Bí quyết thành công của anh chàng shipper trở thành ông hoàng vận chuyển Trung Quốc: Luôn tận tâm với nhân viên của mình

Thứ ba, 15/02/2022-18:02
Nhờ sự nhạy bén trong kinh doanh mà Vương Vệ từ một nhân viên chạy việc vặt ở xưởng in - nhuộm đã xây dựng thành công đế chế vận chuyển hàng đầu tại Trung Quốc. Mặc dù đã thành danh nhưng ông vẫn giữ cho mình lối sống khiêm nhường, giản dị và gần gũi với nhân viên.

Vương Vệ là ai? 

Vương Vệ là một tỷ phú, doanh nhân người Trung Quốc. Ông chính là nhà sáng lập kiêm Chủ tịch của SF Holding. Hơn thế, ông còn là người nắm quyền sở hữu hãng chuyển phát nhanh SF Express được mệnh danh là FedEx của Trung Quốc. 

Vương Vệ là một trong những tỷ phú tự thân giàu thứ 5 tại Trung Quốc. Hành trình để trở thành một tỷ phú tại đất nước tỷ dân của ông cũng khiến cho Jack Ma cũng thán phục. 


Vương Vệ là một tỷ phú, doanh nhân người Trung Quốc, ông chính là nhà sáng lập kiêm Chủ tịch của SF Holding
Vương Vệ là một tỷ phú, doanh nhân người Trung Quốc, ông chính là nhà sáng lập kiêm Chủ tịch của SF Holding

Shipper bất đắc dĩ "lột xác" thành ông chủ công ty chuyển phát nhanh

Vương Vệ sinh năm 1971 tại một gia đình tương đối giàu có tại Thượng Hải. Được biết, cha ông là một phiên dịch viên tiếng Nga và mẹ ông là một giảng viên đại học. 

Thời gian sau đó, do công việc của cha mẹ, gia đình ông đã chuyển đến Hong Kong. Khi đã tốt nghiệp trung học thì Vương Vệ đã ra ngoài làm việc và không học tiếp lên đại học. Lúc mới ra đời, Vương Vệ làm những công việc vặt được một thời gian thì chuyển đến Thuận Đức, Quảng Đông để có thể làm nghề in - nhuộm. Sau đó ông đã phụ trách việc giao thành phẩm đến tay khách hàng tại Hong Kong. 

Và do ông thường xuyên qua lại giữa Hong Kong - Quảng Đông nên nhiều người bạn thường nhờ ông mang hàng qua lại giúp. Khi thấy nhiều lần làm shipper bất đắc dĩ, các bạn ông cũng thấy ngại và họ đã bắt đầu đưa tiền để ông có thể mang hàng giúp họ. Cũng từ đó, Vương Vệ đã phát hiện ra cơ hội kinh doanh tiềm ẩn trong việc giao hàng. 

Lúc đó, ông đã quyết định kinh doanh chuyển phát nhanh. Sau khi tìm hiểu các nguồn thông tin, Vương Vệ đã dự định kinh doanh nhỏ trước. Vì gia đình tương đối giàu có nên ông đã vay cha 15,5 nghìn USD làm vốn và cùng với một số đối tác thành lập một công ty nhỏ chuyên về chuyển phát nhanh. Công ty được đặt tên là SF Express. 

Mạo hiểm đã giúp mở ra cơ hội dẫn đầu thị trường

Vào thời điểm đó, có lẽ cả Vương Vệ và các đối tác cũng không nghĩ tới viễn cảnh thành công hiện tại của công ty. Hơn thế, chuyển phát nhanh ngày đó không có quy trình hệ thống như hiện nay. Shipper ngày ấy đơn giản chỉ là bỏ hàng vào trong túi rồi tiến hành đi giao hàng từ nơi này đến nơi khác. 

Vào thời gian đầu vì chưa ai phát hiện ra cơ hội kinh doanh nên việc kiếm tiền của ông khá thuận lợi. Nhưng bằng sự phát triển của thị trường chuyển phát nhanh, Vương Vệ đã nhận ra rằng không thể tiếp tục công việc này. Theo đó, cách làm việc của công ty SF Express đang cực kỳ tốn công sức, thời gian mà lại không mang đến hiệu quả. Còn nếu công ty muốn phát triển lớn hơn thì nhất định phải mở rộng thị trường cũng như xây dựng các trạm phát. 

Điều quan trọng ở đây là Vương Vệ không có tiền thì phải làm sao đây. Thế nên, ông đã quyết định thế chấp tài sản của mình một cách điên cuồng và vay tiền ngân hàng. Việc vay nợ hết lần này đến lần khác khiến cho Vương Vệ phải gánh một khoản nợ lớn. Trong trường hợp kế hoạch mới của ông không được thực hiện tốt thì nó sẽ giáng cho Vương Vệ một đòn hủy diệt. Nhưng may mắn là ông đã thành công. 

Theo đó, ông thành công trong việc mở rộng hoạt động kinh doanh trong nước và mở các trạm SF Express ở hầu hết các nơi. Chính bước tiến này đã giúp cho công ty này có thể nắm chắc thị trường chuyển phát nhanh trong nước, nhưng thế vẫn chưa đủ. 

Vương Vệ đã biết rằng một khi mình chiếm lĩnh được thị trường thì công ty sẽ có thể trở nên nổi tiếng hơn. Thế là ông đã nghĩ ra một ý tưởng đó chính là sử dụng máy bay để chuyển phát nhanh. Thời điểm đó, các công ty chuyển phát nhanh khác chưa hề nghĩ đến việc dùng đường hàng không để chuyển hàng. Bởi vì chi phí rất tốn kém mà tốc độ giao hàng chỉ nhanh hơn 1 - 2 ngày. 

Một khi Vương Vệ lần đầu tiên đề xuất ý tưởng này thì nhiều người trong công ty đều phản đối, thế nhưng cuối cùng họ vẫn đồng ý. Và nói là làm, ông lập tức liên hệ với Tổng cục hàng không dân dụng và đến năm 2009, Hãng hàng không SF chính thức được thành lập.

Cũng kể từ thời điểm đó, nhiều dịch vụ chuyển phát nhanh của SF Express đều được chuyển bằng máy bay và tốc độ giao hàng của công ty này đã dẫn đầu thị trường chuyển phát nhanh. Bằng những nỗ lực liên tục và không ngừng nghỉ bất chấp mọi rào cản cuối cùng đã mang đến thành công và trái ngọt cho Vương Vệ. Theo đó, SF Express đã nhanh chóng phát triển vượt bậc nhờ tăng trưởng kinh tế ở Trung Quốc và thị trường thương mại điện tử ngày càng bùng nổ. Từ đó trở thành hãng giao vận lớn nhất tại Trung Quốc.  

Đến hiện tại, SF Express đang có khoảng 80.000 nhân viên, hàng chục nghìn xe tải giao hàng chuyên dụng và trung tâm dịch vụ, cung cấp dịch vụ giao hàng tại 14 quốc gia trong đó có Mỹ, Australia và Nga. Năm ngoái, SF Express đạt tổng doanh thu là 112,19 tỷ nhân dân tệ (hơn 16,5 tỷ USD). So với năm trước đã tăng 23%. 

Theo đó, Vương Vệ cũng thường lọt vào danh sách những người giàu có của Forbes đồng thời là một tỷ phú giàu có nổi tiếng tại Trung Quốc. Cho đến nay, tài sản của tỷ phú Vương Vệ rơi vào khoảng 30,1 tỷ USD. 


Bằng sự phát triển của thị trường chuyển phát nhanh, Vương Vệ đã nhận ra rằng không thể tiếp tục công việc này
Bằng sự phát triển của thị trường chuyển phát nhanh, Vương Vệ đã nhận ra rằng không thể tiếp tục công việc này

Bí quyết thành công của tỷ phú Vương Vệ

Mấu chốt ảnh hưởng đến sự thành công rực rỡ của Vương Vệ chính là phong cách quản lý và ứng xử. Vào năm 2010, cuộc khủng hoảng tài chính đã tràn qua Trung Quốc, Công ty vận chuyển của Vương Vệ cũng bị ảnh hưởng. Thậm chí, công ty không thể trả lương cho nhân viên. Lúc đó, ông đã phải tự bỏ túi tiền trả lương cho nhân viên. Sua khi vượt qua được các cuộc khủng hoảng tài chính đầy khó khăn thì các nhân viên dưới trước của Vương Vệ rất cảm kích ông và họ quyết cống hiến hết mình cho công ty. Trong lĩnh vực chuyển phát nhanh, có một điều chắc chắn rằng mức lương của SF Express không hề thấp. Thậm chí so với các công ty chuyển phát nhanh khác có phúc lợi tốt nhất, nhiều người tìm việc vẫn muốn đầu quân vào SF Express. 

Đây được đánh giá là biểu hiện tầm nhìn xa của doanh nhân Vương Vệ. Ông là một nhà quản lý nên hiểu được mình phải có quan hệ chặt chẽ với nhân viên. Nhân viên giống như nền nóng và chỉ khi có được nền móng vững chắc thì mọi thứ được xây bên trên mới có thể ổn định được. Tỷ phú Vương Vệ rõ điều này và ông đã nỗ lực vì nó rất nhiều. 

Theo đó, nhiều doanh nhân chỉ coi nhân viên là những người làm việc dưới trướng của mình. Chính thái độ này đã khiến cho khoảng cách giữa họ và nhân viên ngày càng xa. Thậm chí còn tạo ra được khoảng cách rõ rệt. 

Chính vì thế, các nhà quản lý phải học cách xử lý tốt các mối quan hệ với nhân viên và đừng nghĩ mình phải nằm ở mâm trên. Không những thế, Vương Vệ còn là người theo đuổi lối sống giản dị và không ồn ào. Nhiều người chỉ biết đến SF mà chưa bao giờ nghe đến Vương Vệ. Là người đứng sau công ty chuyển phát nhanh khổng lồ này, lối sống thường ngày của Vương Vệ không có vẻ gì giống như một tỷ phú cả. Với tính cách giản dị, khiêm tốn này đã khiến cho ông được nhiều cấp dưới yêu thích hơn và họ không có chút khoảng cách nào với ông cả. Tương tự, chính sự gần gũi này của Vương Vệ cũng lấy được trái tim của nhiều đối tác. 

Vương Vệ từng nói rằng: "Tôi mở công ty, mục đích là muốn công ty phát triển một cách lâu dài và giúp một số người nhận được sự tôn trọng trong cuộc sống". 

Không bao giờ sai khi chúng ta cư xử bình dị ở nơi làm việc. Vì thế hãy mạnh dạn trong công việc, nhẹ lòng với những người khác, chỉ có thế mới lấy được lòng tin từ phía mọi người. 


Mấu chốt ảnh hưởng đến sự thành công rực rỡ của Vương Vệ chính là phong cách quản lý và ứng xử
Mấu chốt ảnh hưởng đến sự thành công rực rỡ của Vương Vệ chính là phong cách quản lý và ứng xử

3 nguyên tắc của Vương Vệ khiến Jack Ma phải nể phục

Có nằm mơ thì người đàn ông bí ẩn với xuất thân bình thường sẽ không ngờ rằng mình sẽ trở thành được tỷ phú giàu thứ 5 tại Trung Quốc, thậm chí ông còn được mệnh danh là ông hoàng shipper của Châu Á. Vậy, điều gì đã giúp cho người đàn ông này thành công đến mức mà tỷ phú Jack Ma cũng thán phục. 

Nguyên tắc 1: Thái độ quyết định tất cả

Vào năm 25 tuổi, Vương Vệ đã kiếm được khoản tiền đầu tiên trên đời. Thời điểm đó, ông chỉ muốn nói cho cả thế giới biết rằng Vương Vệ ta không còn như lúc trước, ta cũng là người có tiền. 

Tuy nhiên, cảm giác này không tồn tại được lâu bởi ông nhận ra được vài điều. Đầu tiên, khi sự nghiệp thăng tiến lên một nấc thang mới, cách nhìn nhận cũng sẽ thay đổi được. Thứ hai là khi ông ngủ quên trên chiến thắng thì vợ chính là người giúp ông lấy lại tỉnh táo. Cuối cùng thì Vương Vệ đã tìm được đức tin ở cửa Phật. 

Trên thực tế, sẽ có 99% điều trong cuộc sống chúng ta không thể nào kiểm soát được. Thứ duy nhất mà chúng ta có thể nắm trong tay chính là thái độ làm việc. Bởi thái độ luôn có hai mặt đó là tích cực và tiêu cực. Điều này hoàn toàn do chúng ta quyết định. 

Nếu như chúng ta lựa chọn được đúng thái độ thì chúng ta có thể vận dụng điều này để kiểm soát được 99% còn lại. Từ đó sẽ có thể khắc phục, bù đắp cho những thiết sót khác. Nếu như ngày đó Vương Vệ ngủ quên trên chiến thắng mà không tiếp tục tiến lên thì sẽ chẳng bao giờ ông gặt hái được thành công như hiện nay. 

Nguyên tắc 2: Tận tâm với nhân viên của mình
 
Thường thì mỗi năm đều có rất nhiều người đến và rời khỏi công ty. Vậy tại sao có những người khi gia nhập công ty thì rất tích cực nhưng sau đó một thời gian sẽ rời đi. Lý do rất đơn giản hoặc là đãi ngộ không công bằng, công ty không thể đáp ứng được nhu cầu của nhân viên. 

Tuy vậy, đây là điều cần phải nhìn lại. Nhiều nhân viên chọn bỏ việc không phải là do công ty không đáp ứng được nhu cầu của họ mà quan trọng nhất là công ty không biết nhân viên của mình đang cần gì. 

Theo Vương Vệ thì để có thể phát triển nhân lực, trước tiên phải biết được họ cần gì để níu chân họ lại. Đối với người làm lãnh đạo thì cần phải thông qua văn hóa doanh nghiệp hoặc quá trình đào tạo nhằm khuyến khích họ hòa nhập với công ty. Cũng từ đó họ có được cảm giác thân thuộc và cảm thấy vinh dự khi là thành viên của công ty. Cũng trong quá trình này, tùy theo những nhóm người khác nhau mà sẽ có những cách áp dụng khác nhau. 


Theo Vương Vệ thì để có thể phát triển nhân lực, trước tiên phải biết được họ cần gì để níu chân họ lại
Theo Vương Vệ thì để có thể phát triển nhân lực, trước tiên phải biết được họ cần gì để níu chân họ lại

Nguyên tắc 3: Phẩm chất của nhà lãnh đạo 

Tỷ phú Vương Vệ là những người không ngừng sáng tạo những cái mới bởi ông luôn suy nghĩ về các nguy cơ trong tương lai. Đợi đến lúc gặp nguy hiểm thì mới ứng phó, lúc đó sẽ không kịp để cứu vãn được nữa. 

Một khi có vốn thì hãy thử mô hình hay những dự án mới. 10 dự án thì sẽ có 1 cái thành công. Rất có thể dự án thành công này sẽ cứu vớt được công ty trong tương lai. Và khi gặp khủng hoảng thì phải luôn tích cực, lạc quan, dám thử và dám học hỏi. 

Chúng ta không thể đưa ra một sản phẩm hoàn hảo lập tức, vì thế mỗi người cần phải biết khắc phục những sai lầm một cách nhanh chóng. Nếu như một sản phẩm phải đợi cho đến khi thật hoàn hảo mới tung ra thị trường thì thời cơ đã qua, sự xuất hiện của nó sẽ trở nên vô nghĩa. 
 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Gen Z cùng xu hướng học đầu tư chứng khoán, quyết không để tiền nhàn rỗi

13 giờ trước

Sáng cửa thuê, mua nhà ở xã hội

15 giờ trước

Việt Nam phát triển thương mại điện tử chưa bền vững

16 giờ trước

Trợ lực nào cho cổ phiếu bất động sản tăng giá?

19 giờ trước

Các nhà sáng tạo nội dung bị ảnh hưởng ra sao nếu Mỹ cấm TikTok?

20 giờ trước