Chuyên gia của VNDirect nhận định: Lạm phát chưa tác động nhiều đến tiêu dùng của người Việt Nam

Chủ nhật, 03/07/2022-23:07
Các chuyên gia của VNDirect cho biết, lạm phát chưa tác động nhiều đến tiêu dùng của người Việt Nam.

Theo Doanh nghiệp và Kinh doanh, trong báo cáo chiến lược nửa cuối năm 2022, Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect cho biết lạm phát đã đạt mức cao nhất trong nhiều thập kỷ ở nhiều quốc gia, trong đó xung đột Nga - Ukraine đã đẩy giá năng lượng và lương thực lên cao. Tuy nhiên thì lạm phát tăng mạnh ở Châu Âu và Châu Mỹ, trong khi đó các khu vực châu Á lại duy trì mức lạm phát thấp với khả năng phục hồi sau đại dịch. Trong báo cáo của United Nations, dự báo lạm phát toàn cầu trong năm 2022 ở mức gần 6,7% - đây là mức cao hơn nhiều so với lạm phát của Việt Nam so với dự báo mức tăng CPI của Việt Nam vào năm 2022 ở mức 3,5% so với cùng kỳ năm 2021. 


Nguồn ảnh: VNDirect
Nguồn ảnh: VNDirect

Chứng khoán VNDirect cho rằng, với tình hình chính trị không chịu nhiều ảnh hưởng cùng với sự phục hồi tốt của nền kinh tế, lạm phát tại Việt Nam có thể được duy trì ở mức thấp hơn so với các nước khác và không có sự ảnh hưởng đến nhiều tới tiêu dùng của người dân. CPI bình quân của Việt Nam, theo VNDirect dự báo thì đang ở mức 3,5% cho năm 2022 và thấp hơn so với mốc kế hoạch là 4%. 

Và theo dữ liệu của VAMA, doanh số bán xe trong 5 tháng đầu năm 2022 tại Việt Nam vẫn tăng 42%. Ngoài vấn đề về logistics đang được khơi thông trong nửa đầu năm 2022 cũng như nhu cầu bị dồn nén sau đại dịch, VNDirect cho rằng nhu cầu đối với các sản phẩm không thiết yếu ở trên thị trường vẫn còn rất cao. Còn khảo sát của Intage cho thấy, mức tiêu thụ sản phẩm vẫn ở mức Trung lập - tăng nhẹ và nằm trong thanh điểm 3 - 4 trong khảo sát. Điều này cũng cho thấy lạm phát chưa tác động nhiều đến tiêu dùng của người Việt.

Về lạm phát thế giới, tổ chức này cho rằng lạm phát trên toàn cầu có khả năng sẽ đạt đỉnh sau đó sẽ hạ nhiệt vào 6 tháng cuối năm 2022. Giá của một số mặt hàng quan trọng cũng có dấu hiệu điều chỉnh ví dụ như giá phân bón tại thị trường Bắc Mỹ, giá ô tô đã qua sử dụng tại Mỹ cũng như giá cước vận tải biển. Bên cạnh đó, giá phân bón giảm đã giúp giảm chi phí sản xuất nông sản để từ đó góp phần hạ giá lương thực toàn cầu. Và giá xe cũ giảm cũng cho thấy cuộc khủng hoảng thiếu xe đã bắt đầu có sự hạ nhiệt.


Nguồn ảnh: VNDirect
Nguồn ảnh: VNDirect

 Cần lưu ý rằng, giá ô tô cũ chiếm đến 4% trong rổ chỉ số giá tiêu dùng của Mỹ. Trong khi đó, giá cước vận tải biển từ Thượng Hải đến  Los Angeles, New York và Rotterdam ghi nhận giảm trung bình 28% so với mức cao nhất của năm ngoái. Điều này đã giúp cho việc giảm giá hàng hóa xuất nhập khẩu để từ đó giảm lạm phát nhập khẩu ở nhiều nước trên thế giới. 

Chứng khoán VNDirect cũng nhận thấy các yếu tố hỗ trợ giúp hạ nhiệt lạm phát trên toàn cầu. Đầu tiên là Trung Quốc sẽ nới lỏng giãn cách xã hội đặc biệt là ở các trung tâm công nghiệp lớn sẽ giúp cải thiện được tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng trên toàn cầu. Thứ hai chính là chỉ số giá sản xuất (PPI) tại Trung Quốc đã liên tục giảm từ tháng 11/2021. Ngoài ra, các nhà máy lọc dầu tại Mỹ cũng tăng sản lượng lọc dầu, điều này sẽ giúp cho giảm giá xăng dầu trong nửa cuối năm 2022. Cuối cùng là Fed cùng nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới đã quyết liệt tăng lãi suất điều hành đồng thời giảm quy mô bảng cân đối kế toán và giúp hạ nhiệt tình trạng lạm phát.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Gen Z cùng xu hướng học đầu tư chứng khoán, quyết không để tiền nhàn rỗi

12 giờ trước

Sáng cửa thuê, mua nhà ở xã hội

14 giờ trước

Việt Nam phát triển thương mại điện tử chưa bền vững

15 giờ trước

Trợ lực nào cho cổ phiếu bất động sản tăng giá?

18 giờ trước

Các nhà sáng tạo nội dung bị ảnh hưởng ra sao nếu Mỹ cấm TikTok?

19 giờ trước