Có nên xây nhà bằng đá cuội hay không?

Thứ năm, 12/05/2022-11:05
Việc xây nhà bằng đá cuội hiện nay đang là xu hướng được nhiều khách hàng chọn lựa và sử dụng cho các công trình nhà ở cũng như các công trình kiến trúc tâm linh. Đá cuội không chỉ mang lại vẻ đẹp tự nhiên, mới lạ cho ngôi nhà giúp gia chủ có một không gian sống gần gũi hơn với thiên nhiên. Để tìm hiểu chi tiết về loại đá này cũng như những ứng dụng của đá cuội trong xây nhà và một số thông tin bổ ích khác, mời bạn cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé!

Đôi nét về đá cuội

Đá cuội là những viên đá có sẵn trong tự nhiên tương đối nhỏ khoảng từ 10 - 25mm đến 50 - 100mm, bị mài mòn bởi tác động của nước, gió hay sóng biển trong thời gian dài. Đá cuội là loại vật liệu đầu tiên được con người sử dụng từ thời kỳ đổ đá với hình dạng bo tròn của những viên đá cuội hiện nay. 

Đá cuội được chia làm 3 loại: cuội sống, cuội suối và cuội đồi trong đó loại đá cuội suối được sử dụng phổ biến nhất. Tùy độ tác động của nước hay thời gian chịu bào mòn mà đá mà chúng có những kích thước khác nhau sao cho phù hợp với những mục đích sử dụng khác nhau. 

Đá cuội tự nhiên là loại đá có hình dáng nguyên khối tròn và dẹp được khai thác từ đá thiên nhiên. Dòng đá này có màu nâu, vàng sậm ở thể khô không qua việc gia công. Đá cuội mang nét đẹp thô sơ, mộc mạc của tự nhiên và chiếm thị phần vật liệu trang trí nội thất lớn nhất.

Bên cạnh đó, đá cuội là một loại vật liệu chính sử dụng để xây tường thay cho gạch thông thường. Chúng đóng vai trò trang trí bề mặt tường thay cho màu sắc đơn điệu của tường hay bất cứ loại vật liệu trang trí nào khác.  


Đá cuội có nhiều màu sắc, kiểu dáng đa dạng khác nhau và có đặc điểm tương tự như đá thạch anh
Đá cuội có nhiều màu sắc, kiểu dáng đa dạng khác nhau và có đặc điểm tương tự như đá thạch anh

Phân loại đá cuội phổ biến hiện nay

Ngày nay trên thị trường có rất nhiều các loại đá cuội, hãy cùng chúng tôi điểm qua một số loại đá cuội phổ biến hiện nay để thuận tiện và dễ dàng hơn trong việc lựa chọn.

Đá cuội tự nhiên

  • Đá cuội tự nhiên màu đen xám: được hình thành phổ biến ở các ven con sông và có kích thường chỉ từ 2 - 5cm. Màu đen của loại đá này rất đặc biệt, trơn nhẵn và có những vân kẻ khác nhau. Điểm nổi bật là đá có màu đen có thể kết hợp đơn giản với những màu sắc khác để đem lại cảm giác hài hòa. Do đó, đá cuội màu đen thường được ưa chuộng dùng để trang trí sân vườn, tiểu cảnh,... tạo vẻ sang trọng. 
  • Đá cuội tự nhiên màu trắng: cũng như đá cuội màu đen, đá màu trắng cũng được nhiều người dùng ưa chuộng. Loại đá này có màu sắc nhẹ nhàng, hài hòa nên được sử dụng cho việc ốp lát tường, rải lối đi,... mang lại cảm giác thanh thoát cho căn nhà. Với gam màu trung tính nên thích hợp để kết hợp cùng các loại vật liệu hay chi tiết khác để làm nổi bật hơn.
  •  Đá cuội tự nhiên phát sáng: đây là một phát hiện độc đáo và được tìm thấy ở quốc gia Lào. Bề ngoài của đá cuội tự nhiên phát sáng không khác gì loại đá khác nhưng chúng có thể tự phát sáng khi về đêm. Ngoài ra, màu sắc và kích thước của đá rất phong phú nhằm phù hợp với nhiều thiết kế khác nhau.

Đá cuội vàng

Đá cuội vàng là một loại đá cũng được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Với gam màu vàng đặc trưng, chúng không chỉ đạt tính thẩm mỹ cao mà còn ẩn chứa nhiều ý nghĩa phong thủy. Loại đá cuội vàng thường được các chủ đầu tư sử dụng trong các thiết kế như trang trí bể thủy sinh, hồ cá, ốp lát tường,...

Đá cuội bóng

Đá cuội bóng là loại đá có bề mặt bằng phẳng, chống trơn trượt và có độ bền cao. Thế nhưng, chúng có nhược điểm là hấp thụ nhiệt khá tốt nên khi chọn đá này để lát sân vườn thì cần lưu ý tiết chế để tránh sự oi bức, tù túng,...


Trên thị trường có nhiều loại đá cuội với những đặc tính khác nhau
Trên thị trường có nhiều loại đá cuội với những đặc tính khác nhau

Ưu điểm nổi bật của xây nhà bằng đá cuội

Đá cuội được sử dụng trong cả nội thất và ngoại thất với những vẻ đẹp khác nhau. Với chất liệu bền vững, màu sắc đặc thù, hình dáng độc đáo cùng nhiều ưu điểm vượt trội khác, cụ thể như sau:

Độ bền cao

Đá tự nhiên là một trong những vật liệu có độ bền vô cùng cao, được nhiều người sử dụng cho các công trình của mình xa xưa. Hiện nay, đá tự nhiên đều được xử lý qua bề mặt, giúp chống lại sự xâm nhập của rong rêu và chống thấm nước hiệu quả. Đặc biệt, đá cuội cũng không cần phải chăm sóc hay vệ sinh và tu sửa quá nhiều.

Màu sắc

Đá cuội được hình thành tự nhiên nên có sự đa dạng về màu sắc và kích thước. Ta có thể thấy màu sắc của đá cuội phổ biến như: màu đen, trắng, hồng, vàng, xám đỏ,... Bên cạnh đó, có những viên đá nhỏ dao động từ 2 - 10cm nhưng cũng có các viên đá lớn với kích thước lên tới hàng chục centimet. Bởi vậy, sự đa dạng này khiến đá cuội được ưa chuộng và được ứng dụng vào nhiều lĩnh vực khác nhau.

An toàn và thân thiện với môi trường

Đá cuội được hình thành từ tự nhiên, các góc đá được bo tròn bởi tác động của dòng chảy nên loại vật liệu này hoàn toàn thân thiện với môi trường và con người. Đảm bảo an toàn và không dễ bị thương bởi tác động của đá cuội và không gây nguy hiểm cho người sử dụng.

Tính thẩm mỹ cao

Nhờ sự đa dạng về màu sắc và kích thước nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm về tính thẩm mỹ của đá cuội. Bởi vậy, chúng thường được ứng dụng vào trang trí các công trình đem lại sự mộc mạc và tự nhiên nhưng không kém phần độc đáo và sang trọng. Bên cạnh đó, người dùng hoàn toàn có thể chọn lựa thêm những chất liệu khác mà kết hợp với đá cuội để tăng sự đa dạng và mới lạ cho công trình.

Thi công dễ dàng

Việc xây nhà bằng đá cuội hiện nay đều được làm từ loại đá tự nhiên được xử lý, cắt gọt sao cho dễ dàng và thuận tiện để thi công.

Đa dạng phong cách

Đá cuội tự nhiên rất phù hợp với nhiều phong cách, nhất là phong cách trang trí hướng tới sự mộc mạc mà lịch lãm hay sang trọng.


Đá cuội có xuất xứ từ tự nhiên và được xử lý bề mặt trước khi đưa vào sử dụng nên hoàn toàn thân thiện với môi trường và con người
Đá cuội có xuất xứ từ tự nhiên và được xử lý bề mặt trước khi đưa vào sử dụng nên hoàn toàn thân thiện với môi trường và con người

Mẫu nhà được xây bằng đá cuội đẹp nhất

Thực tế, đá cuội được hình thành từ cuội nên chúng còn được gọi với cái tên là cuội kết. Hiện nay, đá cuội đang ngày càng trở nên phổ biến hơn trong các thiết kế xây nhà ở, sân vườn bởi chúng dễ dàng duy trì và tạo ra các mẫu độc đáo theo nhiều cách khác nhau. Hãy cùng chiêm ngưỡng một số mẫu nhà, sân vườn được xây bằng đá cuội nhé!


Sân vườn nhà được trang trí bằng đá cuội sẽ hấp dẫn và trở nên xinh đẹp đến lạ thường
Sân vườn nhà được trang trí bằng đá cuội sẽ hấp dẫn và trở nên xinh đẹp đến lạ thường

Tường rào bằng đá cuội được ưa chuộng nhất là đối với các nước phương Tây
Tường rào bằng đá cuội được ưa chuộng nhất là đối với các nước phương Tây

Xây nhà bằng đá cuội giúp không gian sống trở nên độc đáo và sẽ để lại ấn tượng khó quên cho khách khi đến thăm nhà
Xây nhà bằng đá cuội giúp không gian sống trở nên độc đáo và sẽ để lại ấn tượng khó quên cho khách khi đến thăm nhà

Những ứng dụng của đá cuội trong xây nhà điển hình nhất

Như bạn cũng biết, đá cuội là một loại vật liệu dùng để trang trí thường được ứng dụng trong sân vườn, sân thượng, góc tường, tiểu cảnh, hàng rào,... và bất kỳ một vị trí nào trong không gian nhà mà bạn mong muốn. Cụ thể như sau:

Trang trí tường, hàng rào

Việc sử dụng đá cuội để trang trí tường hoặc hàng rào được rất nhiều gia chủ ưa chuộng trong những năm trở lại đây. Bởi lẽ, với độ bền đẹp theo thời gian cùng với giá thành phải chăng mà đá cuội đã trở thành lựa chọn ưu tiên cho những mẫu hàng rào, bức tường độc đáo. 

Bức tường đá cuội và sỏi

Đá cuội và sỏi được sắp xếp một cách ngẫu nhiên và ngăn cách không gian nhằm tạo sự mới lạ. Khung cảnh sẽ càng tuyệt vời, mộc mạc và thân thuộc với thiên nhiên hơn khi xung quanh là những cây cỏ, loài hoa quyến rũ.

Rải sân vườn và lối đi

Thay vì phải lát gạch hay bổ bê tông thông thường thì xu hướng dùng đá cuội để rải lối đi đang dần được phổ biến, nhất là những gia đình có không gian kiến trúc khép kín. Khi sử dụng đá cuội để rải lối đi không chỉ có tính thẩm mỹ cao mà còn giúp chống trơn trượt, đi lại dễ dàng hơn vào những ngày mưa.

Trang trí tiểu cảnh, sân vườn

Một loại kiến trúc khá quen thuộc trong thời gian trở lại đây đó là trang trí tiểu cảnh sân vườn bằng đá cuội. Khi sử dụng tiểu cảnh đá cuội ở không gian sân vườn sẽ phần nào tô vẽ thêm vẻ đẹp thiên nhiên, hoang dã. Đồng thời đây là cách giúp bạn có một không gian tuyệt vời để gia đình, bạn bè có thể nghỉ ngơi, thư giãn và trò chuyện vui vẻ. 

Trang trí hồ thủy sinh, bể cá

Ngày nay, nhiều gia đình chọn lựa đá cuội để trang trí bể cá, hồ thủy sinh có lẽ bởi sự phong phú và đa dạng về màu sắc cũng như kích thước của chúng. Đá cuội không chỉ giúp bể cá trông tự nhiên hơn mà tạo môi trường sinh thái cho vi sinh vật phát triển. Từ đó, giúp cây thủy sinh đứng vững hơn và dọn sạch, làm hồ cá trong lành và giúp cá giảm stress. Có thể nói, việc sử dụng đá cuội là một sự lựa chọn không tồi để trang trí bể cá bởi chúng giúp bể cá nhà bạn trông mộc mạc nhưng không kém phần thu hút, sang trọng.

Hồ nước nhân tạo

Những viên đá cuội khi kết hợp với sỏi còn tạo nên một hồ nước ngay trong sân vườn. Chúng như một giải pháp tạo sự cân bằng và làm không khí trở nên dịu mát hơn trong thời tiết khô nóng.


Đá cuội là một loại vật liệu dùng để trang trí thường được ứng dụng với  bất kỳ một vị trí nào trong không gian nhà mà bạn mong muốn
Đá cuội là một loại vật liệu dùng để trang trí thường được ứng dụng với  bất kỳ một vị trí nào trong không gian nhà mà bạn mong muốn

Một số lưu ý cần biết khi chọn và sử dụng đá cuội 

Mặc dù sử dụng đá cuội trong việc trang trí khá tiện lợi, phù hợp và đem lại độ thẩm mỹ cao nhưng khi sử dụng bạn cần cân nhắc một số lưu ý sau:

  • Nên chọn loại đá có kích thước vừa phải không được quá to để tạo cảm giác hẹp. 
  • Tùy thuộc vào không gian xung quanh và mục đích sử dụng mà chọn những kích thước và màu sắc hợp lý.
  • Hạn chế sử dụng những viên đá cuối quá xù xì làm ảnh hưởng tới hiệu quả công trình.

Có thể trồng thêm cây xanh hay thiết kế hồ nước bằng đá cuội để tổng thể được hài hòa và đẹp mắt hơn
Có thể trồng thêm cây xanh hay thiết kế hồ nước bằng đá cuội để tổng thể được hài hòa và đẹp mắt hơn

Kết luận

Như vậy, trên đây chúng tôi đã chia sẻ những thông tin chi tiết nhất về đá cuội cũng như những ưu điểm của việc xây nhà bằng đá cuội. Nếu bạn là người yêu thích cái đẹp, yêu thiên nhiên thuần khiết hãy sở hữu ngay cho căn nhà của mình những hạng mục nhỏ bằng loại vật liệu này nhé!

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tuổi Ngọ hợp hướng nào để mua nhà, sắp xếp phòng ngủ, phòng bếp cho phù hợp?

Người mệnh Mộc hợp hướng nào để công danh thuận lợi, tình duyên suôn sẻ?

Choáng ngợp với những dinh thự cao cấp bậc nhất của dàn sao Hong Kong

Khám phá cơ ngơi ngoài đời xịn sò của dàn diễn viên trong phim "Đào, Phở và Piano"

Chiêm ngưỡng những căn penthouse sang - xịn - mịn của các Hoa và Á hậu Việt

Biệt thự của sao Việt được "thay áo" đón Tết Giáp Thìn: Góc nào cũng thấy hơi thở mùa xuân, có món decor “đi phượt” gần 2000km

"Mục sở thị" cơ ngơi bề thế của dàn phu nhân Vbiz: Biệt thự dát vàng, sang như khách sạn 5 sao lại nằm toàn ở những khu đất vàng

Cận cảnh biệt thự nhà vườn 1.000m2 của "Đại gia chân đất" Quang Tèo: 50% giá trị căn biệt thự là quà tặng của fan

Tin mới cập nhật

Cổ đông lo giá cổ phiếu giảm khi nhiều ngân hàng chia cổ tức

3 giờ trước

Trung tâm thương mại TP.HCM "đắt" khách thuê

3 giờ trước

Hà Nội có mức sống đắt đỏ nhất Việt Nam: Gia đình 4 người chi 30 triệu/tháng vẫn thấy thiếu

3 giờ trước

Bí quyết tạo prompt nhằm tận dụng sức mạnh của chatbot AI

3 giờ trước

Các công ty chứng khoán gia tăng sức nóng "cuộc đua" tăng vốn

4 giờ trước