Cổ nhân dạy “Con người bại ở chữ Nhàn, vượng ở chữ Cần, bất an bởi chữ Bị”: Sống ở đời, không ai có thể vĩnh viễn thuận buồm xuôi gió

Thứ năm, 11/08/2022-18:08
Con người càng nhìn xa trông rộng sẽ càng ý thức được rằng, chỉ khi có tư duy về nguy cơ thì mới có thể bình an được lâu, có sự chuẩn bị sẵn sàng mới không cảm thấy sợ hãi bất kỳ điều gì.

Trong cuộc đời này không phải ai cũng thuộc buồm xuôi gió được mãi. Trong Kinh Dịch có câu rằng: "Nguy giả, an kỳ vị giả dã", câu này có nghĩa là: Nguy hiểm là khi bạn cảm thấy an toàn. Trên thế giới này, không có thứ gì là an toàn tuyệt đối. Cuộc sống luôn thiên biến vạn hóa, mỗi người luôn phải có sự chuẩn bị để ứng phó với thay đổi. Con người càng nhìn xa trông rộng sẽ càng ý thức được rằng, chỉ khi có tư duy về nguy cơ thì mới có thể bình an được lâu, có sự chuẩn bị sẵn sàng mới không cảm thấy sợ hãi bất kỳ điều gì.

Con người bại bởi chữ Nhàn

Hiểu đơn giản rằng, Nhàn chính là khởi nguồn của sự thất bại. Có một câu chuyện ngụ ngôn như sau: Trên núi Ngũ Đài Sơn có một con chim tên là "nhát cáy", nó sinh ra có da có thịt, có cánh đầy đủ nhưng lại không thể bay. Mùa hạ, cả người con chim này được bao phủ bởi một màu lông rực rỡ và vô cùng xinh đẹp. Điều này khiến nó vô cùng đắc ý, đi đâu cũng lớn tiếng khoe khoang: "Dù có là Phượng Hoàng đi chăng nữa cũng không thể so bì được với tôi".


Một người sống trên đời nếu như không có một kỹ năng nào đó sẽ là người vấp ngã, khuất phục đầu tiên khi phong ba bão táp đột ngột xảy đến. Ảnh minh họa
Một người sống trên đời nếu như không có một kỹ năng nào đó sẽ là người vấp ngã, khuất phục đầu tiên khi phong ba bão táp đột ngột xảy đến. Ảnh minh họa

Trong khi những loài chim khác bận bịu làm tổ, con chim này lại không hề vội vàng chút nào. Nó nghĩ rằng mùa đông vẫn còn xa, tạo sao đã phải xây tổ làm gì? Mùa thu tới, lông trên người của nó bắt đầu rụng, nhưng nó vẫn không hề lo lắng. Nó cho rằng, rụng vài cọng lông cũng chẳng sao, dù khí hậu đã dần mát mẻ hơn nhưng vẫn chịu được. Vì thế, nó vẫn chưa chịu xây tổ, vẫn ngày ngày đi khoe khoang bộ lông đầy màu sắc của mình.

Mùa đông đến, lông trên người nó đã hoàn toàn rụng hết. Dù cảm thấy rất lạnh nhưng nó vẫn nhất quyết không xây tổ, cứ ngồi đó mà nghĩ rằng, chắc mùa đông năm nay sẽ ấm áp hơn. Thế nhưng, không bao lâu sau, cái rét căm căm ập đến, tuyết cũng đã bắt đầu rơi. Vì bị rụng sạch lông, con chim bé nhỏ không thể chịu được rét nên đã mất đi mạng sống của mình.
Con người cũng thế. Trên mạng từng có một câu hỏi: Con người làm thế nào để trở nên vô dụng. Có một câu trả lời nhận được "cơn mưa" lượt thích đó là: Hài lòng với hiện tại, không có ý thức cầu tiến. Nguyên nhân bởi, hài lòng với hiện trạng là người không có ý thức nguy cơ, không có dự định, không thích học hỏi, không lập kế hoạch cho tương lai. Đó chính là kiểu người muốn năng lực không có năng lực, muốn giàu có không có giàu có.

Một người sống trên đời nếu như không có một kỹ năng nào đó sẽ là người vấp ngã, khuất phục đầu tiên khi phong ba bão táp đột ngột xảy đến. Một người nếu trong tài khoản không có một đồng tiết kiệm gì, khi nguy cơ xảy đến sẽ trở nên lúng túng, không kịp trở tay.

Luận Ngữ có câu rằng: "Nhân vô viễn lự, tất hữu cận ưu". Những người quá thoải mái với hiện trạng, không có ý thức lo xa thì sớm hay muộn cũng bị thế giới này đào thải.

THAM KHẢO THÊM:

Vượng ở chữ cần

Tức là, "cần" chính là liều thuốc quan trọng để hóa giải nguy cơ trong cuộc sống. Người xưa có câu rằng: Nhữ đăng thường cần tinh tiến, thí như tế thủy trường lưu, tắc năng xuyên thạch. Ý nghĩa của câu này đó là, người bình thường cần siêng năng nỗ lực và không ngừng cải thiện cũng như tích lũy, nước cứ chảy thì đá có cứng đến mấy cũng sẽ bị bào mòn.


Chỉ cần siêng năng và chăm chỉ, bạn có thể tạo ra những năng lực vượt trội mà đến bản thân cũng không thể ngờ tới. Ảnh minh họa
Chỉ cần siêng năng và chăm chỉ, bạn có thể tạo ra những năng lực vượt trội mà đến bản thân cũng không thể ngờ tới. Ảnh minh họa

Nghệ sĩ vĩ cầm người Mỹ gốc Do Thái vô cùng nổi tiếng - Itzhak Perlman trong một buổi biểu diễn tại một buổi lễ âm nhạc lớn đã bị đứt dây chiếc violon của mình. Khi khác giả vẫn còn đang lo lắng, ông đã dùng chiếc đàn đứt dây của mình tạo nên những âm thanh đẹp đẽ và trong trẻo lạ thường. Vì thế, buổi biểu diễn đã thành công vượt mức kỳ vọng, cả hội trường cũng vỡ òa, nhiệt liệt vỗ tay.

Sau buổi biểu diễn, phóng viên tới phỏng vấn đã hỏi rằng: Sao ngài có thể tạo nên những âm thanh lay động lòng người như thế với một chiếc đàn đã bị đứt dây?

Itzhark Perlman trả lời: Trong cuộc sống, bạn không thể đảm bảo rằng nó sẽ mãi thuận lợi, trôi chảy. Không phải chuyện gì cũng xảy ra theo cách mà bạn muốn. Bất kỳ chuyện gì cũng có thể xảy ra, điều mà chúng ta cần làm là không ngừng nỗ lực cải thiện bản thân, nâng cao năng lực của mình để có thể dễ dàng ứng biến với những sự cố và thay đổi bất ngờ.

Vì thế, trong quá trình luyện tập ông luôn luyện thêm những trường hợp không may phát sinh, chẳng hạn như nếu bị đứt dây đàn thì phải làm sao để vẫn cho ra được những âm thanh hoàn hảo nhất. Không có việc gì khó, chỉ sợ bạn không siêng năng cần cù mà thôi. Khi khủng hoảng ập đến, nếu như có thể bình tĩnh mà hóa giải thì đây chính là sự tự tin mà bản lĩnh cùng năng lực mang tới cho bạn.

Năng lực càng cao thì tự tin sẽ càng lớn. Chỉ cần siêng năng và chăm chỉ, bạn có thể tạo ra những năng lực vượt trội mà đến bản thân cũng không thể ngờ tới. Mỗi người chính là kiến trúc sư cho vận mệnh của chính mình. Bạn lựa chọn thế nào, vận mệnh của bạn sẽ tiến triển theo hướng đó. Nếu như bạn lựa chọn khu vực an toàn, bạn có nguy cơ bị đào thải bất cứ khi nào. Nếu bạn lựa chọn phát triển bản thân, bạn sẽ trở thành viên ngọc sáng chói không gì có thể làm lu mờ. 

Bất an bởi chữ Bị

Một nhà văn và nhà thơ nổi tiếng của Trung Quốc là Tô Thức khi vừa mới tới Hàng Châu (Chiết Giang, Trung Quốc) là vào mùa vụ thu hoạch lúa nước. Năm đó được mùa nên mọi người đều rất vui vẻ, hạnh phúc. Thế nhưng sau quá trình tìm hiểu ông phát hiện ra rằng, dù nơi đây rất giàu tài nguyên nước nhưng lại có địa hình thấp, mùa mưa đã nhiều lại còn dài. Nếu như không có sự chuẩn bị, đến khi lũ quét xảy ra thì hậu quả sẽ vô cùng nguy hiểm.


Trong những năm tháng tuổi trẻ nhiệt huyết, đừng quên tích lũy cho tuổi già sau này. Ảnh minh họa
Trong những năm tháng tuổi trẻ nhiệt huyết, đừng quên tích lũy cho tuổi già sau này. Ảnh minh họa

Vì thế, Tô Thức đã phát động mọi người cùng nhau khai hà dẫn thủy, củng cố bờ kè và mua một lượng lớn lương thực từ những vùng xung quanh để cho vào kho lương tích trữ phòng những lúc có thể cần tới. Tháng 5 của 2 năm sau đó, Hàng Châu bất ngờ xảy ra mưa lớn kéo dài tới hơn 1 tháng. Các con sông ở đây không kịp thoát nước nên đã khiến toàn bộ Tô Châu và Hàng Châu bị chìm trong biển nước. Lũ lụt xói mòn các loại cây trồng và lúa ở đây, vậy là đã không còn vụ mùa thu hoạch nào nữa.

Khi lũ rút đi, hiển nhiên là nạn đói đã xảy ra. Lúc này, Tô Thức đã mở kho để phân phát lương thực cho người dân giúp họ sống sót qua khó khăn, chính quyền địa phương cũng không quá vất vả để giải quyết nạn đói và những vấn đề thứ yếu nảy sinh. 

Sống ở đời, không phải lúc nào cũng thuận buồm xuôi gió. Không ai thích sự cố hay nguy hiểm xảy đến, thế nhưng trời còn có lúc mưa gió bất ngờ, người cũng có họa phúc khôn lường. Vì thế, không phải chúng ta muốn thay đổi là được. Điều mà chúng ta có thể làm đó là, trong những ngày an ổn phải duy trì ý thức cảnh giác với những nguy cơ cũng như chuẩn bị sẵn sàng để đối phó với những sự cố có thể xảy ra. 

Sống trong giàu sang no đủ cũng đừng quên tích lũy lương thực. Khi cơ thể khỏe mạnh cũng đừng quên chăm sóc bản thân mình. Trong những năm tháng tuổi trẻ nhiệt huyết, đừng quên tích lũy cho tuổi già sau này. Con người sở hữu tầm nhìn xa nhất là sống yên ổn nhưng vẫn ý thức đến những ngày khó khăn. Sống trên đời, đừng mãi chìm đắm trong những huy hoàng của quá khứ để rồi dậm chân tại chỗ. Đừng quá hài lòng với hiện tại mà mất đi sự cầu tiến. Hãy nỗ lực không ngừng để hoàn thiện bản thân, học hỏi thêm những điều mới mẻ và từng bước chinh phục cuộc sống này. 


 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

KBSV chỉ ra 2 kịch bản cho thị trường chứng khoán tháng 5

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Mẹo xây nhà cấp 4 tại nông thôn chỉ với 250 triệu đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Tin mới cập nhật

Cửa hàng ứng dụng được ví như “cỗ máy in tiền” của các gã khổng lồ công nghệ

6 giờ trước

Vincom Retail lập công ty bất động sản quy mô hơn 3.600 tỷ đồng

7 giờ trước

Giá cho thuê văn phòng Hà Nội sẽ vượt qua TP.HCM

7 giờ trước

Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (HHV) báo lãi ròng quý I/2024 tăng 32% so với cùng kỳ

7 giờ trước

Nhìn nhận cơ hội giúp cổ phiếu bất động sản tăng trưởng năm 2024

8 giờ trước