Chuyên gia chỉ ra 3 yếu tố nhận diện cổ phiếu có thể "vượt bão, bật tăng mạnh khi thị trường hồi phục

Thứ hai, 16/05/2022-12:05
Theo chuyên gia, nhà đầu tư cần kiểm tra lại danh mục để chọn lọc cổ phiếu chất lượng. Bởi dù thị trường phục hồi không có nghĩa cổ phiếu của bạn sẽ tăng, mà hãy tập trung vào những cổ phiếu tốt, tăng trưởng mạnh. Do đó, trong quá trình rà soát danh mục, nếu cổ phiếu không còn triển vọng hãy mạnh dạn bán cơ cấu sang những mã chất lượng.

Trong nguy có cơ

Theo Nhịp sống kinh tế, VN-Index tiếp tục chìm trong vòng xoáy giảm sâu và chính thức mất ngưỡng hỗ trợ cứng 1.200 điểm. Như vậy, VN-Index đã ghi nhận 6 tuần liên tiếp giảm điểm, chuỗi giảm kéo dài nhất kể từ năm 2008 - thời điểm chỉ số này giảm 7 tuần liên tiếp (5/5 - 16/6).

Chuỗi giảm triền miên hết tuần này đến tuần khác với biên độ lớn và vẫn chưa có dấu hiệu kết thúc khiến tâm lý phần lớn nhà đầu tư trở nên hoang mang. Thật khó để dòng tiền bắt đáy có thể nhập cuộc khi mà cổ phiếu tưởng như mua được giá rẻ, chưa kịp về tài khoản đã lại có giá rẻ hơn.

Đánh giá về đà giảm mạnh của thị trường, ông Hoàng Công Tuấn - Kinh tế trưởng Công ty Chứng khoán MBS cho rằng thời điểm này các yếu tố về giá trị doanh nghiệp sẽ rất khó hỗ trợ cho giá cổ phiếu. Tâm lý cực đoan đã đẩy lên đỉnh điểm, song không phải nguyên nhân chính dẫn đến giảm mạnh của thị trường. Điều này thể hiện rõ ở việc áp lực bán trong phiên sáng không mạnh, tuy nhiên lại tăng rất mạnh khi sang đến phiên chiều. Chủ yếu tới từ những nhà đầu tư đang bị áp lực đòn bẩy, dù họ không muốn bán nhưng buộc phải bán vì đợi mãi thị trường không có nhịp hồi để cơ cấu danh mục. Do đó, thị trường chỉ thực sự ổn định trở lại khi áp lực margin giảm đi.


Những cổ phiếu tốt sẽ rất dễ quay trở lại và bật tăng mạnh mẽ, còn những cổ phiếu kém có thể không có cơ hội quay lại mức giá cũ
Những cổ phiếu tốt sẽ rất dễ quay trở lại và bật tăng mạnh mẽ, còn những cổ phiếu kém có thể không có cơ hội quay lại mức giá cũ

Theo đó, trong thời điểm thị trường biến động như hiện tại, cổ phiếu doanh nghiệp dù tốt hay xấu cũng đều bị bán bất chấp, những yếu tố liên quan đến triển vọng của doanh nghiệp đều bị gạt sang một bên. Tuy nhiên, chúng ta cần phân định rõ khi thị trường hồi phục, những cổ phiếu tốt sẽ rất dễ quay trở lại và bật tăng mạnh mẽ, còn những cổ phiếu kém có thể không có cơ hội quay lại mức giá cũ.

"Tôi vẫn duy trì quan điểm nếu tiếp tục đầu tư lâu dài vào những doanh nghiệp tốt, có tiềm năng tăng trưởng mạnh thì vài tháng hoặc sang năm chúng ta sẽ không muốn bán cổ phiếu với giá như hiện tại. Do đó, tôi cho rằng đây không phải là lúc mọi người vứt bỏ những cổ phiếu tốt đã bỏ rất nhiều công sức nghiên cứu", ông Hoàng Công Tuấn cho biết.

Cũng đưa ra quan điểm về vấn đề này, ông Ngô Quốc Hưng - Chuyên viên nghiên cứu cao cấp, Bộ phận Chiến lược thị trường, Công ty Chứng khoán MBS cho biết thị trường cũng từng chứng kiến nhịp giảm tương tự vào năm 2011, nhưng bối cảnh vĩ mô khi đó rất khó khăn. Chỉ số CPI thời điểm đó lên đến 22%, lãi suất ngân hàng tới 30%. Ngược lại, tình hình vĩ mô của chúng ta ở thời điểm hiện tại lại rất ổn định cho thấy thị trường đang bị bán quá mức.

"Đối với tôi, những nhịp giảm trên 20% như hiện tại chỉ có 1 - 2 lần trong năm. Do đó, tôi đánh giá đây vẫn là cơ hội cho những nhà đầu tư dài hạn để mua những cổ phiếu tốt với tầm nhìn 1-2 năm. Tuy nhiên, tôi cần nhấn mạnh quan điểm tích cực này chỉ dành cho những doanh nghiệp tốt, mức độ rủi ro sẽ là rất lớn nếu bạn đầu tư vào những doanh nghiệp yếu kém", vị chuyên gia đánh giá.


Đây vẫn là cơ hội cho những nhà đầu tư dài hạn để mua những cổ phiếu tốt với tầm nhìn 1-2 năm
Đây vẫn là cơ hội cho những nhà đầu tư dài hạn để mua những cổ phiếu tốt với tầm nhìn 1-2 năm

Ba yếu tố nhận diện cổ phiếu tốt

Đưa ra lời khuyên cho nhà đầu tư trong thời điểm hiện nay, ông Hoàng Công Tuấn đưa ra dẫn chứng về câu chuyện đầu tư của chính bản thân mình. "Sau nhiều phiên giảm mạnh, hiện có rất nhiều nhà đầu tư thua lỗ nặng nề. Tôi cũng thấu hiểu cảm giác đó, bởi cú sập năm 2011 khiến tôi từng mất đến 50% tài khoản song vẫn lấy lại được khi thị trường hồi phục. Đôi khi chúng ta quá bi quan nhưng cần phải hiểu rằng trong nguy có cơ, hãy suy nghĩ tỉnh táo và tạm dừng nhìn bảng điện tử". Ông Tuấn cũng cho biết thêm, sau những năm giảm rất mạnh như 2011, 2018, 2020, thị trường luôn có thời điểm ổn định và đi lên. Hiện nay, khi thị trường giảm mạnh với yếu tố cảm xúc cực đoan đã mở ra cơ hội cho tất cả mọi người vì mặt bằng giá cổ phiếu đang rất rẻ.

Theo đó, chuyên gia khuyên nhà đầu tư cần kiểm tra lại danh mục để chọn lọc cổ phiếu chất lượng. Bởi dù cho thị trường hồi phục cũng không có nghĩa cổ phiếu của bạn sẽ tăng, mà hãy tập trung vào những cổ phiếu tốt, tăng trưởng mạnh. Vì vậy, trong quá trình rà soát danh mục, nếu thấy cổ phiếu nào không còn triển vọng hãy mạnh dạn bán rồi cơ cấu sang những mã chất lượng, thị trường có thể chưa về đỉnh nhưng bạn có thể lấy lại tất cả.


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trong giai đoạn này, để nhận diện những cổ phiếu có thể "vượt bão", thậm chí bật tăng từ 30-50% trong tương lai, chuyên gia đưa ra ba yếu tố, cụ thể:

Thứ nhất, trả cổ tức bằng tiền mặt và có lợi suất cổ tức cao hơn lãi suất tiết kiệm hoặc có mức trả cổ tức là 5% bằng tiền mặt, nhưng có khả năng tăng trưởng cao trong tương lai.

Thứ hai, công ty có khả năng tăng trưởng lợi nhuận với mức độ từ 15-20% trong khoảng 2-3 năm tới. Chuyên gia nhấn mạnh lợi nhuận của doanh nghiệp phải là bền vững trong dài hạn chứ không phải là lợi nhuận ngắn hạn trong 1-2 quý tới.

Thứ ba, ban lãnh đạo cũng là một yếu tố quan trọng khi chọn lựa cổ phiếu. Nhà đầu tư cần lựa chọn doanh nghiệp có lãnh đạo là người được chứng minh uy tín, bảo vệ quyền lợi nhà đầu tư.

Bên cạnh đó, chuyên gia MBS cũng nêu quan điểm rằng: "Nếu cổ phiếu có 3 yếu tố trên đây, tôi cho rằng nhà đầu tư không nên dừng bán tháo và đồng hành với doanh nghiệp. Nếu mất niềm tin vào thị trường chứng khoán, chúng ta không chỉ mất tiền mà là mất tất cả. Khi thị trường phục hồi, thị trường chứng khoán đi lên thì cơ hội sẽ dành cho người khác không phải do chúng ta".

Theo: Nhịp sống kinh tế
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Hà Nội: Nhu cầu nhà ở tiếp tục bị dồn nén khi nguồn cung ít ỏi

1 giờ trước

Tháng 4/2024, 16 ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm

3 giờ trước

Hà Nội: Tài chính không đủ, nhiều người chấp nhận rủi ro mua chung cư không có sổ hồng

3 giờ trước

Tuổi Tuất hợp hướng nào? Mẹo phong thủy để chọn hướng nhà, hướng phòng mang lại may mắn, tài lộc

3 giờ trước

Doanh nghiệp bất động sản cần một cơ chế thông thoáng hơn

13 giờ trước