Chi tiêu hơn 16 tỷ USD cho dịch vụ giao đồ ăn tại Đông Nam Á năm 2022

Thứ tư, 25/01/2023-06:01
Báo cáo của Momentum Works cho thấy, Grab đã dẫn đầu về tổng giá trị hàng hóa được giao dịch (GMV) cho mảng dịch vụ giao đồ ăn trực tuyến tại khu vực Đông Nam Á trong năm 2022. Foodpanda, Gojek và Shopee lần lượt giữ các vị trí tiếp theo. 

Theo Doanh Nghiệp & Kinh Doanh, năm 2022, những khoản chi tiêu cho dịch vụ giao đồ ăn tại Đông Nam Á đạt 16,3 tỷ USD, tăng 5% so với năm trước đó, theo báo cáo của Momentum Works. 

Tech in Asia bình luận, đây là lần đầu sau 3 năm ghi nhận mức tăng trưởng chung của Đông Nam Á được thúc đẩy chủ yếu từ những thị trường giao đồ ăn nhỏ hơn, như Philippines, Malaysia và Việt Nam. Còn 3 thị trường lớn gồm Singapore, Indonesia và Thái Lan lại cho thấy sự sụt giảm về tổng giá trị hàng hóa giao dịch trong năm qua. 

Trong số những doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực giao đồ ăn tại Đông Nam Á, Grab đã chiếm 54% thị phần, đạt khoảng 8,8 tỷ USD, GMV giao đồ ăn tại Đông Nam Á trong năm 2022 đạt mức tăng trưởng là 16% so với năm trước đó. 

Foodpanda đã góp 19% vào tổng GMV lĩnh vực giao đồ ăn tại Đông Nam Á trong năm qua. Gojek và Shopee vẫn duy trì mức của năm 2021 lần lượt là 2 tỷ USD và 0,9 tỷ USD. 

Nhìn chung, báo cáo chỉ ra những công ty hoạt động trong lĩnh vực giao đồ ăn tại Đông Nam Á đang bắt đầu ưu tiên nhiều hơn vào lợi nhuận, thay vì đốt tiền để chiếm thị phần, mở rộng quy mô - xu hướng chung của các startup trong năm qua.


Các công ty hoạt động trong lĩnh vực giao đồ ăn tại Đông Nam Á đang bắt đầu ưu tiên nhiều hơn vào lợi nhuận
Các công ty hoạt động trong lĩnh vực giao đồ ăn tại Đông Nam Á đang bắt đầu ưu tiên nhiều hơn vào lợi nhuận

“Những công ty trong lĩnh vực giao hàng đang thử nhiều chiến lược khác nhau nhằm cải thiện tỷ suất lợi nhuận đối với mảng kinh doanh giao hàng và củng cố sự trung thành của người tiêu dùng qua hoạt động quảng cáo, chương trình đăng ký… Chúng tôi tin tưởng vào việc các công ty sẽ đạt được lợi nhuận với khối lượng, mật độ và hiệu quả hoạt động tương xứng” - Ông Jianggan Li - Giám đốc điều hành Momentum Works cho biết trong một tuyên bố. 

Đồng thời, lãnh đạo Momentum Works đã nhấn mạnh một số xu hướng khác trong lĩnh vực giao hàng trực tuyến tại Đông Nam Á - một trong những nền kinh tế internet mới nổi hàng đầu toàn cầu hiện tại. 

Theo đó, ông Jianggan Li cho biết, các công ty hoạt động trong lĩnh vực giao hàng trực tuyến trong khu vực đã xoay trục, rút khỏi những thị trường không sinh lời và đóng một số mô hình kinh doanh tốn kém chi phí mà không đem về hiệu quả tương xứng như dark stores (chỉ các cửa hàng lớn bán online) hay dark kitchen (bếp trung tâm - nhà hàng ảo)

Momentum Works cho rằng, xu hướng này dự kiến vẫn còn tiếp tục diễn ra trong năm 2023, với những kế hoạch của Shopee tập trung vào thương mại điện tử, hay DeliveryHero nhiều khả năng sẽ rút khỏi một số thị trường Đông Nam Á. 

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp đang hoạt động đã và đang cho ra nhiều sản phẩm quảng cáo thu hút đầu tư của người bán và đa dạng hóa doanh thu. Đối với người tiêu dùng, các công ty đang xem xét mô hình đăng ký nhằm tăng đơn đặt hàng với quy mô giỏ hàng lớn hơn. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Mẹo xây nhà cấp 4 tại nông thôn chỉ với 250 triệu đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Tin mới cập nhật

Kênh đầu tư nào an toàn trong bối cảnh diễn biến thị trường thay đổi chóng mặt?

15 phút trước

Việt Nam phấn đấu trở thành trung tâm nhân lực bán dẫn của toàn cầu

1 giờ trước

Bất động sản công nghiệp đối diện nhiều thách thức mới

3 giờ trước

Loạt doanh nghiệp chốt quyền cổ tức tuần này (6-10/5): Tỷ lệ tiền mặt cao nhất lên đến 53%

3 giờ trước

Nhịp rung lắc có thể diễn ra, nhà đầu tư tận dụng cơ hội gom cổ phiếu có triển vọng tích cực trong quý II

5 giờ trước