Cô gái 27 tuổi tiết kiệm hơn 2 tỷ sau 3 năm: Luôn mang cơm trưa đi làm, không đi chơi buổi tối

Thứ ba, 28/02/2023-14:02
Theo cô gái 27 tuổi này, việc tiết kiệm được hơn 2 tỷ đồng trong 3 năm là điều không hề đơn giản. Tuy nhiên, nếu áp dụng 5 thủ thuật dưới đây, mục tiêu này sẽ không còn quá khó khăn nữa. 

Theo CNBC Make it, bài viết chia sẻ này là của Bola Sokubi, giảng viên ngành giáo dục tài chính, đồng thời là chuyên gia quản lý tiền bạc. Cô chính là tác giả của cuốn sách nổi tiếng có tên Clever Girl Finance.

Trong giai đoạn đầu sự nghiệp khi bước sang tuổi 27, Bola Sokubi đã đạt được một chút thành tựu với khối tài sản 100.000 USD (tương đương 2,3 tỷ đồng) đầu tiên. Đây chính là thành quả sau 3 năm nỗ lực và quản lý chi tiêu đúng cách. May mắn thay, Bola Sokubi đã có được sự hỗ trợ từ mẹ của mình. Bà đã làm việc hết mình để chi trả cho cô học phí 4 năm đại học, mỗi năm khoảng 35.000 USD. Do đó, Bola Sokubi không còn áp lực về khoản nợ vay sinh viên sau khi tốt nghiệp. 


Sau khi tốt nghiệp đại học, Bola Sokubi đặt cho bản thân thử thách tiết kiệm 100.000 USD để dành cho hưu trí, quỹ khẩn cấp cùng với các khoản đầu tư khác
Sau khi tốt nghiệp đại học, Bola Sokubi đặt cho bản thân thử thách tiết kiệm 100.000 USD để dành cho hưu trí, quỹ khẩn cấp cùng với các khoản đầu tư khác

Sau khi tốt nghiệp đại học, Bola Sokubi đặt cho bản thân thử thách tiết kiệm 100.000 USD để dành cho hưu trí, quỹ khẩn cấp cùng với các khoản đầu tư khác. Cô bắt đầu thực hiện thông qua việc học hỏi từ những người đi trước, sau đó thử nghiệm và rút ra bài học. Để tiết kiệm được 100.000 USD trong 3 năm, Bola Sokubi đã áp dụng 5 mẹo dưới đây.

Thứ nhất, đầu tư vào quỹ hưu trí sớm

Cứ 4 người Mỹ sẽ có đến 3 người thừa nhận, sai lầm tài chính của họ là không đầu tư vào các quỹ hưu trí. Năm 24 tuổi, Bola Sokubi kiếm được một công việc toàn thời gian trong một công ty tư vấn công nghệ. Mức lương khởi điểm là 54.000 USD, Bola Sokubi đã đưa 15% vào quỹ hưu trí của mình. 

Thời điểm đó, công ty đã đóng cho cô 6% trong số này. 3 năm sau, số tiền tiết kiệm của Bola Sokubi đã lên đến gần 40.000 USD nhờ lãi kép cùng với lợi nhuận cao trên thị trường.

Thứ hai, luôn giữ chi tiêu ở mức thấp nhất có thể 

Hầu hết bạn bè của Bola Sokubi đều mong muốn có thể dọn ra ở riêng ngay sau khi tốt nghiệp, nhưng cô lại quyết định sống chung với bố mẹ khoảng nửa năm sau đó. Đến khi tiết kiệm đủ tiền, cô mới dọn ra ở riêng tại New Jersey. Tại thời điểm này, Bola Sokubi vẫn giữ thói quen tiết kiệm, đồng thời giữ chi tiêu ở mức thấp nhất thông qua các mẹo dưới đây:

Chọn nơi ở gần công ty: Bola Sokubi lựa chọn địa điểm ở gần nơi làm việc, không tốn kém quá nhiều cho việc di chuyển;

Tự mình chuẩn bị bữa trưa: Việc ăn trưa bên ngoài thường vô cùng tốn kém. Nhờ tự làm đồ ăn, mỗi năm Bola Sokubi đã tiết kiệm được 2.500 USD; 

Không đi chơi buổi tối: Từ chối gặp mặt bạn bè không dễ dàng; tuy nhiên nếu kết bạn với những người có chung mục tiêu sẽ vô cùng có ích. Khi đi chơi cũng tránh chi tiêu cho những mặt hàng có giá trị cao một cách vô lý;


Một số cách tiết kiệm khác có thể áp dụng như: Không sử dụng truyền hình cáp và những ứng dụng xem phim trực tuyến, không đến cửa hàng tạp hóa quá nhiều, tìm kiếm và sử dụng voucher giảm giá. Ảnh minh họa
Một số cách tiết kiệm khác có thể áp dụng như: Không sử dụng truyền hình cáp và những ứng dụng xem phim trực tuyến, không đến cửa hàng tạp hóa quá nhiều, tìm kiếm và sử dụng voucher giảm giá. Ảnh minh họa

Một số cách khác: Không sử dụng truyền hình cáp và những ứng dụng xem phim trực tuyến, không đến cửa hàng tạp hóa quá nhiều, tìm kiếm và sử dụng voucher giảm giá.

Thứ ba, tiết kiệm từ 30-40% thu nhập

Gia tăng khoản tiết kiệm không chỉ là giảm chi tiêu mà còn là lên kế hoạch cho những khoản tiền còn lại. Sau khi đã đưa tiền vào quỹ hưu trí, đóng tiền thuế cùng với những khoản khác, Bola Sokubi kiếm được 1.350 - 1.400 USD mỗi lần trả lương trong 2 tuần của năm đầu tiên đi làm. Đối với mỗi loại thu nhập và tiền thưởng, cô cố gắng tiết kiệm khoảng 500 - 700 USD, là khoảng 1.500 USD.

Mỗi lần được thăng chức, Bola Sokubi vẫn kiên định với mức chỉ tiêu đã định ra từ trước, tiết kiệm thêm được khoản tiền chênh lệch. Nhờ đó, cô tiết kiệm được khoảng 18.000 USD/năm. Sau 3 năm, Bola Sokubi tiết kiệm được 50.000 USD nhờ công việc này.

Thứ tư, làm thêm công việc khác

Trong năm thứ 2 theo đuổi mục tiêu tiết kiệm, Bola Sokubi vô cùng hứng thú với việc chụp ảnh. Do đó, cô đã mua một chiếc máy ảnh, làm thêm nghề tay trái là một nhiếp ảnh gia về lifestyle cũng như đám cưới.

Cô đã dành nhiều thời gian để nghiên cứu, chụp ảnh miễn phí nhiều lần để lấy kinh nghiệm. Khi tay nghề được nâng cao, Bola Sokubi bắt đầu nâng mức giá. Sau vài tháng, công việc kinh doanh phát triển và bắt đầu có lãi, Bola Sokubi còn được giới thiệu khách hàng nhờ kết nối với những nhiếp ảnh gia khác. 


Thời gian trôi qua rất nhanh, nếu lên kế hoạch cho tương lai sẽ giúp bạn có thể tận hưởng thời gian nghỉ hưu một cách thoải mái nhất, không cần phụ thuộc vào sự chăm sóc của người khác. Ảnh minh họa
Thời gian trôi qua rất nhanh, nếu lên kế hoạch cho tương lai sẽ giúp bạn có thể tận hưởng thời gian nghỉ hưu một cách thoải mái nhất, không cần phụ thuộc vào sự chăm sóc của người khác. Ảnh minh họa

Làm thêm công việc khác khi đã có một công việc full-time không hề dễ, nhưng những gì nhận lại vô cùng xứng đáng. Trong năm đầu, Bola Sokubi kiếm được khoảng 10.000 USD, năm thứ hai đã tăng lên gấp 3, những năm tiếp theo thu nhập càng tăng cao. Vì thế, Bola Sokubi bắt đầu tìm hiểu về việc đầu tư các kênh khác bên cạnh các quỹ hưu trí, tiền kiếm được từ việc nhiếp ảnh sẽ được sử dụng cho điều này. Nhờ đó, số tiền tiết kiệm của Bola Sokubi đã vượt qua mốc 100.000 USD.  

Thứ năm, không so sánh với những người khác 

Trong cuộc sống, mọi người không nên cảm thấy cần phải chi tiêu để lấy lòng bất kỳ ai. Bởi điều này có thể khiến tình trạng chi tiêu của bạn vượt mức cho phép. Hãy hài lòng với những gì mình có, quên đi những gì mà người khác nghĩ.

Thi thoảng cũng nên tự thưởng cho bản thân một chút, mua những thứ khiến mình hạnh phúc. Tuy nhiên nên nhớ một điều quan trọng rằng, thời gian trôi qua rất nhanh, nếu lên kế hoạch cho tương lai sẽ giúp bạn có thể tận hưởng thời gian nghỉ hưu một cách thoải mái nhất, không cần phụ thuộc vào sự chăm sóc của người khác.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Loạt doanh nghiệp hoãn ngày tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024

39 phút trước

Kết quả kinh doanh quý I/2024: Nhóm ngành bất động sản ảm đạm

1 giờ trước

ĐHĐCĐ HAGL Agrico: Kế hoạch thua lỗ 4 năm liên tiếp, dự kiến đến năm 2028 sẽ lãi 2.450 tỷ đồng

2 giờ trước

Đất nền lại sốt ảo, cò đất tranh thủ thổi giá

3 giờ trước

Đề xuất không dùng tiền mặt khi mua bán vàng

4 giờ trước