Chứng khoán Mỹ tăng điểm trước ngày bầu cử giữa kỳ ở Mỹ

Thứ ba, 08/11/2022-11:11
Các cuộc bầu cử giữa kỳ trước đây của Mỹ đã đem đến sự khởi sắc cho thị trường chứng khoán, điều mà các nhà đầu tư mong đợi sau khi chứng kiến chỉ số S&P 500 giảm gần 21%.

Thị trường chứng khoán Mỹ trong phiên đầu tuần tăng điểm với nhiều sự kiện quan trọng như cuộc bầu cử quốc hội giữa kỳ và báo cáo lạm phát tháng 10.

Cụ thể, chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones đã tăng gần 424 điểm, tương đương 1,31%, qua đó đóng cửa ở 32.827 điểm. Chỉ số S&P 500 tăng tăng 0,96% lên gần 3.807 điểm. Cùng chiều, chỉ số thiên về công nghệ Nasdaq Composite tăng 0,85% lên gần 10.565 điểm. Theo đó, đây là phiên tăng thứ 2 liên tiếp của các chỉ số chứng khoán Mỹ.


Thị trường chứng khoán Mỹ đi lên trong phiên 7/11
Thị trường chứng khoán Mỹ đi lên trong phiên 7/11

Trong đó, cổ phiếu Apple có thời điểm rơi hơn 1% nhưng đóng cửa tăng 0,39% su khi tập đoàn công nghệ này thông báo tạm thời giảm sản xuất iPhone do những quy định về chống Covid-19 của Trung Quốc.

Trong khi đó, cổ phiếu Palantir có thời điểm lao dốc gần 11,5% sau khi công ty phần mềm chuyên về dữ liệu lớn này thông báo kế hoạch kinh doanh quý 3/2022 gây thất vọng.

Cổ phiếu Meta (công ty mẹ của Facebook) tăng 6,5% sau khi tờ Wall Street Journal đưa tin tập đoàn mạng xã hội này có thể bắt đầu sa thải hàng loạt nhân sự vào ngày 9/11.


Các chỉ số đã tăng hai phiên liên tiếp
Các chỉ số đã tăng hai phiên liên tiếp

Cuộc bầu cử giữa kỳ sẽ tác động ra sao tới chứng khoán?

Thị trường chứng khoán toàn cầu đã có phiên giao dịch tăng điểm mạnh, khi giới đầu tư cho rằng có thể Trung Quốc sắp dỡ các hạn chế chống Covid và phập phồng hy vọng rằng nền kinh tế Mỹ đang giảm tốc về mức vừa đủ để Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sớm giảm tốc độ tăng lãi suất.

Tuy nhiên, tâm lý của nhà đầu tư vẫn thận trọng trước thềm cuộc bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ ở Mỹ vào ngày thứ Ba. Điều này khiến giá dầu giằng co mạnh và kết phiên trong trạng thái giảm, mặc dù đã có thời điểm đạt đỉnh 2 tháng.

Phiên giao dịch đầu tuần đón nhận số liệu thống kê cho thấy cả xuất khẩu cũng như nhập khẩu của Trung Quốc bất ngờ giảm trong tháng 10 trước bối cảnh quốc gia này tiếp tục áp dụng các biện pháp hà khắc để chống dịch Covid-19. Đồng thời, thị trường cũng không loại trừ khả năng dữ liệu chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Mỹ công bố hôm thứ Năm sẽ tiếp tục cho thấy lạm phát nước này vẫn nóng. Dù vậy, mức độ ham thích rủi ro tăng lên so với các phiên trước, nhà đầu tư vẫn xuống tiền mua cổ phiếu.

Các nhà đầu tư tại Mỹ đang chờ đợi cuộc bỏ phiếu quyết định đảng nào sẽ kiểm soát Quốc hội và có ảnh hưởng đến xu hướng chi tiêu công trong tương lai. Hiện nay, Đảng Dân chủ đang kiểm soát Hạ viện và có thế đa số mỏng manh tại Thượng viện. Nhiều chuyên gia dự đoán Đảng Cộng hòa có thể giành lại đa số ghế tại Hạ viện trong lần bầu cử này.

Hôm 7/11, bà Lori Calvasina, Giám đốc chiến lược cổ phiếu Mỹ tại RBC Capital cho rằng, nhà đầu tư sẽ phản ứng tích cực nếu hệ thống chính trị Mỹ rơi vào bế tắc khi Tổng thống Biden là người của Đảng Dân chủ, còn ít nhất một trong hai viện Quốc hội nằm trong tay của Đảng Cộng hòa.

Một dự luật sẽ chỉ được thông qua khi cả Thượng viện, Hạ viện và Tổng thống đều phê duyệt. Nếu Tổng thống sử dụng quyền chủ quyết, dự luật phải được ít nhất 2/3 số nghị sĩ tại cả Hạ viện và Thượng viện đồng ý. Còn nếu hai viện Quốc hội và Tổng thống đến từ các đảng khác nhau thì sẽ rất khó có dự luật nào được ban hành.

Lịch sử đã cho thấy, thị trường chứng khoán trong giai đoạn chính trị bế tắc thường có tỷ suất lợi nhuận cao hơn so với các giai đoạn còn lại, nguyên nhân bởi Washington không ban hành đạo luật nào có ảnh hưởng lớn đến lợi nhuận doanh nghiệp.

Theo ông Brad Conger, Phó Giám đốc Đầu tư tại công ty đầu tư Hirtle Callaghan, thị trường đang hy vọng Đảng Cộng hòa sẽ kiểm soát Quốc hội và dẫn tới tình trạng bế tắc ở Washington. Tình huống này được xem là tích cực, hoặc ít nhất là không có thêm chi tiêu công, qua đó tạo tác động tốt đến mặt bằng lãi suất cũng như nguồn cung trái phiếu chính phủ.


 
 

"Một giỏ" các cổ phiếu và tài sản khác mà công ty tư vấn Strategas theo dõi được cho là sẽ được thúc đẩy sau chiến thắng của Đảng Cộng hòa.

Các cổ phiếu năng lượng đã có một năm thành công khi lĩnh vực năng lượng trong chỉ số S&P 500 tăng trên 60% kể từ đầu năm, trong khi chỉ số này đã giảm khoảng 215.

Các nhà phân tích tại Citi cho rằng, nếu Đảng Cộng hòa kiểm soát cả hai viện trong Quốc hội, các chính sách sẽ khuyến khích tăng cường sản xuất năng lượng của Mỹ.

Cổ phiếu dược phẩm và công nghệ sinh học có thể cũng được hưởng lợi nếu Đảng Cộng hòa giành chiến thắng, sau khi gần đây Đảng Dân chủ thông qua dự luật nhằm hạ giá thuốc kê đơn. Lĩnh vực y tế trên chỉ chỉ số S&P 500 đã giảm khoảng 7% trong năm 2022, trong khi lĩnh vực dược phẩm tăng khoảng 1%.

Hôm thứ Sáu tuần trước, Bộ Lao động Mỹ đã công bố báo cáo việc làm tháng 10 cho thấy tỷ lệ thất nghiệp tại nước này tăng lên. Trong tuần này, ngoài cuộc bầu cử tại Mỹ, dự chú ý còn hướng đến báo cáo lạm phát tháng 10 được công bố vào ngày thứ Năm (10/11). 

Nhà phân tích cấp cao Joe Manimbo của công ty Convera nhấn mạnh rằng số liệu lạm phát yếu hơn dự báo sẽ thúc đẩy tâm lý ham thích rủi ro của nhà đầu tư, theo đó gây áp lực giảm lên tỷ giá đồng USD.

Thị trường hiện đang dự báo lạm phát tháng 10 của Mỹ giảm từ mức 8,2% của tháng trước xuống còn 8%, và lạm phát lõi hạ về 6,5% từ 6,6%.

Ở diễn biến khác, giá dầu thô có thời điểm tăng lên mức cao nhất kể từ cuối tháng 8, nhờ hy vọng Trung Quốc sắp nới lỏng hạn chế. Tuy nhiên, giá dầu đã có một phiên giằng co mạnh và chốt phiên trong trạng thái giảm.

Thời điểm đóng cửa, giá dầu thô WTI giao sau tại New York giảm 0,82 USD/thùng, xuống còn 91,79 USD/thùng. Giá dầu Brent giao sau tại London giảm 0,65 USD/thùng, còn 97,92 USD/thùng.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

KBSV chỉ ra 2 kịch bản cho thị trường chứng khoán tháng 5

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Mẹo xây nhà cấp 4 tại nông thôn chỉ với 250 triệu đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Tin mới cập nhật

GPT-4o có gì mà khiến cả thế giới phải xôn xao?

48 phút trước

Kịch bản phục hồi nào cho thị trường bất động sản giai đoạn mới?

1 giờ trước

Công ty chứng khoán mở rộng danh mục, mua vào trái phiếu

2 giờ trước

Khách hàng “gen Z” quan tâm đến bất động sản sớm hơn

5 giờ trước

Khuyến nghị mua 3 mã cổ phiếu đầu ngành, lợi nhuận gấp nhiều lần lãi suất tiền gửi

6 giờ trước