Bitcoin đánh mất mốc quan trọng 30.000 USD/BTC

Thứ năm, 20/04/2023-11:04
Bitcoin đã xuyên thủng ngưỡng tâm lý quan trọng 30.000 USD vào đầu tuần trước sau dữ liệu lạm phát mới nhất của Anh. Tuy nhiên, chuyên gia cho rằng đà sụt giảm sẽ nhanh chóng đảo chiều khi những lo ngại qua đi.

Khẩu vị rủi ro của nhà đầu tư thay đổi

Theo Zingnews, giá Bitcoin đã sụt giảm cùng các tài sản rủi ro khác. Dữ liệu của CoinMarketCap cho thấy, trong vòng 24 giờ qua, giá Bitcoin đã lao dốc một mạch từ mức hơn 30.200 USD/BTC xuống 29.200 USD/BTC.

Các đồng tiền mã hóa chủ chốt trên sàn Coindesk cũng đều suy giảm trong đó: Ethereum giảm 7,04%, Polygon giảm 6,61%, Cardano giảm 5,1%, BNB giảm 5,4%, Dogecoin giảm 2,4%, XRP giảm 6,2%...

Ông Craig Erlam - chuyên gia tài chính cấp cao tại London (Anh) nhận định rằng, giá Bitcoin đã chính thức mất mốc 30.000 USD/BTC, đây là ngưỡng tâm lý quan trọng mà đồng tiền này đã phá vỡ vào tuần trước.


Giá Bitcoin rớt mạnh trong vòng 24 giờ qua
Giá Bitcoin rớt mạnh trong vòng 24 giờ qua

Vị chuyên gia cho rằng, khẩu vị rủi ro của các nhà đầu tư đã có sự thay đổi. Ngày càng có nhiều người tin rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ tiếp tục tăng lãi suất điều hành trong cuộc họp chính sách vào tháng 5 sắp tới.

Bên cạnh đó, vàng cũng đang được giao dịch dưới ngưỡng 2.000 USD/ounce. Cả vàng và Bitcoin đều là những tài sản nhạy cảm với lãi suất. Bởi việc lãi suất đi lên sẽ khiến chi phí vốn cũng như chi phí cơ hội của các tài sản này - vốn được coi là tài sản trú ẩn an toàn - đi lên.

Ông Raphael Bostic - Chủ tịch Fed Atlanta mới đây đã cho rằng, cơ quan hoạch định chính sách của Fed có thể sẽ nhất trí tăng lãi suất điều hành thêm 0,25 điểm phần trăm và giữ mức lãi suất cao trong một thời gian dài.

Theo vị chuyên gia, đã có một số dấu hiệu cho thấy Fed có thể quyết liệt hơn, với lãi suất chính sách cao hơn so với những gì mà thị trường đang định giá. Điều này đã tác động tới lợi suất trái phiếu kho bạc theo hướng có lợi cho đồng USD, đồng thời đè nặng lên tâm lý nhà đầu tư.

Phần lớn thị trường hiện nay đều đặt cược vào việc Fed tiếp tục "diều hâu". Dữ liệu của CME Group cho thấy các thị trường đang định giá 83,1% khả năng Fed tiếp tục tăng lãi suất thêm 0,25 điểm phần trăm, tăng từ mức 70,4% của một tuần trước đó (ngày 12/4). Trong khi đó, thị trường định giá 16,9% khả năng Fed sẽ giữ nguyên lãi suất, giảm từ mức 29,6% của thứ tư tuần trước.

Sau dữ liệu lạm phát mới nhất của Anh, giá Bitcoin cũng đã lao dốc. Báo cáo chủ ra rằng chỉ số giá tiêu dùng bất ngờ tăng trên 10% trong tháng 3. Điều này có thể buộc Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) phải tăng lãi suất thêm 0,25 điểm phần trăm vào cuộc họp tháng 5.

Thanh khoản vẫn ở mức thấp

Tuy nhiên, ông Erlam vẫn cho rằng đà  sụt giảm này sẽ nhanh chóng đảo chiều khi những lo ngại qua đi. Còn theo ông Joel Kruger - chiến lược gia thị trường tại LMAX Group cho rằng đây chỉ là một đợt điều chỉnh giảm sau giai đoạn tăng mạnh của đồng tiền điện tử lớn nhất này.


Chuyên gia cho rằng đà sụt giảm sẽ nhanh chóng đảo chiều khi lo ngại qua đi
Chuyên gia cho rằng đà sụt giảm sẽ nhanh chóng đảo chiều khi lo ngại qua đi

Ngoài ra, vị chuyên gia cho biết thêm rằng đây là một đợt chốt lời, chứ không phải vấn đề cụ thể nào của thị trường tiền mã hóa.

Dù vậy, bà Clara Medalie - Trưởng bộ phận nghiên cứu tại hãng dữ liệu tiền mã hóa Kaiko đánh giá tính thanh khoản trên thị trường vẫn ở mức thấp, sau khi Mỹ đánh mất 2 trong số những mạng lưới chuyển đổi từ tiền mặt sang tiền mã hóa lớn nhất, do Silvergate và Signature Bank cung cấp khi cả hai ngân hàng này đều đã sụp đổ.

Vị chuyên gia giải thích, sự trồi sụt là có thể lường trước do tính thanh khoản mỏng trên thị trường tiền mã hóa. Điều này đã gây ảnh hưởng đến cả đồng Bitcoin lẫn Ether.

"Thật khó tin rằng với tình trạng thanh khoản hiện tại, giá Bitcoin có thể tăng vọt. Do đó, việc tài sản này điều chỉnh giảm gần như không bất ngờ", vị chuyên gia cho biết thêm.

Kể từ đầu năm đến nay, giá Bitcoin đã tăng mạnh bất chấp những biến động trên thị trường tài chính. Bên cạnh đó, thị trường tiền mã hóa cũng được hưởng lợi nhờ hàng loạt vụ sụp đổ trong hệ thống ngân hàng tại Mỹ. Tình trạng hỗn loạn của ngành đã thúc đẩy niềm tin của nhà đầu tư đối với Bitcoin. Họ tin rằng đồng tiền này sẽ là giải pháp thay thế cho hệ thống tài chính truyền thống.


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo Reuters, sau "màu đông" khắc nghiệt kéo dài 1 năm, giới thợ đào Bitcoin đang đón nhận tín hiệu tích cực khi giá đồng tiền mã hóa này vượt mốc 30.000 USD trong những ngày vừa qua. 

Việc giá Bitcoin tăng đã kéo theo hoạt động khai thác tiền số sôi động trở lại. Một số nhà phân tích cho rằng "mùa đông Bitcoin" đã qua và một chu kỳ tăng trưởng mới đang bắt đầu. Dữ liệu từ Blockchain.com cho thấy, doanh thu trung bình từ việc khai thác Bitcoin một tháng qua đã tăng lên 27,34 triệu USD/ngày, đây là mức cao nhất kể từ tháng 6/2022. Kể từ nửa cuối năm 2022, doanh thu của thợ đào đã giảm mạnh chỉ còn 15-21 triệu USD mỗi ngày.

Những tín hiệu này được xem như "tia nắng xuân" ấm áp đối với thợ đào tiền số, kể từ khi mùa đông Bitcoin ập đến vào đầu năm 2022. Tuy nhiên, họ vẫn còn cách xa mức đỉnh 61,2 triệu USD/ngày vào tháng 11/2021 khi Bitcoin cán mốc 69.000 USD mỗi đồng.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cho rằng, một lý do khác khiến hoạt động khai thác tiền điện tử sinh lời trở lại là do giá điện ở một số nơi như Mỹ đã giảm, làm bớt đi đáng kể áp lực cho thợ đào. Một số thợ đào tiết lộ chi phí điện để khai thác Bitcoin hiện đã giảm 40% so với thời điểm cuối năm ngoái.

Tuy nhiên, thợ đào Bitcoin lâu năm vẫn tỏ ra khá thận trọng. Họ cho rằng, dù mùa đông đã qua nhưng giá Bitcoin vẫn còn biến động thất thường. Nếu Bitcoin đạt đỉnh, giá các cỗ máy đào cũng sẽ tăng lên. Đó mới là lúc có thể ăn mừng. Trước khi mùa hè sôi động quay lại, thị trường vẫn còn khó lường", Kevin Kelly, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu tại Delphi Digital cho hay.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

KBSV chỉ ra 2 kịch bản cho thị trường chứng khoán tháng 5

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Mẹo xây nhà cấp 4 tại nông thôn chỉ với 250 triệu đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Tin mới cập nhật

Cửa hàng ứng dụng được ví như “cỗ máy in tiền” của các gã khổng lồ công nghệ

9 giờ trước

Vincom Retail lập công ty bất động sản quy mô hơn 3.600 tỷ đồng

9 giờ trước

Giá cho thuê văn phòng Hà Nội sẽ vượt qua TP.HCM

10 giờ trước

Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (HHV) báo lãi ròng quý I/2024 tăng 32% so với cùng kỳ

10 giờ trước

Nhìn nhận cơ hội giúp cổ phiếu bất động sản tăng trưởng năm 2024

10 giờ trước