Civil engineering là gì? Những thông tin cần biết về Civil engineering

Thứ năm, 27/10/2022-10:10
Cùng với đời sống này càng tiến bộ, nhu cầu sinh hoạt và ăn ở của con người ngày càng cao thì ngành Civil engineering cũng càng phát triển và chuyên nghiệp hơn. Vậy Civil engineering là gì? Tiêu chí để trở thành Civil engineer và triển vọng cơ hội việc làm trong tương lai của ngành này như thế nào? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để tìm câu trả lời nhé!

Tìm hiểu Civil engineering là gì?

Civil engineering là gì? Civil engineering có nghĩa là ngành xây dựng kỹ thuật dân dụng. Đây là một trong những ngành kỹ thuật lâu đời nhất, là khoa học ứng dụng của vật lý và toán học nhằm giải quyết các nhu cầu về cơ sở hạ tầng của nền văn minh nhân loại. Công việc chính của ngành Civil engineering là thiết kế và xây dựng các công trình công cộng (cầu đường, đê, đập,...) và những dự án mang tính hạ tầng lớn. 

Trong lịch sử văn minh của loài người, kể từ khi nhu cầu sống trong những khu định cư lâu dài và định hình môi trường phù hợp xuất hiện thì ngành Civil engineering đã trở thành chìa khóa cho sự phát triển của các xã hội. Trải qua thời gian nó đã để lại những công trình mang giá trị văn hóa - lịch sử to lớn cho nhân loại như kim tự tháp Ai Cập, Vạn lý trường thành Trung Quốc, con đường của đế chế La Mã,...


Giải đáp thắc mắc Civil engineering là gì 
Giải đáp thắc mắc Civil engineering là gì 

Các chuyên ngành của Civil engineering

Để nắm bắt rõ hơn những thông tin về Civil engineering là gì thì cũng cần phải tìm hiểu Civil engineering bao gồm những chuyên ngành nhỏ nào. Cụ thể như sau:

Chuyên ngành kỹ thuật môi trường / Kỹ thuật môi trường nước

Hiện nay bảo vệ môi trường đang là một vấn đề được quan tâm và đặt lên hàng đầu trong chính sách phát triển của nhiều quốc gia, khu vực. Kéo theo đó là chuyên ngành làm việc về kỹ thuật môi trường cũng nhận được nhiều sự chú ý từ các nhà tuyển dụng. 

Đây là một chuyên ngành còn khá mới trong kỹ sư xây dựng dân dụng và chưa có quá nhiều người biết đến. Có thể hiểu đơn giản công việc cụ thể cần thực hiện là vận dụng các kiến thức về ngành kỹ sư xây dựng để thiết kế nên hệ thống tối ưu nhất nhằm mục đích tối giản chất thải trước khi đưa ra môi trường. Đồng thời xây dựng các biện pháp nâng cấp hệ thống xử lý chất thải.


Bảo vệ môi trường đang là vấn đề cấp thiết của nhân loại hiện nay
Bảo vệ môi trường đang là vấn đề cấp thiết của nhân loại hiện nay

Chuyên ngành địa kỹ thuật

Địa kỹ thuật là một chuyên ngành nhỏ thuộc ngành kỹ thuật xây dựng dân dụng. Công việc cụ thể của chuyên ngành này là thực hiện việc thăm dò, đánh giá và đưa ra hướng giải quyết, tính toán vật liệu đất và xây dựng nhằm đảm bảo nền móng và độ an toàn cho các công trình như nhà cao tầng, nhà máy, đập thủy điện… Đây cũng là một chuyên ngành có nhu cầu tuyển dụng khá lớn hiện nay, rất thích hợp với những bạn có đam mê nghiên cứu, khám phá.


Địa kỹ thuật xây dựng là chuyên ngành có nhu cầu tuyển dụng tương đối lớn
Địa kỹ thuật xây dựng là chuyên ngành có nhu cầu tuyển dụng tương đối lớn

Chuyên ngành kỹ thuật kết cấu

Kỹ thuật kết cấu là một chuyên ngành có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sử phát triển của Civil engineering. Chuyên ngành này sẽ thực hiện các công việc liên quan đến kết cấu của các cấu kiện trong xây dựng, phục vụ cho công tác thiết kế. Từ đó tạo ra mối liên kết giữa lý thuyết mô hình hóa với lý thuyết cấu kiện. Nếu bạn yêu thích việc thiết kế và có tư duy nhanh nhẹn thì đây là một chuyên ngành đáng để theo đuổi.

Chuyên ngành kỹ thuật giao thông

Chuyên ngành này có tên gọi đầy đủ là kỹ thuật xây dựng công trình giao thông. Thực hiện các công việc chủ yếu liên quan đến thiết kế, tham gia vào quá trình thi công, quản lý. Đồng thời triển khai các công trình thiết thực liên quan đến các hệ thống giao thông thiết yếu phục vụ đời sống như đường sắt, đường bộ, cao tốc, sân bay, cầu,... So với các chuyên ngành khác thì các nhà tuyển dụng của chuyên ngành này tương đối khó tính, đòi hỏi bạn phải nắm vững các kiến thức về Civil engineering và kỹ năng tốt về kỹ thuật giao thông.


Chuyên ngành đòi hỏi bạn không chỉ nắm vững các kiến thức về Civil engineering mà còn có kỹ thuật giao thông
Chuyên ngành đòi hỏi bạn không chỉ nắm vững các kiến thức về Civil engineering mà còn có kỹ thuật giao thông

Civil engineering - triển vọng về nguồn nhân lực trong tương lai

Công việc của ngành Civil engineering bao gồm thiết kế, xây dựng, giám sát, vận hành và bảo trì các dự án cũng như hệ thống cơ sở hạ tầng.

Dựa trên dự báo về nguồn nhân lực thì các công việc liên quan đến ngành Civil engineering có khả năng 20% tính đến năm 2022, nhanh hơn mức tăng trưởng trung bình của các ngành nghề khác. Theo đánh giá của các chuyên gian thì “Khi cơ sở hạ tầng tiếp tục già cỗi, cũ dần đi thì các kỹ sư dân dụng - Civil engineer sẽ còn phải quản lý xây dựng các dự án xây dựng lại cầu, sửa chữa đường, nâng cấp đê - đập, cơ sở hạ tầng”. Điều đó cho thấy nhu cầu về nguồn nhân lực của chuyên ngành này là rất lớn và có tiềm năng bùng nổ.

Chính vì vậy, nếu có đam mê với ngành xây dựng dân dụng và mong muốn tìm cho mình một công việc có triển vọng tương lai to lớn thì hãy cố gắng học tập và rèn luyện các kỹ năng của Civil engineering ngay từ bây giờ nhé.


Civil engineering là chuyên ngành có rộng mở và tiềm năng đột phá lớn
Civil engineering là chuyên ngành có rộng mở và tiềm năng đột phá lớn

Những điều mà kỹ sư xây dựng dân dụng - Civil engineer cần biết 

Những người thực hiện các công việc liên quan đến chuyên ngành Civil engineering được gọi là kỹ sư xây dựng dân dụng - Civil engineer. Để trở thành một kỹ sư xây dựng dân bạn cần phải biết những điều sau đây:

  • Hiểu biết sâu về các lĩnh vực vật lý, toán học, địa chất, thủy văn.
  • Hiểu được thuộc tính của các loại nguyên vật liệu xây dựng như kết cấu của bê tông cốt thép, các loại thiết bị, máy móc được sử dụng. 
  • Cần tìm hiểu thêm một số kiến thức liên quan đến kỹ thuật kết cấu và cơ khí.
  • Phải có trình độ thành thạo máy tính và các thiết bị công nghệ thông tin ở một mức độ nhất định.

Việc trang bị những kiến thức về Civil engineering là gì giúp các kỹ sư tham gia vào gần hết các giai đoạn của công trình trong một dự án dân dụng lớn từ lựa chọn địa điểm, lên các thông số kỹ thuật chi tiết và vật liệu cho công trình, xem xét hồ sơ dự thầu đến giám sát các giai đoạn xây dựng, hoàn thiện…

Bên cạnh đó trong thời đại công nghệ phát triển như hiện nay thì các Civil engineer còn phải có khả năng sử dụng thành thạo máy tính. Bởi vì Civil engineering được mở rộng thêm nhiều hoạt động thông qua những hệ thống thiết ký hỗ trợ trên máy tính. Việc sử dụng thành thạo máy tính sẽ tạo cho người kỹ sư cơ hội để tiếp cận, tham khảo các quá trình thiết kế cho dự án, từ đó sửa đổi, điều chỉnh lại bản vẽ thiết kế của mình cho phù hợp.


Cần phải trang bị đầy đủ những kiến thức chuyên sâu về Civil Engineering cũng như khả năng sử dụng máy tính
Cần phải trang bị đầy đủ những kiến thức chuyên sâu về Civil Engineering cũng như khả năng sử dụng máy tính

Lời kết

Bài viết trên đây đã giúp bạn giải đáp thắc mắc Civil engineering là gì cùng những triển vọng việc làm rộng mở và tiềm năng trong tương lai của chuyên ngành này. Nếu bạn yêu thích Civil engineering và muốn trở thành một Civil

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Hà Nội: Nhu cầu nhà ở tiếp tục bị dồn nén khi nguồn cung ít ỏi

9 giờ trước

Tháng 4/2024, 16 ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm

11 giờ trước

Hà Nội: Tài chính không đủ, nhiều người chấp nhận rủi ro mua chung cư không có sổ hồng

11 giờ trước

Tuổi Tuất hợp hướng nào? Mẹo phong thủy để chọn hướng nhà, hướng phòng mang lại may mắn, tài lộc

11 giờ trước

Doanh nghiệp bất động sản cần một cơ chế thông thoáng hơn

21 giờ trước