Tổng hợp các cách chống thấm tường bằng xi măng hiệu quả

Thứ sáu, 13/05/2022-15:05
Việc thấm nước không những làm mất mỹ quan cho kiến trúc của nhà bạn. Mà về lâu dài còn là mối hiểm họa lớn cảnh báo cho tình trạng xuống cấp của ngôi nhà. Để khắc phục được triệt để việc thấm dột và ngăn ngừa tường bị mốc có hiệu quả, bạn cần phải khảo sát kỹ, nắm bắt nguyên nhân và có biện pháp khắc phục, chống thấm tường nhà. Hãy tìm hiểu cách chống thấm tường bằng xi măng trong bài viết sau.

Tại sao nên chống thấm bằng xi măng?

Sau khi các công trình xây dựng đã được hoàn thành, bước quét chống thấm lên bề mặt của tường bằng xi măng là rất quan trọng không thể bỏ qua. Ngoài việc tăng tính mỹ quan cho công trình nó còn có khả năng chống thấm rất hiệu quả. Hơn thế, còn giúp cho ngăn ngừa được hơi ẩm và nước có thể thẩm thấu vào bên trong làm giảm tuổi thọ công trình.

Khi xử lý chống thấm bằng xi măng, bạn cần chú ý lựa chọn các loại xi măng phù hợp với công trình. Hiện nay, chống thấm nước bằng xi măng có nhiều cách thức đa dạng như: dùng xi măng có hai thành phần, keo sữa và xi măng, ngâm trong nước xi măng loãng, kết hợp với các chất phụ gia như sika, sơn chống thấm sẽ pha hoặc trộn với xi măng.


Chống thấm bằng xi măng là phương pháp thông dụng hiện nay
Chống thấm bằng xi măng là phương pháp thông dụng hiện nay

Ngoài ra, còn một yếu tố cực kỳ quan trọng khi quét lớp chống thấm xi măng là tiêu chuẩn định mức ngâm nước xi măng. Cần lưu ý nắm bắt quy trình kỹ thuật để xi măng phát huy được hết hiệu quả chống thấm.

Những lưu ý khi chống thấm tường bằng xi măng

Trong cách chống thấm tường bằng xi măng, cần lưu ý:

  • Tường nhà phải được kiểm tra kỹ lưỡng trước khi tiến hành thi công. Phát hiện được các vết nứt, các lỗ, các khu vực vữa yếu.
  • Đối với các vết nứt và lỗ cần đục thành hình chữ V với độ sâu khoảng 1,5 – 2 cm.
  • Trát kín bằng các vật liệu chống thấm như: Phụ gia chống thấm trộn xi măng, thanh trương nở,…
  • Đối với những khu vực hồ vữa yếu hoặc lồi lõm phải được đục bỏ đi rồi mới dùng vật liệu chống thấm trát cho phẳng.
  • Vệ sinh sạch sẽ trên bề mặt tường bằng nước, chải sắt, máy hút bụi công nghiệp,… Để đảm bảo tăng độ bám dính tối đa cho các vật liệu chống thấm.
  • Tiến hành thi công sử dụng nguyên liệu chống thấm phù hợp.
  • Để chống thấm một cách đạt hiệu quả. Thì việc chọn chất liệu xây dựng thích hợp là thật sự cần thiết, như vật liệu chống thấm dạng phun xịt.
  • Sử dụng các vật liệu sơn có khả năng chống thấm cao. Khả năng chống thấm ở bên trong lẫn bên ngoài ngôi nhà dưới tác động ánh sáng mặt trời.
  • Sử dụng xi măng có độ kết dính và tính bao phủ cao. Khi quét lên tường sẽ làm nâng cao khả năng chống thấm.
  • Hoặc cũng có thể sử dụng những chất phụ gia chống thấm khác để làm giảm khả năng bị bong tróc và dột khi xây dựng.

Tìm hiểu về xi măng chống thấm

Xi măng chống thấm là gì

Xi măng chống thấm là một loại vật liệu xây dựng được sản xuất dựa trên dây chuyền hiện đại có các công nghệ tiên tiến nhất. Sản phẩm được chế biến để có thể thích ứng với điều kiện tự nhiên, khí hậu tại Việt Nam. Sản phẩm do chính những kỹ sư hóa học Việt Nam sản xuất từ các nguyên liệu tự nhiên, gần gũi với người sử dụng, hơn thế loại xi măng này còn rất dễ dàng thi công và sử dụng.

Xi măng có các thành phần chính là xi măng, các loại chất phụ gia chống thấm, vật liệu chống co ngót và hóa chất phụ trợ thêm.


Xi măng chống thấm là một loại vật liệu xây dựng được sản xuất dựa trên dây chuyền hiện đại có các công nghệ tiên tiến nhất
Xi măng chống thấm là một loại vật liệu xây dựng được sản xuất dựa trên dây chuyền hiện đại có các công nghệ tiên tiến nhất

Ưu điểm

- Sở hữu lớp màng liên kết hết sức chặt chẽ, sản phẩm đem lại hiệu quả chống thấm cực kỳ tối ưu cho mọi công trình. Theo nhiều thí nghiệm trong môi trường khép kín của các chuyên gia, bình quân một lớp tường dùng vật liệu chống thấm có thể hoạt động rất hiệu quả trong khoảng 50 năm, tiết kiệm không nhỏ chi phí cho gia chủ.

- Xi măng chống thấm sử dụng rất dễ dàng, đặc biệt là khả năng thay thế và sửa chữa vô cùng nhanh chóng. Giá thành chỉ tương đương các loại xi măng xây dựng thông thường.

- Xi măng chống thấm có khả năng khắc phục được tình trạng muối hóa, ăn mòn và nồm ẩm, giữ cho bề mặt của công trình luôn sạch đẹp.

Hạng mục tiêu chuẩn

Hiện nay, xi măng chống thấm đang được rất nhiều các nhà thầu cũng như gia chủ tin dùng và giao phó lại cho đội ngũ thi công của mình bởi hiệu quả đáng tin cậy.

Sản phẩm hỗ trợ cải tạo lại tường bê tông, xử lý các khu vực thường xuyên có xuất hiện ẩm mốc. Có thể trám đè lên những vết không thể khắc phục được như vết sơn loang, muối trắng, diệt trừ hết mọi tế bào gây nấm mốc.

Xi măng chống thấm là loại vật liệu xây dựng với độ bền cao, không bị oxy hóa trong không khí, tránh được tình trạng rạn nứt do thời tiết, đảm bảo tính mỹ quan của công trình.

Xi măng chống thấm rất đa dạng, có thể sử dụng theo ý định của gia chủ ở các phần khác nhau của công trình như chống thấm phần móng thì sẽ giúp ngăn tình trạng nước ngấm từ sàn, chống thấm cho chân tường, cổ ống xuyên sàn.


Xi măng chống thấm là loại vật liệu xây dựng với độ bền cao
Xi măng chống thấm là loại vật liệu xây dựng với độ bền cao

Các cách chống thấm tường bằng xi măng hiệu quả

Cách chống thấm tường nhà mới xây

Đối với từng công trình xây dựng hiện đại ngày nay thì mỗi hạng mục chống thấm cho tường nhà nói riêng và các hạng mục chống thấm cho công trình nói chung luôn phải được chú trọng xử lý ngay từ lúc mới thi công để nâng cao độ bền vững cho ngôi nhà. Vững chắc trước tác động của môi trường và tạo cảm giác yên tâm cho người sử dụng. Ngoài ra, việc chống thấm cho ngôi nhà ngay từ khi mới xây sẽ mang đem lại hiệu quả tuyệt đối và tiết kiệm được cả về thời gian, công sức và tiền bạc cho gia đình.


Chống thấm tường nhà mới xây là điều cực kỳ cần thiết
Chống thấm tường nhà mới xây là điều cực kỳ cần thiết

Tùy thuộc điều kiện kinh tế cũng như chất lượng và sự phù hợp của từng loại vật liệu xây dựng. Bạn có thể lựa chọn cho căn nhà của mình những loại nguyên vật liệu phù hợp nhất để tránh rủi ro. Cũng như tiết kiệm được một khoản chi phí mà vẫn bảo đảm chống thấm có hiệu quả cho ngôi nhà.

Những bức tường được trát hồ vữa khi khô sẽ co lại tạo nên các vết nứt chân chim. Nếu gặp trời mưa, nước sẽ ngấm qua các khe nứt chân chim dẫn đến mốc tường. Do vậy, sau khi trát tường xong thì phải quét ngay lớp xi măng nguyên chất lên mặt tường. Lớp xi măng khuyên chất sẽ lấp kín các lỗ nhỏ và khe hở, tạo nên 1 khối nguyên chất làm tăng khả năng chống thấm. Muốn tường nhà sạch hết màu đen của xi măng. Với cách chống thấm tường bằng xi măng, bạn nên dùng nước vôi pha với xi măng trắng để quét lên.

Cách chống thấm tường nhà vào mùa mưa

Trước tiên bạn cần phải kiểm tra hệ thống đường ống nước trong nhà, thật kỹ từng vị trí.

Cách chống thấm tường bằng xi măng cho sân thượng, chống thấm mái

Với mục đích bền lâu khoảng từ 40 – 50 năm thì bạn nên sử dụng màng khò nóng chống thấm dày 3mm, dán vén lên chân tường khoảng 15-20 cm. Những vị trí của ống thoát sàn, hộp kỹ thuật có thể cán lớp hồ vữa chống thấm 2 thành phần.

Cách chống thấm cho nhà vệ sinh

Cũng giống như chống thấm ở sân thượng. Bạn cần vệ sinh sạch sẽ trước khi tiến hành thi công. Có thể sử dụng loại sơn chống thấm pha với xi măng cho công đoạn này.

Chống thấm cho cổ trần bị rạn nứt

Bước 1: Đục vết nứt rộng ra khoảng 3 – 4 cm rồi vệ sinh thật sạch sẽ.

Bước 2: Sử dụng hồ dầu kết nối Latex quét lên 1 lớp. Sau đó dùng vữa chống thấm 2 thành phần để trám lên.

Bước 3: Đợi cho lớp vữa trát khô thì lăn 2 lượt sơn chống thấm đàn hồi CT-04. Mỗi lượt cách nhau khoảng 30 phút.


Các vết nứt ảnh hưởng lớn đến ngôi nhà nhất là vào mùa mưa
Các vết nứt ảnh hưởng lớn đến ngôi nhà nhất là vào mùa mưa

Cách chống thấm tường bằng xi măng với tường ngoài khi bị rạn nứt 

Bước 1: Bạn cần cạo đi các bụi bẩn, rêu mốc rồi thực hiện vệ sinh sạch sẽ.

Bước 2: Sử dụng Rulo để lăn 2 lớp sơn chống thấm cho trần nhà bằng hệ trộn xi măng CT-03. Chờ 1 ngày sau rồi lăn thêm 2 lớp sơn chống thấm đàn hồi CT-04.

Điều này sẽ giúp cho tường chịu được các tia cực tím. Tránh cho tường không bị rạn nứt trở lại. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng loại vữa chống thấm Composite. Đây chính là vật liệu chống thấm tiên tiến hiện nay, có đầy đủ các tính năng chống thấm, thường được sử dụng để chống thấm bể chứa, bể bơi, sàn mái, ban công… Sau khi sử dụng các phương pháp trên, bạn cần lưu ý khoảng vài tháng kiểm tra ống nước 1 lần để có thể phát hiện rò rỉ nước, khắc phục kịp thời.


Chống thấm ngay từ tường ngoài sẽ mang đến hiệu quả bảo vệ tốt nhất
Chống thấm ngay từ tường ngoài sẽ mang đến hiệu quả bảo vệ tốt nhất

Chống thấm tường nhà cũ

Đối với các bức tường bị thấm ở căn nhà cũ xuống cấp, cần tiến hành các bước:

Bước 1: Tiến hành cạo sạch lớp sơn bị bong tróc trên tường. Tiếp đó vệ sinh sạch những vị trị bị thấm, thông thường sẽ hình thành lớp rong rêu bao phủ.

Bước 2: Tìm ra những kẽ hở, vết nứt lớn do vật liệu xây dựng lâu ngày bị co giãn.

Bước 3: Dùng hồ vữa để trám các vết hở này lại. Và sử dụng bột chuyên dụng dành cho loại tường ngoại thất.

Bước 4: Sau đó xử lý bằng loại sơn chống thấm. Phủ một đến hai lớp sơn chuyên chống thấm. Với điều kiện bề mặt sơn cần được vệ sinh sạch sẽ và khô thoáng, độ ẩm tại vị trí này của tường phải nhỏ hơn 16%. Bước này sẽ được thực hiện khi đã làm sạch tường cũ. Nếu không thì chất lượng của lớp sơn mới sẽ không đảm bảo.


Các ngôi nhà cũ lâu năm thì tường rất dễ bị thấm nước
Các ngôi nhà cũ lâu năm thì tường rất dễ bị thấm nước

Cách chống thấm tường bằng xi măng cho trần nhà

Trần nhà cũng là khu vực rất dễ bị thấm và xuống cấp. Nguyên nhân chính đến từ việc ống thoát nước chạy trong sàn hay hộp kỹ thuật bị hư hỏng, vỡ. Hoặc do sàn (đặc biệt là sàn nhà vệ sinh hoặc trên tầng tượng) xử lý chống thấm ở các bước đầu không tốt.

Để xử lý chống thấm cho trần nhà. Đầu tiên, bạn cần xác định vị trí gây ra hiện tượng ngấm nước ở trần. Nếu nguyên nhân nằm ở đường ống nước, bạn cần phải thay mới hoặc đấu nối lại ống.

Còn nếu nguyên nhân nằm ở lớp sàn chống thấm chưa đảm bảo, bạn cần:

  • Làm sạch bề mặt như với chống thấm tường.
  • Trám những vết nứt, hở bằng hỗn hợp xi măng, chất chống thấm và cát.
  • Tiếp theo tiến hành phủ lên lớp chống thấm hoặc có thể lát gạch mới. Với nhà vệ sinh, bạn cần lưu ý quét lớp chống thấm lên trên chân tường khoảng 30cm. Vì đây cũng là vị trí rất dễ bị thấm do tiếp xúc với nước nhiều. Tiếp đó cán lớp vữa xi măng có trộn chất chống thấm lên vị trí này để tạo dốc giúp thu nước về sàn rồi lát gạch như cũ.

Hy vọng rằng bài viết sẽ cho bạn cái nhìn tổng quan về các cách chống thấm tường bằng xi măng triệt để và nắm rõ các quy trình chống thấm hiệu quả cho căn nhà của mình. Để từ đó bảo vệ ngôi nhà bền bỉ theo thời gian.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tuổi Tuất hợp hướng nào? Mẹo phong thủy để chọn hướng nhà, hướng phòng mang lại may mắn, tài lộc

Tuổi Ngọ hợp hướng nào để mua nhà, sắp xếp phòng ngủ, phòng bếp cho phù hợp?

Người mệnh Mộc hợp hướng nào để công danh thuận lợi, tình duyên suôn sẻ?

Choáng ngợp với những dinh thự cao cấp bậc nhất của dàn sao Hong Kong

Khám phá cơ ngơi ngoài đời xịn sò của dàn diễn viên trong phim "Đào, Phở và Piano"

Chiêm ngưỡng những căn penthouse sang - xịn - mịn của các Hoa và Á hậu Việt

Biệt thự của sao Việt được "thay áo" đón Tết Giáp Thìn: Góc nào cũng thấy hơi thở mùa xuân, có món decor “đi phượt” gần 2000km

"Mục sở thị" cơ ngơi bề thế của dàn phu nhân Vbiz: Biệt thự dát vàng, sang như khách sạn 5 sao lại nằm toàn ở những khu đất vàng

Tin mới cập nhật

Cuộc đua sôi nổi trên thị trường thương mại điện tử

12 phút trước

ĐHCĐ Bidiphar (DBD): Kế hoạch doanh thu chạm mốc 2.000 tỷ đồng, cổ tức tối thiểu 20%

12 phút trước

Trong 4 tháng đầu năm gần 9,3 tỷ USD nguồn vốn FDI đổ vào Việt Nam

12 phút trước

TS. Cấn Văn Lực: Chúng ta nên tiếp cận Fintech theo nghĩa rộng

12 phút trước

Thị trường tháng 5 vẫn hứa hẹn nhiều cơ hội đầu tư hấp dẫn

12 phút trước