Cách bố trí ổ cắm điện trong nhà đảm bảo an toà và tính thẩm mỹ

Thứ hai, 19/07/2021-10:07

Làm thế nào để bố trí ổ cắm điện trong nhà sao cho hợp lý, an toàn lại đạt được tính thẩm mỹ? Đây là câu hỏi của nhiều gia đình khi thiết kế sơ đồ đường điện cho ngôi nhà, căn hộ mới xây của mình. Để trả lời cho câu hỏi này, mời bạn theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu về cách bố trí đường điện trong nhà thông minh nhất!

Tiêu chí về cách bố trí ổ cắm điện trong nhà

Trước tiên, bạn cần biết cách bố trí ổ cắm điện trong nhà sao cho an toàn. Sau đây là các tiêu chí về bố trí ổ cắm điện trong nhà cơ bản nhất.

Tiêu chí về ổ cắm trong nhà

  • Khi chọn lựa các loại ổ cắm để nối đường điện trong nhà, cần chú ý tới một số tiêu chí bao gồm:
  • Lựa chọn sản phẩm ổ cắm điện đến từ các thương hiệu uy tín và được nhiều người tin dùng. Hiện nay có rất nhiều sự lựa chọn ổ cắm điện đẹp, đa dạng mẫu mã cho bạn lựa chọn.
  • Không nên mua những loại ổ cắm có phần vỏ mỏng, dây nối lỏng lẻo bởi như vậy sẽ làm tăng nguy cơ cháy, chập điện.
  • Hãy lựa chọn ổ cắm điện và phích cắm tương thích với nhau. Một tiêu chí nữa chính là chúng cần phù hợp với công suấ điện của các thiết bị mà gia đình bạn đang sử dụng.
  • Nên sử dụng các loại ổ cắm có cực tiếp đất an toàn.
  • Có nhiều loại ổ cắm có công tắc khá tiện lợi mà bạn có thể lựa chọn.
  • Nên lắp từ 2 - 4 ổ cắm điện loại 15A cho mỗi phòng.
  • Đối với các không gian đặc biệt cso nước như phòng vệ sinh, gần bồn rửa có nước, cần mua các loại ổ cắm chịu được nước hoặc có nắp đậy bên ngoài, đặt ở những nơi ít nguy hiểm để tránh nguy cơ chập điện.
  • Cần thiết kế các loại ổ cắm riêng cho các thiết bị công suất lớn như tủ lạnh, bếp điện, máy giặt, bình nóng lạnh, ...
  • Các ổ cắm điện cần được lắp đặt với dây điện âm tường tạo tính thẩm mỹ cho ngôi nhà.

Ảnh 1: Khi thiết kế ổ cắm điện trong nhà cần chú ý tới 2 vấn đề an toàn và thẩm mỹ
Ảnh 1: Khi thiết kế ổ cắm điện trong nhà cần chú ý tới 2 vấn đề an toàn và thẩm mỹ

Tiêu chí khoảng cách và chiều cao ổ cắm điện

Ngoài việc lựa chọn các loại ổ cắm điện phù hợp, bạn cũng cần lưu ý về khoảng cách và chiều cao ổ cắm điện đạt chuẩn an toàn.

Điều này phụ thuộc vào nhu cầu sử dụng đa dạng của các hộ gia đình cũng như cách thiết kế nội thất trong nhà. Thông thường, đối với các công trình nhà ở thì ổ điện thường được đặt cách mặt đất từ 1.2m - 1.5m. Đặc biệt, đối với các gia đình có trẻ nhỏ thì chiều cao lắp đặt công tắc điện tối thiểu là 1.5m để đảm bảo sự an toàn cho các bé.

Cách bố trí công tắc điện trong nhà cần đảm bảo các tiêu chí:

  • Dây điện nối ngầm đến ổ cắm và công tắc phải bắt nguồn từ đường trục nằm ngang và đường dây này cần phải bố trí thẳng đứng với bảng điện, công tắc hay ổ điện.
  •  Dây điện phải cách cửa sổ, cửa ra vào ít nhất 10cm.
  • Công tắc đèn chính cần phải bố trí gần cửa ra vào ở độ cao 70-90cm.
  • Công tắc bật đèn trong phòng chứa đồ nên được đặt ở tường hành lang.
  • Công tắc cho các phòng ngủ, phòng ăn, phòng bếp nên được lắp đặt ở bên trong các phòng tạo sự riêng tư, thoải mái.
  • Ổ cắm ở các phòng nên được thiết kế cách sàn 30cm, công tắc cách sàn 90cm.

Ảnh 2: Bạn nên lưu ý về khoảng cách và chiều cao ổ cắm điện đạt chuẩn an toàn.
Ảnh 2: Bạn nên lưu ý về khoảng cách và chiều cao ổ cắm điện đạt chuẩn an toàn.

Hướng dẫn cách bố trí ổ cắm điện theo từng không gian nhà ở

Ngoại trừ tính an toàn thì tính thẩm mỹ cũng là một khía cạnh mà các gia đình lưu tâm đến khi thiết kế ổ cắm điện trong nhà. Cùng chúng tôi tìm hiểu cách bố trí điện trong nhà phù hợp với từng không gian phòng vừa tiện lợi vừa đẹp nhất.

Bố trí ổ cắm phòng khách

Phòng khách là không gian tiếp khách cũng như giải trí dành cho các thành viên gia đình nên có nhiều thiết bị sử dụng điện lớn, có thể kể đến như TV, hệ thống chiếu sáng, loa, điều hòa, quạt, ...

Như vậy, chúng ta cần lắp đặt ít nhất là 3 ổ cắm gần TV dành cho TV, loa và 1 ổ dự phòng. Gần ghế sofa cần lắp 2 ổ sạc đôi để cắm sạc điện thoại, máy tính bảng, quạt máy hoặc máy lọc không khí.


Ảnh 3: Để đảm bảo tính thẩm mỹ, các ổ cắm có thể thiết kế nằm cố định đằng sau các thiết bị, các đường dây điện được cuộn lại gọn gàng. 
Ảnh 3: Để đảm bảo tính thẩm mỹ, các ổ cắm có thể thiết kế nằm cố định đằng sau các thiết bị, các đường dây điện được cuộn lại gọn gàng. 

Để đảm bảo tính thẩm mỹ, các ổ cắm có thể thiết kế nằm cố định đằng sau các thiết bị, các đường dây điện được cuộn lại gọn gàng. Đặc biệt, các ổ cắm dành cho những thiết bị không sử dụng thường xuyên như quạt cây, máy lọc không khí cần được bố trí cách sàn ít nhất 30cm.

Bố trí ổ cắm điện trong phòng ngủ

Dù phòng ngủ là không gian có chức năng thư giãn, nghỉ ngơi nhưng vẫn nên bố trí nhiều ổ cắm phục vụ các thiết bị và nhu cầu cá nhân của người sử dụng. Ít nhất ở hai bên đầu giường có hai ổ điện đôi để cắm đèn ngủ, sạc điện thoại.


Ảnh 4: Khi bố trí ổ cắm điện trong nhà, cần ít nhất ở hai bên đầu giường có hai ổ điện đôi để cắm đèn ngủ, sạc điện thoại.
Ảnh 4: Khi bố trí ổ cắm điện trong nhà, cần ít nhất ở hai bên đầu giường có hai ổ điện đôi để cắm đèn ngủ, sạc điện thoại.

Một số phòng ngủ có TV, nên thiết kế ổ cắm ẩn phía sau TV. Ổ cắm dành cho điều hòa nên được bố trí gần cửa sổ, vị trí thường thấy của điều hòa, tránh tình trạnh đi dây chằng chịt. Ngoài ra, nếu có bàn học, bạn cũng nên trang bị ổ điện 3 - 4 lỗ. Cần thêm một vài ổ điện khác xung quanh phòng dành cho quạt điện, máy hút bụi, ...

Bố trí ổ cắm điện phòng bếp

Vì đặc thù về công năng, có thể nói phòng bếp là nơi cần nhiều ổ cắm điện nhất trong nhà.  Bởi trong một căn bếp có rất nhiều thiết bị sử dụng điện liên tục như tủ lạnh, máy lọc nước, máy hút mùi, nồi cơm điện, lò vi sóng, ... Một số gia đình hiện đại còn đầu tư cho căn bếp của mình máy rửa bát, máy xay đa năng, máy pha cafe, ... và nhiều thiết bị khác.

Cần ít nhất 4 - 5 ổ cắm điện thiết kế chuyên dụng điện công suất lớn cho các thiết bị sử dụng điện công suất lớn. Bố trí ổ cắm điện phía sau tủ lạnh. Đối với những gia đình sử dụng  bếp điện, cần có đường dây và ổ cắm riêng. Gần bàn ăn cần 2 ổ cắm điện để cắm nồi điện, quạt điện, bếp từ ăn lẩu hay sạc điện thoại.


Ảnh 5: Nên bố trí máy rửa bát trong tủ hoặc khu vực riêng, không thấm nước để đảm bảo tính an toàn
Ảnh 5: Nên bố trí máy rửa bát trong tủ hoặc khu vực riêng, không thấm nước để đảm bảo tính an toàn

Cuối cùng là bộ ổ điện gồm 4-5 lỗ đặt ở vị trí thuận tiện cho các thiết bị như nồi cơm, ấm đun nước, máy xay sinh tố. Nếu có dự định trang bị máy rửa bát cho phòng bếp, bạn cũng nên tính toán, dự trù vị trí đặt thiết bị và ổ cắm cho thiết bị này.

Các chuyên gia khuyên rằng nên bố trí máy rửa bát trong tủ hoặc khu vực riêng, không thấm nước để không ảnh hưởng đến vẻ đẹp và độ an toàn của cả phòng bếp.

Bố trí ổ cắm điện phòng tắm, nhà vệ sinh

Một phòng tắm cơ bản sẽ cần có đủ ổ cắm điện cho bình nóng lạnh, quạt thông gió. Nếu bố trí máy giặt trong phòng tắm, nên lắp đặt thêm ổ cắm cách vòi nước 50 - 60cm. Có thêm hai ổ cắm đôi gần bồn rửa mặt cho các thiết bị nhỏ như máy sấy tóc, máy cạo râu, tông đơ, bàn chải điện, ...


Ảnh 6: Phải đặc biệt chú ý vị trí để đảm bảo an toàn, tránh xảy ra rò rỉ điện, cháy nổ, tiếp xúc trực tiếp với nước.
Ảnh 6: Phải đặc biệt chú ý vị trí để đảm bảo an toàn, tránh xảy ra rò rỉ điện, cháy nổ, tiếp xúc trực tiếp với nước.

Khi lắp đặt ổ cắm điện trong phòng tắm, cần đặc biệt chú ý vị trí để đảm bảo an toàn, tránh xảy ra rò rỉ điện, cháy nổ, tiếp xúc trực tiếp với nước.

Lưu ý khi sử dụng ổ cắm điện hợp lý, đúng kỹ thuật

Ổ cắm điện cũng như các thiết bị điện khác yêu cầu sự cẩn trọng khi sử dụng, nếu không có thể gây ra những tai nạn nguy hiểm, đáng tiếc. Dưới đây là một số lưu ý khi sử dụng ổ cắm điện.

  • Hãy tắt các thiết bị sử dụng điện trước khi cắm và rút phích điện của thiết bị đó ra. Làm thế sẽ đảm bảo các ổ cắm không bị phát sinh tia lửa điện nhằm đảm bảo an toàn cho người sử dụng.
  • Khi cắm phích cắm điện vào ổ cắm, cần cắm chắc chắn, tránh để ổ cắm ở tình trạng lỏng lẻo. Khi rút ra cũng cần thao tác dứt khoát, tuyệt đối ko nắm vào dây phích mà phải cầm vào đầu phích cắm điện.
  • Trong một ổ cắm điện, không nên sử dụng quá nhiều thiết bị điện một lúc, dễ dẫn đến tình trạng  quá tải điện, chập điện cháy nổ, ảnh hưởng đến hệ thống điện của căn nhà
  • Không sử dụng tay ướt khi cắm phích điện. Công tắc, ổ cắm điện phải đặt ở vị trí có thể thao tác dễ dàng và nên bố trí ổ cắm nằm ngoài tầm với của trẻ em. Đối với các ổ cắm chuyên dụng ở tầm thấp thì phải có nắp đẩy bảo vệ khi không sử dụng tới.
  • Nếu xảy ra tình trạng phích cắm hoặc ổ cắm bị hở điện hay hỏng hóc, cần phải sửa chữa ngày và không sử dụng chúng khi chưa khắc phục.
  • Thường xuyên kiểm tra các thiết bị điện và các ổ cắm điện để kịp thời sửa chữa nếu có hỏng hóc và thay mới khi chúng bị lỏng lẻo, không sử dụng được nữa.
  • Nên sử dụng những ổ cắm, công tắc và phích điện có chất lượng tốt của những nhà sản xuất có uy tín như AC, Comet, Clipsal, Panasonic... Vì ở đây, các sản phẩm được sản xuất và kiểm tra theo tiêu chuẩn quốc tế.
  • Không dội nước vào ổ cắm nếu xảy ra tình trạnh cháy. Bạn nên bình tĩnh cúp cầu dao để ngắt nguồn điện sau đó mới dùng nước hay các thiết bị khác để dập lửa.

Ảnh 7: Cắm dây chắn chắn, tránh tình trạng lỏng lẻo gây rò rỉ điện
Ảnh 7: Cắm dây chắn chắn, tránh tình trạng lỏng lẻo gây rò rỉ điện

Trên đây là toàn bộ thông tin về cách bố trí ổ cắm điện trong nhà sao cho đảm bảo an toàn và phù hợp thẩm mỹ. Cảm ơn bạn đã theo dõi, hãy để lại một like hoặc share nếu bạn thấy bài viết hữu ích nhé!

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tuổi Ngọ hợp hướng nào để mua nhà, sắp xếp phòng ngủ, phòng bếp cho phù hợp?

Người mệnh Mộc hợp hướng nào để công danh thuận lợi, tình duyên suôn sẻ?

Choáng ngợp với những dinh thự cao cấp bậc nhất của dàn sao Hong Kong

Khám phá cơ ngơi ngoài đời xịn sò của dàn diễn viên trong phim "Đào, Phở và Piano"

Chiêm ngưỡng những căn penthouse sang - xịn - mịn của các Hoa và Á hậu Việt

Biệt thự của sao Việt được "thay áo" đón Tết Giáp Thìn: Góc nào cũng thấy hơi thở mùa xuân, có món decor “đi phượt” gần 2000km

"Mục sở thị" cơ ngơi bề thế của dàn phu nhân Vbiz: Biệt thự dát vàng, sang như khách sạn 5 sao lại nằm toàn ở những khu đất vàng

Cận cảnh biệt thự nhà vườn 1.000m2 của "Đại gia chân đất" Quang Tèo: 50% giá trị căn biệt thự là quà tặng của fan

Tin mới cập nhật

Gen Z cùng xu hướng học đầu tư chứng khoán, quyết không để tiền nhàn rỗi

8 giờ trước

Sáng cửa thuê, mua nhà ở xã hội

11 giờ trước

Việt Nam phát triển thương mại điện tử chưa bền vững

11 giờ trước

Trợ lực nào cho cổ phiếu bất động sản tăng giá?

15 giờ trước

Các nhà sáng tạo nội dung bị ảnh hưởng ra sao nếu Mỹ cấm TikTok?

16 giờ trước