Bán đất lao vào chứng khoán, nhà đầu tư lâm cảnh "tiến thoái lưỡng nan" vì giá đất tăng nhưng cổ phiếu giảm

Chủ nhật, 01/05/2022-16:05
Lo sợ giá đất giảm, nhiều nhà đầu tư vội vàng tìm đến kênh đầu tư mới là chứng khoán. Tưởng chừng sẽ ngon ăn nào ngờ mới chỉ thời gian ngắn nhà đầu tư đã "bay" cả tỷ đồng nhưng giá đất lại tăng cao.

Bán đất lao vào chứng khoán, nhà đầu tư lâm cảnh "tiến thoái lưỡng nan"

Theo Nhịp sống kinh tế, trong vài năm trở lại đây, những cơn sốt đất liên tục hoành hành nhiều địa phương, giá đất theo đó cũng liên tục chạm đỉnh mới. Không ít nhà đầu tư nghĩ rằng giá đất đã đạt ngưỡng không thể tăng cao hơn nên tính toán chuyển hướng dòng tiền sang các kênh đầu tư khác, nhằm gia tăng lợi nhuận.

Trước đó, năm 2021 có thể được coi là năm đột phá của thị trường chứng khoán khi chỉ số VN-Index đạt mức hơn 1.500 điểm, lượng nhà đầu tư mới cũng liên tục tăng cao. Thời điểm đầu năm 2022, nhiều dự báo vẫn cho rằng VN-Index có thể đạt mức 1.700 - 1.800 điểm trong năm nay.

Chứng kiến những bạn bè xung quanh trong năm 2021 đã nhân tài khoản bằng lần, vào đầu năm 2022, anh Nguyễn Văn Tài (Thanh Xuân, Hà Nội) đã vội bán mảnh đất trước đó để đầu tư vào chứng khoán.


Sợ giá đất giảm nhà đầu tư vội vàng bán tìm đến kênh đầu tư mới, cụ thể là chứng khoán
Sợ giá đất giảm nhà đầu tư vội vàng bán tìm đến kênh đầu tư mới, cụ thể là chứng khoán

Chia sẻ về quyết định thời điểm đó, anh Tài cho hay: “Mấy năm qua, giá đất liên tục tăng mạnh, khi đó tôi nghĩ giá đất đã đạt đỉnh và sẽ đi ngang một thời gian dài. Nếu vĩ mô có những động thái siết có thể giá sẽ đi xuống. Vì muốn tối ưu khoản đầu tư, nên tôi bắt đầu tính toán lựa chọn kênh đầu tư mới nhằm sinh lợi nhuận”.

Ngoài ra, nhà đầu tư này cũng cho hay, đồng nghiệp và bạn bè xung quanh của anh đã lãi bằng lần khi đầu tư cổ phiếu bất động sản trong năm ngoái, nhiều người bỏ vốn chỉ khoảng 200 - 300 triệu đồng thì tài khoản cũng tăng lên tiền tỷ.

Cho đến cuối năm 2021, nhận thấy lợi nhuận cao từ chứng khoán, anh đã quyết định bán mảnh đất của mình. Anh Tài chia sẻ, mảnh đất đó anh mua cách thời điểm bán khoảng hơn 1 năm trước tại Hưng Yên, có diện tích 100m2, đến thời điểm bán với mức giá 2,5 tỷ đồng, lãi 1 tỷ đồng so với khi xuống tiền.

Sau khi bán đất, anh Tài dồn hết tiền vào chứng khoán, nghe theo tư vấn anh đã mua những mã cổ phiếu bất động sản với kỳ vọng nhóm này sẽ tiếp tục tăng nóng như năm trước. Tuy nhiên, đến khi cổ phiếu về tài khoản, giá đã giảm mất hơn 10% cùng với lời tư vấn: “Cổ phiếu chưa bán là chưa lỗ”.

Nghe lời tư vấn, anh Tài tiếp tục nắm giữ cổ phiếu và hy vọng thêm. Thế nhưng, mọi tính toán và kỳ vọng của nhà đầu tư này đều đổ vỡ khi thị trường chứng khoán thời gian gần đây liên tục lao dốc. Chỉ tính trong 14 phiên giao dịch gần đây, VN-Index đã giảm từ mốc 1.530 điểm xuống còn 1.379 điểm (kết phiên ngày 22/4/2022), tương đương giảm 151 điểm.


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đến nay, tài khoản của anh Tài đã lỗ tới hơn 40%, tương đương số tiền hơn 1 tỷ đồng. Thậm chí, có phiên giao dịch, mã cổ phiếu anh đang nắm giữ còn mất thanh khoản. Theo đó, nhà đầu tư này như rơi vào cảnh "tiến thoái lưỡng nan".

"Chỉ trong mấy tháng đầu năm tài khoản chứng khoán của tôi đã bay đến tiền tỷ, bây giờ tôi cũng chưa biết nên chờ thị trường hồi phục hay có thể sẽ đi xuống tiếp. Những điều này đang ngoài hết dự tính của tôi so với ban đầu", anh Tài chia sẻ.

Trong khi đó, anh Tài cho hay, mảnh đất đã bán trước đó của anh mới đây được giao dịch thành công với mức giá hơn 3 tỷ đồng. "Tưởng rằng giá đất đã đạt đỉnh thì chốt lời là an toàn đúng đắn. Bây giờ số lỗ chứng khoán tương đương số lãi đất, dù chưa âm vào vốn nhưng có thể sẽ âm tiếp. Nhưng tôi thấy phí thời gian đã chờ đợi đầu tư trước đó và số lãi đó đáng lẽ đã vào túi tôi thì lại ra mất”, anh Tài nói.

Bất động sản vẫn là kênh đầu tư ưu tiên hàng đầu

Theo báo cáo của Batdongsan.com.vn, đất nền là phân khúc được tìm kiếm nhiều hơn thời điểm trước dịch Covid-19, tuy nhiên vẫn giảm so với cùng kỳ năm 2021. Đây cũng là loại hình bất động sản phục hồi nhanh nhất sau mỗi đợt dịch bùng phát.

Trong đó, loại hình đất và đất nền dự án có mức độ quan tâm tăng ở nhiều tỉnh thành. Trong quý I, số lượt tìm kiếm đất nền vẫn tăng 4% so với năm 2019, nhưng giảm 7% so với cùng kỳ năm trước.

Tại miền Bắc, mức độ quan tâm đến đất thổ cư tại một số khu vực như Bắc Giang, Bắc Ninh, Hải Phòng,... có sự sụt giảm nhưng giá rao bán vẫn tăng lần lượt 35%, 16% và 29% so với mức giá trung bình cả năm 2021. Giá rao bán đất thổ cư cũng tăng đồng loạt tại các huyện vùng ven Hà Nội như Quốc Oai (26%), Chương mỹ (74%), Gia Lâm (21%), Đông Anh (20%),...

Tại miền Trung, đất nền ghi nhận mức độ quan tâm tăng 14%, tại một số địa phương như Đắk Lắk, Khánh Hòa, Bình Thuận đều ghi nhận mức tăng mạnh lần lượt là 58%, 48%, 44%. Mặt bằng giá rao bán đất nền cũng tăng so với năm ngoái, trong đó, Thanh Hóa tăng 35%, Khánh Hòa tăng 26% và Bình Thuận tăng 13%.

Còn tại phía Nam, mức độ quan tâm đến đất nền lại giảm so với cùng kỳ năm ngoái, cụ thể như TP HCM (15%), Cần Thơ (40%), Bình Dương (13%), Đồng Nai (13%), Bà Rịa - Vũng Tàu (16%),... Dù vậy, giá rao bán vẫn tăng 27% tại Bình Dương, 23% tại Bình Phước, 13% tại Long An, 7% tại Đồng Nai,...


Bất động sản vẫn là kênh đầu tư được ưu tiên hàng đầu
Bất động sản vẫn là kênh đầu tư được ưu tiên hàng đầu

Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn cho biết những thông tin tổng quan về tình hình kinh tế vĩ mô cũng như thị trường bất động sản Việt Nam trong quý I/2022. Theo đó, nền kinh tế phát triển ổn định với mức tăng trưởng GDP đạt 5,03%, tốt hơn cùng kỳ 2020 và 2021. Đặc biệt, trong khi FDI đăng ký toàn ngành giảm 12% so với cùng kỳ năm trước thì vốn FDI đổ vào bất động sản lại tăng 213%. Số lượng doanh nghiệp bất động sản thành lập mới cũng tăng 47% so với cùng kỳ năm trước.

Bên cạnh đó, vị Tổng giám đốc này cũng dẫn số liệu so sánh với thời điểm năm 2010 để thấy nền kinh tế năm 2022 được dự báo sẽ tăng trưởng ổn định và bền vững trong bối cảnh nguồn vốn đầu tư được quản lý chặt chẽ, có trọng tâm, lãi suất ổn định cũng như nền kinh tế bắt đầu hồi phục tốt sau hơn 2 năm dịch bệnh.

Về thị trường bất động sản, Chính phủ đang từng bước minh bạch hóa hoạt động kinh doanh, nhằm giúp thị trường phát triển lành mạnh và bền vững. Trong khi đó, người mua nhà tiếp tục đánh giá tích cực về thị trường bất động sản sau Tết âm lịch. Bất động sản được lựa chọn là kênh đầu tư ưu tiên hàng đầu so với phần còn lại như chứng khoán, vàng, gửi tiết kiệm,...

Theo: Nhịp sống kinh tế
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Cổ đông lo giá cổ phiếu giảm khi nhiều ngân hàng chia cổ tức

5 giờ trước

Trung tâm thương mại TP.HCM "đắt" khách thuê

5 giờ trước

Hà Nội có mức sống đắt đỏ nhất Việt Nam: Gia đình 4 người chi 30 triệu/tháng vẫn thấy thiếu

6 giờ trước

Bí quyết tạo prompt nhằm tận dụng sức mạnh của chatbot AI

6 giờ trước

Các công ty chứng khoán gia tăng sức nóng "cuộc đua" tăng vốn

6 giờ trước