Có nên đặt bếp ở giữa nhà không? Những điều lưu ý khi bố trí

Thứ sáu, 13/05/2022-14:05
Phong thủy nhà bếp là yếu tố vô cùng quan trọng có sự ảnh hưởng lớn đến vận may và sức khỏe của gia đình. Vậy có nên đặt bếp ở giữa nhà hay không? Những điều kiêng kỵ khi bố trí phòng bếp là gì? Tham khảo bài viết sau để có thêm thông tin bạn nhé!

Có nên đặt bếp ở giữa nhà hay không?

Theo lý giải phong thủy, khu vực giữa nhà là hai vị Trung Cung hoặc Thượng Tâm cực kỳ quan trọng trong bố cục phong thủy nhà ở. Trung Cung là cung bị động, cần có sự ổn định và bình an của các luồng khí. Vì vậy việc đặt bếp ở vị trí này khiến xáo trộn các dòng khí, từ đó tạo nên những khó khăn, trắc trở cho gia chủ, khiến sức khỏe không được ổn định.

Không những thế, hai vị trí kể trên cũng là nơi các dòng khí lưu chuyển qua lại với tần suất cao và thường xuyên, có nhiều người qua lại. Vì vậy “có nên đặt bếp ở giữa nhà không?” là không nên để tránh gặp vận xui, mất tài lộc, thịnh vượng cho gia đình.





Không nên bố trí đặt phòng bếp ngay ở giữa nhà
Không nên bố trí đặt phòng bếp ngay ở giữa nhà

Cách chọn đặt hướng bếp hợp phong thủy

Để có thể đặt phòng bếp ở hướng hợp phong thủy giúp mang lại nhiều vận may, thịnh vượng thì cần lưu ý một số điều sau:

Xác định hướng phòng bếp

Hướng nhà bếp là một trong những yếu tố rất quan trọng đối với phong thủy nhà bếp. Theo các chuyên gia về phong thủy nên đặt phòng bếp ở cung trạch xấu theo bản mệnh gia chủ, hướng tầm nhìn về hướng tốt. Như vậy giúp áp chế nghiệp chướng ở hướng xấu và đón nhận những điều may mắn, tài lộc cho gia đình.

Chọn hướng đặt bếp nấu

Ngoài vấn đề có nên đặt bếp ở giữa nhà thì vị trí đặt bếp nấu ăn cũng được nhiều người quan tâm. Bếp nấu cũng cần phải bố trí ở những nơi cao ráo, có đầy đủ ảnh sáng và cửa sổ thông hơi. Không nên đặt trên hầm rút nước, giếng nước hay cạnh bồn rửa, tủ lạnh vì như vậy dễ áp chế vận may của gia đình. Tùy thuộc vào bản mệnh từng chủ nhà mà đặt hướng bếp nấu cho hợp phong thủy nhất.

Nên bố trí cửa bếp là nơi đưa củi vào hướng về những hướng tốt để được các cung lợi trong hệ thống Bát trạch chiếu, như vậy gia đình mới nhanh gặp phúc, thịnh vượng. Tuyệt đối không đặt bếp ở những vị trí cho hành hỏa - lửa tại cửa thiên đàng. Vì như vậy chính là đang đốt cháy hết những vận may đến với gia đình.





Nên đặt bếp nấu ở hướng hợp phong thủy so với bản mệnh gia chủ
Nên đặt bếp nấu ở hướng hợp phong thủy so với bản mệnh gia chủ

Những vị trí kiêng kỵ đặt bếp

Bên cạnh câu hỏi: “Có nên đặt bếp ở giữa nhà?” là vị trí xấu không nên đặt, còn một số điều kiêng kỵ khi bày trí đặt bếp sau đây cần lưu ý:

Không đặt bếp đối diện nhà vệ sinh

Nhà vệ sinh và bếp đều nên đặt tại những hướng hung trong nhà, tuy nhiên tuyệt đối tránh đặt bếp đối diện hay bên sát ngay cạnh cửa nhà vệ sinh. Khu vực bếp là nơi chế biến, nấu và lưu trữ thức ăn, thực phẩm nên đảm bảo phải luôn sạch sẽ, khô ráo.

Trong khi đó, nhà vệ sinh thường ẩm ướt, có nhiều vi khuẩn và luồng khí không được trong lành. Vì vậy nếu đặt gần bếp sẽ tạo cơ hội cho vi trùng có hại xâm nhập vào thức ăn, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người. Bên cạnh đó, bếp ở hướng đối diện nhà vệ sinh còn tạo cảm giác khó chịu, không ngon miệng trong mỗi bữa ăn.

Không đặt đối diện phòng ngủ

Bếp đặt đối diện cửa phòng ngủ cũng là vị trí cần phải kiêng kỵ như có nên đặt bếp ở giữa nhà không. Bởi khu vực phòng ngủ là nơi con người sử dụng để nghỉ ngơi, tĩnh dưỡng hồi phục sức khỏe. Do vậy yêu cầu cần có sự yên tĩnh, sạch sẽ và tách biệt hẳn với bếp nấu để tránh dầu mỡ, mùi thức ăn,.. vào phòng.

Bên cạnh đó, những năng lượng phát sinh từ bếp nấu rất có hại cho con người khi nằm ngủ. Không khí trở nên ngột ngạt, khó chịu, để lâu dần sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm trạng và sức khỏe.





Bố trí phòng bếp đối diện với phòng ngủ là điều nên kiêng kỵ
Bố trí phòng bếp đối diện với phòng ngủ là điều nên kiêng kỵ

Bếp không nên đặt đối diện cửa chính

Theo quan niệm phong thủy, bếp nấu không nên đặt ở vị trí quá lộ liễu và cực kỳ kỵ đặt ở đối diện cửa chính. Khi đó sẽ khiến gia chủ gặp nhiều vận xui, may mắn tài lộc đều tiêu tan, gặp phải cảnh thiếu trước hụt sau do vận may đã bị Hỏa khí thiêu đốt hết.

Hơn nữa, đặt bếp ở đối diện so với cửa chính còn khiến các thành viên gia đình có xu hướng thích ra ngoài ăn. Điều này gây ảnh hưởng đến hòa khí và hạnh phúc trong gia đình. Xét về mặt khoa học và thẩm mỹ, bếp ở ngay đối diện cửa chính khiến người đứng ở bếp không quan sát được người ra vào. Bữa ăn cũng trở nên thiếu riêng tư, vui vẻ.

Không đặt bếp nấu gần khu vực nước

Bếp là nơi nấu nướng, phát ra khí nóng thuộc mệnh Hỏa. Trong khi đó nước thuộc hành Thủy, nếu như đặt quá gần nhau sẽ tạo ra sự xung khắc mạnh. Gây ảnh hưởng rất lớn đến vận may, tài lộc và sức khỏe của gia đình.

Không chỉ có vậy còn gây nguy hiểm cho người nấu ăn như dây điện ngấm nước, chất bẩn bám vào thức ăn,... Thay vào đó, nên bố trí bếp cách chậu rửa, tủ lạnh cách nhau ít nhất 80cm để đảm bảo an toàn nhất có thể mà không ảnh hưởng đến tài lộc gia đình.





Bếp nấu kiêng kỵ đặt gần bồn rửa, tủ lạnh
Bếp nấu kiêng kỵ đặt gần bồn rửa, tủ lạnh

Lời kết

Những thông tin trên đây đã lý giải chi tiết cho câu hỏi: “Có nên đặt bếp ở giữa nhà hay không?”. Hy vọng đây sẽ là những gợi ý hữu ích cho việc thiết kế không gian phòng bếp sang trọng, đầy đủ tiện nghi của gia đình bạn!

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tuổi Ngọ hợp hướng nào để mua nhà, sắp xếp phòng ngủ, phòng bếp cho phù hợp?

Người mệnh Mộc hợp hướng nào để công danh thuận lợi, tình duyên suôn sẻ?

Choáng ngợp với những dinh thự cao cấp bậc nhất của dàn sao Hong Kong

Khám phá cơ ngơi ngoài đời xịn sò của dàn diễn viên trong phim "Đào, Phở và Piano"

Chiêm ngưỡng những căn penthouse sang - xịn - mịn của các Hoa và Á hậu Việt

Biệt thự của sao Việt được "thay áo" đón Tết Giáp Thìn: Góc nào cũng thấy hơi thở mùa xuân, có món decor “đi phượt” gần 2000km

"Mục sở thị" cơ ngơi bề thế của dàn phu nhân Vbiz: Biệt thự dát vàng, sang như khách sạn 5 sao lại nằm toàn ở những khu đất vàng

Cận cảnh biệt thự nhà vườn 1.000m2 của "Đại gia chân đất" Quang Tèo: 50% giá trị căn biệt thự là quà tặng của fan

Tin mới cập nhật

Tháng 4/2024, 16 ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm

43 phút trước

Hà Nội: Tài chính không đủ, nhiều người chấp nhận rủi ro mua chung cư không có sổ hồng

1 giờ trước

Tuổi Tuất hợp hướng nào? Mẹo phong thủy để chọn hướng nhà, hướng phòng mang lại may mắn, tài lộc

1 giờ trước

Doanh nghiệp bất động sản cần một cơ chế thông thoáng hơn

10 giờ trước

Động lực từ Fintech

10 giờ trước