Chuyên gia chứng khoán: Tháng 8 là thời điểm chứng khoán rơi vào “khoảng lặng”, cơ hội sinh lời trở nên “chắt lọc”

Thứ hai, 14/08/2023-15:08
Dự báo về xu hướng của thị trường chứng khoán trong tuần này, đa số các chuyên gia đều thống nhất khả năng rằng thị trường sẽ tiếp tục đi lên, song sẽ gặp áp lực tại vùng cản mạnh.

Theo Nhịp sống thị trường, chứng khoán Việt Nam vừa trải qua tuần giao dịch khá giằng co khi tiếp cận vùng cản cao 1.250 điểm. Tuy nhiên, những nỗ lực từ nhóm cổ phiếu trụ đã giúp chỉ số VN-Index quay lại trạng thái tăng điểm. Kết thúc tuần giao dịch 7-11/8, VN-Index đóng cửa tại mốc 1.232,21 điểm, tăng 6,23 điểm, tương đương 0,51% so với tuần trước. Thanh khoản sàn HoSE tiếp tục được duy trì ở mốc cao, giá trị khớp lệnh trung bình đạt 20,7 tỷ đồng.

Dự báo về xu hướng của thị trường chứng khoán trong tuần này, đa số các chuyên gia đều thống nhất khả năng rằng thị trường sẽ tiếp tục đi lên, song sẽ gặp áp lực tại vùng cản mạnh.


Diễn biến chỉ số VN-Index
Diễn biến chỉ số VN-Index

Cơ hội sinh lời trở nên “chắt lọc” khi thị trường đã tăng nóng trong thời gian dài

Theo ông Tô Quốc Bảo - Trưởng nhóm chiến lược thị trường CTCP Chứng khoán Dầu khí PSI cho rằng, việc thị trường gặp những phiên điều chỉnh rung lắc mạnh trong tuần vừa qua là hoàn toàn bình thường khi chỉ số trong thời gian vừa qua đã liên tục tăng nóng và nhịp điều chỉnh có thể sẽ tiếp diễn. Nhờ vậy, VN-Index có thể rũ bỏ các dòng tiền ngắn hạn không bền vững và tích lũy thêm tại vùng cân bằng mới trước khi xuất hiện nhịp tăng tiếp theo.

Vị chuyên gia đánh giá đà tăng của chỉ số diễn ra trong bối cảnh nhà đầu tư lạc quan về lạm phát toàn cầu hạ nhiệt. Điển hình như Trung Quốc có thể đưa ra thêm gói kích thích, hay Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sắp chấm dứt chu kỳ nâng lãi suất cùng với các chính sách hạ lãi suất điều hành nhằm kích thích nền kinh tế của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Tuy nhiên, thị trường đang bước vào giai đoạn chọn lọc. Chuyên gia PSI cho biết, tháng 8 là thời điểm thị trường chứng khoán Việt Nam bước vào “khoảng lặng” khi kết quả kinh doanh quý 2 cũng như nửa đầu năm của các doanh nghiệp niêm yết hầu hết đã được công bố. Ông Bảo cho rằng, thị trường vẫn còn nhiều cơ hội về trung và dài hạn, nhưng rủi ro ngắn hạn đã bắt đầu xuất hiện. Theo đó, cơ hội sinh lời sẽ chắt lọc hơn khi thị trường đã tăng nóng liên tiếp trong một thời gian dài.

Về một số yếu tố vĩ mô có thể tác động đến thị trường chứng khoán, ông Bảo cho rằng khi các chính sách hỗ trợ đã được đưa ra mà bức tranh vĩ mô của Việt Nam vẫn chưa có sự chuyển biến (tăng trưởng GDP chậm, chỉ số PMI ghi nhận tháng thứ 5 liên tiếp ở dưới mốc 50 điểm) cho thấy sự phục hồi kinh tế vẫn còn chậm, chính sách hỗ trợ sẽ cần thêm thời gian thẩm thấu. Bên cạnh đó, các rủi ro liên quan đến tình hình vĩ mô quốc tế như việc Fed vẫn duy trì việc thắt chặt tiền tệ và giá dầu tăng cao trong tháng 7 vừa qua cũng có những ảnh hưởng lên thị trường chứng khoán Việt Nam.


 
 

Trước những thông tin về việc Vinfast sẽ niêm yết tại Mỹ thông qua SPAC vào ngày 15/8 tới đây, cổ phiếu “họ nhà Vin”, đặc biệt là cổ phiếu VIC đã ghi nhận những phiên tăng giá vô vùng tích cực khi chỉ trong 2 tuần, mã này đã tăng hơn 38%, đồng thời trở thành một trong những cổ phiếu có đóng góp tích cực nhất tới chỉ số VN-Index. Có thể nói, đây là một tin vui đối với Tập đoàn Vingroup, còn với thị trường chứng khoán Việt Nam, việc VN-Index được hưởng lợi và nâng đỡ từ nhóm cổ phiếu nhà họ Vin sẽ tiếp thêm động lực cũng như giúp nhà đầu tư tự tin hơn trong đà tăng hiện tại của thị trường.

Với sự hỗ trợ từ loạt chính sách thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Chính phủ Việt Nam, những nhóm có tiềm năng tăng trưởng vượt trội trong nửa cuối năm 2023 có thể kể đến như: nhóm Ngân hàng và Chứng khoán, nhóm Xây dựng và Vật liệu xây dựng, nhóm Dầu khí, Nông nghiệp và Thực phẩm. Ngoài ra còn có nhóm Công nghệ, Bán lẻ và Tiện ích.

Đáng chú ý, nhóm Xây dựng và Vật liệu xây dựng còn được hưởng lợi từ chính sách đầu tư công và hoạt động đầu tư công được thúc đẩy mạnh. Bên cạnh đó, với nhóm Dầu khí, nhiều dự án lớn được kỳ vọng sẽ mang lại hiệu quả tích cực cho các doanh nghiệp, có thể kể đến các dự án như Lô B - Ô Môn, dự án Kình Ngư Trắng, Lạc đà vàng,...

Theo chuyên gia PSI quan sát, trong thời điểm hiện tại khi các biến động thị trường trở nên mạnh hơn đi kèm những nhịp rung lắc, đầu tư lướt sóng là một cơ hội hấp dẫn giúp nhà đầu tư gia tăng lợi nhuận và nhanh chóng thu hồi vốn. Cùng với đó, nhà đầu tư cũng cần  hết sức lưu ý, đặc biệt về tâm lý khi giao dịch, tránh mua đuổi và quá hưng phấn giải ngân toàn bộ để tránh những rủi ro tại các vùng điều chỉnh.

Ngoài ra, nhà đầu tư cũng nên kiên trì chờ đợi các nhịp điều chỉnh phù hợp, có mục tiêu và chiến lược giải ngân hướng đến việc nắm giữ trong trung và dài hạn. Từ đó, xác định các cổ phiếu tiềm năng và sở hữu nền tảng cơ bản tốt đang được giao dịch dưới mức giá trị mà nhà đầu tư kỳ vọng. Theo đó, khi thị trường tăng trở lại, nhiều khả năng những cổ phiếu này sẽ “đón sóng” tăng giá theo và giúp nhà đầu tư tăng lợi nhuận.

Trạng thái giằng co thăm dò sẽ là chủ đạo

Ông Trần Hà Xuân Vũ, Trưởng phòng Tư vấn đầu tư KHCN Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) nhận định, nguyên nhân chủ đạo khiến thị trường giảm điểm trong tuần vừa qua là do dòng tiền thận trọng khi chỉ số VN-Index ghi nhận mức cao mới. Tuy nhiên, diễn biến này chỉ đơn thuần là nhịp điều chỉnh để hạ nhiệt thị trường do không có động thái bán tháo trong nhịp giảm và dòng tiền có động thái tăng trở lại khi chỉ số chính lùi về vùng hỗ trợ quanh mốc 1.215 điểm.

Tuy nhiên, tín hiệu hiện tại vẫn chưa đủ cơ sở để khẳng định thị trường sẽ tiếp tục xu hướng tăng bền vững. Thị trường hiện vẫn đang được hỗ trợ từ xu thế tăng tích cực trước đó, nhưng cũng đã gặp nguồn cung chốt lời khá lớn tại vùng cản.


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trong tuần này, thị trường chứng khoán có thể sẽ dần phục hồi để kiểm tra lại cung cầu tại vùng cản 1.240 - 1.245 điểm và trạng thái giằng co thăm dò sẽ chiếm chủ đạo. Theo chuyên gia, tín hiệu trong lúc thăm dò sẽ quyết định đến xu thế tiếp theo của thị trường, như tín hiệu dòng tiền hấp thụ cung hoặc thị trường xuất hiện phiên phân phối.

Khi được hỏi về thông tin niêm yết của Vinfast, ông Vũ đánh giá đây là điều tích cực giúp cổ phiếu VIC có sức tăng tốt, đồng thời trở thành trụ đỡ cho thị trường trong suốt 2 tuần gần đâu. Nhiều khả năng, việc Vinfast giao dịch từ ngày 15/8 sẽ là động lực cho cổ phiếu VIC tiếp tục tăng điểm, nhưng dư địa không quá nhiều bởi: Thứ nhất là SPAC trong cùng ngành chỉ duy trì được đà tăng ngắn và giảm dần sau đó. Thứ hai, cần lưu ý đến ngưỡng kháng cự trước mắt của cổ phiếu VIC ở vùng 74.000 - 75.000. Do đó, diễn biến của VIC sẽ tác động tích cực trong 1-2 phiên lên thị trường sau khi Vinfast được niêm yết.

Trạng thái phân hóa trên thị trường hiện vẫn đang diễn ra mạnh do dòng tiền luân chuyển giữa các nhóm cổ phiếu. Tuy nhiên, cơ hội vẫn có thể xuất hiện trên thị trường dù cho tăng hay giảm. Về chiến lược, chuyên gia cho biết, nhà đầu tư vẫn có thể nắm giữ hoặc khai thác cơ hội tại các cổ phiếu có tín hiệu tốt của dòng tiền từ nền tích lũy, nhưng cần cân nhắc khả năng phục hồi để chốt lời hoặc giảm tỷ trọng tại các cổ phiếu đang diễn biến suy yếu nhằm giảm thiểu rủi ro cho danh mục của nhà đầu tư.

Ngoài ra, vị chuyên gia đến từ Chứng khoán Rồng Việt cũng đưa ra cái nhìn lạc quan đối với nhóm Vật liệu xây dựng, Dầu khí, Ngân hàng, Phân bón, Khu công nghiệp và một số cổ phiếu thuộc nhóm Bất động sản.

Thị trường tiếp tục gặp khó tại vùng kháng cự mạnh 1.240 - 1.250 điểm

Ông Đinh Quang Hinh - Trưởng Bộ phận vĩ mô và Chiến lược thị trường, Khối Phân tích VNDIRECT cho rằng, thị trường sẽ tiếp tục gặp khó tại vùng kháng cự mạnh 1.240-1.250 điểm. 

Theo chuyên gia VNDirect, ở thời điểm này, các nhà đầu tư có vốn thấp hoàn toàn có thể tiếp tục nắm giữ cổ phiếu trong danh mục, chỉ nên xem xét chốt lời với những mã đã tăng nóng. CÒn với nhà đầu tư mới bán ra và đang nắm giữ tiền mặt thì chưa cần thiết phải giải ngân mua lại ngay mà nên chờ các nhịp điều chỉnh trong tuần để giải ngân nhằm tạo lợi thế nhờ giá vốn cạnh tranh.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Mẹo xây nhà cấp 4 tại nông thôn chỉ với 250 triệu đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Tin mới cập nhật

CEO Masan: Việc IPO Masan Consumer sẽ giúp nâng định giá của các cổ phiếu Masan

35 phút trước

Giải mã đà tăng bứt phá của loạt cổ phiếu công nghệ và bán lẻ

47 phút trước

Nhiều hãng bia vẫn tăng trưởng tích cực bất chấp thị trường khó khăn

1 giờ trước

Sandbox cho Fintech: Thúc đẩy Fintech phát triển hay đưa trở lại quỹ đạo an toàn?

1 giờ trước

Thị trường văn phòng cho thuê Việt Nam đón nhận nhiều tin vui

1 giờ trước