Cập nhật: Tân Hoàng Minh chính thức bỏ cọc lô đất "vàng" Thủ Thiêm

Chủ nhật, 30/01/2022-09:01
Nửa tháng sau khi ông Đỗ Anh Dũng gửi tâm thư, công ty con của Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã gửi đơn chính thức, đề nghị chấm dứt hợp đồng mua bán tài sản lô đất “vàng” Thủ Thiêm.

Liên quan đến vụ việc, đại diện Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản TP HCM cho biết, tâm thư mà ông Đỗ Anh Dũng gửi nửa tháng trước không thể xem là Tân Hoàng Minh đơn phương chính thức hợp đồng mua bán đã ký trước đó, bởi tâm thư này không hề có giá trị pháp lý. 

Chia sẻ với VnExpress chiều 28/1, theo đại diện Tân Hoàng Minh, hôm 25/1 vừa qua, Công ty Bất động sản Ngôi Sao Việt (đơn vị thuộc Tân Hoàng Minh) đã có văn bản chính thức xin bỏ cọc mua bán quyền sử dụng lô đất số 3-12 - lô đất mà công ty đã trúng đấu giá trước đó tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP Thủ Đức).

Từ bỏ số tiền cọc hơn 588 tỷ đồng

Trong văn bản gửi tới Thành Ủy, UBND, Cục Thuế và Trung tâm Phát triển quỹ đất, Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản của TP HCM, ông Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Bất động sản Ngôi Sao Việt thừa nhận, đây là bài học đắt giá cho các doanh nghiệp khi tham gia đấu giá đất sau này.

Cụ thể, lời của ông Hùng trong văn bản như sau: “Là doanh nghiệp Việt Nam, chúng tôi thấy rõ trách nhiệm của mình, luôn đặt lợi ích của đất nước lên trên lợi ích của doanh nghiệp. Khi thấy việc đấu giá sẽ dẫn đến những hệ lụy không tốt, chúng tôi sẵn sàng từ bỏ số tiền cọc gần 600 tỷ đồng nhằm đảm bảo một phần sự ổn định của thị trường bất động sản”.


Ông Đỗ Anh Dũng - Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh
Ông Đỗ Anh Dũng - Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh

Cũng trong văn bản này, theo đại diện doanh nghiệp khẳng định, phía công ty đã hoàn tất những thủ tục cũng như nghĩa vụ tham gia đấu giá lô đất 3-12 với hồ sơ năng lực. Ngoài ra, công ty cũng đã đóng đủ số tiền cọc là hơn 588 tỷ đồng. Thế nhưng, sau khi trúng đấu giá đất một thời gian, kết quả đã thu về nhiều dư luận trái chiều. Doanh nghiệp cũng tiếp thu ý kiến từ Bộ trưởng Bộ Tài chính tại kỳ họp Quốc hội bất thường lần thứ nhất vừa qua.

Theo nguồn tin của Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản (Sở Tư pháp TP.HCM) xác nhận, trung tâm đã nhận văn bản từ Công ty Ngôi Sao Việt và báo cáo UBND TP để xử lý vụ việc theo đúng quy trình. Công ty BĐS Ngôi Sao Việt cũng quyết định bỏ số tiền cọc hơn 588 tỷ đồng; đồng thời cam kết  tuân thủ luật chế tài về đơn phương chấm dứt hợp đồng theo quy định của pháp luật về đấu giá tài sản công.

Từng ghi nhận kỷ lục về mức giá

Ngày 12/10/2021, TP.HCM đã tổ chức bán đấu giá thành công 4 lô đất thuộc khu chức năng số 3, khu dân cư phía bắc thuộc Khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP Thủ Thiêm, TP.HCM). Tổng số tiền đấu giá lên tới 37.350 tỷ đồng, cao gấp 7 lần giá khởi điểm.

Cụ thể, 4 lô đất “vàng” này có số hiệu 3-5, 3-8, 3-9, 3-12 được các nhà đầu tư trúng thầu với mức giá lần lượt là 3.820 tỷ đồng, 4.000 tỷ đồng, 5.026 tỷ đồng và 24.500 tỷ đồng. Thời điểm đó, mức giá 24.500 tỷ đồng - tương đương 24,5 tỷ đồng/m2 mà công ty con của Tân Hoàng Minh đưa ra đã khiến nhiều người bất ngờ, ghi nhận mức giá kỷ lục chưa từng có. 


Ngày 12/10/2021, TP.HCM đã tổ chức bán đấu giá thành công 4 lô đất thuộc khu chức năng số 3, khu dân cư phía bắc thuộc Khu đô thị mới Thủ Thiêm.
Ngày 12/10/2021, TP.HCM đã tổ chức bán đấu giá thành công 4 lô đất thuộc khu chức năng số 3, khu dân cư phía bắc thuộc Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Nói về mức giá mình bỏ ra để trúng thầu, ông Đỗ Anh Dũng - Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh cũng cảm thấy vô cùng bất ngờ. Ông cho biết, tại thời điểm đấu thầu, có nhà đầu tư đã trả tới 20.000 tỷ đồng sau đó bỏ cuộc. Khi đó, chỉ còn một nhà đầu tư ngoại mà thôi.

Ông lo ngại mảnh đất đẹp nhất Thủ Thiêm sẽ về tay người nước ngoài, ông Dũng quyết trả giá cao hơn để giữ lại mảnh đất đó. Cuối cùng, Tân Hoàng Minh trúng thầu lô đất 10.000 m2 này với giá 24.500 tỷ đồng.

Tuy nhiên, đến ngày 11/1, ông Dũng đã có "tâm thư" gửi tới lãnh đạo cấp cao Đảng, Nhà nước, bày tỏ nguyện vọng được tự nguyện đơn phương chấm dứt hợp đồng mua bán đấu giá tài sản lô đất 3-12

Có tổ chức đấu giá lại lô đất này hay không?

Luật Đấu giá tài sản quy định, việc hủy hợp đồng sẽ dẫn tới việc hủy kết quả đấu giá. Nếu như phía Tân Hoàng Minh, Trung tâm quỹ đất (Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM) và Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản (Sở Tư pháp TP.HCM) đạt được thỏa thuận, các cơ quan có liên quan sẽ trình hồ sơ lên UBND TP HCM. UBND TP sau khi xem xét kỹ lưỡng sẽ ban hành quyết định hủy quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá trước đây.

Điều 73 Luật Đấu giá tài sản quy định: Sau khi hợp đồng mua bán chấm dứt, quyền sử dụng lô đất 3-12 sẽ khôi phục như tình trạng ban đầu, tức là được trả về Trung tâm Quỹ đất TP.HCM quản lý chứ không phải doanh nghiệp trả giá cao thứ hai là Công ty Capital One Financial.


4 lô đất “vàng” này có số hiệu 3-5, 3-8, 3-9, 3-12 được các nhà đầu tư trúng thầu với mức giá lần lượt là 3.820 tỷ đồng, 4.000 tỷ đồng, 5.026 tỷ đồng và 24.500 tỷ đồng.
4 lô đất “vàng” này có số hiệu 3-5, 3-8, 3-9, 3-12 được các nhà đầu tư trúng thầu với mức giá lần lượt là 3.820 tỷ đồng, 4.000 tỷ đồng, 5.026 tỷ đồng và 24.500 tỷ đồng.

Cũng theo Điều 51 của Luật này, Capital One Financial chỉ được công nhận là trúng đấu giá nếu ông Dũng từ chối công bố ngay trong buổi đấu giá ngày 12/10. Bên cạnh đó, mức giá mà Capital One Financial trả trong lần thứ 69 cộng thêm khoản tiền đặt trước là 24.388,5 tỷ đồng - vẫn chưa bằng giá đã trả của Tân Hoàng Minh. Ngoài ra, Luật cũng nêu rõ người trả giá liền kề phải chấp nhận mua tài sản đấu giá mới được xét là người tiếp quản lô đất 3-12.

Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản TP.HCM cho biết, việc tổ chức đấu giá lại lô đất sẽ phụ thuộc vào quyết định của chính quyền thành phố, và không bắt buộc. 

Trước đó, trong buổi đấu giá ngày 10/12/2021, ông Lê Hòa Bình - Phó chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, phiên đấu giá các lô đất tiếp theo thuộc Khu đô thị mới Thủ Thiêm Dự kiến diễn ra vào tháng 1 năm nay. Tuy nhiên, những lô đất đưa ra đấu giá đều có diện tích lớn. Ngoài ra, mức giá khởi điểm có thể sẽ không thấp hơn mức giá đã đưa ra trong phiên đấu giá trước đó. 
 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Cổ đông lo giá cổ phiếu giảm khi nhiều ngân hàng chia cổ tức

6 giờ trước

Trung tâm thương mại TP.HCM "đắt" khách thuê

6 giờ trước

Hà Nội có mức sống đắt đỏ nhất Việt Nam: Gia đình 4 người chi 30 triệu/tháng vẫn thấy thiếu

6 giờ trước

Bí quyết tạo prompt nhằm tận dụng sức mạnh của chatbot AI

6 giờ trước

Các công ty chứng khoán gia tăng sức nóng "cuộc đua" tăng vốn

7 giờ trước