Tìm hiểu tất tần tật về tấm bê tông trang trí từ A-Z

Thứ năm, 12/05/2022-11:05
Ngày nay, các tấm bê tông trang trí phù hợp hầu hết các mẫu thiết kế và công trình xây dựng từ sàn nhà cho tới các sân, đường dạo, đường cho ô tô,... Sản phẩm đã mang lại một phong cách rất riêng và độc đáo cho từng công trình với hoa văn của đá tự nhiên, nền gạch cổ,... Vậy, cụ thể loại bê tông này là gì và có những loại nào, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé!

Tấm bê tông trang trí là gì?

Tấm bê tông trang trí là một trong những sản phẩm công nghệ cao ngành xây dựng được đổ tại chỗ kết hợp với phụ gia bê tông rồi được đánh bóng bằng máy móc tiên tiến, hiện đại. Chúng dần đang thay thế các loại gạch ốp lát nền truyền thống trước đây với ưu điểm nổi trội là tính thẩm mỹ cao cùng hệ thống bê tông trang trí đúc thành mảng lớn. 

Từ đó, hạn chế tối đa các khe hở bám bụi, dễ dàng vệ sinh bề mặt. Đặc biệt, tấm bê tông trang trí được biết đến như một vật liệu thân thiện, giảm sự ô nhiễm với môi trường do sản xuất gạch và giảm kinh phí sản xuất mà vẫn đảm bảo chất lượng.





Tấm bê tông trang trí là sản phẩm công nghệ cao trong ngành xây dựng được sử dụng để thay thế gạch truyền thống trước đây
Tấm bê tông trang trí là sản phẩm công nghệ cao trong ngành xây dựng được sử dụng để thay thế gạch truyền thống trước đây

Nguồn gốc lịch sử của tấm bê tông trang trí

Tấm bê tông trang trí có lịch sử phát triển lâu đời được phát minh bởi Brad Bowman ở California vào năm 1955. Chúng vào Việt Nam được khoảng 10 năm về trước, nhưng chưa được ưa chuộng bởi vẫn tồn tại những hạn chế như đơn vị thi công, máy móc, kỹ thuật hạn chế, thiết bị thi công không có và giá thành cao hay các thiết kế của kiến trúc sư chưa được tận dụng để ứng dụng vào công trình.

Cho tới năm 1970, ông đã chuyển giao công nghệ cho tập đoàn Bomanite với tên là bê tông trang trí được sản xuất tại Hoa Kỳ. Bên cạnh đó, ngoài Brad Bowman đã có những đóng góp lớn vào ngành công nghiệp bê tông trang trí thế giới còn có Clark Branum, Joe Nasvik (Mỹ) và Mike Archambault (Pari - Pháp). Cụ thể:

- Clark Branum: đã đưa dự án bê tông trang trí đến với những công trình nổi tiếng thế giới như  Venetian Ma cao (Trung Quốc) và Disneyland (Hồng Kông).

- Joe Nasvik: là người tiên phong về việc xử lý bề mặt, đóng dấu bề mặt bê tông từ nhỏ tới lớn cũng như đưa phụ gia siêu dẻo vào trong tấm bê tông trang trí. 

- Mike Archambault: có những đóng góp quan trọng trong ngành bê tông trang trí cũng như chuyển giao các kỹ thuật sản xuất từ Mỹ sang Châu Âu, Châu Á và Châu Phi.

Có thể nói, với những thành tích nổi bật riêng mà cả 4 cá nhân trên đã được ngành công nghiệp bê tông trang trí trên thế giới tôn vinh tại hội chợ triển lãm vào 2/2012 tại San Antonio Texas với những đóng góp lớn cho sự phát triển của ngành công nghiệp đó. 

Cho tới hiện nay, ở các nước phát triển như Anh, Đức, Hà Lan, Tây Ban Nha,... bê tông trang trí được ứng dụng khá phổ biến tại các công trình xây dựng và kiến trúc, nhất là các bộ phận công trình dùng để trang trí ngoại thất như: mặt cầu thang, vỉa hè, nền đường, sảnh tòa nhà, bề mặt quán bar,...





Tấm bê tông trang trí có lịch sử phát triển lâu đời được phát minh bởi Brad Bowman ở California 
Tấm bê tông trang trí có lịch sử phát triển lâu đời được phát minh bởi Brad Bowman ở California 

Ưu điểm nổi trội của tấm bê tông trang trí 

Sau đây là một số ưu điểm nổi trội của bê tông trang trí khiến chúng được nhiều người sử dụng:

- Độ bền của tấm bê tông cao và chịu được sự mài mòn cao

- Việc thi công nhanh chóng, dễ dàng

- Làm từ vật liệu an toàn, thân thiện với môi trường và con người

- Bảo quản dễ dàng

- Tiết kiệm kinh phí cũng như đầu tư dài hạn

- Phù hợp với mọi kích cỡ công trình

- Giảm tối đa các chi phí khác như bảo trì, bảo dưỡng tấm

- Tăng giá trị thẩm mỹ cho công trình

Có thể thấy rằng, thay vì sử dụng nền bê tông truyền thống với màu xi măng đơn điệu thì tấm bê tông trang trí đã cho ra đời một sàn bê tông với nhiều mẫu mã, màu sắc và hoa văn. Các sản phẩm này được đổ, tạo màu và hoa văn ngay tại chỗ khi nên bê tông đang ướt. Bởi vậy, chúng đã kết hợp được các ưu điểm của bê tông cùng các mẫu hoa văn mà tạo nên sự mới lạ, khác biệt cho dòng bê tông này.





Tấm bê tông trang trí có ưu điểm là giảm kinh phí sản xuất mà vẫn đạt chuẩn không thua kém gạch truyền thống
Tấm bê tông trang trí có ưu điểm là giảm kinh phí sản xuất mà vẫn đạt chuẩn không thua kém gạch truyền thống

Top 9 loại bê tông trang trí phổ biến trên thị trường

Nếu vẫn còn đang phân vân không biết chọn lựa loại bê tông trang trí nào, hãy tham khảo ngay 9 loại hiện đang phổ biến trên thị trường sau nhé!

Bê tông nhuộm màu

Bê tông nhuộm màu là một loại bê tông trang trí dùng dưới nhiều hình thức khác nhau và có thể ứng dụng trong cả bê tông thương mại và dân dụng, gồm cả tường chắn, bàn, cầu, sàn nhà,... 

Làm bê tông nhuộm màu bằng cách in mực thông thường được pha với chất dẫn lưu rồi thấm vào bề mặt bê tông để có thêm màu sắc. Tuy nhiên, nếu thuốc nhuộm có cồn tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời thì màu sắc sẽ phai mờ dần theo thời gian. Bởi vậy nên thuốc nhuộm này chỉ được dùng tại các ứng dụng nội thất, nơi mà ánh sáng khó có thể chiếu tới.

Để hạn chế sự phai màu, các nhà sản xuất đã hòa tan loại mực in đó trong các dung môi như xăng thơm hay Axeton, chất pha loãng sơn để tăng thêm độ thẩm thấu. Hiện nay, công nghệ tiên tiến hiện đại đã cho ra đời các loại màu Synthetic có thể chống hoàn toàn tia cực tiến, nên ta có thể dùng cho nhiều loại công trình khác nhau mà không sợ màu bị phai.

Sơn giả bê tông

Sơn giả bê tông còn được biết đến với tên gọi khác là sơn hiệu ứng bê tông, chúng được ra đời dựa trên nền tảng tương tác giữa các thành phần hóa học với nhau. Loại này phù hợp sử dụng cho tường trong và ngoài trời với mục đích để trang trí, giúp cho người nhìn cảm thấy bức tường như được đổ bê tông và đã tháo cốp pha ra. Đây là loại bê tông có tính thẩm mỹ cao, mang lại cảm giác hướng cổ điển song vẫn có một sức hút đến lạ thường.





Sơn giả bê tông có màu đặc trưng là màu xám nhẹ nhàng, mộc mạc 
Sơn giả bê tông có màu đặc trưng là màu xám nhẹ nhàng, mộc mạc 

Bê tông áp khuôn

Bê tông áp khuôn là một trong những loại bê tông trang trí sau khi được tô điểm thêm vân và màu sắc thì bề mặt sẽ giống như đá, gạch hoặc nhiều sản phẩm tự nhiên như vỏ sò, hóa thạch,... Đây là một sản phẩm mang tính thẩm mỹ cao với sự sáng tạo vô hạn kết hợp với chi phí khá thấp nên thường được ứng dụng trong các công trình xây mới hoặc tái tạo lại. 

Chỉ cần sử dụng khuôn nhựa dẻo rồi áp vào bề mặt bê tông khi bê tông ở trạng thái dẻo. Bạn có thể dễ dàng bắt gặp được bê tông áp khuôn thường được dùng trên lối đi, hàng hiên, vỉa hè công cộng hay các bãi đậu xe,... 

Bê tông nhuộm Acid Stain

Bê tông nhuộm Acid Stain là một phương pháp khá phổ biến, được áp dụng rộng rãi ở nhiều nơi trên thế giới. Ta thực hiện bằng cách cho axit tác dụng trực tiếp hoặc phủ lớp Microfinish lên bề mặt bê tông rồi tiến hành nhuộm màu. Muốn có sự mới lạ, độc đáo trong thiết kế của mình họ thường chọn cách nhuộm trực tiếp  Acid Stain để phản ứng hóa học xảy ra tại từng thời điểm khác nhau sẽ tạo nên sự mới lạ riêng cho từng bề mặt.





Bê tông nhuộm  Acid Stain phù hợp với các công trình được xây mới, công trình ngoại thất hay sàn bê tông đổ
Bê tông nhuộm  Acid Stain phù hợp với các công trình được xây mới, công trình ngoại thất hay sàn bê tông đổ

Bê tông nhuộm màu nước

Phương pháp nhuộm bê tông trang trí bằng màu nước là một trong những cách làm khá mới lạ. Bởi màu nước sẽ tạo thành những vết loang cùng hiệu ứng mờ ảo và mang lại sự đặc trưng cho bê tông trang trí. Điểm nổi bật của sản phẩm là những vết đốm và vân đặc trưng của axit phản ứng với bê tông cũng như là sự thay đổi về mặt vật lý của vật liệu tạo nên bê tông này.

Bê tông nhuộm màu thường

Bê tông nhuộm màu thường là một phương pháp được sử dụng trong nhiều hình thức khác nhau. Hơn nữa, thành phần của bê tông nhuộm màu cũng vô cùng phong phú, đa dạng và khác biệt. Có thể coi, đây là phương pháp được dùng rộng rãi trong nhiều ngành nghề, dùng được cho cả thương mại và dân dụng với các công trình như: sàn nhà, bàn, tường chắn,...

Bê tông phủ Overlay

Bê tông phủ Overlay là một phương pháp ra đời từ thế kỷ XX bởi kỹ sư hóa học từ một số công ty hóa chất lớn nổi tiếng bắt đầu thử nghiệm với các loại nhựa sơn acrylic như: phụ gia cho xi măng và hỗn hợp cát. Cách thi công bê tông phủ Overlay khá đơn giản, gồm công thức pha trộn của xi măng Portland, cốt và các loại nhựa polymer. Nhựa Polymer được thêm vào xi măng với mục đích là giúp tăng tính hiệu suất và linh hoạt của xi măng thông thường. Lớp phủ xi măng giúp khả năng chống phân hóa từ muối, dầu mỡ, tia UV, điều kiện khắc nghiệt và tần suất sử dụng cao. 





Bê tông phủ Overlay được xác định bắt đầu từ những năm 1960 bởi các kỹ sư hóa học từ một số công ty hóa chất lớn nổi tiếng 
Bê tông phủ Overlay được xác định bắt đầu từ những năm 1960 bởi các kỹ sư hóa học từ một số công ty hóa chất lớn nổi tiếng 

Bê tông đánh bóng

Bê tông đánh bóng chỉ với dụng cụ là máy mài cơ khí và đĩa đánh bóng nạm kim cương có nhiều kích cỡ khác nhau. Mặc dù bê tông này chỉ có thể duy trì độ bóng ở khoảng 80 grit, nhưng được phủ lên một lớp làm cứng bê tông nên cho phép đánh bóng ở grit 1500 trở lên được. Sau khi tăng dần grit của đĩa mài, bề mặt hoàn thiện có thể bóng loáng y như thủy tinh.

Chạm khắc bề mặt bê tông

Bên cạnh một số loại trên, bê tông còn có thể được trang trí, tu sửa bằng cách cắt các đường rãnh vào bề mặt. Hình dạng thì ta có thể trang trí theo các mô hình toán học, đường cong hoặc hình thẳng. Bạn có thể cắt trực tiếp vào nền bê tông để tạo ra hoa văn, giao diện của gạch lát sàn, lát đá hay các mô hình bề mặt khác tùy vào cách bạn muốn có hình dạng thiết kế theo sở thích.





Bê tông có thể được tu sửa hay trang trí bằng cách cắt các đường rãnh vào bề mặt theo các mô hình toán học
Bê tông có thể được tu sửa hay trang trí bằng cách cắt các đường rãnh vào bề mặt theo các mô hình toán học

Một số lưu ý quan trọng khi sử dụng bê tông trang trí

Để có một công trình hoàn thiện nhất, bạn cần lưu ý một số điều sau:

- Thời gian thi công một mẻ trộn khoảng 45 phút, dùng đầm máy và nhiệt độ môi trường ở mức 30 độ C.

- Để bê tông trang trí được nhẵn, bóng thì hệ số dư vữa phải cao hơn so với bê tông thông thường. 

- Bê tông trang trí có thể dùng nhiều loại phụ gia khác nhau, nhưng nên ưu tiên phụ gia khoáng MK màu trắng.

Kết luận

Trên đây, chúng tôi đã chia sẻ tới bạn đọc những thông tin hữu ích nhất về bê tông trang trí. Hy vọng rằng, quý bạn sớm chọn được loại bê tông trang trí ưng ý nhất cũng như sở hữu một công trình đẹp và hoàn hảo nhất!

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tuổi Ngọ hợp hướng nào để mua nhà, sắp xếp phòng ngủ, phòng bếp cho phù hợp?

Người mệnh Mộc hợp hướng nào để công danh thuận lợi, tình duyên suôn sẻ?

Choáng ngợp với những dinh thự cao cấp bậc nhất của dàn sao Hong Kong

Khám phá cơ ngơi ngoài đời xịn sò của dàn diễn viên trong phim "Đào, Phở và Piano"

Chiêm ngưỡng những căn penthouse sang - xịn - mịn của các Hoa và Á hậu Việt

Biệt thự của sao Việt được "thay áo" đón Tết Giáp Thìn: Góc nào cũng thấy hơi thở mùa xuân, có món decor “đi phượt” gần 2000km

"Mục sở thị" cơ ngơi bề thế của dàn phu nhân Vbiz: Biệt thự dát vàng, sang như khách sạn 5 sao lại nằm toàn ở những khu đất vàng

Cận cảnh biệt thự nhà vườn 1.000m2 của "Đại gia chân đất" Quang Tèo: 50% giá trị căn biệt thự là quà tặng của fan

Tin mới cập nhật

Gen Z cùng xu hướng học đầu tư chứng khoán, quyết không để tiền nhàn rỗi

12 giờ trước

Sáng cửa thuê, mua nhà ở xã hội

14 giờ trước

Việt Nam phát triển thương mại điện tử chưa bền vững

15 giờ trước

Trợ lực nào cho cổ phiếu bất động sản tăng giá?

18 giờ trước

Các nhà sáng tạo nội dung bị ảnh hưởng ra sao nếu Mỹ cấm TikTok?

19 giờ trước