"Ảo tưởng" giá đất tăng, nhà đầu tư "mua dễ bán khó"

Thứ hai, 18/04/2022-11:04
Một bất động sản có lời hay không phải dựa trên thời điểm giao dịch thực tế xảy ra. Mặt bằng thị trường liên tục lập mức giá mới cao không đồng nghĩa với việc thực tế mức lợi nhuận sẽ đạt được như thế.

Theo Nhịp Sống Kinh Tế, chị N.O (Cầu Giấy, Hà Nội) than thở rằng, lô đất chị mua ở Bắc Giang hơn 2 năm nay, hiện vẫn chưa tìm được người mua. Trước đó, chị thấy những lô đất xung quanh được rao bán tăng tới 20-30%, chị mừng thầm nghĩ rằng thương vụ này sẽ có lời. Nhưng đến khi rao bán, chị O. không tìm được khách mua. Thậm chí, hiện tại, dù có hạ giá 10% so với thời điểm vào hàng nhưng người mua đều lắc đầu từ chối ngay từ khâu xem hàng.

Anh Trường (Hải Dương) cũng cho biết, tình trạng mua dễ bán khó xảy ra nhiều trên thị trường. Người mua xem thì nhiều nhưng để chốt lại rất khó. Nhà đầu tư này cho biết, lô đất anh ôm tại Hải Phòng đang trong tình trạng chôn vốn dù giảm 10% so với mặt bằng mới của thị trường.


"Ảo tưởng" giá đất tăng lời gấp đôi, đến khi rao bán, nhà đầu tư mỏi mòn tìm người chốt. Ảnh minh họa
"Ảo tưởng" giá đất tăng lời gấp đôi, đến khi rao bán, nhà đầu tư mỏi mòn tìm người chốt. Ảnh minh họa

Theo báo cáo thị trường quý I năm 2022 của Batdongsan.com.vn cho thấy, quý I năm 2022, loại hình đất và đất nền dự án có mức độ quan tâm tăng mạnh ở nhiều tỉnh, thành. Tại miền Bắc, giá rao bán đất và đất nền ở miền Bắc tiếp tục tăng cao. Cụ thể là, giá rao bán đất thổ cư ở Bắc Giang tăng 35%, tiếp theo là Hải Phòng tăng giá 29% so với trung bình năm 2021. Các tỉnh khác như Quảng Ninh, Bắc Ninh lần lượt ghi nhận giá đất đội lên 20% và 16%.

Đáng chú ý, ở Hà Nội, giá rao bán đất nền tại huyện Chương Mỹ tăng 74% so với năm 2021. Các huyện khác thuộc Hà Nội như Quốc Oai tăng 26%, Gia Lâm tăng 21%, Đông Anh tăng 20% so với năm 2021.

Tại khu vực miền Trung, giá rao bán đất nền cũng ghi nhận tăng so với năm 2021, trong đó, Bình Thuận tăng 13%, Khánh Hòa tăng 26% và Thanh Hóa tăng 35%. Bên cạnh giá bán đất nền biến động mạnh, các tỉnh Đà Nẵng, Khánh Hòa và Lâm Đồng có lượng người dùng online tìm kiếm đất nền tăng lần lượt là 32%, 35% và 41%.

Theo báo cáo thị trường nhà liền thổ của Cushman & Wakefield cho thấy, 3 tháng đầu năm 2022, giá bán nhà liền thổ trung bình tại TP.HCM đạt 7.580 USD/m2 (tương đương 173 triệu đồng), tăng 30% theo quý và tăng 42% theo năm.

Báo cáo mới đây của DKRA Việt Nam cũng đưa ra dự báo, mặt bằng giá sơ cấp của thị trường bất động sản TP.HCM có thể sẽ tiếp tục xu hướng tăng do chi phí đầu vào tăng như giá đất, nhân công, nguyên vật liệu... Trong khi đó, thị trường thứ cấp ổn định, trong ngắn hạn sẽ khó có những đột biến về thanh khoản.

Nhìn tổng quan chung thị trường, giá bất động sản dường như không có dấu hiệu chững lại mà chuyển động theo chiều hướng liên tục tăng và thiết lập mặt bằng giá mới. Giá tăng cao nhưng nghịch lý nhà đầu tư lại chật vật tìm kiếm khách chốt.

Giám đốc cấp cao Bộ phận Tư vấn và Nghiên cứu (Savills Hà Nội) - bà Đỗ Thu Hằng nhận định, những nhà đầu tư đã bị "mắc kẹt" do mua đất vào các đợt sốt nóng, trong khi sự phát triển hạ tầng và dịch vụ chưa theo kịp. Giá nhà đất chào bán cao nhưng không dễ bán đang làm khó chính các chủ đầu tư dự án dự định tung hàng trong năm 2022. Trên thực tế, có một số dự án liền kề, shophouse đã đưa ra mức giá bán tăng gần gấp đôi so với năm ngoái nhưng không dễ tìm người mua.

Giám đốc bộ phận Tiếp thị mua nhà ở CBRE - ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt cho rằng, thời gian qua, thị trường xảy ra tình trạng sốt đất tâm lý. Nhà đầu tư xuống tiền vào khu vực được dự báo có tiềm năng tăng trưởng nhưng lại bị cuốn vào cơn sốt ảo và kích sóng. Khi có thông tin nóng hổi qua đi thì nhà đầu tư sẽ bị chôn vốn. Tình trạng giá chào bán tăng cao nhưng lại khó tìm người mua đã xuất hiện nhiều ở khu vực.

Các chuyên gia khuyến nghị, trong thời điểm hiện tại, nhà đầu tư phải cân nhắc rất kỹ việc mua khi xuống tiền vào bất động sản. Điều đầu tiên, đó là cần phải xem xét khả năng bán của sản phẩm trước khi nghĩ đến lợi nhuận thu được. Vì thị trường hiện tại, mua dễ, bán khó và lãi chỉ xuất hiện trên giấy. Do vậy, mới xuất hiện câu chuyện nhà đầu tư vui mừng vì mặt bằng chung thị trường khu vực mà mình xuống tiền tăng giá mạnh.

Nhưng đến khi rao bán, lại chẳng có người mua. Mặt bằng giá chung của thị trường đang bị đẩy lên nhưng khả năng mua - bán thực tế lại rất hắt hiu. Đây là lý do mà nhà đầu tư xuống tiền không nên "ảo tưởng" vì giá đất tăng cao, lợi nhuận hời. Bởi chỉ khi giao dịch thực tế thì họ mới biết chính xác mình lời được bao nhiêu.

Theo: Nhịp Sống Kinh Tế
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Blockchain, trí tuệ nhận tạo sẽ giúp định hình tương lai theo cách "không thể tưởng tượng nổi"

45 phút trước

Cổ đông lo giá cổ phiếu giảm khi nhiều ngân hàng chia cổ tức

9 giờ trước

Trung tâm thương mại TP.HCM "đắt" khách thuê

9 giờ trước

Hà Nội có mức sống đắt đỏ nhất Việt Nam: Gia đình 4 người chi 30 triệu/tháng vẫn thấy thiếu

9 giờ trước

Bí quyết tạo prompt nhằm tận dụng sức mạnh của chatbot AI

9 giờ trước