Chứng khoán Mỹ hồi phục mạnh, Dow Jones lấy lại 400 điểm đã mất trong khi đó giá dầu lao dốc sau cuộc họp của OPEC+

Thứ năm, 04/08/2022-11:08
Thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm mạnh, đồng loạt đi lên sau khi nhà đầu tư đón nhận những số liệu kinh tế khả quan hơn dự kiến, trong khi đó giá dầu thô giảm xuống mức thấp nhất gần 6 tháng qua.

Theo VnEconomy, thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm mạnh trong phiên giao dịch ngày thứ tư (3/8) và lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ lên mức cao nhất trong 2 tuần qua nhờ những dữ liệu kinh tế khả quan. Dự báo lợi nhuận tích của các doanh nghiệp niêm yết và mối lo chính trị đang giảm bớt. 


Sàn giao dịch chứng khoán NYSE ở New York trong ngày 3/8. Ảnh: Reuters
Sàn giao dịch chứng khoán NYSE ở New York trong ngày 3/8. Ảnh: Reuters

Ngược lại với chiều đi lên của chứng khoán, giá dầu thô đã giảm xuống mức thấp nhất trong gần 6 tháng vì lượng tồn kho tăng mạnh và liên minh OPEC+ chỉ tăng nhẹ sản lượng trong những tháng cuối năm.

Cả ba chỉ số chính đo giá cổ phiếu ở Phố Wall trong ngày hôm qua đều chốt phiên trong trạng thái đi lên, trong đó Nasdaq đóng cửa phiên ở mức cao nhất trong 3 tháng và S&P 500 cao nhất trong 2 tháng. Dự báo khả quan mà Paypal và CVS Health Corp đưa ra chính là động lực quan trọng cho các nhà đầu tư trong phiên này.


10/11 nhóm cổ phiếu thuộc S&P 500 đã tăng điểm trong phiên 3/8
10/11 nhóm cổ phiếu thuộc S&P 500 đã tăng điểm trong phiên 3/8

Nhờ những báo cáo kinh doanh quý II tốt đẹp, các nhà đầu tư hy vọng thị trường có thể thực sự hồi phục và bước vào một đợt thị trường giá lên (bull market) mới thay vì chỉ tăng trong xu hướng thị trường giá xuống (bear market rally). Chỉ số S&P 500 hiện tăng khoảng 15% so với mức đáy hồi tháng 6.

Lúc đóng cửa, Dow Jones đã tăng 416,33 điểm, tương đương với mức tăng 1,29% đã đạt 32.812,5 điểm khi kết phiên ngày 3/8. Như vậy, chỉ số bao gồm 30 cổ phiếu blue chip này đã lấy lại toàn bộ 402 điểm đi mất vào phiên trước đó.


Dow Jones đã tăng 416 điểm sau đó đã lấy lại toàn bộ mức giảm trong phiên trước đó
Dow Jones đã tăng 416 điểm sau đó đã lấy lại toàn bộ mức giảm trong phiên trước đó

Chỉ số S&P 500 đã tăng 1,56% đã đạt 4.155,17 điểm, ghi nhận mức tăng cao nhất kể từ tháng 6. Chỉ số Nasdaq tăng 2,59% đạt 12.668,16 điểm, nhóm cổ phiếu công nghệ diễn biến khả quan. 

“Phiên tăng này chủ yếu xuất phát từ các yếu tố nền tảng là lợi nhuận của doanh nghiệp và các số liệu kinh tế”, theo nhận định của Phó chủ tịch cấp cao Oliver Pursche của Wealthspire Advisors với hãng tin Reuters. “Chúng ta đã chứng kiến lợi nhuận tăng trưởng tốt, những thông tin kinh tế mạnh mẽ và một số quan chức Fed đưa ra tuyên bố có tính chất trấn an rằng Fed có thể đưa lạm phát về tầm kiểm soát của mình”.

Số liệu được công bố vào ngày 3/8 cho thấy, hoạt động trong ngành dịch vụ của Mỹ bất ngờ hồi phục sau 3 tháng suy giảm liên tiếp và số đơn đặt hàng của các nhà máy ở Mỹ nhận được tăng mạnh hơn so với dự báo. Những dữ liệu này cho thấy đây là một dấu hiệu cho thấy nền kinh tế đủ mạnh để chống chọi với những chính sách tiền tệ thắt chặt của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), góp phần xoa dịu mối lo trước đó của các nhà đầu tư về một cuộc suy thoái kinh tế có thể sắp xảy ra.

Trong một sự kiện diễn ra ở New York, Chủ tịch của Fed chi nhánh St. Louis, ông James Bullard tái khẳng định cam kết chống lạm phát của Fed, nói rằng ngân hàng trung ương này đủ cứng rắn cho tới khi tốc độ leo thang của giá cả giảm dần về mức mục tiêu 2% hàng năm của Fed. Tuy nhiên, ông Bullard cũng bày tỏ sự tin tưởng vào việc nền kinh tế Mỹ sẽ “hạ cánh mềm”.

Bên cạnh đó, có một diễn biến khác đang thu hút sự chú ý của giới đầu tư khi Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi kết thúc chuyến thăm ngắn đến Đài Loan đã vấp phải sự chỉ trích mạnh mẽ của phía Trung Quốc. Trước đó, thị trường đã lo ngại chuyến thăm này sẽ khiến căng thẳng leo thang, đến khi chuyến đi kết thúc thì mối lo cũng dần khép lại.

Trái ngược với chiều tăng của chứng khoán thì giá dầu đang có xu hướng giảm. Xu hướng giảm của giá dầu đã được đẩy nhanh hơn sau một báo cáo của Cơ quan Thông tin và Năng lượng Mỹ (EIA) cho thấy, lượng tồn kho dầu thô và tồn kho xăng của Mỹ bất ngờ tăng cao. Trong ngày trước đó, OPEC+ đã đưa ra tuyên bố, nhóm này sẽ chỉ tăng sản lượng khai thác dầu thêm 100.000 thùng/ngày. OPEC+ là liên minh giữa các quốc gia thuộc Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và một số nước ngoài khối dẫn đầu là Nga.

Giá dầu WTI giao sau tại New York trong ngày hôm qua đã sụt 3,98%, chốt phiên ở 90,66 USD/thùng. Giá dầu Brent giao sau tại thị trường London giảm 3,47%, đóng cửa ở mức 96,78 USD/thùng. Đây được coi là mức giá đóng cửa thấp nhất của hai loại dầu này kể từ ngày 21/2.

“Nếu tính từ đầu năm, giá dầu vẫn tăng 25%. Đợt giảm này là kết quả của việc giá dầu đã tăng nhiều lần, đồng thời cũng phản ánh mối lo kinh tế giảm tốc, thị trường đang cố gắng tìm cách cân bằng lại”, theo ông Pursche.

Báo cáo hàng tuần của EIA cho thấy, lượng dầu thô tồn kho đã tăng 4,5 triệu thùng trong tuần trước so với mức dự báo tăng 600.000 thùng mà giới phân tích đưa ra. Lượng xăng tồn kho là 200.000 thùng trong khi dự báo sẽ giảm 1,6 triệu thùng.

“Thường thì tồn kho xăng hiếm khi tăng trong mùa hè. Dữ liệu này gây bất lợi cho giá dầu”, theo nhận định của chuyên gia Bob Yawger làm việc tại Mizuho.

Phần hạn ngạch sản lượng tăng thêm của OPEC+ được đưa ra trong cuộc họp mới đây chỉ tương ứng với khoảng 0,1% nhu cầu dầu toàn cầu. Nước Mỹ đã đề nghị OPEC tăng mạnh sản lượng với hy vọng kéo giá dầu đi xuống, tuy nhiên hạ tầng khai thác dầu lửa của nhiều nước trong khối này không đáp ứng được.

Sản lượng khai thác thực của OPEC+ trong thời gian qua thậm chí còn không đạt được hạn ngạch mà họ đã đề ra trước đó. Ngoài ra, Saudi Arabia cũng không muốn tăng mạnh sản lượng vì giá dầu đang có dấu hiệu sẽ tiếp tục giảm sâu có thể gây nhiều bất lợi lên phía Nga, quốc gia đang phải hứng chịu những biện pháp trừng phạt của EU.

Số liệu tốt về kinh tế Mỹ và phát biểu như đang nắm chắc mọi thứ trong tay của chủ tịch Fed chi nhánh Atlanta đã đưa lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ lên mức cao nhất trong 2 tuần trở lại đây. Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm đã đạt hơn 2,7%. Trong thời gian qua, lợi suất đã giảm liên tục vì mối lo suy thoái kinh tế. 

“Quan điểm cứng rắn của Fed rằng việc nâng lãi suất sẽ còn diễn ra khiến cho lợi suất tăng lên. Fed vẫn đang giữ vững chính sách mà họ đã đề ra”, Giám đốc đầu tư Joseph Srok làm việc tại NovaPoint nói với tờ Reuters.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

KBSV chỉ ra 2 kịch bản cho thị trường chứng khoán tháng 5

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Mẹo xây nhà cấp 4 tại nông thôn chỉ với 250 triệu đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Tin mới cập nhật

TP.HCM sẽ thiếu nguồn cung nhà ở trầm trọng trong năm 2024

13 giờ trước

Chứng khoán Mỹ tạo hiệu ứng tích cực, VN-Index có khả năng vượt đỉnh ngắn hạn lên 1.300 điểm

14 giờ trước

Chuyên gia nói gì khi thế hệ Gen Z chạy đua theo xu hướng “tiết kiệm ồn ào”?

14 giờ trước

Chờ Nghị định 24 sửa đổi để ổn định thị trường vàng

14 giờ trước

Loạt doanh nghiệp chốt quyền cổ tức tuần này (từ 20-24/5): Tỷ lệ tiền mặt cao nhất lên đến 350%

15 giờ trước