏe mạnh cũng không cần “công danh lợi lộc”

Sức khỏe chính là vốn liếng quan trọng nhất của cuộc đời mỗi người. Chẳng cần “công danh lợi lộc”, chỉ cần khỏe mạnh cũng đủ chứng minh bạn đang sống tốt. Nếu có công danh lợi lộc mà mất đi sức khỏe, chính là bạn đã mất đi tất cả. Có thể nói, bạn muốn sống một cuộc sống như thế nào, điều đó tùy thuộc vào bản thân bạn. Sống trên đời đừng chỉ biết hưởng thụ và tiêu xài lãng phí, cần phải biết cách suy nghĩ và lựa chọn. Chỉ khi xác định được bản thân mình muốn điều gì nhất, thứ gì là quan trọng nhất, cuộc đời của bạn mới trôi qua một cách ý nghĩa.


Cảnh giới của sinh mệnh và tương lai của sinh mệnh, nói là đang ở trong mê nhưng thật ra cũng rất đơn giản. Ảnh minh họa
Cảnh giới của sinh mệnh và tương lai của sinh mệnh, nói là đang ở trong mê nhưng thật ra cũng rất đơn giản. Ảnh minh họa

Làm người đừng quá ranh ma bởi không phải tất cả mọi người đều ngốc nghếch

Cảnh giới của sinh mệnh và tương lai của sinh mệnh, nói là đang ở trong mê nhưng thật ra cũng rất đơn giản. Đơn giản, nó nằm trong lựa chọn của chính bạn, chỉ cần biết trong tâm của bạn đang dung chứa điều gì. Trong tâm dung chứa điều gì sẽ kết duyên với điều đó. Hiểu đơn giản là “tướng do tâm sinh”. Nếu trong tâm dung chứa hạt giống thù hận, nó sẽ dần bén rễ đâm chồi trong thời không sinh mệnh, dần dần nuốt chửng lòng khoan dung… Nếu trong lòng chứa đựng lòng đố kỵ, tham lam và mưu mô xảo quyệt, bạn sẽ không thể bước ra khỏi bóng đen của lòng dạ hẹp hòi, xấu xa và bỉ ổi. Trong cái khung hạn hẹp đó, bạn oán trời trách đất, tự trói buộc mình và lãng phí vô vàn thời gian của sinh mệnh.

Nếu trong lòng chứa đựng những điều không tốt của người khác, bạn đang lấy những điều tiêu cực đó đặt vào trong sinh mệnh mình, không ngừng giày vò và làm khổ bản thân.  

Nếu trong lòng chứa đựng “Địa vị, tiền bạc và nhà cửa”, cuộc đời của bạn sẽ cứ mãi quanh quẩn bôn ba ở  trong thế giới vật chất, “địa vị, tiền bạc và  nhà cửa”. Những thứ này đều dồn dập kéo đến sẽ khiến dục vọng tăng lên, bản tính hoàn toàn bị mê lạc. Đợi đến khi sắp tàn sinh mệnh, vất vả lao lực cả một đời cuối cùng chỉ có thể mang theo hai bàn tay trắng mà rời đi.

Ngược lại, nếu như trong lòng dung chứa thiện lương, khoan dung cùng với chân thành và lòng cảm ân, bạn sẽ nhận ra trong sinh mệnh của mình đã chứa đầy ánh mặt trời. Bạn sẽ thể nghiệm được cảnh giới giải thoát sau khi đã buông xuống lại mỹ diệu đến như thế.
 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Hà Nội: Nhu cầu nhà ở tiếp tục bị dồn nén khi nguồn cung ít ỏi

6 giờ trước

Tháng 4/2024, 16 ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm

8 giờ trước

Hà Nội: Tài chính không đủ, nhiều người chấp nhận rủi ro mua chung cư không có sổ hồng

9 giờ trước

Tuổi Tuất hợp hướng nào? Mẹo phong thủy để chọn hướng nhà, hướng phòng mang lại may mắn, tài lộc

9 giờ trước

Doanh nghiệp bất động sản cần một cơ chế thông thoáng hơn

18 giờ trước