Cách tính chi phí xây nhà 3 tầng ĐẦY ĐỦ & CHI TIẾT nhất

Thứ hai, 19/07/2021-10:07

Cách tính chi phí xây nhà 3 tầng hết sức quan trọng để tìm ra con số cụ thể để các gia chủ chuẩn bị kinh phí đầy đủ. Có nhiều kiểu thiết kế nhà 3 tầng khác nhau nên chi phí cũng sẽ chênh lệch ít nhiều. Nếu bạn đang quan tâm để có thể tự dự trù được mức phí đầu tư xây dựng không gian sống thì có thể tham khảo bài viết này.

Yếu tố ảnh hưởng đến chi phí xây nhà

Thực tế trong xây dựng nhà 3 tầng hiện nay mức chi phí sẽ khác nhau từ các công trình bởi bị tác động bởi nhiều yếu tố. Cụ thể như quy mô, thiết kế, các hạng mục đầu tư, diện tích, loại móng sử dụng,...Sau đây sẽ là những yếu tố chính cần nhắc tới: 

Diện tích xây nhà

Nhiều công trình việc tính giá thi công sẽ được phân thành khung khác nhau theo tổng diện tích xây dựng nhà 3 tầng. Nhà có diện tích càng rộng thì đương nhiên chi phí xây dựng sẽ càng lớn hơn là ngôi nhà nhỏ. 


Ảnh 1: Diện tích xây dựng tác động tới chi phí xây nhà
Ảnh 1: Diện tích xây dựng tác động tới chi phí xây nhà

Mặt khác nếu sử dụng trọn gói xây dựng với nhà có diện tích lớn thì công ty thầu sẽ điều chỉnh chi phí tính theo m2 sẽ được giảm xuống. Cụ thể ví dụ để bạn hình dung rõ như sau:

Diện tích xây dựng nhà là 100 - 150m2 thì đơn giá xây nhà trọn gói từ 5.700.000 – 6.500.000 VNĐ/m2. Nếu diện tích xây dựng nhà lớn hơn từ 200- 300m2 thì đơn giá xây dựng trọn gói giảm xuống thấp hơn còn 5.500.000 – 6.300.000 VNĐ/m2. 

Vị trí có ảnh hưởng tới xây nhà

Vị trí xây dựng cũng ảnh hưởng tới chi phí xây dựng mà nhiều gia chủ không chú ý. Những ngôi nhà 3 tầng xây trên nền đất yếu cần phải gia cố chắc chắn tránh bị sụt, nghiêng nhà. Cụ thể là xử lý nền móng chọn móng băng mới đảm bảo nhà cố định lâu dài thay vì móng thường.

Hơn nữa, nhà ở vị trí giao thông không thuận lợi, sâu tít trong khu vực xa xôi phải vất vả di chuyển thì các công ty thầu sẽ tính thêm phụ phí. Điều này 2 bên sẽ làm rõ ràng khi ký kết hợp đồng làm việc.

Phong cách, kiến trúc ngôi nhà

Thiết kế kiến trúc, phong cách ngôi nhà cũng liên quan tới chi phí xây dựng. Các thiết kế riêng biệt, độ khó khác nhau đòi hỏi số lượng, chất lượng vật tư xây dựng, tay nghề thợ khác nhau. Ngôi nhà càng có kết cấu phức tạp, tỉ mỉ trong thiết kế thì chi phí xây dựng cao hơn vì yêu cầu kỹ thuật thợ cao, vật tư tốt.

Hiện nay nhà 3 tầng phong cách tân cổ điển có giá cao hơn phong cách hiện đại. Nhà mái ngói chi phí cao hơn nhà sử dụng mái bê tông cốt thép, mái bằng, mái tôn. Nhà chữ L hoặc nhà có giếng trời thì giá xây dựng cao hơn nhà ống...

Thời điểm xây dựng

Giá cả thị trường thay đổi liên tục, do đó ở mỗi thời điểm khác nhau thì giá cả về vật tư, nhân công cũng khác ảnh hưởng không nhỏ tới chi phí trọn gói xây nhà. Ngoài ra, vào mùa mưa thì thời gian xây dựng kéo dài thì hay bị phát sinh thêm chi phí.

Chính vì thế gia chủ cần phải xác định rõ thời điểm xây dựng nhà hợp lý. Tính toán giá cả thị trường để làm sao tối ưu được chi phí nhất có thể, chỉ thêm mỗi thứ một chút cộng lại là lên khá nhiều.

Mức độ đầu tư vào vật tư

Vật tư xây dựng có giá khác nhau tùy từng loại và các công trình nhà 3 tầng dùng vật liệu nào sẽ có giá đó. Tùy theo ý kiến của từng gia đình có thể tự chọn mua nguyên vật liệu hoặc khoán cho nhà thầu trọn gói mua luôn nguyên vật liệu.

Ngoài thị trường thì vật tư hoàn thiện có nhiều loại và nhiều mức giá. Bạn có thể lựa chọn vật tư phù hợp về giá tiền, độ bền và mẫu mà hài hòa với tổng thể phong cách công trình cũng như thương thảo giá cả.

Chi phí thi công

Chi phí thi công chính là yếu tố tác động lớn nhất tới dự trừ chi phí xây dựng nhà 3 tầng. Giai đoạn này gồm nhiều công đoạn, hạng mục, tốn nhân công và các kinh phí khác nhau hoàn thiện.

Ví dụ: Chi phí nhân công thì gia chủ có thể thuê các đơn vị khác nhau thực hiện từng hạng mục như đơn vị làm móng, đơn vị xây thô, đơn vị làm mái, đơn vị hoàn thiện nhà,..Hoặc gia chủ lựa chọn nhà thầu trọn gói xây dựng từ A-Z.

Đơn giá và chi phí thi công sẽ được đơn vị thực hiện thông báo và cùng với gia chủ thỏa thuận. Khi đồng nhất con số cụ thể thì sẽ tiến hành ký kết hợp đồng xây dựng.

Các khoản phụ phí khác

Ngoài các yếu tố trên thì còn có phụ phí từ đơn vị thi công thông báo cũng là điều mà chủ nhà nên hỏi rõ hết bao nhiêu. Ví dụ như chi phí giải phóng mặt bằng trước khi xây, chi phí dọn dẹp, chi phí làm tường rào, sân vườn cảnh quan,...

Cách tính chi phí xây nhà 3 tầng

Việc biết được cách tính chi phí xây nhà 3 tầng rất quan trọng giúp chủ nhà hình dung mình cần phải chuẩn bị bao nhiêu tiền. Tránh việc khi làm ra mất nhiều tiền nhưng gia chủ lại không chuẩn bị đủ, mông lung không hiểu tại sao lại tốn từng đó chi phí. Vậy xây nhà 3 tầng bao nhiêu tiền

Công thức tính chi phí xây nhà 3 tầng

Chi phí xây nhà thông thường được tính bằng cách nhân tổng diện tích xây dựng với đơn giá trên 1m2.Hiện nay đơn giá xây dựng sẽ khác nhau tùy từng thời điểm thì chi phí xây dựng nhà cũng vì thế mà thay đổi.


Ảnh 2: Có công thức tính chi phí xây dựng
Ảnh 2: Có công thức tính chi phí xây dựng

Chi phí xây nhà 3 tầng = Tổng diện tích xây dựng x Đơn giá trên 1m2

Tổng diện tích xây dựng = Diện tích móng + Diện tích sàn trệt + Diện tích lầu 1 + Diện tích lầu 2 + Diện tích mái.

Cách tính diện tính xây nhà

Mỗi công trình nhà xây dựng thì sẽ có cách tính diện tích cụ thể. Nếu chủ nhà am hiểu về xây dựng thì có thể áp dụng công thức tự tính toán hoặc không hiểu thì công ty thầu sẽ đưa ra bản tính toán cụ thể rồi gửi chủ nhà xem xét. Cách tính cụ thể từng phần như sau:

  • Đơn giá xây dựng tính theo phân loại chất lượng vật tư

Đơn giá xây dựng tính trên 1m2 gồm xây thô, vật tư hoàn thiện và nhân công. Tùy theo diện tích và vật tư xây dựng là loại nào mà mức giá sẽ có sự chênh lệch ít nhiều. Thị trường bây giờ giá xây dao động từ 5.000.000 – 7.000.000 VNĐ/m2. 

  • Cách tính diện tích móng

Móng nhà là phần dưới cùng nâng đỡ toàn bộ ngôi nhà, phải sử dụng vật tư tốt đểu chịu tải trọng cao. Diện tích phần móng được tính từ 30% – 50% diện tích sàn. Theo đó, móng đơn có hệ số 30%, móng đài cọc 40%, móng băng 50%….

  • Cách tính diện tích mái

Mái nhà là phần trên cùng có nhiều kiểu mái khác nhau như mái bằng, mái thái, mái chéo...Diện tích phần mái được tính từ 30% – 100% diện tích. Theo đó, mái Tole tính 30%, mái bê tông sẽ cốt thép tính 50%, mái ngói kèo sắt tính tới 70%…

  • Cách tính diện tích sàn

Ngôi nhà 3 tầng sẽ có các sàn nhà ở tầng 1, tầng 2, tầng 3. Diện tích phần sàn được tính 100% diện tích. Sàn nhà được hiểu là phần diện tích có mái che, có thể tính cả phần trên sân thượng nếu trong ngôi nhà xây dựng thêm.

Ví dụ về cách tính chi phí xây nhà 3 tầng 

Cụ thể xây nhà 3 tầng giá bao nhiêu? Bạn muốn hình dung rõ hơn về cách tính toán chi phí xây dựng ngôi nhà cao 3 tầng thì có thể đọc ví dụ bên dưới. Ví dụ sẽ nêu lên nhà có diện tích 100m2 và 70m2 phổ biến hiện nay:

Cách tính chi phí xây nhà 3 tầng 100m2

Ngôi nhà cao 3 tầng với diện tích 100m2 đủ rộng rãi cho các thành viên sinh sống và trang trí theo gu thẩm mỹ của mình. Cách tính chi phí xây dựng nhà này có thể dựa theo công thức nêu bên trên.


Ảnh 3: Tính chi phí xây nhà 3 tầng 100m2
Ảnh 3: Tính chi phí xây nhà 3 tầng 100m2

Dự toán xây dựng nhà 3 tầng 100m2 5×20 như sau:

  • Móng = 50% = 50m2
  • Tầng trệt = 100% = 100m2
  • Tầng 1 = 100% = 100m2
  • Tầng 2 = 100% = 100m2
  • Sử dụng mái ngói kèo sắt = 70% = 70m2

=> Tổng diện tích = 50m2 + 100m2 x 3 + 70m2 = 420m2

Chi phí xây dựng sẽ lấy diện tích nhân đơn giá sẽ ra. Trong trường hợp này sẽ lấy đơn giá hoàn thiện khi gia chủ nhờ công ty thầu xây dựng trọn gói từ đầu tới cuối. 

Chi phí hoàn thiện ngôi nhà 3 tầng mái thái = 420m2 x 6.000.000 vnđ (đơn giá hoàn thiện) = 2.520.000.000đ.

Cách tính chi phí xây nhà 3 tầng 70m2

Ngôi nhà cao 3 tầng diện tích 70m2 khá phổ biến kiểu nhà ống bề ngang 5m, chiều sâu 14m. Chi phí xây dựng cụ thể như sau: 

Dự toán xây nhà 3 tầng 70m2 5×14 như sau:

  • Móng = 50% x 5×14= 35m2
  • 1 trệt = 5 × 14 = 70m2
  • - Lầu 1 = 5 x 14= 70m2
  • Lầu 2 = 5 x 14 = 70m2
  • Mái bằng bê tông cốt thép = 5 x 14 x 50% = 35m2

=> Tổng diện tích sàn cần thi công sẽ là 280m2

Ở phần chi phí này chúng ta sẽ tính toán cụ thể cho gia chủ giá cả phần xây thô và hoàn thiện toàn bộ để cân nhắc nhé. Đơn giá xây thô là 3.500.000/m2 và đơn giá hoàn thiện là 5.000.000đ/m2. 

  • Phần thô: 280m2 x 3.500.000 = 980.000.000đ
  • Trọn gói: 280m2 x 5.500.000 = 1.400.000.000đ.

Tham khảo một số mẫu nhà 3 tầng đẹp, tiết kiệm chi phí

Bạn đang tham khảo các thiết kế mẫu nhà 3 tầng đẹp, ấn tượng đón đầu xu thế trong năm 2021? Ngay sau đây sẽ tổng hợp những mẫu nhà cao 3 tầng với kết cấu và định hình phong cách nổi bật nhất gửi bạn:


Ảnh 4: Mẫu thiết kế nhà 3 tầng hiện đại
Ảnh 4: Mẫu thiết kế nhà 3 tầng hiện đại

Mẫu thiết kế nhà 3 tầng dạng nhà ống theo phong cách hiện đại, mặt tiền nhìn ra đường lớn. Màu sơn chủ đạo là trắng và ghi giúp không gian thông thoáng và trang nhã hơn. Tầng 1 xây full với cửa gỗ màu nâu và các ô kính, tầng 2 sử dụng cửa khung sắt kính cường lực mở rộng. Tầng 3 có ban công đón gió mát lộng.


Ảnh 5: Mẫu thiết kế nhà 3 tầng thoáng mát
Ảnh 5: Mẫu thiết kế nhà 3 tầng thoáng mát

Mẫu thiết kế nhà theo phong cách mở tươi mới, lầu 2 và 3 đều có ban công rộng làm vườn cây cảnh và hoa tươi sắc. Mái nhà thiết kế hở đón ánh nắng chan hòa chiếu vào nhà thông thoáng. Tầng 1 mặt tiền làm cửa cuốn khép kín và có bàn gara ô tô ở trong.


Ảnh 6: Mẫu thiết kế nhà 3 tầng kết cấu độc đáo
Ảnh 6: Mẫu thiết kế nhà 3 tầng kết cấu độc đáo

Kiểu nhà thiết kế độc lạ về hình khối này mang lại sự cuốn hút cho công trình nhà phố 3 tầng. Các tầng đều tận dụng cửa khung sắt màu đen kết hợp kính cường lực màu nâu mở rộng đón ánh sáng tự nhiên. Tầng 2-3 có ban công nhỏ hóng gió và trồng hoa.


Ảnh 7: Mẫu thiết kế nhà 3 tầng 1 tum
Ảnh 7: Mẫu thiết kế nhà 3 tầng 1 tum

Mẫu thiết kế nhà 3 tầng 1 tum hiện đại mở rộng không gian sử dụng. Gam màu chủ đạo là trắng tinh tế, nhìn phía tầm tum làm sân thượng và vườn cây cảnh, hoa cỏ rực rỡ mát mắt. Tầng 1 có khoảng sân rộng để xe và cửa kín cổng đồ sộ, tầng 2 -3 đều lắp cửa kính trong suốt trông cực kỳ sang trọng.


Ảnh 8: Mẫu thiết kế nhà 3 tầng mái thái
Ảnh 8: Mẫu thiết kế nhà 3 tầng mái thái

Mẫu thiết kế nhà 3 tầng mái thái hiện đại kết hợp truyền thống này được nhiều người thích. Sự kết hợp 2 tone màu sơn nhà đen - trắng mang lại sự sang trọng, đẳng cấp. 

Ngôi nhà thiết kế 2 khối nhà liền kề, tầng 2-3 đều có ban công trồng cây xanh điều hòa không gian tươi mới. Hệ thống cửa kính trong suốt càng khiến không gian mở mẻ và nhận được nhiều ánh sáng cũng như gió máy hơn.

Cập nhập những thông tin mới nhất về cách tính chi phí xây nhà 3 tầng đầy đủ tại đây để gửi mọi người tham khảo áp dụng khi cần thiết. Công thức tính toán chi phí trên có thể linh hoạt theo mức đơn giá thị trường lên xuống, bạn cũng kết hợp với việc khảo giá vật tư, nhân công thị trường nữa nhé.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tuổi Ngọ hợp hướng nào để mua nhà, sắp xếp phòng ngủ, phòng bếp cho phù hợp?

Người mệnh Mộc hợp hướng nào để công danh thuận lợi, tình duyên suôn sẻ?

Choáng ngợp với những dinh thự cao cấp bậc nhất của dàn sao Hong Kong

Khám phá cơ ngơi ngoài đời xịn sò của dàn diễn viên trong phim "Đào, Phở và Piano"

Chiêm ngưỡng những căn penthouse sang - xịn - mịn của các Hoa và Á hậu Việt

Biệt thự của sao Việt được "thay áo" đón Tết Giáp Thìn: Góc nào cũng thấy hơi thở mùa xuân, có món decor “đi phượt” gần 2000km

"Mục sở thị" cơ ngơi bề thế của dàn phu nhân Vbiz: Biệt thự dát vàng, sang như khách sạn 5 sao lại nằm toàn ở những khu đất vàng

Cận cảnh biệt thự nhà vườn 1.000m2 của "Đại gia chân đất" Quang Tèo: 50% giá trị căn biệt thự là quà tặng của fan

Tin mới cập nhật

Gen Z cùng xu hướng học đầu tư chứng khoán, quyết không để tiền nhàn rỗi

11 giờ trước

Sáng cửa thuê, mua nhà ở xã hội

13 giờ trước

Việt Nam phát triển thương mại điện tử chưa bền vững

14 giờ trước

Trợ lực nào cho cổ phiếu bất động sản tăng giá?

17 giờ trước

Các nhà sáng tạo nội dung bị ảnh hưởng ra sao nếu Mỹ cấm TikTok?

18 giờ trước