Bất động sản giảm giá mạnh, nhà đầu tư nên mua hay chờ giảm tiếp?

Thứ tư, 04/01/2023-09:01
Thị trường bất động sản đang lộ rõ những khó khăn, nhiều phân khúc giảm giá, cắt lỗ, bán tháo. Dù giá giảm, nhưng đa số người dân có tiền cũng như nhu cầu vẫn thận trọng thăm dò.

Chị Thu Nga (Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ, chị đang có hơn 2 tỷ đồng "vốn mồi" và muốn đầu tư vào bất động sản. Hàng ngày chị vẫn nhận được nhiều cuộc gọi tư vấn mua bất động sản tại các dự án trên khắp cả nước. Tuy nhiên, quan điểm của chị Nga là chỉ mua dự án tại Hà Nội.

Sau nhiều tháng đi khảo sát, chị Nga nhận thấy giá các loại hình bất động sản đều đang có xu hướng giảm dần. Tuy nhiên, chị lại lăn tăn giữa nhiều phân khúc bất động sản. Cụ thể, với phân khúc chung cư bao gồm chung cư đã đi vào sử dụng và chung cư đang xây dựng dở dang. Chị Nga cho biết giá chung cư đã đưa vào hoạt động giảm khoảng 30% so với tháng trước. Đơn cử, một căn hộ rộng 70m2 tại đường Nguyễn Tuân (Thanh Xuân, Hà Nội) đã giảm 300-400 triệu đồng, còn các dự án đóng theo tiến độ cũng giảm theo. Tuy nhiên, điều mà chị Nga băn khoăn là dự án này đang chậm thi công. Nếu mua không biết bao giờ bàn giao.

Theo khảo sát cho thấy, hiện nay các phân khúc như liền kề, biệt thự tại các quận Long Biên, Hà Đông... đã giảm từ 20-30% so với hồi đầu năm. Mặc dù nhiều nơi rao bán nhưng các chuyên gia vẫn cho rằng thị trường sẽ phải chờ thêm thời điểm thích hợp mới nên mua vào.


Nhiều phân khúc bất động sản giảm giá, nhiều nơi cắt lỗ, bán tháo
Nhiều phân khúc bất động sản giảm giá, nhiều nơi cắt lỗ, bán tháo

Trả lời cho câu hỏi: Thời điểm này đã phải "đáy" bất động sản để vào tiền hay chưa? Ông Nguyễn Anh Quê - Ủy viên Ban chấp hành Hiệp hội Bất động sản Việt Nam nhận định, "đáy" của thị trường bất động sản có thể sẽ rơi vào quý II/2023. Đồng thời vị chuyên gia nhận định, căn cứ vào nhu cầu áp lực dòng tiền, thị trường sẽ còn phải điều chỉnh, khả năng tới đầu quý IV/2023 thị trường sẽ hồi phục và sau đó bắt đầu phát triển trở lại.

Theo ông Nguyễn Anh Quê, nhà đầu tư hiện tại bán "cắt lỗ" khoảng 10-20%, thậm chí là 30%. Đối với các chủ đầu tư gặp sức ép về trái phiếu, dự án có thể chiết khấu lên đến 30-50%. Ông Quê cho rằng nhà đầu tư nào không có sức ép về tài chính mới thực sự yên tâm. Từ nay đến hết quý II/2023 sẽ là thời điểm vàng để đầu tư bất động sản đối với những nhà đầu tư có sẵn dòng tiền đi mua những sản phẩm hoặc dự án có giá thấp.

Trong khi đó, theo ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam nhận định, thị trường hiện đang ở giai đoạn trầm lắng. Hiện tượng đầu cơ không còn bởi giá đang rất cao từ Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh cho đến cả những nơi rất xa như cao nguyên... Do đó, nếu nhà đầu tư mua vào thời điểm này thì chỉ một vài tháng nữa có thể không bán được, nếu bán được thì cũng lỗ.

Vị chuyên gia cho biết, khi thị trường bất động sản đang gặp khó thì nhà đầu tư nên chậm rãi, thận trọng theo dõi để đưa ra đánh giá cơ hội đầu tư một cách chính xác nhất. Bởi, chỉ cần 1-2 thương vụ chốt lời đã có thể tạo ra lợi nhuận lớn hơn những nhà đầu tư đã đổ tiền vào đất suốt 2 năm qua.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Mẹo xây nhà cấp 4 tại nông thôn chỉ với 250 triệu đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Tin mới cập nhật

Mẹo xây nhà cấp 4 tại nông thôn chỉ với 250 triệu đồng

9 giờ trước

Thủy sản Minh Phú báo lãi quý I/2024 đạt gần 25 tỷ đồng, giảm 34% so với cùng kỳ

10 giờ trước

Chứng khoán đã thoát hiểm nhưng vẫn còn áp lực bán

10 giờ trước

TikTok để lại “miếng bánh” hàng tỷ USD nếu rút khỏi thị trường Mỹ

10 giờ trước

Bức tranh ngành thép quý I/2024: “Ông lớn” Hòa Phát tiếp tục hồi phục, nhóm tôn mạ được nhận định là điểm sáng

10 giờ trước