Cash Flow (dòng tiền) là gì? Cách quản trị dòng tiền thông minh

Thứ ba, 02/08/2022-08:08
Cash Flow (dòng tiền) là một thuật ngữ quan trọng trong lĩnh vực tài chính. Thông qua đó bạn có thể đánh giá sự bình ổn của một công ty hoặc doanh nghiệp như thế nào. Định nghĩa đúng nhất về Cash Flow là gì và nó quan trọng như thế nào đối với doanh nghiệp trong việc quản lý dòng tiền, hãy cùng tìm hiểu kĩ hơn với bài viết dưới đây.

Định nghĩa Cash Flow là gì?

Cash Flow là dòng tiền, chính là sự chuyển động của tiền mặt hoặc những khoản tương tự với tiền mặt trong doanh nghiệp. Dòng tiền là sự lưu thông ra, vào (thu hoặc chi) của tiền tệ trong một công ty hoặc doanh nghiệp. Việc lưu thông của dòng tiền liên quan tới sự vận chuyển của dòng tiền ròng và dòng tiền thuần.

Dòng tiền sẽ cần được duy trì để hoạt động kinh doanh diễn ra vô cùng thuận lợi. Khoảng thời gian mà dòng tiền được theo dõi thường theo những báo cáo tiêu chuẩn, chẳng hạn như tháng, quý và năm.

Cash Flow vô cùng quan trọng trong những kỳ phân tích tài chính, nó cho biết được sự thay đổi của tài khoản tiền mặt trong một doanh nghiệp. Từ đó, doanh nghiệp có thể nắm bắt được tình hình tài chính và những vấn đề còn tồn động liên quan tới tiền mặt của công ty hoặc doanh nghiệp.


Cash Flow (dòng tiền) là một thuật ngữ quan trọng trong lĩnh vực tài chính. Thông qua đó bạn có thể đánh giá sự bình ổn của một công ty hoặc doanh nghiệp như thế nào.
Cash Flow (dòng tiền) là một thuật ngữ quan trọng trong lĩnh vực tài chính. Thông qua đó bạn có thể đánh giá sự bình ổn của một công ty hoặc doanh nghiệp như thế nào.

Nếu như số tiền chi ra bé hơn tổng số tiền thu vào thì có nghĩa là Cash Flow đang dương nhưng nếu như số tiền chi ra lớn hơn tổng số tiền thu vào thì Cash Flow của công ty hiện đang âm, lúc đó công ty cần phải thực hiện những điều chỉnh kinh doanh sao cho phù hợp và hiệu quả hơn.

Phân thích sâu hơn về Cash Flow

  • Dòng tiền thuần?

Dòng tiền thuần hay còn được gọi là tiền ròng, được hiểu là sự chênh lệch giữa dòng tiền vào và ra của một doanh nghiệp. Đây chính là dòng tiền còn lại mà một công ty hoặc doanh nghiệp sử dụng để có thể mở rộng thêm những hoạt động đầu tư, kinh doanh hoặc chi khoản thưởng cho cổ đông sau khi mua lại cổ phiếu hoặc trả cổ tức,...

Được biết, đây là một tiêu chuẩn được dùng để có thể phân tích sức khỏe tài chính cũng như việc định lại giá cổ phiếu cho một doanh nghiệp cụ thể. Như vậy thì những nhà đầu tư khi muốn cân nhắc, tìm hiểu về lợi nhuận của doanh nghiệp nào đó cũng sẽ nhìn vào dòng tiền tự do.

Dòng tiền thuần đa phần được tính toán và phân chia thành ba nhóm dựa trên những lĩnh vực như: Hoạt động sản xuất, hoạt động tài chính và hoạt động đầu tư.

Dòng tiền ròng sẽ được thể hiện ở báo cáo tài chính của một công ty, công thức tính dòng tiền dòng tiền ròng là bằng tổng tiền mặt trừ đi tổng nợ phải trả cho một doanh nghiệp.


Cash Flow là dòng tiền, chính là sự chuyển động của tiền mặt hoặc những khoản tương tự với tiền mặt trong doanh nghiệp.
Cash Flow là dòng tiền, chính là sự chuyển động của tiền mặt hoặc những khoản tương tự với tiền mặt trong doanh nghiệp.
  • Dòng tiền tự do không tính vốn vay

Để có thể xác định được tổng dòng tiền tự do của một công ty hoặc doanh nghiệp đang có thì chúng ta sẽ xác định dòng tiền tự do mà không sử dụng tiền vốn đi vay. Đây chính là Cash Flow của một doanh nghiệp mà chưa bao gồm những khoản thanh toán lãi.

Dòng tiền tự do không sử dụng tiền vốn đi vay cho biết rằng công ty có bao nhiêu tiền mặt để có thể sử dụng phương thức thanh toán những chi phí hoạt động, trước khi phải chi trả cho những hoạt động tài chính. Trong những phân tích đầu tư thì dòng tiền này sẽ càng cao thì sẽ càng tốt.

  • Dòng tiền thông minh

Dòng tiền này được nhiều nhà kinh tế ví von như những chiếc xe lửa chạy đua tới đích của mình. Điều này có nghĩa là dòng tiền thông minh sẽ biết chạy vào những nơi sinh lợi nhuận, nơi nào sinh lợi nhuận càng lớn thì sẽ có dòng tiền thông minh.

Mục đích của nhiều doanh nghiệp là tạo ra những dòng tiền dương hay nói cách khác là dòng tiền nhận vào phải lớn hơn dòng tiền ra, vì vậy nên việc quản trị dòng tiền thông minh trong doanh nghiệp là vô cùng cần thiết.

Cách quản trị dòng tiền một cách thông minh

Quản lý dòng tiền chính là một trong những yếu tố quan trọng, quyết định sự thành bại của một doanh nghiệp. Những giám đốc, nhà quản lý tài chính cũng như đội ngũ kế toàn cần phải nắm rõ những quy tắc quản lý tiền mặt và lưu ý tới những dòng tiền trong công ty hoặc doanh nghiệp.

Quản lý dòng tiền theo từng khoản tách biệt


Dòng tiền là sự lưu thông ra, vào (thu hoặc chi) của tiền tệ trong một công ty hoặc doanh nghiệp. Việc lưu thông của dòng tiền liên quan tới sự vận chuyển của dòng tiền ròng và dòng tiền thuần.
Dòng tiền là sự lưu thông ra, vào (thu hoặc chi) của tiền tệ trong một công ty hoặc doanh nghiệp. Việc lưu thông của dòng tiền liên quan tới sự vận chuyển của dòng tiền ròng và dòng tiền thuần.

Trong hoạt động kinh doanh nói chung, không phải cứ nắm được doanh nghiệp hiện nay đang có bao nhiêu tiền và đã chi ra bao nhiêu đã được coi là quản lý tốt dòng tiền. Vì những hoạt động này hiện đang diễn ra liên tục và còn mang tính chất khác nhau như: Tiền lãi, lợi nhuận trong hoạt động kinh doanh, tiền hàng, những khoản tiền rủi ro. Và một điều cần thiết nữa đó chính là phải quản trị tiền mặt theo những nhóm khác nhau, tương ứng với mỗi một hoạt động kinh doanh khác nhau.

Với cách thức quản trị dòng tiền như vậy bạn không chỉ đảm bảo được tính bình ổn trong những hoạt động kinh doanh mà còn dễ dàng hơn trong việc tính toán được tổng thu và chi, lãi lỗ cũng như nắm bắt được những lỗ hổng khi lượng tiền thu và chi ra không tương thích với nhau

Lên kế hoạch thu và chi tương ứng theo thời gian

Quản trị dòng tiền một cách thông minh, hiệu quả, bạn nên tạo riêng cho mình một kế hoạch đơn giản bằng một bảng excel. Tạo dựng một bảng excel chi tiết và đầy đủ những dự kiến trong tương lai về những khoản tiền sẽ phải chi ra, những khoản dự trù cho những mốc thời gian cụ thể.

Một bảng kế hoạch tốt dành cho việc quản trị dòng tiền sẽ cho bạn biết rõ những chương trình chuẩn bị diễn ra như quảng cáo, hoặc những chương trình khuyên mại, từ đó trù bị trước cho những khoản chi. Từ đó tính toán hợp lý những khoản chi phí, không ảnh hưởng nhièu tới những khoản đã định liệu khác.

Chuẩn bị một khoản dự trù phát sinh


Cash Flow vô cùng quan trọng trong những kỳ phân tích tài chính, nó cho biết được sự thay đổi của tài khoản tiền mặt trong một doanh nghiệp.
Cash Flow vô cùng quan trọng trong những kỳ phân tích tài chính, nó cho biết được sự thay đổi của tài khoản tiền mặt trong một doanh nghiệp.

Điều cần chú ý khi quản trị dòng tiền mặt là luôn phải chuẩn bị một khoản bỏ ra để có thể dự trù cho những khoản rủi ro hoặc những khoản phát sinh bất ngờ làm ảnh hưởng tới hoạt đông kinh doanh.

Nếu như bạn không tính trước được những khoản vay này, khi có những sự cố phát sinh sẽ khiến cho bạn vay tiền không kịp. Hoặc những trường hợp phát sinh rủi ro đúng lúc gần hết tiền cũng sẽ khiến cho hoạt động kinh doanh gặp ảnh hưởng lớn. Đây được xem là lý do vì sao hay xảy ra những cuộc khủng hoảng trong nội bộ một công ty dù cho đó có là doanh nghiệp hay công ty lớn nếu như những sự cố và rủi ro phát sinh liên tiếp.

Dự báo dòng tiền ra và vào của doanh nghiệp

Dự báo dòng tiền vào và ra sẽ giúp cho doanh nghiệp chuẩn bị tốt nhất về ngân sách để chi trả cho những khoản phí, giúp doanh nghiệp không tốn quá nhiều thời gian trong việc rà soát lại sau khi có những số liệu thực tế.

Tổng kết

Hy vọng đối với bài viết trên, bạn đã hiểu hơn về định nghĩa Cash Flow và thế nào là dòng tiền ròng, dòng tiền thuần và những lưu ý, phương pháp giúp bạn quản trị dòng tiền một cách thông minh.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

KBSV chỉ ra 2 kịch bản cho thị trường chứng khoán tháng 5

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Mẹo xây nhà cấp 4 tại nông thôn chỉ với 250 triệu đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Tin mới cập nhật

TikTok bất ngờ thử nghiệm video 60 phút, lấn sang “sân chơi” của cả YouTube và Netflix

4 giờ trước

Tăng trưởng tín dụng ngân hàng có đang phụ thuộc vào bất động sản?

4 giờ trước

AI đã "thay đổi cuộc chơi" tài chính số như thế nào?

4 giờ trước

Các startup công nghệ cần làm gì để duy trì “cạnh tranh” trong bối cảnh kinh tế nhiều bất định?

4 giờ trước

Hàng chục tỷ cổ phiếu sắp được đổ ra thị trường

4 giờ trước