Bí quyết xây dựng khối tài sản 31,1 tỷ USD của tỷ phú BĐS giàu nhất thế giới Lee Shau Kee: Dùng tiền để kiếm ra tiền

Thứ bảy, 11/12/2021-18:12

Theo bảng xếp hạng Forbes, ông Lee Shau Kee - nhà sáng lập của Tập đoàn Henderson Land Development hiện là tỷ phú bất động sản giàu nhất với khối tài sản lên tới 31,1 tỷ USD. Một trong những bí quyết thành công của vị tỷ phú này chính là "dùng tiền để kiếm ra tiền".

Chân dung tỷ phú BĐS giàu nhất hành tinh - Lee Shau Kee

Theo bảng xếp hạng của Forbes, ông Lee Shau Kee - nhà sáng lập của Tập đoàn Henderson Land Development hiện đang là tỷ phú bất động sản giàu nhất hành tinh với khối tài sản trị giá 31,1 tỷ USD.

Vị tỷ phú được mệnh danh là "Warren Buffett của Hong Kong" này đã dành nhiều năm để xây dựng và phát triển Henderson trở thành một đế chế bất động sản, trước khi rời ghế chủ tịch vào năm 2019 ở tuổi 91.

Từ số tiền 1.000 HKD...

Ông Lee Shau Kee sinh năm 1928 tại Quảng Đông (Trung Quốc). Cha của ông là Lee Kai-po, chủ một cửa hàng chuyên mua bán ngoại tệ và vàng bạc. Đến cuối thập niên 1940, ông Lee Kai-po chia tài sản cho hai người con trai, một người gửi đến Macau và Lee Shau Kee thì được gửi đến Hong Kong.

Đặt chân đến Hong Kong với vỏn vẹn 1.000 HKD trong tay. Chàng trai trẻ Lee Shau Kee lúc đó bắt đầu làm việc cho một nhà kinh doanh ngoại tệ. Ông cũng thử sức với nhiều lĩnh vực khác nhau. Gồm cả việc bán phần cứng và kinh doanh xuất nhập khẩu.

 Tỷ phú bất động sản giàu nhất thế giới Lee Shau Kee. Ảnh: Bloomberg
Tỷ phú bất động sản giàu nhất thế giới Lee Shau Kee. Ảnh: Bloomberg

Đến năm 1958, ông Lee quyết định gia nhập vào thị trường BĐS. Cùng với nhiều nhà đầu tư khác thành lập lên công ty Eternal Enterprise Company.

Thời điểm tham gia vào thị trường BĐS của Lee Shau Kee được đánh giá là hoàn hảo. Khi ấy, Hong Kong nổi lên là một trong những trung tâm tài chính lớn của Châu Á. Giá BĐS ở đây tăng chóng mặt. Năm 1963, ông Lee thành lập một doanh nghiệp mới cùng với anh em Kok Tek Seng và Fung King Hey. Công ty có tên Sun Hung Kai Properties và nhanh chóng trở thành một doanh nghiệp BĐS nổi bật nhất Hong Kong.

Năm 1972, ông quyết định từ bỏ công việc kinh doanh BĐS đơn thuần để tập trung vào các dự án xây dựng lớn. Năm 1973, ông chính thức thành lập lên Henderson Land Development.

Đến xây dựng lên đế chế bất động sản

Năm 1981, Henderson Land Development chính thức được niêm yết trên sàn chứng khoán. Thời điểm đó, quỹ đất công ty còn tương đối nhỏ. Tuy nhiên, nhờ tầm nhìn của mình với thị trường BĐS, ông Lee đã thuyết phục được các nhà đầu tư khác. Ông Lee Shau Kee nổi danh với việc đưa ra các quyết định nhanh chóng và được mọi người nể phục nhờ khả năng tìm được "ngọc trong đá".

Ông không ngần ngại dấn thân vào những dự án mà các công ty BĐS khác né tránh. Hàng loạt các thành công đã đưa Lee Shau Kee trở thành biểu tượng trong giới nhà đất Hong Kong.

Nhờ chiến lược đầu tư thận trọng, đầu những năm 1980, Henderson đã tránh được những tác động tồi tệ nhất của cuộc khủng hoảng BĐS ở Hong Kong.

 Vị tỷ phú họ Lee đã thành công xây dựng lên đế chế bất động sản
Vị tỷ phú họ Lee đã thành công xây dựng lên đế chế bất động sản

Khi nhận thấy dấu hiệu của việc thị trường sẽ tăng giá trở lại. Ông Lee Shau Kee đã quyết định "lái" Henderson theo một chiến lược táo bạo. Nhờ đó xây dựng được danh mục đầu tư với quỹ đất rộng lớn.

Tập đoàn Henderson dần dần mở rộng phạm vi kinh doanh sang nhiều lĩnh vực khác nhau. Trong đó có viễn thông, công nghệ,... Bên cạnh lĩnh vực bất động sản, tỷ phú Lee Shau Kee còn đạt được những thành công khi đầu tư vào thị trường chứng khoán.

Bí quyết thành công của tỷ phú BĐS Lee Shau Kee: Dùng tiền để kiếm ra tiền

Trong bữa tiệc trao giải cho các công ty có giá trị dưới 1 tỷ USD tốt nhất năm của Forbes Asia. Vị tỷ phú đã đưa ra một số lời khuyên dành cho các doanh nhân. Một trong số đó là hãy "dùng tiền để kiếm ra tiền". Theo ông Lee, mọi người nên biết tiết kiệm những khoản tiền mà mình kiếm được. Tuy nhiên, sau đó nên đem ra đầu tư đúng nơi đúng chỗ. Không nên để tiền nằm im trong ngân hàng.

Thêm vào đó, nhà sáng lập Henderson khuyên các doanh nhân trẻ đừng nên vội vàng kết hôn sớm. Khi bạn còn trẻ, điều quan trọng là nên làm việc chăm chỉ và tạo dựng sự nghiệp trước.

 Tỷ phú Lee Shau Kee cùng hai con trai. Ảnh: SCMP
Tỷ phú Lee Shau Kee cùng hai con trai. Ảnh: SCMP

Ông Lee lưu ý với những người trẻ đã thành công. Tiền có thể trở thành yếu tố kiểm soát cuộc sống và biến bạn trở thành "nô lệ". Một trong những cách để tránh điều này là làm từ thiện. Theo vị tỷ phú 93 tuổi thì mọi người nên chia sẻ tiền bạc của mình đúng nơi đúng chỗ và kiểm soát xem tiền có được chi tiêu hiệu quả hay không. Chính điều này sẽ đem lại sự thanh thản cho tâm hồn của bạn. Ngoài ra, ông Lee Shau Kee cũng đưa ra một gợi ý khác: Hãy tối đa hóa số người được hưởng lợi từ một đóng góp cá nhân.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tuổi Ngọ hợp hướng nào để mua nhà, sắp xếp phòng ngủ, phòng bếp cho phù hợp?

Người mệnh Mộc hợp hướng nào để công danh thuận lợi, tình duyên suôn sẻ?

Choáng ngợp với những dinh thự cao cấp bậc nhất của dàn sao Hong Kong

Khám phá cơ ngơi ngoài đời xịn sò của dàn diễn viên trong phim "Đào, Phở và Piano"

Chiêm ngưỡng những căn penthouse sang - xịn - mịn của các Hoa và Á hậu Việt

Biệt thự của sao Việt được "thay áo" đón Tết Giáp Thìn: Góc nào cũng thấy hơi thở mùa xuân, có món decor “đi phượt” gần 2000km

"Mục sở thị" cơ ngơi bề thế của dàn phu nhân Vbiz: Biệt thự dát vàng, sang như khách sạn 5 sao lại nằm toàn ở những khu đất vàng

Cận cảnh biệt thự nhà vườn 1.000m2 của "Đại gia chân đất" Quang Tèo: 50% giá trị căn biệt thự là quà tặng của fan

Tin mới cập nhật

Hà Nội: Nhu cầu nhà ở tiếp tục bị dồn nén khi nguồn cung ít ỏi

7 giờ trước

Tháng 4/2024, 16 ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm

9 giờ trước

Hà Nội: Tài chính không đủ, nhiều người chấp nhận rủi ro mua chung cư không có sổ hồng

9 giờ trước

Tuổi Tuất hợp hướng nào? Mẹo phong thủy để chọn hướng nhà, hướng phòng mang lại may mắn, tài lộc

9 giờ trước

Doanh nghiệp bất động sản cần một cơ chế thông thoáng hơn

19 giờ trước