Chuyên gia dự báo lãi suất cho vay sẽ giảm trong năm 2023, thị trường địa ốc sẽ về đâu?

Thứ ba, 03/01/2023-08:01
Theo các chuyên gia dự báo, lãi suất cho vay mua nhà năm 2023 sẽ hạ. Thanh khoản thị trường cũng được dự đoán sẽ hồi phục trở lại. Theo đó, thị trường bất động sản sẽ lấy lại đà tăng trưởng.

Có thể thấy, một trong những nguyên nhân khiến thanh khoản thị trường bất động sản sụt giảm là đến từ tăng lãi suất cho vay mua nhà. Khảo sát thời điểm cuối năm 2023, mức lãi suất cho vay mua nhà tại một số ngân hàng trong năm thả nổi lên tới 15%. Mặt bằng chung lãi suất cho vay mua nhà dao động từ 11-12%, sau năm ưu đãi.

Chính bởi lo ngại lãi suất tăng mạnh có thể lặp lại thời điểm 2011-2013 khi chạm mức hơn 20%, nhiều người mua nhà đã từ bỏ giấc mơ "an cư". Thậm chí, ngay cả những nhà đầu tư than khó vì phải gồng mức lãi mạnh trong thời gian qua.

Ông Vũ Cương Quyết, Tổng giám đốc Đất Xanh Miền Bắc cho biết, lượng giao dịch ở những tháng cuối năm sẽ lên tới 50%. Lý do đến từ mức lãi suất ngân hàng gia tăng.

Tuy nhiên, vị lãnh đạo Đất Xanh Miền Bắc cho rằng, đến năm 2023, lãi suất cho vay mua nhà có thể hạ. Ông Quyết dẫn thông tin của một số nhân hàng tung ra ra chính sách ưu đãi hoặc hạ lãi suất cho vay như Vietcombank. Bên cạnh đó, với room tín dụng mới trong năm 2023, để tăng tính cạnh tranh, mức lãi suất cho vay mua nhà theo đó sẽ hạ nhiệt.

Cùng quan điểm, chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển cũng dự báo lãi suất sẽ hạ nhiệt trong quý I và ổn định trở lại vào cuối quý II/2023.


Lãi suất cho vay mua nhà năm 2023 được dự báo sẽ hạ
Lãi suất cho vay mua nhà năm 2023 được dự báo sẽ hạ

Riêng về lĩnh vực bất động sản, ông Hiển nhấn mạnh, các chuyên gia đều muốn thị trường bất động sản phải là một thị trường hỗ trợ nền kinh tế tăng trưởng bền vững, chứ không phải tăng phi mã như giai đoạn 2020-2022, mà phải ổn định tăng trưởng, thậm chí là chậm hơn một chút so với tăng trưởng của kinh tế.

Bên cạnh việc hạ lãi suất, ông Hiển cũng dự đoán, nền kinh tế nội địa sẽ bớt khó khăn hơn từ quý II/2023 và tăng trưởng tích cực từ quý III, với hiệu ứng đầu tư công và ổn định tài chính tiền tệ. Cùng với đó, thị trường bất động sản sẽ hồi phục nhẹ kể từ quý IV/2023, tập trung ở khu vực đô thị lân cận khu công nghiệp và những khu vực đang được đầu tư mạnh.

Trong khi đó, ông Quyết đánh giá, việc hạ lãi suất sẽ tác động mạnh đến thị trường địa ốc, giúp thanh khoản thị trường gia tăng. Bởi, thực tế cho thấy, nhiều người có nhu cầu mua nhà để ở nhưng gặp khó khi vay vốn và lãi suất tăng. Sang năm 2023, khi các ngân hàng hạ lãi suất, dễ tiếp cận với nguồn vốn, người mua nhà sẽ có thêm hỗ trợ tài chính để mua nhà.

Ngay cả với các nhóm nhà đầu tư, khi lãi suất hạ nhiệt, họ cũng "dễ thở" hơn trong việc sử dụng đòn bẩy tài chính. Nhà đầu tư cũng sẽ có tâm lý tốt trong việc sử dụng đòn bẩy tài chính, từ đó mạnh tay xuống tiền mua bất động sản.
 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thị trường ấm lên, nghề môi giới bất động sản “nóng” trở lại

Căn hộ chung cư cho thuê sẽ tạo dòng tiền lớn

Ba điểm sáng của thị trường bất động sản phía Nam

Cách chọn hướng nhà, hướng phòng làm việc “đại cát, đại lợi” cho gia chủ tuổi Dậu

Thị trường ấm lên, giới đầu tư đi “săn” đất nền

Chiến lược nào hiệu quả với nhà đầu tư chứng khoán trong năm 2024?

Tháng 4/2024, 16 ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm

Hà Nội: Tài chính không đủ, nhiều người chấp nhận rủi ro mua chung cư không có sổ hồng

Tin mới cập nhật

Thị trường ấm lên, nghề môi giới bất động sản “nóng” trở lại

5 giờ trước

Căn hộ chung cư cho thuê sẽ tạo dòng tiền lớn

6 giờ trước

Ba điểm sáng của thị trường bất động sản phía Nam

11 giờ trước

Cách chọn hướng nhà, hướng phòng làm việc “đại cát, đại lợi” cho gia chủ tuổi Dậu

12 giờ trước

Thị trường ấm lên, giới đầu tư đi “săn” đất nền

14 giờ trước