Bỏ ngay 6 thói quen tai hại khiến bạn "viêm màng túi" giữa thời điểm xăng tăng kỷ lục

Thứ sáu, 11/03/2022-14:03
Giá xăng có thể đạt đỉnh 30.000 đồng/lít khiến nhiều người khóc ròng. Ngay từ lúc này, hãy bỏ ngay 6 thói quen tai hại để có thể tiết kiệm xăng, tiết kiệm tiền cho bản giữa thời điểm xăng đang "nóng sốt".

Một trong những chủ đề được mọi người quan tâm nhất hiện nay chính là giá xăng dầu trong nước. Dự kiến trong phiên điều chỉnh hôm nay (11/3), giá xăng dự báo có thể lên tới 30.000 đồng/lít khiến nhiều người kêu than. Từ tối hôm qua đến giờ, trên mạng xã hội không ngừng lan truyền loạt ảnh mọi người xếp hàng dài, đem cả can đi đổ xăng.

Bên cạnh đó, cũng có những người tìm đến những phương pháp tiết kiệm xăng. Nếu muốn tiết kiệm xăng, tiết kiệm tiền, mọi người cần bỏ ngay 6 thói quen tai hại này.

1. Đổ xăng đầy bình

Hầu hết mọi người đi đổ xăng trước thời điểm tăng giá đều là đổ xăng cho đầy bình. Tuy nhiên, đây lại là sai lầm nhiều người mắc phải bởi khi đổ đầy bình thì người chịu thiệt chính là bạn.

Ở các cột bơm của cây xăng đều có cơ chế hút xăng ngược. Khi khách đổ đầy xăng chạm mép của vòi bơm thì cột bơm sẽ tự động điều khiển ngắt bơm. Khi đó, chỉ số xăng vẫn chạy, tiền vẫn tính cho bạn nhưng lượng xăng đổ vào bình sẽ ít hơn so với chỉ số hiển thị. 


Ảnh: minh họa
Ảnh: minh họa

Vì thế, thay vì đổ xăng đầy bình thì hãy đổ xăng với lượng vừa phải, ước lượng sao cho phù hợp với bình xăng của xe mình là được. Nếu xăng ít, xe nhẹ thì lượng tiêu thụ nhiên liệu cũng tiết kiệm hơn đáng kể.  

2. Không tắt máy khi dừng đèn đỏ

Nhiều người cho rằng, tắt máy khi dừng đèn đỏ, sau đó lại khởi động lại sẽ làm tiêu tốn nhiên liệu. Tuy nhiên, nếu bạn phải dừng đèn đỏ trên 30 giây thì hãy tắt máy xe. Việc tắt máy và khởi động lại so với để động cơ hoạt động trong suốt 30 giây đó sẽ tiết kiệm năng lượng hơn.

Nếu bạn ngại tắt máy đi rồi khởi động lại, bạn có thể sử dụng chức năng Idling Stop - tắt máy tạm thời khi xe đang hoạt động mà hầu hết các dòng xe đời mới gần đây đều có. Đây là mẹo tiết kiệm xăng khá đơn giản và hiệu quả mà không phải ai cũng biết.

3. Phi nhanh tới đèn đỏ

Khi nhìn thấy đèn đỏ phía trước hoặc biển báo dừng thì việc đầu tiên bạn cần làm là giảm ga càng sớm càng tốt. Việc để xe từ từ lăn bánh tới đèn đỏ sẽ tiết kiệm hơn nhiều so với vặn ga nhanh rồi lại dùng phanh để dừng lại.


Ảnh: minh họa
Ảnh: minh họa

Bên cạnh đó, sau khi chờ đèn đỏ, đèn xanh bật lên nhiều người có tâm lý sốt ruột đã vặn ga hết cỡ theo thói quen để xe vọt đi. Thực tế vào thời điểm này, càng vít ga bao nhiêu, xe càng tốn xăng bấy nhiêu. Để tiết kiệm xăng, bạn nên vặn ga từ từ cho đến khi đạt được tốc độ cần thiết. Một cú thốc ga sau khi dừng đèn đỏ có thể “ngốn” xăng gấp 4 lần so với bình thường.

Khi đi xe, nên tăng ga từ tốn, phối hợp với gài số nhịp nhàng, đi với tốc độ ổn định. Việc này không chỉ tiết kiệm xăng mà còn giúp bảo vệ động cơ và hộp số. 

4. Chở quá tải trọng xe

Chú ý tới tải trọng của xe là điều vô cùng quan trọng để tiết kiệm xăng trong thời điểm xăng dầu lên giá. Đối với xe máy, bất kỳ hãng xe nào cũng khuyên chỉ nên chở tối đa 2 người. Việc quy định tải trọng tối đa đều có lý do của nó.

Nguyên nhân bởi, khi xe phải chờ nhiều đồ nặng và cồng kềnh đồng nghĩa với việc động cơ sẽ phải tăng năng suất hoạt động, ngốn nhiên liệu nhiều hơn dẫn đến hao tốn xăng. Để tiết kiệm xăng và túi tiền của bạn, chỉ nên chở đồ nhẹ nhàng, không nên vượt tải trọng quy định.

Bên cạnh đó, cũng nên chú ý đến độ non căng của bánh xe. Nhiều thực nghiệm cho thấy, khi độ căng quy định của bánh xe giảm 20%, điều này có thể làm tiêu hao xăng thêm 10%. Muốn xe không hao xăng thì bạn phải bơm căng bánh xe theo áp suất quy định của nhà chế tạo xe.


Ảnh: minh họa
Ảnh: minh họa

Các xe máy đều có ghi chú áp suất ở lốp trước, lốp sau tiêu chuẩn in trong sổ bảo dưỡng xe hoặc in trên chắn xích gần khu vực bánh xe sau. Áp suất lốp đủ làm xe chạy nhẹ và hạn chế xe hao xăng. 

5. Khởi động vội vàng

Nhiều người có thói quen ngay khi mở khóa xe sẽ bấm đề máy rồi chạy luôn mà chưa kịp đợi xe khởi động xong. Thực tế, việc bấm đề ngay khi bật chìa khóa sẽ khiến xe hoạt động kém hiệu quả và tốn xăng hơn. 

Nguyên nhân bởi, khi vừa bật chìa khóa thì xe mới bắt đầu thực hiện dần dần các bước chuẩn bị cho việc khởi động. Nếu đề máy đột ngột sẽ làm ngắt quãng quá trình này. Khi nào nút báo sáng hiển thị trên đồng hồ tắt thì hãy khởi động xe, đây là cách tiết kiệm xăng vô cùng hiệu quả. 

Cũng tương tự như thế, sau khi bấm đề xe, để xe nổ máy trong khoảng 1 đến 2 phút rồi mới di chuyển. Việc này nhằm đảm bảo dầu mỡ được bơm tới những bộ phận của xe, giúp xe hoạt động tiết kiệm nhiên liệu hơn.   

5. Không bảo trì xe thường xuyên

Nhiều người vì sợ tốn tiền bảo trì mà thường bỏ qua những bước vệ sinh xe, kiểm tra lốp xe hay lọc gió. Đây là một trong những sai lầm cơ bản khiến xe tiêu tốn nhiên liệu, tiêu tốn tiền của bạn giữa thời điểm xăng tăng giá.  


Ảnh: minh họa
Ảnh: minh họa

Khi lọc gió, bugi bẩn hay những bộ phận trên xe không được làm sạch sẽ khiến xe phải dùng đến nhiều nhiên liệu hơn. Vì thế, việc thường xuyên vệ sinh xe là cách tiết kiệm xăng cực kỳ đơn giản và cần thiết. Bên cạnh đó, việc giữ bộ phận xe sạch sẽ còn giúp xe hoạt động mượt mà, trơn tru hơn. 

Còn về phần lốp xe, để ý lốp xe quá mềm bạn cần vặn ga nhiều hơn để chạy xe bình thường. Điều này chứng tỏ lốp xe của bạn không đạt chuẩn khiến xe cần dùng nhiều xăng hơn. Vì thế, hãy kiểm tra tra lốp xe thường xuyên. Nên nhớ rằng, việc bơm lốp theo đúng áp suất hãng khuyến cáo để tiết kiệm 6% nhiên liệu xăng.
 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

KBSV chỉ ra 2 kịch bản cho thị trường chứng khoán tháng 5

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Mẹo xây nhà cấp 4 tại nông thôn chỉ với 250 triệu đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Tin mới cập nhật

Kịch bản phục hồi nào cho thị trường bất động sản giai đoạn mới?

53 phút trước

Công ty chứng khoán mở rộng danh mục, mua vào trái phiếu

1 giờ trước

Khách hàng “gen Z” quan tâm đến bất động sản sớm hơn

4 giờ trước

Khuyến nghị mua 3 mã cổ phiếu đầu ngành, lợi nhuận gấp nhiều lần lãi suất tiền gửi

5 giờ trước

Giải bài toán dự án treo từ Luật Đất đai mới thế nào?

6 giờ trước